Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay là vô cùng cần thiết bởi hiện nay đang có sự suy thoái về đạo đức cũng như lối sống. VnDoc.com xin giới thiệu tới các bạn Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hay mà chúng tôi đăng tải sau đây.

Bài tham luận về "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Kính thưa chủ trì Hội nghị!

Kính thưa tất cả các đồng chí

Được sự cho phép của chủ trì hội nghị, tôi xin được trình bày tham luận "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Kính thưa các đồng chí!

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của toàn nhân loại; là tài sản tinh thần vô giá của Đảng; là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam noi theo.

Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một người cộng sản vĩ đại nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình thường, gần gũi, ai cũng có thể học theo để làm theo, để trở thành một người cách mạng, người công dân tốt hơn trong xã hội.

Một là, tư tưởng “thương yêu con người” , Bác từng nói “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Hai là, trong di sản tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề Bác đặc biệt quan tâm “Đào tạo con người Việt Nam thông qua hoạt động giáo dục – nâng cao dân trí gắn với mục tiêu xây dựng đất nước”. Bác giao trách nhiệm cho các nhà giáo dục, cán bộ quản lý, các nhà giáo phải đào tạo những con người Việt Nam Có ý thức và tinh thần làm chủ tập thể, có tư tưởng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, có tinh thần dám nghĩ dám làm và vươn lên hàng đầu. Thế hệ trẻ không chỉ là thế hệ có nhu cầu hưởng thụ một nền giáo dục tốt hơn, mà căn bản là thế hệ chịu trách nhiệm chính của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ba là, tư tưởng tự học – Bác dạy: “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội ngày càng đi tới, công việc ngày càng nhiều, máy móc ngày càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”

Chính những tư tưởng như trên mà bản thân tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp trong trường đã vận dụng vào công tác giảng dạy và đạt được một số kết quả nhất định.

Với vai trò là một giáo viên, chúng tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Bản thân tôi luôn có quan điểm không những truyền đạt kiến thức mà còn phải dạy bằng cả tấm lòng. Tôi không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách học hỏi sách báo, thông tin đại chúng, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp thông qua dự giờ, trao đổi chuyên môn và thậm chí học ngay từ chính các em học sinh trực tiếp giảng dạy.

Tôi vận dụng các quan điểm dạy học mới bằng các phương pháp dạy học tích cực nhưng đảm bảo tính thực tế trong điều kiện cho phép. Không cứng nhắc áp đặt, phải phát huy tính sáng tạo của các em.

Với đồng nghiệp, chúng tôi luôn hòa nhã, chia sẻ, học hỏi, giúp đỡ tận tình.

Cũng có nhiều lần tôi thất bại nhưng không vì thế mà tôi nản, tôi quyết mày mò tìm hướng giải quyết ngay từ những thất bại đó, đứng thẳng quyết tâm làm lại từ đầu.

Ngay cả khi dịch covid 19 xảy ra, với tư tưởng tự học của Bác, tôi và đồng nghiệp cũng đã không ngừng đổi mới và tiếp cận các hình thức dạy học để bỗ trợ kiến thức cho các em . Nếu trước như trước đây dạy online, làm việc online là tình thế thì bây giờ chúng tôi có thể chủ động tiếp cận và xem đó là xu thế giáo dục của thời đại. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một điều chỉ có thể dạy học trực tiếp là phương án tốt nhất và đem lại hiệu quả nhất.

Kính thưa các đồng chí!

Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã giúp tôi rút ra được bài học kinh nghiệm trong quá trình công tác, đó là phải thực sự yêu thương học trò, tâm huyết với nghề; kiên trì học hỏi và đúc rút kinh nghiệm, dám nghĩ, dám làm. Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp để cùng tiến bộ, ứng xử công bằng với mọi người, biết vận động mọi cấp, mọi người ủng hộ phong trào xây dựng trường lớp; gia đình thông cảm, tạo điều kiện để mình hoàn thành công việc được giao.

Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta sống rất giản dị, mộc mạc và chân tình. Bác đã để lại muôn vàn tình yêu thương cho dân tộc Việt Nam.Người là cha, là bác, là anh. Là quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ. Người là vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Đặc biệt đối với chúng ta, Bác là người thầy vô cùng vĩ đại.

Thật vậy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong công việc giảng dạy cũng như trong cuộc sống.

Tất cả những gì mà tôi chia sẻ không thể nói hết tư tưởng của Người. Rất mong chủ trì hội nghị, qúy thầy cô đồng nghiệp đồng cảm!

Một lần nữa xin cảm ơn các thầy cô giáo đã lắng nghe. Kính chúc các các thầy cô sức khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.

1. Bài tham luận học tập và làm theo lời Bác của giáo viên

Để bổ sung cho bản phương hướng và kế hoạch hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học nhiệm kì 20...-20..., tôi xin được chia sẻ một số ý kiến của bản thân về bài tham luận "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Kính thưa Đại hội!

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại; là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta; là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam noi theo. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một vị lãnh tụ cách mạng vĩ đại nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình thường, gần gũi, ai cũng có thể học theo, làm theo, để trở thành một người công dân tốt hơn trong xã hội.

Thế hệ thanh niên ngày nay được sinh ra và lớn lên trong một đất nước VN hòa bình, ấm no, may mắn được hưởng sự giáo dục của nhà trường, của Đoàn, của Đảng một cách có hệ thống từ thuở ấu thơ. Nên thanh niên đã sớm định hướng được con đường phải đi, cái đích phải tới, con người phải trưởng thành. Là đoàn viên tôi đã được tham gia giờ học "Tuổi trẻ VN nhớ lời di chúc theo chân Bác" nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh do huyện đoàn kết hợp với đoàn trường tổ chức ngày 28/8/2019 tôi nhận thức được rằng học tập tư tưởng đạo đức phong cách HCM là cách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân, giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn. Học tập tư tưởng phong cách của Bác là cả quá trình lâu dài và mãi mãi. Nhưng ngay từ ngày hôm nay mỗi đoàn viên thanh niên chúng ta hãy bắt đầu từ những việc làm cụ thể:

- Trước tiên, chúng ta hãy học ở Bác đức tính giản dị .Sự giản dị được thể hiện qua cách ăn mặc của Người. Chúng ta chẳng thể nào quên được hình ảnh của 1 vị lãnh tụ với bộ quần áo ka ki đã phai màu theo thời gian cùng chiếc dép lốp cao su - người bạn đã đồng hành với Người biết bao năm tháng có mặt khắp năm châu bốn bể. Bữa ăn của Bác cũng rất giản dị đạm bạc. Bác còn giản dị trong cả cách viết cách nói, cách đối xử với mọi người.

Vậy, đoàn viên thanh niên chúng ta hãy học tập Bác.Thay bằng những bộ quần áo đắt tiền mà lại không phù hợp, chúng ta hãy mặc những chiếc áo đồng phục mang tên ngôi trường của mình. Chiếc áo đó vừa là biểu tượng cho nét đẹp trong sáng tuổi học trò, vừa tạo ra nét đẹp tập thể đồng đều, sự đoàn kết, đôi khi đồng phục còn giúp chúng ta tiết kiệm tài chính. Khi có đồng phục rồi các bạn sẽ không phải bận tâm mất thời gian để lựa chọn trang phục đến trường, từ đó dành nhiều thời gian hơn cho việc học, nghiên cứu sách vở. Hơn nữa, chúng ta là học sinh, chúng ta không nên quá lạm dụng mĩ phẩm hóa chất, không đánh son phấn lòe loẹt, không cầu kì với những kiểu tóc, mẫu tóc, màu tóc đắt tiền mà lại không phù hợp với học sinh, với nội quy quy định của nhà trường.

Ngay cả lời nói giao tiếp, ứng xử hàng ngày chúng ta hãy nói những lời hay ý đẹp, không văng tục chửi thề, không cầu kì, lai căng, lạm dụng ngôn ngữ nước ngoài.

