Thanhh Hườngg Văn học lớp 9

Vì sao khi nghe tin làng chợ dầu theo giặc ,ông Hai không dám đi đâu, không dám gặp ai?

Khi nghe tin làng chợ dầu theo giặc ,ông Hai không dám đi đâu, không dám gặp ai vì

3
3 Câu trả lời
  • Khang Anh
    Khang Anh

    Ông Hai là một người nông dân yêu làng tha thiết. Ông luôn tự hào về làng Chợ Dầu - ngôi làng kháng chiến - quê hương ông. Mặc dù trong thời gian kháng chiến, ông phải đi tản cư ở nơi khác nhưng không lúc nào ông nguôi ngoai nhớ về làng, ở đâu có đài báo đưa tin là ông lại nghe ngóng tin tức về làng Chợ Dầu. Khi nghe tin làng ông theo giặc, ông như điếng người. Ông cảm thấy xấu hổ, tủi và nhục nhã vì ngôi làng quê hương của ông, nơi mà ông luôn tự hào là ngôi làng kháng chiến giờ đây lại đi theo lũ giặc cướp nước. Ông cứ cúi gằm mặt mà đi, tưởng như mình đang mất đi thứ gì quý giá lắm, thứ mà mình hằng mong nhớ, trân trọng. Ông trở nên chán nản, thất vọng. Ông Hai chẳng dám đi đâu, cứ quanh quẩn, nằm vật ra giường, nước mắt giàn dụa. Ông cảm thấy thất vọng về ngôi làng và những người ở lại chiến đấu.

    Trả lời hay
    1 Trả lời 04/01/23
    • Haraku Mio
      Haraku Mio

      Ông Hai lại thấy đau đớn, tủi hổ khi nghe tin làng mình theo giặc vì ông yêu và tin làng của mình như đứa con yêu mẹ, một tình yêu hồn nhiên như trẻ thơ. Bỗng chốc, tin làng theo giặc như phản bội, quay lưng lại với niềm tin ấy của ông. Tâm trạng ấy của ông được thể hiện qua các chi tiết như: ông Hai ăn không ngon, ngủ không yên, lúc nào cũng nơm nớm, bất ổn trong nỗi tủi nhục ê chề. Thậm chí ông không dám nhắc tới, phải gọi tên cái chuyện phản bội là "chuyện ấy". Ông tuyệt giao với tất cả mọi người, "không dám bước chân ra đến ngoài" vì xấu hổ.
      Qua đó thể hiện tấm lòng yêu làng tha thiết của ông Hai, tình yêu ấy thiêng liêng, sâu nặng biết bao nhiêu. Tình yêu quê hương làng xóm gắn bó với tình yêu Tổ quốc.

      0 Trả lời 04/01/23
      • Nguyễn Sumi
        Nguyễn Sumi

        Bạn xem bài: https://vndoc.com/lang-202169

        0 Trả lời 04/01/23
        Tìm thêm: Làng - Kim Lân

        Văn học

        Xem thêm