Dung Nguyen Văn học

Lập dàn ý bài văn tả về một cái bút máy

3
3 Câu trả lời
  • Friv ッ
    Friv ッ

    Bạn tham khảo thêm một số bài dàn ý khác: https://vndoc.com/lap-dan-y-ta-chiec-but-muc-lop-4-137430

    Trả lời hay
    3 Trả lời 02/02/23
    • Cà Rốt
      Cà Rốt

      1, Mở bài

      Giới thiệu những nét cơ bản, khái quát về cây bút máy.

      2, Thân bài

      a, Nguồn gốc và sự ra đời của bút máy

      – Những chiếc bút máy đầu tiên có lẽ ra đời ở đất nước Ai Cập cổ đại, chúng được làm từ những cây sậy rỗng ruột và một đầu có bọc đồng.

      – Những chiếc bút bằng thép đầu tiên ra đời ở Anh vào khoảng năm 1780 nhưng không thật sự nhận được sự yêu thích của mọi người.

      – Năm 1880, chiếc bút máy đầu tiên chính thức xuất hiện ở Mĩ

      – Ngày nay, bút máy được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới với nhiều mẫu mã đa dạng và phong phú hơn.

      b, Những đặc điểm nổi bật của bút máy

      – Mỗi chiếc bút máy thường có độ dài khoảng 15 xăng-ti-mét

      – Cấu tạo ba phần là vỏ bút, ruột bút và ngòi dẫn.

      + Vỏ bút

      *Bộ phận bên ngoài cùng của chiếc bút, để bảo vệ ruột bút.
      *Được chia làm hai phần là phần dưới dùng để bảo vệ cho ruột và phần nắp bút để bảo vệ ngòi bút khi không cần sử dụng nữa. Nắp bút thường được làm thêm một chiếc khuy cài để người sử dụng có thể cài vào sách hay túi áo.
      *Vỏ của chiếc bút máy có thể được làm bằng nhựa hay kim loại
      Ngày nay, để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người sử dụng chúng thường được vẽ, trang trí thêm những hình ảnh ngộ nghĩnh với nhiều màu sắc khác nhau.

      + Ruột bút được cấu tạo bởi hai bộ phận là ống mực dự trữ và ống dẫn mực.

      + Ngòi bút:

      *Được làm bằng kim loại
      *Có nhiều hình dáng khác nhau như ngòi tròn (còn gọi là ngòi thường) để viết chữ bình thường ngay cả khi thay đổi hướng hướng bút và loại ngòi dùng để viết nét thanh nét đậm
      c, Công dụng, nhược điểm của bút máy và những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng

      – Công dụng:

      Dùng để viết chữ hằng ngày và đặc biệt có vai trò to lớn đối với người luyện viết chữ đẹp.
      Món quà giàu ý nghĩa đối với những người thân yêu.
      – Nhược điểm: nếu không biết cách sử dụng sẽ khiến mực dây vào người và những vật dụng xung quanh, ngòi bút nếu bị va chạm mạnh sẽ bị gai, không thể sử dụng được tiếp,…

      – Những lưu ý khi sử dụng bút máy:

      *Khi mua cần lựa chọn loại ngòi bút phù hợp với mục đích sử dụng của mình và cần kiểm tra nó thật kĩ càng bằng cách ấn nhẹ ngòi bút xuống giấy để có thể kiểm tra độ êm tay của ngòi.
      *Khi sử dụng cần bơm mực đầy ống mực bằng cách bóp mạnh rồi sau đó cầm phần đầu bút vào bình mực và buông tay từ từ, tránh để mực dây ra người và những vật dụng xung quanh.
      *Khi sử dụng cần tránh để ngòi bút bị gai ra bằng cách tránh không để bút bị rơi hay đặt mạnh tay xuống bàn và khi sử dụng xong thì cần nắp ngay ngòi bút lại.
      *Không nên nắp ngòi bút quá mạnh hay quá chặt
      Sau một thời gian sử dụng cần phải lau chùi, vệ sinh bút bằng nước ấm sau đó mới bơm mực và sử dụng tiếp.

      3, Kết bài

      Khái quát lại những đặc điểm cơ bản, giá trị, ý nghĩa của cây bút máy và nêu cảm nghĩ của bản thân.

      0 Trả lời 02/02/23
      • Cự Giải
        Cự Giải

        Mở bài: Bút máy là vật dụng quen thuộc trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là những người làm công việc văn phòng, học sinh…

        II.Thân bài

        1. Giới thiệu nguồn gốc

        - Chữ viết ra đời là thành tựu đánh dấu vào nền văn minh. Chữ viết giúp chúng ta ghi lại ý nghĩ và công việc và bút máy là một trong những công cụ giao tiếp có ích bằng chữ viết.