- Điều tiếp theo chúng ta cần học tập ở Bác tinh thần tự học, tự tìm tòi nghiên cứu sáng tạo. Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Đường đời là một chiếc thang không có nấc chót, học tập là một quyển vở không có trang cuối cùng. Bác học bằng cách viết lên bàn tay, học dưới ánh trăng, dưới ánh đèn vàng vọt của con tàu. Bác học ở mọi lúc, mọi nơi, những lúc có thì giờ rảnh rỗi, và cũng chính nhờ tự học Người đã tìm ra con đường cứu nước đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ của thực dân đế quốc. Bác dạy “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội ngày càng đi tới, công việc ngày càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”.

Thấm nhuần lời dạy đó tôi luôn tâm niệm mình phải chăm chỉ, chịu khó, cố gắng trong học tập, rèn luyện. Ngoài kiến thức được tiếp nhận từ thầy cô, sách vở, tôi chịu khó đọc sách tham khảo, các tài liệu, xem tin tức thời sự. Chịu khó ghi chép lại một cách khoa học những lời giảng hay, những tài liệu quý, ngoài ra tôi còn học từ bạn bè, những người xung quanh để hoàn thiện bản thân góp 1 phần mình xây dựng đất nước ngày giàu đẹp hơn "sánh vai với các cường quốc năm châu". Nhưng thật đáng tiếc vẫn còn những bạn đoàn viên không chịu khó học hành, lười suy nghĩ, ỉ lại vào người khác, trông chờ vào sự may rủi, phung phí tiền bạc vào những thói vô bổ, chạy theo những trào lưu phản cảm.

Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh ở trường .............. đã có những việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa như đẩy mạnh các phong trào học tập làm theo lời Bác, đoàn viên thanh niên có những kế hoạch học tập rèn luyện cụ thể, xác định lý tưởng sống đúng đắn, chủ động rèn luyện Trí - Đức - Thể - Mĩ đặc biệt hơn 600 đoàn viên thanh niên khối 10 đã được tham gia thực hiện chuyên đề của tổ Ngữ văn "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh". Đây là dịp để mỗi đoàn viên thanh niên được bày tỏ những tình cảm những suy nghĩ, nhận thức và lòng tự hào về chủ tịch HCM : Phạm Minh Hằng 10A14 - giải Nhất; Nguyễn Thị Hồng Ngọc 10A11- giải nhất; Nguyễn Thị Lan Anh 10A12 - giải Nhất; Lê Xuân Hợp 10A10 - giải Nhì; Lê Thị Hiền Mai 10A6 – giải Nhì; Đào Thị Thanh Huyền 10A13 – giải Nhì.

Tất cả những gì mà tôi đã trình bày không thể nói hết những đức tính quý báu của Người. Kính mong các bạn đoàn viên hãy tiếp tục học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Một lần nữa xin cảm ơn các vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn học sinh đã lắng nghe. Kính chúc các vị đại biểu, các thầy cô giáo sức khỏe, hạnh phúc. Chúc các bạn đoàn viên đạt được nhiều kết quả cao trong học tập. Xin trân trọng cảm ơn!

2. Bài tham luận học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của học sinh

Những ngày qua, chúng ta luôn nhớ về Bác Hồ kính yêu, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã trải qua một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ hy sinh, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc. Tên tuổi và sự nghiệp của Người còn mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Người đã để lại cho chúng ta một gia tài đồ sộ, một di sản hết sức quý báu, đó là: Tư tưởng - đạo đức - phong cách - Hồ Chí Minh.

Trong những năm qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã trở thành việc làm quan trọng, cấp thiết, có tác động mạnh mẽ đến công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, xoá đói giảm nghèo, giữ vững an ninh quốc phòng của huyện ...........nói riêng và trên khắp mọi miền đất nước nói chung.

Việc tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ chúng em hiểu biết để học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là một việc làm quan trọng của mỗi nhà trường hiện nay. Thông qua những bài giảng của thầy cô giáo, những buổi tuyên truyền, hoạt động tập thể ngoài giờ lên lớp, hay từ những câu chuyện rất bình dị và gần gũi của Bác. Chúng em đã có ý thức thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, tích cực trong phong trào học tập rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Từ đó, chúng em rút ra những bài học cho bản thân để có những hành trang bước vào tương lai tươi sáng góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Để tỏ lòng biết ơn Bác, ngày nay, thế hệ trẻ chúng em không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là kim chỉ nam vô cùng cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. “Học tập tốt, lao động tốt”, “ Khiêm tốn, thật thà , dũng cảm” là những lời dạy mà chúng em không thể nào quên.

Hiện nay trong nhà trường, có rất nhiều những bạn học sinh kém may mắn, có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện lời dạy của Bác chúng em sẽ nguyện chia sẻ những khó khăn, vất vả ấy với các bạn, sẽ kêu gọi mọi người cùng sẽ chia với những em nhỏ kém may mắn, tàn tật, mồ côi cha mẹ…mong sao các em quên đi những đau thương mất mát để luôn vui tươi, tin yêu cuộc đời hơn. Đồng thời chúng em sẽ quan tâm đến những bạn học sinh còn mải chơi, quá ham mê vào những trò chơi vô bổ mà quên đi nhiệm vụ học tập của mình. Để không phụ tình cảm và niềm tin của các cấp lãnh đạo, của cha mẹ, thầy cô chúng em sẽ cố gắng học tập rèn luyện và tu dưỡng đạo đức xứng đáng với lòng mong mỏi của Người "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp được hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu".

Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tài sản quý giá mà Bác đã để lại cho chúng ta có sức lan tỏa lớn trong xã hội, trong mọi tầng lớp nhân dân.

Chúng em hy vọng rằng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ trở thành động lực để thôi thúc, khai thác những tiềm năng trong mỗi cá nhân, ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, vượt khó vươn lên của mỗi con người và qua đó chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn, biến khó khăn thành những thuận lợi để đạt được những điều mà mình mong muốn.

3. Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh số 1

Chuyên đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”

Cuộc vận động, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về: “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” được xem là chủ đề năm thứ hai của cuộc vận động, vì cuộc vận động gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hiện nay. Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là để nhớ về những sự kiện, những cột mốc lịch sử có tính bước ngoặt, đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người chủ thật sự của đất nước, dân tộc ta từng bước thoát khỏi cảnh nghèo nàn, lạc hậu, Tổ quốc ta hoàn toàn Độc lập - Tự do - Thống nhất. Đúng như tâm nguyện của Bác “Suốt đời tôi hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”. Lời di chúc ấy của Bác đã ăn sâu vào con tim khối óc và trở thành động lực thôi thúc thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, đoàn viên chi đoàn Sở Tài chính nói riêng hôm nay, đã và đang tiếp bước trên con đường cách mạng với sứ mệnh “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Với mục đích của việc vận động là phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; phát huy chủ nghĩa yêu nước, tinh thần tập thể, đẩy mạnh tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, chống chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, cục bộ, địa phương; đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức có phẩm chất đạo đức cách mạng, hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang trong giai đoạn cách mạng mới; đưa cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, đẩy mạnh việc “Làm theo Bác” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay được sống trong hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất nhưng luôn luôn suy nghĩ, trăn trở với trách nhiệm của mình trước những thời cơ và thuận lợi với thử thách và khó khăn đang đặt ra cho sự phát triển đi lên của đất nước. Câu hỏi đặt ra là: mỗi đoàn viên thanh niên chúng ta hôm nay làm gì và làm như thế nào để “ Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”? Qua đó, phát huy được truyền thống cao đẹp, sự kỳ vọng tin tưởng của Đảng, của Bác Hồ và của nhân dân, để xứng đáng là lớp người kế thừa xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đối với bản thân tôi học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” là cơ sở để hoàn thiện bản thân, vì đạo đức của mỗi người không tự nhiên xuất hiện, mà do mỗi người tự học tập, tu dưỡng và rèn luyện trong hoạt động thực tiễn và tiếp thu sự giáo dục, quản lý của tổ chức, tập thể, cộng đồng, gia đình và xã hội. Vì vậy, để giữ gìn và phát huy những giá trị cao đẹp đó, đòi hỏi mỗi người phải thường xuyên học tập, tu dưỡng, rèn luyện, tự hoàn thiện bản thân mình. Mọi sự buông thả, thiếu tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, xa rời sự quản lý, giáo dục của tập thể, cộng đồng, đoàn thể và gia đình và xã hội là con đường dẫn tới hư hỏng, tự đánh mất chính bản thân mình. Chính vì vậy bản thân cần phải nhận thức đầy đủ vị trí của vấn đề đạo đức, thường xuyên tự giác, nỗ lực học tập, rèn luyện, tu dưỡng theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Gắn với công tác chuyên môn, tôi hiểu rằng học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên trước hết cần phải tuyệt đối trung thành với lợi ích của đất nước, của dân tộc; đặt độc lập, dân tộc, chủ quyền và lợi ích quốc gia lên trên hết. Ra sức phấn đấu, đem hết tài năng, sức lực cống hiến cho độc lập, tự do của Tổ quốc, cho sự phát triển của đất nước giàu mạnh, dân chủ, văn minh, theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc đã lựa chọn. Việc học tập cần phải thể hiện cụ thể bằng những hành động thiết thực, hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao, làm tốt những công việc hằng ngày, nhất là những việc liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Là một người đoàn viên thanh niên, đồng thời là một công chức, để nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, cần kiên quyết đấu tranh, phê phán và chống lại những biểu hiện xa rời dân, quan liêu, mệnh lệnh, tham ô lãng phí, lười học tập, không có tinh thần cố gắng vươn lên trong một bộ phận cán bộ, công chức hiện nay, gây mất đoàn kết nội bộ, xem thường tổ chức kỷ luật, kém tinh thần trách nhiệm, nói nhiều làm ít, không chấp hành và thực hiện đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, làm hại đến lợi ích của cách mạng, của nhân dân, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền.

