Đoạn văn trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi

Câu 10 (trang 35 SGK Ngữ văn 7 tập 2 Cánh diều) có đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi bao gồm dàn ý và 4 đoạn văn mẫu hay chọn lọc, cho các em tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng khi làm bài. Tài liệu giúp các em nâng cao kỹ năng viết đoạn văn, từ đó học tốt Ngữ văn 7 hơn.

Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi.

Dàn ý Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi

- Mở đoạn: Giới thiệu về bài thơ "Rồi ngày mai con đi" (Lò Cao Nhum)

- Thân đoạn:

+ Cảm nhận của em sau khi đọc bài thơ

+ Bài thơ Rồi ngày mai con đi là lời nhắn gửi tâm tình, động viên, cổ vũ của chủ thể trữ tình dành cho người con.

+ Người thầy căn dặn con chớ quên mạch đá cội nguồn

+ Thầy là người có con mắt nhìn xa trông rộng, thương yêu, lo cho các con của mình.

- Kết đoạn: Nêu cảm nghĩ của em về ý nghĩa bài thơ.

Đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về bài thơ Rồi ngày mai con đi mẫu 1

Sau khi đọc bài thơ "Rồi ngày mai con đi", em vô cùng xúc động trước lời dặn dò đầy tình cảm của nhân vật trữ tình dành cho đứa con của mình. Nhân vật trữ tình nói về những khó khăn, trở ngại đang chờ đón khi con xuống núi. Đó chính là sự bao la, rộng lớn của đất trời. Cuộc sống ngoài kia sẽ khác hoàn toàn với nơi đây. Ở đó, con có cơ hội gặp gỡ nhiều người, được chứng kiến sự tấp nập, nhộn nhịp của "phố phường ngã bảy, ngã mười". Khoảnh khắc con vấp ngã cũng là lúc con nhớ về người thầy. Hành trang mà bố mẹ cho con không đủ để con mưu sinh, trang trải cuộc sống. Nhưng sự ấm áp, nhiệt huyết của người thầy "chăm giáo án như vun từng đốm than tí tách" sẽ là thứ giúp con vượt qua mọi khó khăn, trở ngại trên đường đời. Với thể thơ tự do, từ ngữ giản dị, mang màu sắc địa phương cùng một số biện pháp tu từ độc đáo, nhà thơ đã gửi gắm cho em bài học về lòng biết ơn đối với thầy cô cũng như nhớ đến quê hương, cội nguồn.

Đoạn văn trình bày suy nghĩ sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi - mẫu 2

Bài thơ Rồi ngày mai con đi của tác giả Lò Cao Nhum là lời nhắn nhủ chân thành tha thiết của thế hệ đi trước khi thế hệ sau chuẩn bị lên đường khám phá thế giới, thực hiện những khát vọng cuộc đời. Xuyên suốt bài thơ là những lời căn dặn đầy dịu dàng đồng thời cũng vô cùng nghiêm khắc. Rằng khi đi ra thế giới rộng lớn ngoài kia, rồi con sẽ thấy đất khác, trời khác, sẽ gặp những người khác nhau, đỏ vàng đen trắng khó mà phân biệt nổi. Khi ấy, ngọn lửa mà người thầy năm xưa đã thắp lên trong tim con sẽ là ngọn hải đăng dẫn lối, chỉ cho con biết nên làm gì, động viên con tiếp tục cố gắng ra sao. Chỉ cần còn giữ ngọn lửa ấy trong tim, con nhất định sẽ đạt được lý tưởng đời mình. Cuối cùng, dù có đi đâu về đâu, cách xa nơi mình sống vạn dặm đường thì con nhất quyết không được quên đi “mạch đá cội nguồn”, quên đi gốc gác nơi mình đã sinh ra và lớn lên.

Đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về bài thơ Rồi ngày mai con đi mẫu 3

Bài thơ Rồi ngày mai con đi là lời nhắn gửi tâm tình, động viên, cổ vũ của chủ thể trữ tình dành cho người con. Chủ thể trữ tình đã lường trước những khó khăn có thể xảy ra và khuyên người con hãy nhớ về những bài học đã được thầy cô dạy dỗ. Những kiến thức ấy sẽ là hành trang đi theo con trong suốt cuộc đời, sẽ mang lại cho con cơm ăn, áo mặc. Trên hết, tác giả mong rằng người con miền núi sẽ mang trong mình ý thức về nguồn cội để vững bước đi về phía trước, vươn ra với biển lớn với những phương trời rộng mở.

Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ "Rồi ngày mai con đi" mẫu 4

Rồi ngày mai con đi là một bài thơ rất sâu sắc ý nghĩa của Lò Cao Nhum kể về lời căn dặn của sư thầy với đệ tử của mình khi xuống núi hòa nhập cộng đồng. Người thầy dự đoán trước những khó khăn con sẽ gặp phải khi con xuống núi, con sẽ nhanh nhẹn, mạnh mẽ hòa nhập tốt với cộng đồng. Tuy nhiên người thầy căn dặn con chớ quên mạch đá cội nguồn. Trên đường đời con đi gặp nhiều khó khăn vất vả, hãy nhớ về thầy, về nơi con đã sinh thành, bài học của thầy sẽ là ngon lửa giúp ấm lòng con, cho con vịn đứng lên sau vấp ngã. Qua đây chúng ta thấy được thầy là người có con mắt nhìn xa trông rộng, thương yêu, lo cho các con của mình.

Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ "Rồi ngày mai con đi" mẫu 5

Bài thơ Rồi ngày mai con đi là lời nhắn gửi cổ vũ, động viên của người thầy dành cho người con. Người thầy lường trước những điều có thể xảy ra như người con có thể bị vấp ngã, lạc lõng giữa ngã bảy, ngã mười hay sẽ ngỡ ngàng khi gặp lòng người đỏ, vàng, đen, trắng... Những lần vấp ngã, thầy khuyên người con hãy nhớ về những bài học đã được thầy cô dạy dỗ. Những kiến thức ấy sẽ là hành trang đi theo con trong suốt cuộc đời, sẽ mang lại cho con cơm ăn, áo mặc. Trên hết, tác giả mong rằng người con miền núi sẽ mang trong mình ý thức về nguồn cội để vững bước đi về phía trước, vươn ra với biển lớn với những phương trời rộng mở.

---------------------------------------

Ngoài tài liệu văn mẫu lớp 7: Đoạn văn trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi, các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 7 CD mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 7, cũng như các môn học khác trong bộ Cánh diều mà VnDoc đã biên soạn và đăng tải như Toán 7, Khoa học tự nhiên 7 ... được biên soạn và cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Xem thêm: Soạn bài Rồi ngày mai con đi

Đánh giá bài viết
12 4.992
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 7 tập 2 CD

    Xem thêm