Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Hải Hoàng viết hải Văn học Lớp 7

Cảm nghĩ về một câu hoăc bài ca dao về lao động sản xuất mà em thích

3
3 Câu trả lời
  • Cậu Ấm
    Cậu Ấm

    Cày đồng đang buổi ban trưa

    Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày

    Ai ơi bưng bát cơm đầy

    Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần!

    Bài ca dao trên nói về việc vất vả, cần cù trong lao động. Con người Việt Nam với bản tính chịu thương chịu khó, luôn hết mình trong lao động và sản xuất. "Ban trưa" là khoảng thời điểm mặt trời lên cao với nhiệt độ oi bức khó chịu và nắng nóng đến đỉnh điểm. Thế nhưng, những người nông dân chăm chỉ, chịu thương chịu khó vẫn cố gắng hết sức hoàn thành công việc, cày ruộng xới đất. Bất kể những giọt mồ hôi "thánh thót" không ngừng rơi xuống như "mưa ruộng cày", người nông dân vẫn miệt mài hăng say với công việc. Và thành quả xứng đáng mà người đó nhaanh được, chính là những sản phẩm được làm ra từ công sức của họ: những hạt lúa hạt gạo thơm ngon, qua tay người nấu trở thành bát cơm dẻo bùi. Để hưởng những thành quả lao động, họ đã phải chịu bao phần đắng cay, công sức và tận tâm với việc lao động. Đó là những điều tuyệt vời và ý nghĩa được đúc kết lại trong ca dao dân gian Việt Nam.

    Trả lời hay
    2 Trả lời 09/01/23
    • Kim Ngưu
      0 Trả lời 09/01/23
      • Kẹo Ngọt
        Kẹo Ngọt

        “Rủ nhau đi cấy đi cày

        Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu"

        Câu thơ đầu tiên “Rủ nhau đi cấy đi cày”. Nhân dân ta rất yêu lao động . Truyền thống hăng say trong lao động đã được nhân dân ta tiếp nối từ bao đời nay. Trong nghề nông, cấy cày là hai việc được coi là nặng nhọc nhất để làm ra hạt gạo. Đó là hai công việc đòi hỏi sự khéo léo nhịp nhàng của người lao động. Thế nhưng người nông dân dường như không hề ngần ngại sự vất vả đó mà còn đón nhận nó một cách rất vui vẻ bình thường. Nhịp thơ khiến cho chúng ta thấy sự hăng hái sự phấn trấn của người lao động. Còn ở câu thơ thứ hai cho ta hiểu thêm về tính chất công việc làm nông. Lao động đồng áng là một công việc khó nhọc tốn nhiều mồ hôi công sức. Nhưng người nông dân cũng hiểu được rằng tuy công việc vất vả nhưng nhờ sự chăm chỉ, cần cù mà thành quả mà nó đem lại sẽ rất to lớn. Đó chính là hạt thóc hạt gạo, là những món hoa màu, lương thực màu mỡ, dẻo thơm mà mỗi vụ mùa người ta thu hoạch được. Và qua câu cao dao trên, chúng ta thấy được một phần nào đó sự lạc quan của người nông dân. Chúng ta cũng biết rằng những người nông dân một nắng hai sương họ rất vất vả thế nhưng cuộc sống của họ lại rất bấp bênh.

        0 Trả lời 09/01/23

        Văn học

        Xem thêm