Bên cạnh đó, muốn phục vụ nhân dân được tốt thì theo tôi phải làm thật tốt công việc của mình, bản thân phải không ngừng trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông qua việc tham dự các khóa đào tạo về chuyên môn do cơ quan tổ chức, và học hỏi kinh nghiệm của các anh chị đi trước đồng thời tích cực học hỏi, nghiên cứu các chế độ, chính sách phục vụ cho công tác chuyên môn, cố gắng nắm bắt, cập nhật kịp thời, đầy đủ những đổi mới trong công việc và vận dụng vào thực tiễn, nhằm đảm bảo giải quyết công việc một cách chính xác theo đúng chế độ, quy định và loại bỏ những chi phí bất hợp lý để tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; cải tiến phương pháp làm việc, chủ động, xây dựng kế hoạch làm việc rõ ràng, cụ thể; rèn luyện lối làm việc nghiêm túc và có trách nhiệm; tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho khách hàng và hoàn thành công việc nhanh chóng, chính xác, đúng qui định; không quan liêu, hách dịch, không gây khó dễ, phiền hà cho các đơn vị đến liên hệ công tác.

Với cương vị là Bí thư chi đoàn, thường xuyên định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng đối với đoàn viên, đặc biệt về lý luận chính trị, về quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, về đạo đức cách mạng, truyền thống dân tộc, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân đồng thời tuyên truyền, vận động đoàn viên luôn gương mẫu đi đầu thực hiện cuộc vận động: “ Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”; đổi mới mạnh mẽ phong cách làm việc và phương pháp công tác của Ban chấp hành chi đoàn, tôn trọng đoàn viên, gần gũi đoàn viên và có trách nhiệm với yêu cầu công tác Đoàn trong giai đoạn mới.

Bên cạnh những nhiệm vụ, vị trí, vai trò của bản thân, tập thể chi đoàn cũng tham gia nhiều hoạt động phong trào Đoàn có những hành động thiết thực mục đích là rèn luyện, phát huy được tinh thần xung kích của đoàn viên thanh niên, trở thành những đoàn viên ưu tú qua đó phấn đấu để có thể được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tuổi trẻ chi đoàn cơ sở Sở Tài chính đang tự giác quyết tâm, nỗ lực tổ chức thi đua học tập và thực hiện tốt chủ đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng của chi đoàn nhằm tăng cường giáo dục truyền thống, truyền thụ lý tưởng cách mạng, nâng cao ý thức công dân, xây dựng lối sống văn minh, nghĩa tình; không ngừng nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn; tiếp thu tri thức thời đại; phát huy cao nhất hoài bão cống hiến, sức trẻ tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và yêu cầu giữ gìn, phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hiện nay, đất nước ta đang đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, tích cực và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng của Người trở nên hết sức quan trọng, Người đã hiến dâng tất cả trí tuệ và cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, Người đã để lại tài sản vô giá là tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, cao đẹp, kết tinh những giá trị truyền thống của dân tộc, những tinh hoa văn hóa của nhân loại và thời đại. Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân hết sức rộng lớn và sâu sắc, trước hết là ở nhận thức về Tổ quốc, về nhân dân, về vị trí, vai trò của cán bộ, đảng viên, công chức, dân là chủ, là gốc của nước, cán bộ là công bộc, là đầy tớ của nhân dân. Phục vụ nhân dân là nhiệm vụ của mọi cán bộ, công chức, là gốc của mọi công việc, đó cũng là những vấn đề cốt lõi của việc nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân theo tấm gương đạo đức của Bác. Vì thế, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là niềm vinh dự và tự hào đối với mỗi cán bộ và mỗi con người Việt Nam, nguyện học tập theo tư tưởng tấm gương của Bác suốt đời, bản thân sẽ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm cho đất nước Việt Nam trở thành một xã hội dân chủ công bằng và văn minh./.

Nguyễn Hữu Vinh

BT Chi đoàn cơ sở STC

4. Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh số 2

Chuyên đề về "Thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu và sửa đổi lối làm việc"

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng và nhân dân ta, là linh hồn cách mạng Việt Nam, Người đã để lại cho chúng ta những giá trị tinh thần vô giá, trong đó đặc biệt là tư tưởng, tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng để lớp lớp các thế hệ Việt Nam học tập và noi theo.

Thực hiện kết luận tại Hội nghị Trung ương 12, khóa IX, Bộ Chính trị khóa X đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động đã được triển khai rộng khắp trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân với những nội dung, hình thức sinh động, lôi cuốn được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Năm 2008 chúng ta đã được học tập chuyên đề là “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và giới thiệu tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”.

Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu là những phẩm chất cơ bản trong hệ thống quan điểm đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Người là tấm gương sáng, mẫu mực trong thực hành những chuẩn mực đạo đức đó. Nhận thức đầy đủ, sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và đặc biệt là làm theo tấm gương của Bác là nội dung quan trọng thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong năm 2008 và hiện nay, đồng thời là một trong những biện pháp thiết thực để xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Theo tư tưởng của Hồ Chí Minh, ý nghĩa của chống tham ô, lãng phí, quan liêu là cách mạng bởi vì tham ô, lãng phí, quan liêu là nọc độc xấu xa của chế độ cũ, muốn xây dựng một xã hội mới phải tẩy cho sạch những thói xấu của xã hội cũ, chống tham ô, lãng phí, quan liêu là để xây dựng đội ngũ, giúp đỡ cán bộ, chiến sỹ ta tiến bộ. Hồ Chí Minh đã phân tích có những người trong lúc đấu tranh thì trung thành, hăng hái, không sợ nguy hiểm, không sợ khổ cực, không sợ quân địch, nghĩa là có công với cách mạng. Song, đến khi có ít nhiều quyền hạn trong tay thì đâm ra kiêu ngạo, xa xỉ, phạm vào tham ô lãng phí, quan liêu, không tự giác mà biến thành người có tội với cách mạng, chúng ta làm cách mạng là để tiêu diệt chế độ thực dân, phong kiến, xây dựng dân chủ mới đó là một xã hội tự do, bình đẳng, một xã hội cần kiệm, liêm chính, cho nên phải tẩy cho sạch hết những thói xấu của xã hội cũ, phải chống tham ô, lãng phí, quan liêu. Bên cạnh đó, ý nghĩa của chống tham ô, lãng phí, quan liêu còn là dân chủ, bởi vì mọi tầng lớp trong xã hội đoàn kết để kháng chiến thành công là một hình thức dân chủ tập trung, không ai có thể lợi dụng quyền lực, vị trí công tác để tham ô, lãng phí của công, quan liêu hách dịch với người khác; phong trào chống tham ô, lãng phí, quan liêu phải biết dựa vào quần chúng mới thành công, chúng ta phải biết phát huy dân chủ để động viên được quần chúng tham gia và nhiệm vụ của quần chúng là phải hăng hái tham gia phong trào chống tham ô, lãng phí, quan liêu vì đây là một thứ “Giặc ở trong lòng”, nếu chúng ta chỉ chú trọng chống giặc ngoại xâm mà quên chống giặc nội xâm như thế là chưa làm tròn nhiệm vụ của mình. Chống tham ô, lãng phí, quan liêu sẽ giúp cho mọi người nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần làm chủ, ý thức bảo vệ của công, hăng hái thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm để xây dựng nước nhà pháp quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao đời sống của nhân dân.

