Nguyễn Thành Niên Văn học

Bài văn nghị luận về vấn đề sống ảo của giới trẻ hiện nay

ý.

3
3 Câu trả lời
  • Nguyễn Sumi
    Nguyễn Sumi

    Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển, con người có những công cụ hữu ích để giao tiếp, làm việc, chia sẻ những điều cá nhân của mình. Khi những cuộc gặp gỡ, trò chuyện hay thậm chí là cuộc họp đều được truyền tải online, mọi người thường xuyên không gặp nhau nhưng vẫn có nhu cầu chia sẻ những bức hình, những câu chuyện, những chuyến của bản thân cho những người bạn của mình. Nhưng những điều đó không có một bên nào đủ thẩm quyền để xác minh xem có đúng sự thật hay không hay chỉ là những thứ người sử dụng xã hội sáng tạo ra. Nhưng sáng tạo ở đây không mang tính nghệ thuật điều này tạo ra một cụm từ giới trẻ ngày nay sử dụng thường xuyên đó là “Sống ảo".

    Vậy Sống ảo là gì? Nó được thể hiện như thế nào? Sống ảo là một hiện trường, trào lưu phố biến hiện nay trên các trang mạng xã hội nổi bật đó là mạng xã hội Facebook, Instagram,…Sống ảo là hành động, việc làm được đăng tải trên mạng xã hội khác xa với thực tế, nhằm tạo ra niềm vui cho riêng mình qua những lượt tương tác, phản hồi qua mạng xã hội như like, thả tim, lượt theo dõi,… Sống ảo trên Fcebook hay mạng xã hội hiện đang trở thành xu hướng phổ biến đối với các bạn trẻ khi tham gia mạng xã hội nói chúng hay Facebook nói riêng. Sống ảo được thể hiện qua những trạng thái, hình ảnh, câu chuyện hay bất cứ những gì trong cuộc sống được đăng tải lên mạng xã hội, để nhằm tìm kiếm sự chia sẻ, cảm thông hay đơn giản chỉ là nhường tăng lượt like, theo dõi,…

    Làm sao để biết chúng ta có đang “Sống ảo” hay không? Một vài biểu hiện của việc sống ảo ở giới trẻ hiện nay được thể hiện như hành động cuồng like, yêu thích hay follow là những hiện tượng phổ biến hiện nay của phần lớn các bạn dùng mạng xã hội. Những người “Sống ảo” họ ưa thích việc cập nhật trạng thái ở khắp mọi nơi, dù là đang gặp chuyện vui hay những nỗi buồn như việc có người thân mất, những hoạt động cá nhân đều được chia sẻ lên mạng xã hội để nhận được sự chú ý, quan tâm của mọi người. Thậm chí, có những người còn đăng tải những bài viết với nội dụng như yêu thích, schia sẻ bài viết để cứu sống hay trêu đùa một ai đó và với họ số lượt like là thước đo để đánh giá một ai đó và người có càng nhiều lượt like sẽ dễ dàng trở lên hot và thành hiện tượng mạng. Bất cứ nơi nào cũng có thể chụp ảnh tự sướng: khi đi ăn, đi đám cưới, đám ma, du lịch,…và sau đó họ sẽ đầu tư rất nhiều thời gian để chọn và chỉnh sửa bức ảnh đẹp nhất, họ đăng lên các trang mạng xã hội Facebook, Instagram với những dòng trạng thái, họ hoàn toàn tin tưởng và vui vẻ, hạnh phúc từ những comment tán thưởng của những người bạn ảo gửi cho họ nhưng họ dễ dàng bị tổn thương bởi những lời chê bai từ những người xa lạ.

    Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại thường xuyên và coi điện thoại là vật bất li thân cũng là một biểu hiện của sống ảo. Ngày nay điện thoại có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống và đây cũng là vật không thể thiếu đối với những người “ Sống ảo “. Đối với họ, điện thoại như một người bạn tham gia vào mọi hoạt động cùng họ. Nhiều người thể hiện khác với điều kiện của bản thân, thường thích thể hiện sự phô trương, khoe khoang trên mạng xã hội. Chúng ta có thể dễ thấy nhất là việc khoe mua sắm được những đồ hiệu đắt tiền, nhưng thực tế có những người mặc dù điều kiện không tốt nhưng vẫn cố thể hiện mua sắm hoang phí để được “ bằng bạn bằng bè “. Chính những điều này làm cho con người càng ngày càng ảo tưởng về những thức phù phiếm trên mạng xã hội, khiến cho việc sử dụng mạng xã hội là một thói quen khó bỏ của mọi người.

