xKiizx Văn học

Tả cây phượng 17 câu

👍🏻😊😢🙂

3
3 Câu trả lời
  • Điện hạ
    Điện hạ

    Ở sân trường em trống rất nhiều cây bóng mát. Nhưng đối với em đẹp và lộng lẫy nhất vẫn là cây phượng vĩ, ở giữa sân trường.

    Cây phượng vĩ đã nhiều tuổi lắm rồi. Thân cây to đến mấy đứa chúng em ôm không xuể. Dưới gốc phượng có đến mấy cái rễ to, nhỏ khác nhau. Cái thì trồi lên trên mặt đất vài mét mới chui xuống dưới, cái thì ngoằn ngoèo, cái thì thẳng đuột hút đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi cây phát triển. Tán cây cực to như một chiếc ô lớn khổng lồ màu xanh bung tỏa bóng mát rộng khắp sân trường. Vào những giờ ra chơi chúng em thường ngồi ghế đá dưới gốc cây hóng mát, no đùa cùng các bạn. Trên cành cây những chú chim chuyền từ cành này sang cành khác ca hót líu lo tạo nên những bản nhạc không lời nghe thật vui tai. Lá cây phượng nhỏ li ti và được xếp ngay ngắn trên những nhánh nhỏ và phân tán xum xuê. Vào mùa hè chính là mùa của những bông hoa phượng nở đỏ rực như một mâm xôi gấc. Nhìn thấy hoa phượng nở mà lòng em thêm rạo rực, phơi phới niềm vui. Phượng gợi nhắc mùa thi sắp đến, mùa hè đã về, mùa gặt hái kết quả học tập của tất cả học sinh. Lũ học sinh chúng em thường nhặt những cánh phượng ép thành cánh bướm rồi để ở những quyển sổ nhật kí để làm kỉ niệm của thời học sinh. Sau khi mùa hoa kết thúc cây phượng bắt đầu ra quả. Quả phượng mới đầu có màu xanh sau đó già dần thành màu nâu và rụng. Quả phượng to và dài như cái bản lề.

    Rồi đây chúng em cũng sẽ phải xa mái trường, xa cây phượng thân yêu nhưng em cũng vẫn luôn nhớ về những kỉ niệm gắn bó dưới gốc cây này.

    Trả lời hay
    4 Trả lời 17/02/23
    • Minh Thong Nguyen ...
      Minh Thong Nguyen ...

      Cạnh nhà để xe của trường em có một cây phượng vĩ rất cao lớn. Bất kì bạn học sinh nào trong trường cũng biết về cây phượng vĩ huyền thoại này.

      Theo lời bác bảo vệ kể, thì từ khi trường mới xây, cây phượng đã được trồng ở đó rồi. Thấy cây cao lớn, tươi xanh, nếu chặt đi thì tiếc lắm, nên nhà trường đã giữ cây lại và xây nhà để xe bên cạnh nó. Xứng đáng với số tuổi của mình, bộ rễ cây phượng to và đồ sộ lắm. Chỉ riêng những đoạn rễ sát mặt đất bò lổm ngổm lên đã to như cái bắp chân, trườn như mấy con giun đất khổng lồ. Thân cây thì lớn đến mức hai bạn học sinh cũng chẳng ôm xuể được. Lớp vỏ trên thân xù xì, thô cứng như những vân của bức tường vôi vừa đã khô lại. Một đoạn thân sát ngay dưới gốc phượng thì được quét một lớp vôi trắng, nhằm giúp bảo vệ gốc cây không bị mục hay mối mọt

      Cành cây phượng chính thì chỉ có ba cành mọc ra từ thân cây. Sau đó, chúng mọc ra cơ man nào là cành phụ, nhánh phụ. Mỗi năm, tán cây lại dày thêm một chút bởi sự hiện diện của các nhánh con mới nhú. Lá phượng là dạng lá kép đối xứng nhau qua cuống lá ở giữa. Những mẩu lá con con như hạt vừng xanh mướt. Khi héo vàng và rụng khỏi cuống, chúng như cả một cơn mưa vàng vậy. Nhắc đến cây phượng đương nhiên phải kể đến hoa phượng. Hoa phượng vĩ nở vào mùa hạ - điều này ai cũng biết. Khi những tia nắng bắt đầu dày hơn, nóng hầm hập, thì cũng là lúc hoa bắt đầu nở. Hoa phượng không quá lớn, cánh mỏng manh màu đỏ rực. Nhưng chúng lại mọc thành chùm, thành mảng, nên nhìn từ xa tưởng chừng như cả tán cây phượng bị nhuộm thành màu đỏ. Hoa phượng vẫn thường được ví là loài hoa của học trò. Bởi nó gắn bó với chúng em trong những giờ phút quan trọng. Những đêm thức ôn thi cuối năm học, hoa phượng thao thức cùng em. Rồi trong buổi tổng kết, khi em sắp phải chia xa bạn bè, có những bạn giờ đây gặp nhau sẽ thật khó khăn. Giờ phút chia xa bịn rịn ấy, chính hoa phượng rung rinh thổn thức cùng chúng em.

      Cây phượng vĩ đẹp lắm. Đẹp không chỉ vì bên ngoài của cây, mà đẹp vì cây đã gắn bó cùng chúng em, cùng ngôi trường, qua biết bao năm tháng. Em mong cây sẽ mãi luôn khỏe mạnh, tươi xanh để chúng em được vui chơi dưới bóng mát của cây vào những ngày hè.

      Trả lời hay
      1 Trả lời 17/02/23
      • Anh nhà tui
        Anh nhà tui

        Còn nhiều bài văn về cây phượng, bạn tham khảo nhé: https://vndoc.com/van-mieu-ta-lop-2-ta-cay-phuong-noi-san-truong-153522

        0 Trả lời 17/02/23

        Văn học

        Xem thêm