“Sửa đối lối làm việc” là tác phẩm của Hồ Chí Minh đã viết đầu năm 1948, đây là tài liệu cho cán bộ đảng viên học tập, rèn luyện, tu dưỡng trên các mặt tư tưởng, đạo đức và phương pháp làm việc. Ra đời trên 60 năm nay nhưng tác phẩm sửa đổi lối làm việc vẫn là một trong những văn kiện quan trọng về xây dựng Đảng trong sự nghiệp đổi mới hiện nay. Tác phẩm là tài liệu học tập thiết thực, bổ ích trong việc giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên trở thành người cách mạng trung thành với sự nghiệp của Đảng, của nhân dân, góp phần tạo động lực đẩy mạnh kháng chiến thắng lợi, kiến quốc thành công; tác động tích cực tới đông đảo quần chúng nhân dân, mang lại sự hứng khởi, niềm tin tưởng cho họ vào sự nghiệp cách mạnh do Đảng lãnh đạo với mục tiêu duy nhất phục vụ nhân dân, vì độc lập dân tộc, vì ấm no hạnh phúc của mọi người dân, làm cho quần chúng nhân dân tin yêu Đảng, thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo đất nước. Học tập và làm theo những chỉ dẫn cụ thể của Hồ Chí Minh trong tác phẩm sẽ góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, khắc phục các biểu hiện tiêu cực như quan liêu, tham nhũng, độc đoán, chuyên quyền, kém kỷ luật, thiếu ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Học tập và làm theo những chỉ dẫn cụ thể của Hồ Chí Minh góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường sự gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân, đổi mới phương thức và phong cách lãnh đạo của Đảng, làm cho Đảng thật sự trở thành một Đảng cầm quyền “là đạo đức, là văn minh” như mong muốn của Bác Hồ.

Trong giai đoạn hiện nay, lãng phí quan liêu, tham nhũng đang diễn ra trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, ở các ngành, các cấp, trong các cơ quan hành chính và bộ máy nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, trong nhân dân, trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, trong chi tiêu hành chính,…Tuy nhiên, theo tôi khi tốc độ đô thị hóa đang tăng nhanh thì lĩnh vực lãng phí, quan liêu, tham nhũng diễn ra đang tập trung trong lĩnh vực quản lý đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản.

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, Đảng ta ngày càng khẳng định rõ năng lực và bản lĩnh của một Đảng cầm quyền, đưa đất nước vượt qua đói nghèo, tụt hậu tiến nhanh trên con đường hội nhập quốc tế. Song, bên cạnh đó những biểu hiện của mặt trái nền kinh tế thị trường đang trong giai đoạn chuyển đổi cũng đã bộc lộ và trở thành vấn nạn xã hội nhức nhối, thậm chí đang là thách thức lớn đối với thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, đó là tệ tham nhũng, quan liêu, lãng phí ..., vì vậy, cùng với nhiệm vụ tiếp tục lãnh đạo công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, Đảng và nhà nước ta luôn xác định đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu và lãng phí trong xã hội là nhiệm vụ hàng đầu có ý nghĩa sống còn của chế độ, hiện nay, chống tham nhũng không còn là vấn đề riêng của bất kì quốc gia nào, nó đang là cuộc chiến quyết liệt mang tính toàn cầu không phân biệt sắc tộc, lãnh thổ hay chế độ chính trị. Với nước ta, đấu tranh chống tham nhũng, bên cạnh việc hợp tác quốc tế học hỏi kinh nghiệm, tạo dựng hành lang pháp lý chặt chẽ, đồng bộ, đề ra các giải pháp hiệu quả...thì việc triển khai sâu rộng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là một con đường sáng để Đảng ta lãnh đạo thắng lợi cuộc đấu tranh này.

Công tác phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm luôn được Đảng, nhà nước hết sức quan tâm. Qua nhiều năm thực hiện, công tác phòng chống tham nhũng đã có nhiều cố gắng, đạt được những kết quả đáng trân trọng, tuy nhiên vẫn chưa tạo được sự chuyển biến có tính cơ bản, tham nhũng vẫn còn xảy ra ở nhiều ngành, địa phương và trên nhiều lĩnh vực. Rõ ràng vẫn còn nhiều yếu kém chậm được khắc phục. Điều đáng nói ở đây là các quy định về phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí không thiếu, thậm chí rất chặt chẽ, chỉ cần làm tốt các quy định đã có thì việc chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí sẽ cho hiệu quả và khả thi.

Gắn với tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí hiện nay theo tôi cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như sau:

Một là các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến cơ sở trực tiếp lãnh đạo việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu bằng những chương trình hành động cụ thể và tổ chức động viên quần chúng nhân dân thực hiện có hiệu quả nhất, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tạo ra bước chuyển biến mạnh trong thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, tham ô, lãng phí, xét xử công khai, thu hồi tài sản về công quỹ những vụ việc đã phát hiện và có chứng cứ, những vụ việc đã có đơn thư tố giác hoặc biểu hiện nhưng chưa có chứng cứ cụ thể phải tổ chức thanh tra, kiểm tra, nếu đúng thì đưa ra xét xử, nếu không đúng thì giải thích cho nhân dân rõ, không được che đậy, bưng bít làm mất lòng tin của nhân dân.

Hai là về thể chế, cần rà soát và bãi bỏ những chế độ chi tiêu không đúng quy định và không hợp lý đang tồn tại trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế -xã hội hiện nay. Điều này đòi hỏi các cơ quan Đảng, quản lý nhà nước, tổ chức chính trị xã hội theo chức trách của mình rà soát lại các văn bản, quy định và những chế độ, chính sách liên quan để bổ sung, sửa đối cho phù hợp với quy định hiện hành của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những chính sách, chế độ nào không còn phù hợp thì kiên quyết bãi bỏ và ban hành văn bản mới để thay thế.

Ba là phải củng cố và sắp xếp lại bộ máy quản lý nhà nước ở các cấp, tránh cồng kềnh, chức năng quản lý chồng chéo, lựa chọn để có một đội ngũ cán bộ quản lý hành chính, quản lý kinh tế đồng bộ từ Trung ương đến địa phương và cơ sở có đủ năng lực quản lý kinh tế- xã hội theo tiêu chuẩn khách quan đặt ra, song song với vấn đề trên là việc tích cực thực hiện cải cách hành chính nhà nước theo tinh thần Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương 9 (khóa X) đã đề ra, chống mọi thủ tục phiền hà, sách nhiễu do quan liêu và vô trách nhiệm gây ra làm thiệt hại của cải xã hội, đặc biệt là tệ nạn nhận hối lộ của một số cán bộ trong cơ quan quản lý hành chính và kinh tế của nhà nước.

Bốn là về con người, cần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, đặc biệt là những cán bộ quản lý nhà nước có quyền lực và trách nhiệm liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước, các hoạt động quản lý kinh tế và đời sống xã hội, cải cách chế độ tiền lương sao cho tương xứng, bảo đảm chế độ cho cán bộ công chức có thu nhập ở mức sống trung bình và có chính sách ưu đãi phù hợp với từng đối tượng. Cải cách tiền lương đi đôi với tăng cường giáo dục và kiểm tra việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, gắn trách nhiệm với việc thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác, xây dựng và giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước có đạo đức và nhiệt tình cách mạng, trung thực, chí công vô tư, trong quản lý phải biết sử dụng tiền của đúng lúc, đúng chỗ, tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước trên mọi lĩnh vực nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mọi người trong đó có bản thân và gia đình mình, như lời Bác Hồ dạy “Muốn giữ nhân cách, tránh khỏi hủ hóa thì phải luôn luôn thực hành 4 chữ Cần, Kiệm, Liêm, Chính”.