    Tác hại của việc sống ảo gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, sống ảo có ảnh hưởng lớn đối với mỗi chúng ta. Thói quen sống ảo gây mất thời gian khi sử dụng mạng xã hội một cách vô bổ. Ảnh hưởng sức khỏe: Theo nghiên cứu, giới trẻ ngày nay bị cận thị hầu hết do tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh đến từ điện thoại, khi họ dành quá nhiều thời gian cho việc sử dụng mạng xã hội, điều này sẽ làm suy giảm thị lực dẫn đến mệt mỏi và có các vấn đề về tâm lý. Sống ảo gây ảnh hưởng đến đời sống: Trên mạng xã hội có rất nhiều những thông tin xấu, chúng ta có thể dễ dàng bị tiếp cận bởi những hình ảnh đồi trụy, các thông tin phản động,… ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của chúng ta. Sự sống ảo còn khiến con người có thể mất đi những mối quan hệ thực tế: Khi bạn quá chú tâm vào những người bạn ảo, số lượng like, những dòng comment, điều này sẽ làm bạn xa rời thực tế, bỏ rơi những người thân thiết, yêu thương xung quanh bạn. Sống ảo quá nhiều dẫn đến việc tâm lý thất thường: Chúng ta chăm chăm lên mạng xã hội để xem rằng hôm nay bức ảnh này được bao nhiêu lượt like, được mọi người comment như thế nào. Điều này làm chúng ta khó rời chiếc điện thoại, tâm lý chúng ta có thể bị ảnh hưởng rất lớn, chúng ta sẽ vui khi nhận được nhiều like và nhiều người khen, chúng ta sẽ cảm thấy hụt hẫng, buồn bã khi ai đó chê bai chúng ta.

    Thật đúng để có thể nói rằng khi không sử dụng mạng xã hội hiện nay là lạc hậu. Vì thế, để không bị rơi vào tình trạng sống ảo, tránh bị “nghiện” và không “sống ảo” thì mỗi người cần phải có kế hoạch phân chia thời gian hợp lý, cho công việc, học tập, chăm sóc, ở bên gia đình và bạn bè. Đặt ra giới hạn cho việc sử dụng mạng xã hội, tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, vui chơi bên ngoài. Chọn lọc thông tin khi sử dụng mạng xã hội. Điều quan trọng nhất, bạn hãy cứ sống thực tế, chấp nhận thực tại, hoàn thiện bản thân để trở lên tốt đẹp hơn.

    Mạng xã hội không xấu, thậm chí còn rất tốt nếu được sử dụng đúng cách. Đừng quên rằng nó là con dao 2 lưỡi, nếu bạn sử dụng đúng thì không sao nhưng dùng sai chính nó sẽ làm tổn thương bạn. Hãy tắt điện thoại, máy tính và mở lòng mình ra, bạn sẽ thấy cuộc sống ngoài kia thú vị đến nhường nào. Hãy nhớ: Càng dành nhiều để lên mạng, thời gian cho cuộc sống thật sự càng ít, và hãy điều chỉnh những thói quen của mình một cách lành mạnh.

    0 Trả lời 15:08 30/05
    • Phô Mai
      Phô Mai

      Dàn ý:

      a. Mở bài:

      + Giới thiệu, dẫn dắt về hiện tượng "sống ảo" của giới trẻ hiện nay.

      + Nêu một chút cảm nhận về thói quen sống ảo

      b. Thân Bài:

      - Giải thích từ khóa:

      + Sống ảo là lối sống, phong cách sống không giống với hoàn cảnh thực của con người ở trên mạng xã hội, ảo tưởng về những điều không có thật, xa vời.

      + Lối sống ấy được giới trẻ thể hiện có phần thái quá, lố bịch, lố lăng.
      Sống ảo cũng có nghĩa là mơ tưởng, ảo tưởng về cuộc sống hiện tại, mơ về một cuộc sống không có thật.

      - Thực trạng:

      + Sống ảo đã trở thành một xu thế, một trào lưu rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay.

      + Các bạn trẻ sống ảo ngày càng nhiều, tăng dần theo từng giờ, từng ngày,...

      + Dành phần lớn quỹ thời gian cho facebook, zalo,...

      + Đắm chìm vào mạng xã hội với các hoạt động: đăng status, khoe ảnh, bình luận dạo,...

      + Lấy việc người khác like, bình luận, chia sẻ ảnh hay bài viết của mình làm thú vui.

      + Có chuyện gì cũng đăng lên facebook.

      + Đăng tải, chia sẻ những nội dung nhạy cảm nhằm mục đích câu like, thu hút sự tò mò, hiếu kì của đám đông.

      + Trên mạng xã hội có thể chia sẻ rất cởi mở nhưng trong cuộc sống hiện thực thì lại thu mình, khép kín, chỉ biết đâm đầu và tập trung vào lối sống không có thực.

      - Nguyên nhân:

      + Muốn thể hiện, khoe khoang bản thân.

      + Muốn trở thành người nổi tiếng, được nhiều người biết đến.
      Thiếu sự quan tâm của gia đình, người thân.

      - Tác hại:

      + Tiêu tốn nhiều thời gian vào những việc vô nghĩa.

      + Không quan tâm đến cuộc sống ở thực tại.

      + Mất tập trung vào học tập, công việc.

      + Có thể dẫn đến những suy nghĩ, hành động tiêu cực.

      + Mất khả năng giao tiếp, tạo quan hệ với mọi người xung quanh.

      - Biện pháp khắc phục:

      + Sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả.

      + Có lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội để có cuộc sống ý nghĩa.

      + Tuyên truyền cho mọi người biết về tác hại của việc sống ảo để mọi người có lối sống tích cực hơn.

      c. Kết bài:

      + Trình bày suy nghĩ, quan điểm của bản thân về hiện tượng "sống ảo".

      0 Trả lời 15:10 30/05
      • Tiểu Hòa Thượng
        0 Trả lời 15:12 30/05

        Văn học

        Xem thêm