Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lý thuyết Toán 10 Bài 3 KNTT

Lý thuyết Toán 10 Bài 3 KNTT được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo.

1. Bất phương trình bậc nhất hai ẩn

+) Bất phương trình bậc nhất hai ẩn x, y có dạng tổng quát là:

ax + by \le c\;(ax + by \ge c,ax + by < c,ax + by > c)\(ax + by \le c\;(ax + by \ge c,ax + by < c,ax + by > c)\) trong đó a, b, c là những số thực đã cho, a và b không đồng thời bằng 0, x và y là các ẩn số.

Ví dụ: 2x + 3y > 10

+) Cặp số ({x_0};{y_0})\(({x_0};{y_0})\) được gọi là một nghiệm của BPT bậc nhất hai ẩn ax + by \le c\;\(ax + by \le c\;\)nếu bất đẳng thức a{x_0} + b{y_0} \le c\;\(a{x_0} + b{y_0} \le c\;\)đúng.

Ví dụ: cặp số (3;5) là một nghiệm của BPT 2x + 3y > 10 vì 2.3 + 3.5 = 21 > 10

+) BPT bậc nhất hai ẩn luôn có vô số nghiệm.

2. Biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ

+) Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, tập hợp các điểm có tọa độ là nghiệm của bất phương trình ax + by \le c\;\(ax + by \le c\;\) được gọi là miền nghiệm của BPT đó.

+) Đường thẳng d:ax + by = c\(d:ax + by = c\); chia mặt phẳng tọa độ Oxy thành hai nửa mặt phẳng bờ d:

- Một nửa mặt phẳng (không kể bờ d) gồm các điểm có tọa độ (x; y) thỏa mãn ax + by > c

- Một nửa mặt phẳng (không kể bờ d) gồm các điểm có tọa độ (x; y) thỏa mãn ax + by < c

- Bờ d gồm các điểm có tọa độ (x; y) thỏa mãn ax + by = c

+) Cách biểu diễn miền nghiệm của BPT ax + by \le c\(BPT ax + by \le c\);

Bước 1: Vẽ đường thẳng d:ax + by = c\(d:ax + by = c\); trên hệ trục Oxy

Bước 2: Lấy một điểm {M_0}({x_0};{y_0})\({M_0}({x_0};{y_0})\) không thuộc d

Bước 3: Tính a{x_0} + b{y_0}\(a{x_0} + b{y_0}\) và so sánh với c.

Bước 4: Nếu a{x_0} + b{y_0} < c\(a{x_0} + b{y_0} < c\) thì nửa mặt phẳng bờ d chứa {M_0}\({M_0}\) là miền nghiệm của bất phương trình. Nếu a{x_0} + b{y_0} > c\(a{x_0} + b{y_0} > c\) thì nửa mặt phẳng bờ d không chứa {M_0}\({M_0}\) là miền nghiệm của BPT.

* Chú ý:

- Nếu c \ne 0\(c \ne 0\) ta thường chọn {M_0}\({M_0}\) là gốc tọa độ.

- Nếu c = 0 ta thường chọn {M_0}\({M_0}\) có tọa độ (1;0) hoặc (0;1).

- Miền nghiệm của BPT ax + by < c\(BPT ax + by < c\); là miền nghiệm của BPT ax + by \le c\(BPT ax + by \le c\); bỏ đi đường thẳng ax + by = c\(ax + by = c\); và biểu diễn đường thẳng bằng nét đứt.

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Lý thuyết Toán 10 Bài 3 KNTT. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm mục Giải Toán 10 KNTT, Lý thuyết Toán 10 KNTT, Trắc nghiệm Toán 10 KNTT...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
2
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Lý thuyết Toán 10 KNTT

    Xem thêm