Năm là trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội cần thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng chống tham nhũng, các cơ quan thông tin đại chúng cần tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên hơn trong nhân dân với nội dung và hình thức phù hợp về tư tưởng, quan điểm của Bác Hồ, của Đảng và nhà nước ta về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, để tạo ra được quy tắc trong đời sống xã hội. Theo tư tưởng của Hồ Chí Minh thì “tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu, dù cố ý hay không cũng là bạn đồng minh của thực dân và phong kiến”. Trong tình hình lạm phát hiện nay, tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước cần phải thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tốt những biện pháp kiềm chế lạm phát của Chính phủ đã đề ra nhất là chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, tránh đầu tư dàn trải trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, giảm bội chi ngân sách nhà nước.

Sáu là phát huy dân chủ cơ sở, công khai mọi thủ tục hành chính, phải biết coi trọng nhân dân như Bác Hồ đã nói “Đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”, biết lấy dân làm gốc thì nhiệm vụ khó khăn mấy cũng giành được thắng lợi. Để thành công trong việc phòng chống tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực trong xã hội và nền kinh tế nước ta cần phải tổ chức thành phong trào cách mạnh của quần chúng để đấu tranh và thực hiện, Bác Hồ đã đưa ra những giải pháp mà giá trị thời đại của nó vẫn còn đang nóng hổi, đó là dựa vào dân, chỉ có dựa vào quần chúng nhân dân thì việc phòng ngừa và chống tham nhũng mới có hiệu quả, dân chủ là dựa vào lực lượng quần chúng, cho nên phong trào chống tham ô, lãng phí, quan liêu ắt phải dựa vào lực lượng quần chúng thì mới thành công./.

Nguyễn Xuân Tuyên

Bí thư Chi bộ 1 – Đảng bộ Sở Tài chính

5. Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh số 3

Chuyên đề về "xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh “là đạo đức, là văn minh”".

Việt Nam chúng ta đang đứng trước thời cơ và thách thức rất lớn của sự phát triển. Để lãnh đạo đất nước trong điều kiện mới, khẳng định vai trò, vị trí lãnh đạo của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh đối với thắng lợi của Cách mạng Việt Nam, công tác xây dựng Đảng luôn là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng trong sự nghiệp cách mạng, do vậy Đảng ta tiếp tục tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, nắm bắt thời cơ, chấp nhận và vượt qua thách thức, nâng cao tầm trí tuệ, từ đó xây dựng đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Xác định nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, mỗi cấp uỷ đảng, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, cùng nhau xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”, đây cũng là chủ đề của Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2010.

Việt Nam đã mở rộng quan hệ - hợp tác quốc tế, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tạo nhiều cơ hội cho mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế, giữ môi trường hòa bình, thức đẩy sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội với nhịp độ nhanh hơn, khẳng định thế và lực đi lên của chúng ta. Điều ấy đòi hỏi Đảng ta phải vững mạnh, đủ bản lĩnh, trí tuệ để đưa đất nước phát triển bền vững cả về chính trị và kinh tế trong thời đại toàn cầu hóa; xây dựng và chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh theo đúng lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền, mỗi cán bộ và đảng viên phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Phải giữ Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”.

Bác đã ví đạo đức của con người ngang với trời, đất khi Người viết:

“Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông

Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc

Người có bốn đức: cần, kiệm, liêm, chính”.

Trên cơ sở đó Người nhấn mạnh:

“Thiếu một mùa, thì không thành trời

Thiếu một phương, thì không thành đất

Thiếu một đức, thì không thành người”.

Bác còn khẳng định: Đảng Cộng sản phải tiêu biểu cho trí tuệ, danh dự, lương tâm của dân tộc mình và thời đại, chỉ khi nào Đảng Cộng sản thực sự là tổ chức của những người có đạo đức và văn minh cao, thì Đảng mới có thể làm tròn vai trò chiến sĩ tiên phong xây dựng xã hội mới _ xã hội XHCN, đó là sự lựa chọn khách quan của lịch sử. Bên cạnh việc trau dồi đạo đức cách mạng thì mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng học tập, nâng cao năng lực trí tuệ khoa học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Liên hệ thực tế đối với tổ chức Đảng tôi đang sinh hoạt là chi bộ 3 trực thuộc Đảng bộ Sở Tài chính, gồm hai đơn vị thuộc Sở là Thanh tra Tài chính và Chi cục TCDN, với 14 đồng chí đang sinh hoạt, vì vậy tương đối thuận lợi trong tổ chức, điều hành. Các đồng chí đảng viên đều có trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn cao, có 3 đồng chí là Đảng ủy viên thuộc Đảng ủy Sở nên công tác lãnh đạo thực hiện các nghị quyết, chính sách của Đảng luôn được thực hiện sát sao, triệt để. Hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cấp ủy chi bộ luôn quán triệt đến toàn thể đảng viên thực hiện nghiêm túc như tổ chức cho đảng viên học tập các chuyên đề theo từng năm, tham gia nghiên cứu, phân công các đảng viên soạn thảo các chủ đề để tham gia tọa đàm tại các buổi sinh hoạt chuyên đề do Đảng ủy Sở tổ chức, bên cạnh đó Chi ủy Chi bộ 3 cũng đã tổ chức riêng các buổi sinh hoạt chuyên đề trong chi bộ, mới nhất là cuộc sinh hoạt chuyên đề tháng 5/2011 với chủ đề “Nội dung sinh hoạt chi bộ”, qua đợt sinh hoạt nhằm giúp cấp ủy, đảng viên xác định vai trò, trách nhiệm của từng người trong công tác xây dựng đảng, có hướng phấn đấu và góp phần xây dựng chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, đồng thời đây cũng là dịp để tập thể chi bộ cùng trao đổi tìm ra biện pháp tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Và cũng để cho các cuộc sinh hoạt chi bộ có chất lượng, đi vào chiều sâu, tạo ra không khí trao đổi, thảo luận sôi nổi giữa các đảng viên trong chi bộ, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh có Hướng dẫn số 01/HD-ĐUK ngày 8/3/2011 hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ gồm 4 bước với nội dung chính như sau:

Bước 1: Bí thư chi bộ triển khai nội dung sinh hoạt chi bộ: thông báo tình hình thời sự, chính sách, nghị quyết chỉ thị của cấp trên liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở; Đánh giá tình hình các mặt công tác tháng trước, những việc làm được, chưa làm được, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị …; Dự kiến chương trình công tác tháng tới.

Bước 2: Chi bộ thảo luận: đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng trước; tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị,…Tham gia ý kiến bổ sung nội dung chương trình công tác tháng tới, các biện pháp tổ chức thực hiện, những kiến nghị, đề xuất với cấp trên. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong mỗi kỳ sinh hoạt.

Bước 3: Kết luận của chủ tọa: đánh giá kết quả thực hiện các mặt công tác tháng trước, những việc làm được, những việc chưa làm được, nguyên nhân, trách nhiệm của chi ủy, đảng ủy; Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị nổi lên những vấn đề cần phải quan tâm giải quyết. Kết luận những nội dung chương trình công tác tháng tới của chi bộ, biện pháp tổ chức thực hiện; phân công chi ủy viên, đảng ủy viên phụ trách từng việc cụ thể để tổ chức thực hiện. Kết luận những kiến nghị đề xuất với cấp trên.

