Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Vũ Thị Hướng Văn học

Viết bài văn về vấn đề nghị luận

3
3 Câu trả lời
  • Gia Kiet Hoang ...
    Gia Kiet Hoang ...

    Xã hội ngày càng phát triển, giúp cuộc sống con người được tiện nghi, thoải mái hơn. Nhưng kéo theo đó là nhiều hệ lụy, với những căn bệnh lạ và khó chưa. Trong đó, không thể không nhắc đến hiện tượng sống vô cảm.

    Vô cảm là từ chỉ một hiện tượng những người có lối sống ích kỉ, hẹp hòi, lạnh lùng, chỉ biết sống cho bản thân mình. Đây là một lối sống tiêu cực, cần phải đẩy lùi khỏi xã hội.

    Biểu hiện của lối sống vô cảm thường rất dễ để nhận ra. Đó là những người không cảm thấy xót thương cho những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Họ từ chối việc giúp đỡ người khác dù là rất đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện. Đó là những người sống dửng dưng, chỉ bo bo giữ những lợi ích của mình, không nghĩ về chia sẻ cùng người khác.

    Những người sống vô cảm như thế, đã tự tách mình ra khỏi cộng đồng, tự giam mình trong một thế giới riêng. Không chỉ những số phận tội nghiệp cần được giúp đỡ, phải chịu sự chối bỏ, có thể rơi vào tình huống càng thêm khó khăn hơn. Mà chính những người vô cảm ấy, cũng sẽ khiến bản thân rơi vào tình huống bị từ chối giúp đỡ khi cần thiết, bị cô lập trong cộng đồng.

    Vô cảm là một hiện trạng nhức nhối của cộng đồng. Chúng ta cần lan tỏa nhiều hơn tình yêu thương giữa con người với con người, như lời cha ông vẫn dặn rằng “Lá lành đùm lá rách”, để đẩy lùi thói xấu này. Có thể là bằng những buổi chuyện trò và tâm sự gần gũi. Hay qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các câu chuyện, bộ phim, bài hát…

    Tuy nhiên, bên cạnh những người sống vô cảm ấy, còn có rất nhiều những người sống giàu tình yêu thương và chia sẻ. Họ sẵn sàng giúp đỡ những người có số phận kém may mắn hơn mình mà không đòi hỏi báo đáp. Tinh thần ấy được thể hiện mạnh mẽ qua những hoạt động tình nguyện giúp đỡ bà con vùng cao, ủng hộ đồng bào vùng lũ, chia sẻ với người già neo đơn… Họ sẽ là tấm gương sáng, là nguồn sức mạnh to lớn để cảm hóa những con người sống vô cảm, đẩy lùi thực trạng đáng buồn kia.

    Có thể nói, xã hội của chúng ta lúc nào cũng tồn tại những mặt tối, như hiện trạng vô cảm. Vì vậy, nhằm đẩy lùi hiện trạng này, chúng ta phải hành động ngay và bền bỉ hơn nữa. Để không một ai bị bỏ lại phía sau.

    0 Trả lời 21/03/23
    • Milky Nugget
      Milky Nugget

      Thành công và thất bại là hai khái niệm đối lập nhau. Đã có nhiều ý kiến tranh cãi về hai yếu tố này, xem đâu mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ. Đối với bản thân em, thì em cho rằng cả hai yếu tố đó đều đóng vai trò quan trọng giúp con người tiến bộ.

      Khi chúng ta thực hiện một nhiệm vụ, một mục tiêu nào đó, thì đều có hai khả năng có thể xảy ra, đó là thành công hoặc thất bại. Mỗi khả năng đều đem đến cho chúng ta những ý nghĩa khác nhau.

      Nếu thành công, nghĩa là chúng ta đã chinh phục được thử thách đó rồi. Vậy thì cách thức và biện pháp mà chúng ta đã áp dụng là chính xác và phù hợp. Sự thành công ấy sẽ giúp ta cảm thấy vui sướng, tin tưởng hơn vào bản thân. Đồng thời càng thêm quyết tâm, khao khát được chinh phục thêm các đỉnh cao mới. Tựa như khi chúng ta học Toán. Nếu thành công giải được một bài toán nâng cao, chúng ta sẽ tự tin hơn vào phương pháp học của mình. Và càng thêm thích thú với việc giải các bài toán khó tiếp theo.

      Tuy nhiên, nếu như chúng ta gặp thất bại, thì cũng không phải là vấn đề quá nghiệm trọng. Bởi ông cha ta vẫn thường nói “Thất bại là mẹ thành công”. Khi thất bại, tuy chúng ta chưa hoàn thành được mục tiêu của mình, nhưng cũng đa có được những bài học, kinh nghiệm nhất định. Chúng ta nhận ra rằng con đường cũ chưa thực sự phù hợp. Đồng thời nhận ra những thiếu sót của bản thân, để rèn luyện và củng cố thêm nữa. Từ đó, hoàn thiện bản thân hơn cho những lần thử thách tiếp theo. Như trong việc giải Toán. Trước một bài toán khó, chúng ta bắt đầu mò mẫm với từng cách tính để mổ xẻ nó. Lần đầu chưa giải được, thì ta cũng đã loại trừ được một phương pháp và càng hiểu sâu hơn bài toán đó. Rồi lại tiếp tục chuyển sang cách thức khác ở lần giải thứ hai, cho đến khi giải thành công mới thôi.

      Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, dù là thành công hay thất bại, thì đều đem lại những trải nghiệm, những ý nghĩa nhất định. Quan trọng nhất là chúng ta phải làm, phải đứng dậy và thực hiện mục tiêu mình đặt ra. Đến lúc ấy, chỉ cần ta đã cố gắng hết sức mình, thì dù là thất bại hay thành công thì đều là điều đáng quý.

      0 Trả lời 21/03/23
      • Vợ là số 1

        Văn học

        Xem thêm