        - Trước khi cây bút ra đời thì con người đã sử dụng nhiều thứ khác nhau để viết chữ . Người nguyên thủy đã sử dụng những hòn đá nhọn đầu để khắc hình vẽ lên tường hoặc trong hang hay nhúng những đầu ngón tay vào nhựa cây , thậm chí vào máu động vật để vẽ lên tường và sử dụng phấn, đất sét để viết.

        - Về sau người ta đã biết sử dụng lông ngỗng, xương voi, bút lông để viết. Vào khoảng năm 1880, thì bút máy đầu tiên đã xuất hiện ở Mỹ.

        2.Cấu tạo:

        - Bút máy thường có chiều dài là 12 - 13 cm và đường kính là 15cm.

        - Cây bút máy có 4 bộ phận:

        - Quản bút: là thân cây bút bằng nhựa hoặc bằng kim loại, có nhiệm vụ bảo vệ ruột bút khỏi bị gãy. Ngoài ra vỏ bút còn giúp cho người dùng dễ cầm bút và tăng thêm tính thẩm mỹ cho cây bút.

        - Nắp bút: bằng thiếc, mạ vàng có bộ phận để gài vào miệng túi áo. Nắp bút giúp mực ở đầu ngòi bút không bị khô và khi chúng ta vô tình làm rơi bút, nắp còn giúp bảo vệ ngòi bút không bị hỏng

        - Ruột bút: (còn gọi là ruột gà) làm bằng cao su dẻo có tính đàn hồi để lấy mực vào và chứa mực. Bên trong ruột bút có một ống nhựa rất nhỏ là ống mao dẫn mực có tác dụng dẫn nguồn mực chảy đều xuống ngòi viết . Bao quanh ruột bút là khoang chứa không khí nhằm tạo áp suất cho dòng mực lưu chuyển xuống ngòi bút qua ống mao dẫn mực

        - Ngòi bút: bằng chất thép mạ vàng hợp kim osimi-iridi có tác dụng chống đỡ độ mài mòn khi viết

        3. Nguyên lý hoạt động

        - Trước khi sử dụng, phải hút mực vào trong ống mực. Mực bút máy là mực dạng nước. Ta chỉ việc nhúng cây viết vào bình mực, ngập phần ngòi bút. Dùng tay bóp nhẹ phần ruột bút, mực sẽ theo ngòi bút vào ống mao dẫn mực và chảy vào ống.

        - Khi viết, mực sẽ theo ống mao dẫn đến ngòi bút và ta viết được chữ

        - gần đây xuất hiện loại bút máy sử dụng mực ở trạng thái rắn (mực khô). Bút này có ngăn chứa mực và chứa nước riêng. Nước từ ngăn nước thẩm thấu qua van một chiều vào ngăn chứa mực khô. Khi nước vào ngăn chứa mực, mực ở trạng thái rắn gặp nước sẽ tan đến mức bão hoà, qua ống mao dẫn mực đến ngòi bút.

        4. Lợi ích

        - Dùng bút máy sẽ giúp học sinh viết chữ nắn nót thành nét thanh nét đậm, đẹp hơn khi viết bằng bút bi và nó còn thẻ hiện vẻ thanh lịch cho người viết.

        - Giúp học sinh rèn luyện tính cẩn thận.

        - Sử dụng lâu bền, hết mực có thể bơm lại để dùng tiếp

        - Giá cả rẻ, phù hợp túi tiền học sinh

        - Nhược điểm: mực ở dạng nước nên sử dụng mau hết, phải bơm mực thường xuyên; khi bơm mực và khi sử dụng dễ bị dây bẩn tay; dễ tắc nghẹt mực; viết tốc độ chậm...

        5. Cách bảo quản

        - Khi viết xong, nên đậy nắp bút ngay để tránh khô mực và rơi bút gây hỏng ngòi.

        - Mực nạp phải đúng loại mực mà bút đang dùng, nếu không màu mực viết ra sẽ khác và có thể gây nghẹt

        6. BÚT MÁY trong đời sống:

        - Bút máy là đồ dùng học tập vô cùng cần thiết của học sinh, nhất là học sinh tiểu học. Bút máy gợi nhớ một thời cắp sách tới trường. Nhãn hiệu quen thuộc là Hero, Hồng Hà, giá cả phải chăng chỉ từ 12.000 đến 15.000đ/c

        - Bút máy không chỉ là vật dụng để viết mà còn là quà tặng có ý nghĩa của bạn bè dành cho nhau, của trò với thầy...

        - Đối với quý ông, bút máy của những nhãn hiệu cao cấp còn là thời trang thể hiện sự sành điệu và sang trọng vì giá cả không phải rẻ. Những chiếc bút máy hiệu Parker, Cross giá thấp nhất cũng 130.000đ, còn lại từ 500.000 đ đến 2 triệu đồng một chiếc.

        III. Kết bài (HS tự viết)

        0 Trả lời 02/02/23

        Văn học

        Xem thêm