Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Thị xã Nghi Sơn năm 2020 - 2021

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Thị xã Nghi Sơn năm 2020

VnDoc xin giới thiệu Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn phòng GD&ĐT Thị xã Nghi Sơn năm 2020. Đây là đề kiểm tra học kì II môn Văn lớp 9 dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng giải đề thi. Mời các bạn cùng tham khảo

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

THỊ XÃ NGHI SƠN

ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2020 - 2021

Môn: Ngữ văn - Lớp 9

Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3 điểm):

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

(1) Cuộc sống này vẫn không chỉ có hương thơm của hoa hồng và vẻ thơ mộng của dòng sông, nó còn có cả những phút giây bị gai hoa hồng đâm đến ứa máu hoặc vẫy vùng giữa dòng nước chảy xiết. Bên cạnh những niềm vui là những khó khăn và cạm bẩy luôn chực chờ chỉ cần bạn lơ là mất cảnh giác chúng sẽ xô tới. Chính những khó khăn thử thách ấy sẽ góp phần nhào nặn bạn trở thành một phiên bản tốt hơn.

(2) Sẽ có những lúc bạn hoang mang, chông chênh, mệt mỏi và hoàn toàn mất phương hướng. Đó có thể là khi bạn thi trượt cuộc thi mà bạn nghĩ là quan trọng nhất đời mình. Đó là khi người bạn thân nhất quay lưng đi sau khi đâm vào lưng bạn một vết dao.

[...]

(3) Để vượt qua được những khoảnh khắc đó, bạn phải tìm kiếm cho mình một điểm tựa vững chắc luôn cho bạn lời khuyên và không bao giờ rời xa. Đến cái bóng cũng rời xa bạn khi bạn đi vào bóng tối, nhưng điểm tựa thì không, mỗi người hãy tìm kiếm cho mình một điểm tựa. Có một loại điểm tựa như thế, thường được gọi là trọng tâm cuộc đời”.

(Theo Phi Tuyết "Sống như ngày mai sẽ chết”, NXB Thế giới, 2017)

Câu 1 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 2 (0,5 điểm): Chỉ ra và gọi tên các phép liên kết về hình thức được sử dụng trong đoạn văn (2).

Câu 3 (1,0 điểm): Theo em, vì sao tác giả cho rằng: Đến cái bóng cũng rời xa bạn khi bạn đi vào bóng tối, nhưng điểm tựa thì không.

Câu 4 (1,0 điển): Bài học nào có ý nghĩa nhất đối với em sau khi đọc đoạn trích trên?

PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điển):

Câu 1 (2,0 điểm): Từ nội dung ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) bàn về vấn đề làm thế nào đề vượt qua được thử thách trong cuộc sống?

Câu 2 (5,0 điểm): Phân tích hai khổ thơ dưới đây để thấy được những cảm nhận tính tế của Hữu Thỉnh về sự chuyển đổi của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu:

Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về

Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu

(Trích “Sang thu”, Hữu Thỉnh Ngữ văn 9, Tập hai,

NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)

VnDoc đã chia sẻ trên đây Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Thị xã Nghi Sơn năm 2020 - 2021. Đây là đề cương hay giúp các bạn học sinh củng cố kiến thức Ngữ văn lớp 9, đồng thời là giúp các bạn chuẩn bị tốt kiến thức cho kì thi HK 2 sắp tới. Mời các bạn tham khảo tài liệu trên

.............................................

Ngoài Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Thị xã Nghi Sơn năm 2020 - 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
5 1.115
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

    Xem thêm