Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 6 phòng GD&ĐT Lục Nam năm 2018 - 2019

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 6

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 6 phòng GD&ĐT Lục Nam năm 2018 - 2019 bao gồm chi tiết cấu trúc đề thi và hướng dẫn chấm giúp các em nắm được nội dung kiểm tra chuẩn bị cho các bài thi HSG lớp 6.

Đề bài: Đề thi HSG môn Văn lớp 6

PHÒNG GD&ĐT LỤC NAM

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN

NĂM HỌC 2018 - 2019

MÔN THI: NGỮ VĂN 6

Ngày thi : 16/4/2019

Thời gian làm bài : 150 phút

Câu 1 (4.0 điểm)

Đọc kĩ đoạn văn và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

“Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào. Khổ quá, những kẻ yếu đuối, vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi. Tôi đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế.”

(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)

a. Nêu phương thức biểu đạt chính và tìm từ láy trong đoạn văn?

b. Xác định các thành phần câu trong câu văn sau: "Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông.”

c. Phép tu từ nhân hóa trong đoạn văn trên được tạo ra bằng cách nào? Tác dụng của phép tu từ ấy?

Câu 2 (6.0 điểm)

Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

"Quê hương là con diều biếc,

Tuổi thơ con thả trên đồng.

Quê hương là con đò nhỏ,

Êm đềm khua nước ven sông."

(Đỗ Trung Quân, Quê hương)

Câu 3 (10.0 điểm)

Ngày xưa, có hai mẹ con sống bên nhau rất hạnh phúc. Người mẹ bị ốm. Người con hết lòng chăm sóc, thuốc thang cho mẹ nhưng mãi không khỏi. Một đêm, người con nằm mơ có ông bụt mách bảo, nếu chàng tìm được trái táo đỏ thì mẹ sẽ khỏi bệnh. Người con ra đi, vượt qua bao núi cao rừng sâu, cuối cùng chàng mang được trái táo đỏ về giúp mẹ khỏi bệnh.

Dựa vào lời tóm tắt trên, hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đi tìm trái táo đỏ của người con hiếu thảo.

Hướng dẫn chấm điểm đề thi HSG môn Ngữ Văn 6

I. Hướng dẫn chung:

- Giáo viên chấm để đánh giá bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.

- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm. Cần khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng, sáng tạo và giàu chất văn.

- Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm trong từng câu.

Ngoài Đề thi học sinh giỏi lớp 6 môn Ngữ Văn mới nhất trên, các em học sinh tham khảo các bài giải SGK môn Toán lớp 6, Môn Ngữ văn 6, Môn Vật lý 6, môn Sinh Học 6, môn Địa lý lớp 6, môn Lịch sử lớp 6....và các đề thi học kì 2 lớp 6 để chuẩn bị cho các bài thi đề thi học kì 2 đạt kết quả cao.

Đánh giá bài viết
8 3.251
Sắp xếp theo

Thi học sinh giỏi lớp 6

Xem thêm