Bước 4: Biểu quyết thông qua nghị quyết của chi bộ:

- Chủ tọa kết luận xong nếu có ý kiến bổ sung cho kết luận, thư ký phải ghi ý kiến tham gia bổ sung. Khi hết ý kiến, chủ tọa tóm tắt ý kiến bổ sung sau đó lấy biểu quyết của chi bộ, thông qua nghị quyết, trong đó nêu rõ tổng số đảng viên đồng ý, tổng số đảng viên không đồng ý, tỷ lệ %;

- Kết thúc sinh hoạt chi bộ, thư ký phải thông qua toàn văn biên bản kỳ sinh hoạt chi bộ để đảng viên tham gia bổ sung, ghi chép hoàn chỉnh phản ánh đúng tinh thần nội dung sinh hoạt chi bộ;

- Chủ tọa kiểm tra lại lần cuối biên bản ghi chép nội dung sinh hoạt chi bộ còn vấn đề gi sai sót về kỹ thuật yêu cầu thư ký chỉnh sửa, sau đó chủ tọa, thư ký mới ký tên vào biên bản sinh hoạt chi bộ.

Với vai trò là một đảng viên, tôi xin có một số ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ qua đó góp phần xây dựng tổ chức Đảng được trong sạch, vững mạnh:
- Tổ chức nhiều hơn nữa các buổi sinh hoạt chuyên đề, nội dung ngắn dễ trao đổi để có hiệu quả thiết thực;

- Thông qua các buổi sinh hoạt thường kỳ này, đẩy mạnh việc tự phê bình và phê bình để kịp thời trao đổi góp ý lẫn nhau, cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ và cũng là để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh;

- Để làm cho buổi sinh hoạt chi bộ thêm phong phú về nội dung, nên lồng ghép một số thông tin thời sự trong nước và quốc tế đã được kiểm duyệt và cho phép thông tin để đảng viên có thể nắm bắt kịp thời các tin tức một cách chính thống.

“ Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh, chi bộ mạnh là do các đảng viên hăng hái và gương mẫu”, thấm nhuần lời dạy của Bác và qua học tập chủ đề trên tôi xác định cho mình hướng phấn đấu và rèn luyện: trước hết là thực hiện tốt 4 nhiệm vụ của người đảng viên, cần chú trọng:

Một là thường xuyên tu dưỡng rèn luyện đạo đức, không làm gì ảnh hưởng đến uy tín của đảng, hăng hái tham gia phát biểu ý kiến mang tính xây dựng và có trách nhiệm tại các cuộc họp chi bộ, giữ gìn tác phong làm việc nghiêm túc mà gần gũi, lịch thiệp trong ứng xử giao tiếp cả nơi công sở và ngoài xã hội, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của mọi người và có hướng giải quyết phù hợp, thỏa đáng.

Hai là phải xác định không ngừng học tập, ra sức nghiên cứu, trau dồi các kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn nhất là trong lĩnh vực tài chính nhà nước để phục vụ tốt cho nhiệm vụ được giao. Có ý thức tiết kiệm trong sử dụng tài sản công.

Tóm lại, để đưa đất nước phát triển lên tầm cao mới, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân phải có sự nỗ lực không ngừng phấn đấu vươn lên, sự nỗ lực ấy trước hết tập trung vào việc nâng cao hai mặt trí và đức của mỗi cán bộ, đảng viên, cũng như nâng cao mặt bằng trí đức cho toàn xã hội. Phải có trí tuệ ngang tầm với thời đại và cái đức theo gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhìn lại chặng đường lịch sử 81 năm với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa đất nước ta giành được thắng lợi này đến thành công khác mà mới nhất là đã lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Với niềm hân hoan và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng ta tự hào mà nhắc lại nhận định bất hủ của Người rằng:

“Đảng ta là đạo đức, là văn minh

Là thống nhất, độc lập, là hòa bình, ấm no”./.

Trần Hữu Thế

Đảng viên chi bộ 3 - Đảng bộ Sở Tài chính

6. Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh số 4

Báo cáo tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Kính thưa: các đồng chí lãnh đạo các cấp,

Kính thưa toàn thể đảng viên về dự hội nghị.

Được sự cho phép của Ban tổ chức hội nghị chi ủy trường tiểu học Trần Hoàng Na Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ theo chỉ thị 03 của Bộ chính trị trong năm 2012 như sau:

Kính thưa các đồng chí ! Nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Chi bộ trường tiểu học Trần Hoàng Na quán triệt sâu sắc Chỉ thị 03- CT/TW ngày 15/5/2011 của Bộ chính trị này tất cả các đảng viên trong chi bộ và quần chúng.

Về nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên, công chức viên chức và học sinh trong đơn vị Chi ủy đã tổ chức cho đảng viên và quần chúng quán triệt chỉ thị 03 của Bộ chính trị. Nhằm giúp cho đảng viên và quần chúng hiểu sâu sắc những nói và việc làm của Bác để học tập noi theo, trường đã bổ sung vào tủ sách của thư viện 14 tác phẩm về cuộc đời sự nghiệp và những câu chuyện kể về Bác Hồ nâng tổng số đầu sách lên là 35 bản, để tập thể giáo viên và học sinh có tư liệu tham khảo học tập, hàng tháng đều có tuyên truyền giới thiệu sách mới về Hồ Chủ tịch và tích hợp nội dung này vào giảng dạy học sinh ở các môn học. Trường tổ chức Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách có 13 tiết mục kể chuyện Bác Hồ.

Quy định cụ thể cho từng cá nhân phụ trách kể chuyện về Bác Hồ như giáo viên thư viện tìm chuyện kể trong kỳ họp toàn thể CCVC; tổ trưởng chuyên môn tìm chuyện phù hợp trong kỳ họp lệ chuyên môn; giáo viên tổng phụ trách đội kể trong các kỳ phát thanh măng non của trường và sinh hoạt dưới cờ..., tổng số lần kể và tuyên truyền 43 lần.

Tất cả các đảng viên và quần chúng trong đơn vị đều đăng ký những nội dung cụ thể và đưa phương hướng phấn đấu, được tập thể đóng góp bổ sung. Căn cứ vào nội dung đăng ký chi bộ phân công đảng viên giám sát việc thực hiện, có uốn nắn giúp đỡ tạo điều kiện để đảng viên và quần chúng học tập tốt. Mỗi kỳ họp của các bộ phận, chi bộ mỗi cá nhân đều có nhận xét về việc học tập của mình. Hàng quý có làm bảng tự kiểm điểm phê bình. Chi bộ cũng đánh giá rút kinh nghiệm những việc đã làm được hoặc chưa làm được của cá nhân và tập thể để phát huy và khắc phục. Luôn luôn lồng ghép nội dung chương trình hành động vào họp chi bộ và họp toàn bộ công chức viên chức của đơn vị trong kỳ họp lệ định kỳ được 16 lần. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng, chi bộ thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên và tổ chức sinh hoạt Đảng có chất lượng, đúng định kỳ, nội dung sinh hoạt đều thực hiện tốt theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ, Quận ủy Cái Răng. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình hành động. Lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, đánh giá công chức, viên chức cuối năm

Nhằm nhân rộng điển hình chi bộ luôn theo dõi quá trình học tập của cá nhân qua kì họp chi bộ, họp CCVC giới thiệu những việc làm tốt trong và ngoài nhà trường để mỗi thành viên học tập. Chính vì thế, 13 đảng viên trong chi bộ luôn đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường, thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng đều sôi nổi tích cực thi đua rèn luyện đạo đức, ra sức cố gắng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt và xuất xắc nhiệm vụ được giao, điển hình như quần chúng Trần Thị Thúy Duy, Nguyễn Thị Thủy,.. đảng viên Trần Văn Hùng, Bùi Ngọc Hân, Lưu Thị Ngọc Bích,…

Về việc thực hiện nội dung đăng ký của tập thể: Chi ủy qua nghiên cứu tìm hiểu nội dung chuyên đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” năm 2012, tập thể chi bộ trường tiểu học Trần Hoàng Na đăng ký các nội dung chi bộ học tập về Đảng ủy phường và kết quả đạt được như sau:

-Đảng viên tham gia đăng ký nội dung học theo tấm gương đạo đức của cá nhân đạt 13/11 đạt 118,18 % (vì có 2 đảng viên mới được kết nạp trong tháng 5/2012)

-Nội dung thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng.

