Bảo Anh “Haeyoung” Slena Văn học

Trình bày ý kiến của em về vấn đề giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn

3
3 Câu trả lời
  • Đội Trưởng Mỹ
    Đội Trưởng Mỹ

    Tham khảo nhé https://vndoc.com/suy-nghi-cua-em-ve-van-de-tu-thien-235128

    Trả lời hay
    1 Trả lời 22/03/23
    • Lê Jelar
      Lê Jelar

      Suy nghĩ của em về từ thiện


      Dân tộc ta, một dân tộc với bề dày lịch sử. Trải qua biết bao gian khổ để giành lại được độc lập tự do. Những truyền thống văn hóa, đạo đức vẫn luôn được bảo tồn và phát huy một cách tốt đẹp cho tới ngày nay. Sự đùm bọc, yêu thương đồng bào cũng thế. Bằng việc giúp đỡ, chia sẻ một phần của mình với những người có hoàn cảnh khó khăn. Những việc từ thiện vẫn luôn được diễn ra trong cuộc sống.

      Từ thiện, là lảm điều tốt, giúp đỡ người khác xuất phát từ tình yêu thương của bản thân mình. Từ thiện thông qua việc quyên góp, hiến tặng vật phẩm, hay giúp đỡ về nhiều mặt khác đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Có thể là do một cá nhân hay một tổ chức đứng ra thực hiện.

      Vì sao cần phải làm từ thiện? Bởi lẽ, cuộc sống luôn có những người có hoàn cảnh khó khăn hơn chúng ta. Rất nhiều người có hoàn cảnh bất hạnh hơn bản thân chúng ta. Họ từ khi sinh ra, đã không được may mắn. Cũng có thể do nhiều yếu tố tác động dẫn đến hoàn cảnh của họ.

      Có những người, từ khi sinh ra đã phải mang tật nguyền, thiếu hụt đi bộ phận cơ thể. Mà đất nước ta, đất nước phải hứng chịu nỗi đau thương của chiến tranh. Hứng chịu sự hủy diệt của hóa chất do quân đội Mỹ trút xuống. Chất độc màu ra cam, đã làm ảnh hưởng tới cuộc sống của quá nhiều đồng bào. Khiến bao đứa trẻ sinh ra đời đã không thể có khả năng sinh hoạt, phải nằm liệt giường một chỗ cho tới hết đời, cũng như bị ảnh hưởng thần kinh, mất khả năng kiểm soát. Cho tới những người bị tật nguyền trong quá trình lao động, hay do tai nạn xảy ra. Họ cũng mất khả năng lao động, sống thụ động vào sự chăm sóc của người khác.

      Hơn thế nữa, đất nước ta còn nghèo, thiên tai bão lũ xảy ra liên tục. Và tính chất ngày càng phức tạp hơn. Gây hậu quả nghiêm trọng về người và của. Những đau thương, mất mát là không thể đếm hết được. Biết bao gia đình phải sống cảnh màn trời, chiếu đất. Biết bao sinh mạng đã bỏ mình vì thiên tai. Những gì mà gia đình xây dựng được chỉ còn lại hai bàn tay trắng. Họ mất tất cả, chỉ sau một cơn bão.

      Và còn những đứa trẻ, từ khi sinh ra đã bị bỏ rơi. Hay mồ côi từ bé, sống một cuộc sống nhọc nhằn, vất vả. Những đứa trẻ bị HIV, những người già không nơi nương tựa.

      Dù có nhiều chính sách bảo trợ người bất hạnh đến đâu, thì cũng là không đủ. Những cơ quan nhà nước, cũng chẳng đủ sức để giảm thiểu, giúp đỡ hết được những người bất hạnh. Do nước ta còn nghèo, nền kinh tế đang phát triển, việc chăm lo cho tất cả những số phận bất hạnh là điều vô cùng khó khăn.

      Và chính bởi vì vậy, những tấm lòng hảo tâm. Những hành động từ thiện đã trở thành một nét đẹp trong cuộc sống của chúng ta. Những người có cuộc sống tốt, hoàn cảnh sống tốt, đầy đủ. Họ muốn góp một phần nhỏ của mình để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chẳng có gì nhiều nhặt, chỉ đơn giản là những chiếc quần, áo cũ. Cho đến một chút tiền để trang chải cuộc sống. Cho đến những thứ to lớn hơn, như chiếc xe đạp, vật dụng trong nhà, hay một căn nhà mới. Tất cả những việc làm từ thiện ấy đã góp phần giúp đỡ những người có hoàn cảnh. Giảm bớt một phần gánh nặng của nước nhà.

      Tại sao mọi người lại làm từ thiện? Chắc hẳn đầu tiên phải là để thấy ấm áp trái tim mình. Làm cho tâm mình trở lên thanh thản, làm cho cuộc sống thêm vui vẻ. Làm từ thiện, cũng là làm cho chính bản thân mình. Giúp người lúc này, biết đâu một mai chúng ta có gặp hoàn cảnh tương tự. Thì cũng có những người khác sẵn sàng ra tay giúp đỡ. Hoặc cũng có thể là tạo phúc cho con cháu sau này. Một xã hội giàu lòng yêu thương, sẵn sàng sẻ chia. Là một xã hội của lòng nhân ái, của sự phát triển.

      Nhưng, cũng có rất nhiều người làm từ thiện, để kiếm lợi cho bản thân, hay để mình trở lên nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Nó không còn xuất phát từ tấm lòng của bản thân mỗi người nữa. Nó đã trở thành một cách để kiếm lợi bất chính. Những quỹ từ thiện mọc ra ở khắp nơi, lợi dụng lòng tốt của mọi người để chiếm đoạt làm của riêng mình. Rồi những người muốn nổi tiếng, lợi dụng việc từ thiện để làm lăng-xê bản thân. Cuộc sống vẫn tiếp tục, và những hành động như vậy ngày càng nhiều. Còn cả những người, chỉ biết đến bản thân mình, thờ ơ lạnh nhạt với xã hội, đối xử với người xung quanh lãnh đạm.

      Từ thiện là hành động đẹp, mang một nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Nó thể hiện tình yêu thương, sự sẻ chia đối với mọi người. Việc thiện thật ra chẳng hề đòi hỏi nhiều tiền bạc, mà nó xuất phát từ chính tâm của chúng ta. Là những người trẻ tuổi, những chủ nhân tương lai của đất nước. Những hành động nhỏ của chúng ta cũng góp phần xây dựng một đất nước giàu đẹp, một xã hội văn mình, đời sống con người ấm no, hạnh phúc.

      0 Trả lời 22/03/23
      • Bạch Dương
        Bạch Dương

        hi

        0 Trả lời 22/03/23

        Văn học

        Xem thêm