Tập đọc lớp 3: Quà của đồng nội

Tập đọc lớp 3: Quà của đồng nội là lời giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 3 tập 2 trang 128 có đáp án đầy chi tiết được VnDoc biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 giúp các em học sinh ôn tập, củng cố các dạng bài đọc hiểu Tiếng Việt lớp 3. Mời các em cùng tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 3, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 3 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 3. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Nghe đọc Tập đọc Quà của đồng nội

Tập đọc Quà của đồng nội

Quà của đồng nội

Cơn gió mùa hạ lướt qua vùng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết.

Khi đi qua những cánh đồng xanh, bạn có ngửi thấy mùi thơm mát của bông lúa non không ? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì chất quý trong sạch của trời.

Đợi đến lúc vừa nhất, người ta gặt mang về. Bằng những cách thức riêng truyền từ đời này sang đời khác, một sự bí mật trân trọng và khe khắt giữ gìn, các cô gái làng Vòng làm ra thứ cốm dẻo và thơm ấy...

Cốm là thức quà riêng biệt của những cánh đồng lúa bát ngát, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ Việt Nam...

Theo THẠCH LAM

- Nhuần thấm: thấm sâu và hoà quyện.

- Thanh nhã: có vẻ đẹp nhẹ nhàng, lịch sự, ưa nhìn.

- Tình khiết: rất sạch, không lẫn một tạp chất nào.

- Làng Vòng: một làng làm cốm nổi tiếng, nay thuộc quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

- Thanh khiết: trong sạch.

Nội dung tập đọc Quà của đồng nội

Quà của đồng nội là một đoạn trích trong tùy bút Cốm - một thứ quà của lúa non của nhà văn Thạch Lam viết về thức quà dân dã của thôn quê - cốm là sự kết tinh của những thứ quý giá nhất từ thiên nhiên và công sức lao động của con người. Soạn bài Quà của đồng nội trang 127 Tiếng Việt lớp 3 tập 2 trong chương trình soạn Tiếng Việt lớp 3 để em hiểu rõ hơn về tình cảm trân trọng và yêu mến của tác giả đối với những con người lao động, bên cạnh đó giúp em hiểu rõ hơn về quá trình làm nên cốm.

Soạn bài Quà của đồng nội

Câu 1 (trang 128 sgk Tiếng Việt 3 tập 2)

Những dấu hiệu nào báo trước mùa cốm sắp đến?

Trả lời:

Dấu hiệu báo trước mùa cốm sắp đến là: Cơn gió mùa hạ lướt qua vùng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá. Vì người ta thường dùng lá sen để gói cốm nên mùi thơm của lá sen đã gợi nhắc người ta nghĩ tới mùa cốm sắp tới.

Câu 2 (trang 128 sgk Tiếng Việt 3 tập 2)

Hạt lúa non tinh khiết và quý giá như thế nào?

Trả lời:

Hạt lúa non thật tinh khiết và quý giá vì nó mang trong mình giọt sữa trắng thơm phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ, kết tinh các chất quý tinh khiết của trời.

Câu 3 (trang 128 sgk Tiếng Việt 3 tập 2)

Tìm những từ ngữ nói lên những nét đặc sắc của việc làm cốm.

Trả lời:

Bằng những cách thức riêng truyền từ đời này sang đời khác, một sự bí mật trân trọng và khe khắt giữ gìn, các cô gái làng Vòng làm ra thứ cốm dẻo và thơm.

Câu 4 (trang 128 sgk Tiếng Việt 3 tập 2)

Vì sao cốm được gọi là thứ quà riêng của đồng nội?

Trả lời:

Cốm được gọi là thứ quà riêng của đồng nội vì nó được làm từ lúa nếp với tất cả sự mộc mạc, giản dị và thanh khiết của quê hương.

>> Bài tiếp theo: Chính tả lớp 3: Nghe - viết: Quà của đồng nội

Ngoài bài Tập đọc lớp 3: Quà của đồng nội, các em học sinh có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 3, đề thi học kì 2 lớp 3 đầy đủ các môn, chuẩn bị cho các bài thi đạt kết quả cao cùng các giải bài tập môn Toán 3, Tiếng Việt lớp 3, Tiếng Anh lớp 3. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Đánh giá bài viết
42 9.387
Sắp xếp theo

    Tập đọc lớp 3

    Xem thêm