Đảng viên, giáo viên được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ dưới mái trường XHCN, những tri thức được tiếp nhận ở trường sư phạm và qua thời gian trải nghiệm trong cuộc sống chúng tôi đã chắt chiu chọn lọc để truyền thụ cho HS, mong sao các em trở thành người chủ tương lai của đất nước như Bác từng mong muốn “…được sánh vai cùng các cưởng quốc năm châu” vì sự nghiệp giáo dục, vì tồn vinh của đất nước, mỗi đảng viên, giáo viên làm việc với tinh thần trách nhiệm không tính toán thời gian miễn sao hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Từng thành viên trong đơn vị đã tận dụng hết quỹ thời gian hiện có để giúp cho HS ngày càng phát triển toàn diện hơn, thực hiện khẩu hiệu hành động “ Giờ nào việc ấy” trong hội họp học tập và vui chơi… Họp đúng giờ với tinh thần thái độ khẩn trương, đi sâu vào phần trọng tâm, lên lớp đúng giờ. Không bỏ bài, bỏ tiết hay cắt xén chương trình. Những học sinh yếu luôn được phụ đạo, tận tụy trong công việc sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với đồng nghiệp khi gặp khó khăn. Sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được hiệu trưởng phân công vì thế 100% đảng viên và quần chúng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đăng ký việc làm đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy tham dự phong trào do cấp trên tổ chức đạt kết quả cao. Đổi mới công tác quản lý cho phù hợp với mục tiêu chung. Luôn nâng cao chất lượng giáo dục kết quả 100% giáo viên, cán bộ quản lý dự thi cấp quận thành phố đều đỗ và đạt giải cao góp phần cho việc nâng cao thành tích của đơn vị chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, trường đạt TTXS bằng khen của Bộ GD&ĐT và được tái công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Tạo mọi điều kiện để tất cả trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, HS gặp khó khăn, cơ nhỡ vẫn được học 2 buổi/ ngày, học sinh nghỉ, bỏ học vận động học sinh ra lớp. Những học sinh yếu sẵn sàng phụ đạo để các em ngày càng tiến bộ hơn, vì vậy năm học vừa qua 100% học sinh được lên lớp. Không có HS nào bỏ học. Trường hoàn thành tiêu chí phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 do Bộ quy định.

Còn đối với học sinh để thực hiện tốt “Kỉ cương, tình thương, trách nhiệm”, đòi hỏi từng thành viên của đơn vị luôn là tấm gương sáng về đạo đức tự học và sáng tạo, tạo không khí lớp học, trường học thân thiện để mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui. Bằng lưong tâm và trách nhiệm, phải vượt qua khó khăn về điều kiện vật chất để tổ chức các Hội thi, tổ chức sân chơi bổ ích cho học sinh để giúp học sinh có môi trường phát triển tốt, vì vậy tỷ lệ học sinh khá giỏi được nâng lên đạt 83,94%, Tham gia đầy đủ các phong trào do các cấp tổ chức đạt giải 63 giải cấp quận và thành phố trong đó có 1 HS đạt giải toàn quốc.

Bảo quản tốt tài sản của nhà trường. Tài chính luôn thực hiện công khai theo Thông tư 09 của BGDĐT. Phát huy sức mạnh của dân chủ trong mọi hoạt động, không để xảy ra hiện tượng khiếu nại tố cáo trong đơn vị. Tích cực hiến máu tự nguyện để chia sẻ khó khăn với xã hội đạt 6 đơn vị máu. Tham gia đóng góp đầy đủ các loại quỹ vận động quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, tấm lòng vàng, GVHS vùng khó khăn,….

Nghiêm túc chấp hành sự phân công của Đảng cấp trên. Làm tốt công tác phát triển đảng viên đạt 2/2, hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. cử 5 đối tượng đi học lớp cảm tình Đảng, chuyển hồ sơ cho Đảng xem xét.

Hoàn thành việc tự kiểm điểm phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Tổ chức thành công đại hội chi bộ nhiệm kỳ VIII. Xây dựng tập thể đạt Lao động xuất sắc, đoàn thể đạt từ vững mạnh trở lên.

Cuối năm Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Bác đã dạy “…trời có bốn mùa, đất có bốn phương, người phải có bốn đức, thiếu một mùa thì không thành trời , thiêu một phương thì không thành đất, thiếu một đức thì không thành người” vì vậy việc cá nhân đăng chương trình hành động cho bản thân luôn luôn được chi ủy quan tâm có 13/13 đảng viên đăng ký nội dung cụ thể theo đúng mẫu đăng ký của Quận ủy, nộp cho chi bộ và cá nhân giữ 1 bản để thực hiện, riêng 17 quần chúng đăng ký nộp cho công đoàn quản lý kết quả nhận thức sau học tập về mặt mạnh: Đảng viên và quần chúng đều quán triệt Chỉ thị 03- CT/TW ngày 15/5/2011 của Bộ chính trị. Mỗi đảng viên và quần chúng đều đăng ký những việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với nhiệm vụ được phân công. Mỗi thành viên đề ra sức học tập và làm theo lời dạy của Bác. Đảng viên quần chúng đều ra sức khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có lập trường chính trị vững vàng; không vi phạm đạo đức nghề nghiệp; đảng viên chấp hành điều lệ Đảng và qui định của Bộ chính trị về những điều đảng viên không được làm, được thực hiện nghiêm túc nhằm để nâng cao sức chiến đấu của chi bộ và đảng viên, uốn nắn những biểu hiện sai trái giúp đảng viên không vi phạm kỷ luật. Giám sát thường xuyên được 18 cuộc về tài chính tài sản, chức năng nhiệm vụ, tác phong, chất lượng giảng dạy,…..

Về hạn chế: Trong đơn vị còn 2 giáo viên chưa học tập tốt ( 1giáo viên thiếu tinh thần trách nhiệm chưa quan tâm đến chất lượng học tập của HS; 1 chậm trễ trong hồ sơ sổ sách, ý thức tổ chức kỷ luật còn hạn chế).

Hướng khắc phục: Chi ủy từng bước giúp các đảng viên và quần chúng trên khắc phục.

Bài học kinh nghiệm:

Tuyên truyền để mỗi cán bộ đảng viên đều tích cực học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nói đi đôi với làm; nói và làm theo nghị quyết.

Tham dự đầy đủ các buổi học tập nghị quyết chuyên đề do Đảng ủy phường tổ chức để nâng cao nhận thức chính trị.

Phải đăng ký chương trình hành động cho tập thể và cá nhân;

Chi bộ phải xây dựng chương trình hành động cho từng năm, tháng.

Đảng viên phải nghiêm túc tham gia đóng góp xây dựng chi bộ, nhà trường, hiểu được mục đích ý nghĩa phê và tự phê và tích cực thực hiện.

Luôn phát hiện những tấm gương và việc làm tiêu biểu của mỗi cá nhân để nhân rộng điển hình thông qua các kỳ họp.

Kính thưa các đồng chí phần báo cáo tham luận của chi bộ trường tiểu học Trần Hoàng Na đến đây đã kế thúc; kính chúc sức khỏe các đồng chí xin kính chào.

7. Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh số 5

Kính thưa quý vị đại biểu, …...

Hôm nay tôi rất vinh dự được đại diện cho các giáo viên Tiểu học của huyện……..viết bài tham luận về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trước khi vào bài tham luận cho phép tôi được gửi tới quý vị đại biểu, … và toàn thể hội trường lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, và lời chào trân trọng nhất.

Kính thưa…….!

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại; là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta; là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam noi theo. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một người cộng sản vĩ đại nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình thường, gần gũi, ai cũng có thể học theo để làm theo, để trở thành một người cách mạng, người công dân tốt hơn trong xã hội.

Một là, tư tưởng “thương yêu con người” của Hồ Chí Minh vạch ra phương hướng cơ bản về chiến lược con người, chiến lược phát triển giáo dục của đất nước ta, tất cả đều hướng vào việc phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phục vụ con người. Người: “Chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Hai là, trong di sản tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề Bác đặc biệt quan tâm là đào tạo con người Việt Nam thông qua hoạt động giáo dục – nâng cao dân trí gắn với mục tiêu xây dựng đất nước. Bác giao trách nhiệm cho các nhà giáo dục, cán bộ quản lý và các nhà giáo về yêu cầu sản phẩm của quá trình giáo dục và đào tạo với các tiêu chí cụ thể về con người Việt Nam mới là: Có ý thức và tinh thần làm chủ tập thể, có tư tưởng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, có tinh thần dám nghĩ dám làm và vươn lên hàng đầu. Thế hệ trẻ không chỉ là thế hệ có nhu cầu hưởng thụ một nền giáo dục tốt hơn, mà căn bản là thế hệ chịu trách nhiệm chính của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà.

