Top 472 bài văn Tả cây cối đạt điểm 10, 9

Một số bài văn tả cây cối lớp 5 là tài liệu tham khảo hay, giúp các em học sinh rèn luyện khả năng diễn đạt, có nhiều ý tưởng khi làm văn miêu tả.

Đề bài:

1. Tả một loài hoa mà em thích

2. Tả một loại trái cây mà em thích

3. Tả một giàn cây leo

4. Tả một cây non mới trồng

5. Tả một cây cổ thụ

Trả lời:

1. Tả một loài hoa mà em thích (121 mẫu)

Trên khuôn viên tầng thượng nhỏ nhà em, mẹ em trồng rất nhiều các loài hoa: hoa thiết mộc lan, hoa quỳnh, hoa đồng tiền, thược dược,… Nhưng em thích nhất là cây hoa hồng nhung mà em đã trồng cùng mẹ vào mùa xuân năm em học lớp 1.

Cây hoa hồng nhung được mẹ khéo léo trồng trong một chiếc chậu xinh xinh. Nhìn từ xa, cây như một cô công chúa đội vương miện đỏ kiêu sa. Cây cao khoảng 70 – 80 cm, thân cây to hơn chiếc đũa, được bao bọc bởi lớp áo màu xanh thẫm nhưng vẫn tràn đầy sức sống. Cũng ở thân mọc ra những chiếc gai sắc nhọn như những chàng hiệp sĩ dũng cảm bảo vệ nàng công chúa kiêu sa. Cành lá cây hoa hồng mảnh mai, cũng có gai nhọn như thân hồng. Lá hoa hồng nhỏ nhắn, hình bầu dục, có răng cưa viền xung quanh. Gân lá hồng nổi lên trên nền lá màu xanh thẫm, giống như bộ xương cá.

Hoa hồng nở quanh năm nếu được chăm sóc tốt. Nhưng đặc biệt hơn là vào mùa xuân, cây hồng nhung nở rộ hoa. Hoa hồng nở ở đầu cành. Màu hoa đỏ thẫm, cánh mềm mịn như những tấm khăn nhung của các bà, các mẹ. Các cánh hoa chúm chím dần xòe ra xếp thành từng tầng bao quanh nhụy hoa. Nhụy hoa hồng rất nhỏ, có màu vàng nhạt. Mỗi sáng sớm khi thức dậy em bước ra vườn, những giọt sương như những hạt ngọc đọng trên những cánh hoa, lá. Mùi hương thơm nhè nhẹ, dễ chịu của nữ hoàng hoa hồng được chị gió mang tỏa khắp nơi, như mời gọi những nàng ong, chị bướm đến hút mật. Không hổ danh là “nữ hoàng của các loài hoa”! Hoa hồng thường được dùng để trang trí, làm đẹp, làm quà tặng và còn để điều chế nước hoa nữa.

Em rất yêu thích cây hoa hồng nhung nhà em! Mỗi khi rảnh, em đều cùng mẹ tưới nước, nhổ cỏ dại, cắt cành, tỉa lá, chăm sóc cây hồng nhung cho cây luôn tươi tốt và nở thật nhiều hoa. Mỗi dịp lễ, mẹ em thường cắt mấy bông hồng xuống để thắp hương trên ban thờ.

Tham khảo các dàn ý chi tiết và bài văn mẫu hay khác tại đây:

2. Tả một loại trái cây mà em thích (198 mẫu)

Sáng nay, mẹ em đi công tác về. Mẹ mang theo nhiều thức quà rất ngon và mới lạ. Trong đó em thích nhất là túi quả thanh trà.

