Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Đinh Thị Nhàn Văn học Lớp 9

Tưởng tượng mình là nhân vật trữ tình trong bài Ánh trăng

, em hãy diễn tả dòng cảm nghĩ trong bài thơ thành một bài tâm sự ngắn.

3
3 Câu trả lời
  • Kim Ngưu
    Kim Ngưu

    Trăng với tôi như một người bạn tri kỉ, cùng đi qua những thăng trầm cuộc đời. Trăng không chỉ là trăng mà còn là đồng, là sông, là bể, là những gì gần gũi, thân thuộc nhất gắn liền với tuổi thơ hồn nhiên, mơ mộng nơi thôn dã. Nhưng khi hòa bình lập lại, tôi về thành phố sống, từ đó quen với những tiện nghi cuộc sống với ánh điện, cửa gương mà quên mất đi vầng trăng tình nghĩa. Khi mất điện, tôi bật tung cửa sổ, vẫn vầng trăng ngày nào, vẫn tròn vẫn sáng. Trăng không hề thay đổi, chỉ có lòng người đổi thay. Trong phút chốc bao kí ức chiến đấu năm xưa ùa về, tôi nhận ra mình đã quá vô tình với vầng trăng ấy.

    Trả lời hay
    1 Trả lời 28/09/21
    • Đội Trưởng Mỹ
      Đội Trưởng Mỹ

      Gợi ý

      - Về quá khứ trước đây: sự gắn bó khăng khít của nhân vật trữ tình và vầng trăng.

      - Hòa bình lập lại có sự thay đổi thế nào?

      - Sự kiện nào khiến "tôi" nhận ra những sai lầm của mình.

      - Rút ra bài học, ý nghĩa cho mình và những người khác.

      0 Trả lời 28/09/21
      • Bi
        Bi

        Tôi là người lính may mắn trở về sau trận chiến, được hưởng niềm vui hòa bình, độc lập. Tôi sống ở thành thị, nơi có nhiều tiện nghi, nhà cửa sầm uất cho tới một ngày khi ánh điện vụt tắt, tôi bật tung cửa sổ, lúc này tôi và vầng trăng tình nghĩa năm xưa đối diện với nhau. Tôi bàng hoàng, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thủy chung nguyên vẹn của vầng trăng năm xưa. Tôi nhớ lại tuổi thơ cơ cực, thời chiến đấu gian lao vất vả có ánh trăng bên cạnh như người tri kỉ. Còn tôi, trong sự hiện đại, tiện nghi tôi đã quên mất quá khứ của mình, để giờ đây mọi sự hối hận dường như đã muộn. Tôi giật mình, nhìn lại mình, nhìn lại những ngày tháng mình hững hờ lãng quên quá khứ.

        0 Trả lời 28/09/21

        Văn học

        Xem thêm