Ba là, tư tưởng tự học – Bác dạy: “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội ngày càng đi tới, công việc ngày càng nhiều, máy móc ngày càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hâu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”

Chính những tư tưởng như trên mà bản thân tôi đã vận dụng khéo léo vào trong công tác giảng dạy, cụ thể hóa bằng hành động và kết quả như sau:

Với vai trò là một giáo viên, Tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Bản thân tôi luôn có quan điểm không những truyền đạt kiến thức mà còn phải dạy bằng cả con tim, bằng cả tấm lòng. Tôi không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách học hỏi sách báo, thông tin đại chúng học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp thông qua dự giờ, trao đổi chuyên môn và thậm chí học ngay từ chính các em. Bản thân phải cần kiên trì và nhẫn lại phải cố gắng rất nhiều.

Tôi vận dụng các quan điểm dạy học mới bằng các phương pháp dạy học tích cực là cần thiết nhưng đảm bảo tính thực tế trong điều kiện cho phép. Không nên cứng nhắc áp đặt, phải phát huy tính sáng tạo của các em.

Tăng cường công tác kiểm tra có biện pháp động viên, nhắc nhở học sinh kịp thời.

Tăng cường mối quan hệ: Gia đình – Nhà trường – Xã hội, làm cho mối quan hệ này thực sự có ý nghĩa, có tác dụng thiết thực.

Với đồng nghiệp, tôi luôn hòa nhã, chia sẻ, học hỏi, giúp đỡ tận tình. Tôi luôn được đồng nghiệp tin yêu, giúp đỡ.

Cũng có nhiều lần tôi thất bại, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy. Không vì thế mà tôi nản, tôi quyết mày mò tìm hướng giải quyết ngay từ những thất bại đó, đứng thẳng quyết tâm làm lại từ đầu. Và tôi được như ngày hôm nay cũng chính vì nghị lực vượt qua chính mình đó.

Những việc làm tỷ mỷ, cặn kẽ, thân thiện của tôi làm cho mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình trở nên gắn bó hơn, từ đó phụ huynh tin tưởng, dễ dàng chia sẻ với nhà trường, giúp đỡ giáo viên khi có những khó khăn. Bài học được tôi rút ra trong quá trình công tác, đó là phải thực sự yêu thương trẻ, tâm huyết với nghề; kiên trì học hỏi và đúc rút kinh nghiệm, dám nghĩ, dám làm. Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp để cùng tiến bộ, ứng xử công bằng với mọi người, biết vận động mọi cấp, mọi người ủng hộ phong trào xây dựng trường lớp; gia đình thông cảm, tạo điều kiện để mình hoàn thành công việc được giao.

Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta sống rất giản dị, mộc mạc và chân tình. Bác đã để lại muôn vàn tình yêu thương cho dân tộc Việt Nam, trong tình yêu thiêng liêng đó của Người. Người là cha, là bác, là anh. Là quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ. Người là vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Đặc biệt đối với chúng ta, Bác là người thầy. Những lời dạy của Bác là những lời dạy quí báu được truyền từ những nhà giáo lão thành cho đến thế hệ con cháu mai sau. Thật vậy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Tất cả những gì mà tôi đại diện cho tất cả giáo viên vùng sâu đã trình bày không thể nói hết tư tưởng của Người. Rất mong quý đại biểu, qúy thầy cô đồng cảm!

Một lần nữa cho phép tôi được gửi tới các vị đại biểu ....... lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc buổi lễ tổng kết thành công rực rỡ.

8. Bài tham luận về biện pháp học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh số 6

Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một người cộng sản vĩ đại nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình thường, gần gũi, ai cũng có thể học theo để làm theo, để trở thành một người cách mạng, người công dân tốt hơn trong xã hội.

Năm học 2017 - 2018 là năm học thực hiện Hướng dẫn của Thành uỷ Đồng Hới và Công văn hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Đồng Hới về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Minh gắn với "Xây dựng người thầy mẫu mực - tận tụy - sáng tạo"; bước vào năm học, nhà trường cũng đã triển khai nhiệm vụ này đối với tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên , tới các em học sinh. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cũng đã thực hiện đăng ký việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Minh gắn với"Xây dựng người thầy mẫu mực - tận tụy - sáng tạo"

Với vai trò là một giáo viên, Tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp luôn có quan điểm không những truyền đạt kiến thức mà còn phải dạy bằng cả con tim, bằng cả tấm lòng.

Để thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh gắn với “ Xây dựng người thầy mẫu mực – tận tuỵ - sáng tạo” chúng tôi xin nêu ra một số biện pháp cụ thể sau:

- Gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; các quy định địa phương, của ngành; nội quy, quy chế nhà trường.

- Chăm lo rèn luyện, tu dưỡng đạo đức phong cách nhà giáo; có lối sống lành mạnh, giữ gìn uy tín người giáo viên.

- Có ý thức phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị.

- Đoàn kết, giúp đỡ đồng chí đồng nghiệp trong công tác và đời sống; có tinh thần chăm lo xây dựng trường vững mạnh.

- Phối hợp tốt với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và cha mẹhọc sinh trong giáo dục học sinh, xây dựng trường học văn hóa, khu dân cư văn hóa.

- Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, không ngại khó, ngại khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Tận tâm với công việc, luôn đặt lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân.

- Tôn trọng phụ huynh, hết mực thương yêu học sinh, tất cả vì học sinh thân yêu.

- Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; tíchcực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tối đa năng lực học sinh.

- Có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, có ý chí vươn lên để chiếm lĩnh tri thức khoa học, công nghệ và nghệ thuật sư phạm.

- Sáng tạo trong vận dụng tri thức và công nghệ mới vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Tích cực cải tiến, làm mới ĐDDH phù hợp.

- Quan tâm phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; phụ đạo học sinh yếu.

- Đổi mới, cải tiến phương pháp quản lý nhà trường, quản lý học sinh,nâng cao chất lượng dạy học, hiệu quả giáo dục,

Bên cạnh các biện pháp để mỗi giáo viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, tác phong đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng người thầy “Gương mẫu- tận tuỵ - sáng tạo” đó, mỗi giáo viển cần phải xây dựng chương trình hoạt động trong đó tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống trong nhà trường cho đoàn viên, học sinh, xây dựng môi trường văn hóa học đường.Tổ chức các hội thi, cuộc thi viết, thi thuyết trình, các diễn đàn…với những nội dung về tăng cường giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh qua đó góp phần định hướng giá trị sống, lý tưởng sống cho học sinh.

Tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các đơn vị nhằm học hỏi những mô hình hay, nhưng cách làm sáng tạo và hiệu quả nhằm nhân rộng và triển khai tốt các nội dung giáo dục đạo đức lối sống và kỹ năng sống.

Mời các chuyên gia tham vấn tâm lý hoặc những thầy cô có kinh nghiệm cũng như uy tín trong học sinh để nói chuyện theo các chuyên đề, qua đó nhằm gợi mở, nắm bắt tư tưởng và định hướng cách nghĩ cho học sinh.

Tóm lại: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một việc không dễ, nhưng cũng không quá khó, nếu tất cả mọi người chúng ta đều có quyết tâm cao, với tấm lòng trong sáng và có ý thức vì sự hoàn thiện của bản thân mình, thì chắc chắn chúng ta sẽ làm được.

Trên đây là một số ý kiến tham luận của tổ văn sử về vấn đề: Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh gắn với xây dựng người thầy “ mẫu mực - tận tuỵ - sáng tạo ”, rất mong nhận được sự đồng tình tình, ủng hộ của các đồng chí, xin trân trọng cảm ơn!

Đánh giá bài viết
13 91.832
Sắp xếp theo

Kinh tế - Quản lý

Xem thêm