Tập đọc lớp 3: Trên đường mòn Hồ Chí Minh

Tập đọc lớp 3: Trên đường mòn Hồ Chí Minh có lời giải chi tiết phần soạn bài Trên đường mòn Hồ Chí Minh trang 19 tập 2 được VnDoc biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 giúp các em chuẩn bị trước 03 câu hỏi một cách nhanh nhất và chính xác nhất.

>> Bài trướcLuyện từ và câu lớp 3: Mở rộng vốn từ: Tổ quốc. Dấu phẩy

Tập đọc Trên đường mòn Hồ Chí Minh

Trên đường mòn Hồ Chí Minh

Đường lên dốc trơn và lầy. Người nọ đi tiếp sau người kia. Đoàn quân nối thành vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng. Họ nhích từng bước. Nhìn lên chỉ thấy những chiếc ba lô lù lù nối nhau trên những cái lưng cong cong. Nhìn xuống là những chiếc mũ tai bèo lúp xúp trên những mái đầu đang cắm về phía trước. Những khuôn mật đỏ bừng.

Đoàn quân đột ngột chuyển mạnh. Những dặm rừng đỏ lên vì bom Mĩ. Những dặm rừng xám đi vì chất độc hoá học Mĩ. Những dặm rừng đen lại, cây cháy thành than chọc lên nền trời mây... Tất cả, tất cả lướt qua rất nhanh.

DƯƠNG THỊ XUÂN QUÝ

- Đường mòn Hồ Chí Minh: đường dọc theo dãy Trường Sơn đưa bộ đội vào chiến trường miền Nam đánh giặc Mĩ.

- Thung lũng: dải đất trũng và kéo dài nằm giữa hai sườn núi.

- Mũ tại bèo: mũ vải mềm rộng vành.

- Chất độc hoá học: chất diệt cây cối và có hại cho người.

Nội dung Tập đọc Trên đường mòn Hồ Chí Minh

Bài văn nói lên sự vất vả, gian truân và sự quyết tâm của bộ đội ta khi đi hành quân trên đường mòn Hồ Chí Minh, vượt núi rừng Trường Sơn để vào chiến trường giải phóng miền Nam.

Trả lời câu hỏi Tập đọc Trên đường mòn Hồ Chí Minh

Câu 1 (trang 19 sgk Tiếng Việt 3) tập 2

Hình ảnh so sánh nào cho thấy bộ đội đang vượt một cái dốc rất cao?

Trả lời:

Hình ảnh so sánh sau cho thấy bộ đội đang vượt một cái dốc rất cao.

Đoàn quân nối thành vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng.

Câu 2 (trang 19 sgk Tiếng Việt 3) tập 2

Tìm các chi tiết nói lên nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc.

Trả lời:

Các chi tiết sau đây nói lên nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc.

Đường lên dốc trơn và lầy. Họ nhích từng bước. Nhìn lên chỉ thấy những chiếc ba lô lù lù nối nhau trên những cái lưng cong cong. Nhìn xuống là những chiếc mũ tai bèo lúp xúp trên những mái đầu đang cắm về phía trước. Những khuồn mặt đỏ bừng.

Câu 3 (trang 19 sgk Tiếng Việt 3) tập 2

Tìm những hình ảnh tố cáo tội ác của giặc Mĩ.

Trả lời:

Sau đây là những hình ảnh tố cáo tội ác của giặc Mĩ:

Những dặm rừng đỏ lên vì bom Mĩ. Những dặm rừng xám đi vì chất độc hoá học Mĩ. Những dặm rừng đen lại, cây cháy thành than chọc lên nền trời mây.

Nội dung: Bài văn nói lên sự vất vả, gian truân và sự quyết tâm của bộ đội ta khi di hành quân trên đường mòn Hồ Chí Minh, vượt núi rừng Trường Sơn để vào chiến trường giải phóng miền Nam.

>> Bài tiếp theo: Chính tả lớp 3: (Nghe - viết): Trên đường mòn Hồ Chí Minh

..............

Soạn bài Trên đường mòn Hồ Chí Minh trang 19 tập 2 giúp các em rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát bài đọc và trả lời trước 03 câu hỏi trong SGK Tiếng Việt lớp 3. Bài văn nói lên sự vất vả, gian truân và sự quyết tâm của bộ đội ta khi đi hành quân trên đường mòn Hồ Chí Minh, vượt núi rừng Trường Sơn để vào chiến trường giải phóng miền Nam.

Xem thêm: 

Ngoài bài Tập đọc lớp 3: Trên đường mòn Hồ Chí Minh, các em học sinh có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 3, đề thi học kì 2 lớp 3 đầy đủ các môn, chuẩn bị cho các bài thi đạt kết quả cao cùng các giải bài tập môn Toán 3, Tiếng Việt lớp 3, Tiếng Anh lớp 3. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 3, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 3 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 3. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
51 7.362
Sắp xếp theo

    Tập đọc lớp 3

    Xem thêm