Viết một đoạn văn ngắn (7 – 10 câu) trong đó có sử dụng từ đồng âm

Viết một đoạn văn ngắn (7 – 10 câu) trong đó có sử dụng từ đồng âm là một câu hỏi trong bài Từ đồng âm - Ngữ văn 7. Để giúp các em triển khai bài viết này, VnDoc gửi tới các bạn 5 đoạn văn mẫu cho các em tham khảo, biết cách viết đoạn văn hoàn chỉnh, đúng yêu cầu bài ra. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng từ đồng âm mẫu 1

Bạn có nhớ ngày đầu tiên mình biết đọc những nét chữ tiếng Việt là khi nào không? Tôi vẫn nhớ như in năm đó tôi tròn năm tuổi. Bên chiếc bàn học nhỏ xinh, mẹ đã ân cần, nhẫn nại dạy tôi đọc những chữ cái tiếng việt. Dần dần, tôi đã biết đọc những câu thơ ngắn. Càng đọc, tôi càng khám phá thêm được nhiều kiến thức mới, yêu thêm quê hương đất nước mình. Khi tôi biết đọc thành thạo, tôi thường đọc những câu chuyện cổ tích dài cho bố mẹ nghe và cả nhà cùng háo hức bàn về ý nghĩa của câu chuyện đó. Qua những lời phân tích, giảng giải của mẹ đã giúp tôi hiểu thêm những bài học răn dạy trong câu chuyện mà ông cha ta đã gửi gắm. Yêu biết mấy thứ ngôn ngữ đã gắn bó với dân tộc Việt Nam từ bao đời nay.

Những từ đồng âm trong đoạn văn trên:

- Từ "năm" thứ nhất (danh từ, chỉ đơn vị thời gian) - từ "năm" thứ hai (số từ, chỉ số tuổi của mỗi người).

- Từ "bàn" thứ nhất (danh từ chỉ chiếc bàn, 1 đồ dùng quen thuộc) - từ "bàn" thứ hai (động từ, chỉ việc bàn bạc một công việc nào đó).

Viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng từ đồng âm mẫu 2

Quê hương em rất thanh bình và yên tĩnh, có những cánh đồng thẳng cánh cò bay chạy theo những con đường làng quanh co. Những buổi sáng mùa xuân đứng ở đầu làng mà nhìn cánh đồng thì thích thú biết bao! Gió xuân nhẹ thổi sóng lúa nhấp nhô từng đợt đuổi nhau ra xa tít. Một đàn cò trắng dang rộng đôi cánh bay qua, nổi bật trên nền trời xanh thẳm.

Đầu làng có con sông nước xanh ngắt, trong lành. Vào những buổi chiều, cánh đồng rộn lên những câu hò, câu hát hay vang trời của những người dân hay đi làm cỏ gần cánh đồng có cây đa to để mọi người ngồi nghỉ sau những buổi lao động mệt nhọc. Mùa lúa chín, trong biển lúa vàng ánh lên màu đen nhánh của những cái liềm của người dân đi gặt. Rải rác khắp cánh đồng là những chiếc nón trắng của người đi gặt nhấp nhô lên xuống.

Viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng từ đồng âm mẫu 3

Em sinh ra và lớn lên trên một vùng quê thanh bình và yên ả. Nơi có những cánh đồng rộng lớn chạy theo những con đường làng quanh co dài và hẹp. Những đàn cò trắng dang rộng đôi cánh bay qua, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Đầu làng có con sông nước xanh ngát, trong lành.

Vào những buổi chiều mùa hè, cả cánh đồng vang lên những câu hò, câu hát đồng lòng của các bác nông dân đang làm mùa. Rải rác khắp cánh đồng là những chiếc nón trắng nhấp nhô lên xuống. Buổi tối, trên nền trời cao và đen được điểm tô bằng hàng ngàn vì sao sáng lấp lánh. Cứ mỗi lần đi đâu xa, tình cờ nghe mùi hương lúa chín, lòng em lại nhớ quê hương đến da diết. Người ta bảo quê hương mỗi người chỉ một và em rất yêu quê hương yêu dấu của em.

Viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng từ đồng âm mẫu 4

Tôi và Hoa là bạn thân của nhau. Mặc dù hai đứa chơi thân với nhau nhưng chúng tôi mỗi người một tính cách, sở thích khác nhau. Tôi không có giọng hát hay như Hoa. Hoa hát hay lắm. Mỗi lần nó hát đều khiến mọi người trò khen ngợi. Để có giọng hát hay như thế, nó đều hay hát mỗi ngày. Chính sự chăm chỉ rèn luyện mà kì thi văn nghệ cấp thành phố vừa qua. Kể cũng lạ, rõ chơi thân với nhau nhưng tôi chẳng thể hát hay như nó. Cái giọng cứ ồm ồm như vịt đực chẳng thể trong trẻo hát hay được như nó cả. Nó vẫn hay trêu tôi bởi cái giọng nói này, và nhiều khi còn bắt tôi luyện giọng với cả nó. Mặc dù nó hay trêu chọc tôi, tính tình, sở thích chúng tôi có khác nhau nhưng chúng tôi mãi là bạn tốt của nhau.

Từ đồng âm: hát hay (Hoa hát hay lắm) chỉ lời khen còn hát ( nó đều hay hát mỗi ngày) chỉ việc làm thường xuyên

Viết một đoạn văn ngắn (7 – 10 câu) trong đó có sử dụng từ đồng âm mẫu 5

Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn của mỗi người. Nơi đây có biết bao nhiêu kỉ niệm gắn bó, là nơi ta sinh ra và lớn lên. Nơi đây có con sông đỏ nặng phù sa, có cánh diều lũ trẻ thả mỗi chiều hè, có cánh đồng bát ngát thẳng cánh cò bay, những bông hoa trong vườn tỏa hương thơm ngát.... Quê hương là mái ấm, là ngôi nhà, là nơi có ba, có mẹ,... những người thân yêu nhất, luôn quan tâm, bên cạnh nuôi lớn em trưởng thành. Nhớ nhất những tháng này bên bạn bè vui đùa, bên thầy cô học tập, bên cha mẹ để nhận được thương yêu. Quê hương là thế đó, là trái tim là nhịp đập, luôn khắc sâu vào tâm trí mỗi người. Mai này, nếu có đi xa, em sẽ không bao giờ quên được nơi đây.

=> Từ đồng âm: hương (quê hương)là nơi ta sinh ta và sinh sống, còn hương (những bông hoa trong vườn tỏa hương thơm ngát) mùi thơm của hoa

....................................

Ngoài tài liệu Viết một đoạn văn ngắn (7 – 10 câu) trong đó có sử dụng từ đồng âm, mời các bạn tham khảo thêm Ngữ văn lớp 7 và các Đề thi học kì 1 lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7 được cập nhật liên tục trên VnDoc.

Đánh giá bài viết
66 17.059
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 7

    Xem thêm