Đây là lần đầu tiên em được ăn quả thanh trà, nên thấy quả thật là kì lạ. Quả có vẻ ngoài y như quả xoài, nhưng nhỏ hơn rất nhiều. Quả nhỏ thì lớn bằng quả vải, quả to thì lớn như cái muỗng ăn chè. Mình quả thanh trà dày lắm, cầm lên chắc nịch. Vỏ quả mỏng và cứng như một lớp giáp. Tuy quả đã chín mọng, vỏ chuyển sang màu vàng ươm nhưng chạm vào vẫn rắn chắc lắm. Bề mặt vỏ trơn bóng như mặt kính, khi ấn xuống có thể tạo thành vết lõm rồi nhanh chóng đàn hồi trở lại. Điều đó cho thấy thịt quả bên trong đã chín mọng. Vỏ thanh trà chín không lột ra được như vỏ xoài, mà phải gọt bằng dao. Sau khi mẹ em gọt xong, toàn bộ thịt quả vàng óng ánh liền lộ ra. Cắn một miếng thịt quả thanh trà, tuy không nhiều và dày bằng quả xoài, nhưng hương vị thì độc đáo vô cùng. Không chỉ chua chua ngọt ngọt mà còn có mùi hương thanh mát đặc trưng. Phần hạt quả nằm bên trong giống hệt hạt xoài, với nhiều sợi xơ dính bên ngoài. Vì quả nhỏ, nên em có thể ăn liền tù tì năm quả thanh trà mà vẫn chưa thấy chán. Chỉ là do quả nhỏ nên việc gọt vỏ khá vất vả.

Số lượng thanh trà mà mẹ mua về nhiều lắm, lại đều đã chín, nên mẹ con em đã dùng thanh trà để làm nhiều món ngon khác nhau. Mẹ gọt vỏ, tách thịt quả ra, còn em dùng máy xay để xay nhuyễn thịt quả. Tiếp đó, mẹ em đem trộn với bơ, kem, đậu phộng và cho vào khuôn để làm kem. Tối đó, ăn kem làm từ quả thanh trà em thấy ngon vô cùng. Vị quả thanh trà hoàn toàn không bị vị kem lấn át, thật là một loại quả tuyệt vời.

Em đã xin mẹ giữ lại một phần quả thanh trà đã gọt vỏ để hôm sau mang lên lớp mời các bạn. Loại quả ngon mà lạ như thế này sẽ thật phù hợp để chia sẻ với bạn bè.

Tham khảo các dàn ý chi tiết và bài văn mẫu hay khác tại đây:

3. Tả một giàn cây leo (49 mẫu)

Phía sau nhà bà em có một cái giếng nhỏ. Vào mùa hè, giếng lúc nào cũng mát rười rượi, nhờ giàn hoa giấy được ông trồng ở ngay phía trên.

Giàn hoa giấy ấy, được tạo nên từ hai cây hoa giấy trồng ở hai bên giếng. Với tuổi tác cao, gốc cây rất to và cứng cáp. Em áng chừng, gốc và thân ở dưới cũng phải bằng bắp tay của em cơ. Lớp vỏ thân cây có màu nâu sẫm, nhưng láng chứ không hề gồ ghề, nhăn nheo như các cây cổ thụ nhiều tuổi. Từ cách mặt đất chừng một mét, cây bắt đầu đẻ ra các cành đơn. Các cành ấy ngay từ khi mới mọc đã được ông em khéo léo lồng ghép, uốn vào chân của giàn tre phía trên cho bò lên đấy. Nên theo thời gian, nó cứ bò lên trên mái, rồi đẻ ra vô số nhánh con. Nhánh con lại đẻ ra nhánh cháu, nhánh cháu đẻ ra nhánh chắt. Cứ thế, giàn tre biến thành giàn hoa giấy với cơ man là cành hoa chồng chéo lên nhau. Chúng dày đến mức dù là những ngày nắng gay gắt nhất của mùa hạ, nắng cũng không có cách nào xuyên qua được.

Trên các cành nhánh hoa giấy cũng có nhiều gai nhọn. Gai hoa giấy nhỏ và thưa thớt, rồi cũng không cứng được như hoa hồng. Nhưng cũng đủ để bảo vệ giàn hoa khỏi các loài động vật tò mò. Lá hoa giấy có dáng như lá trầu nhưng nhỏ hơn nhiều, chỉ bằng cái muỗng con con. Bề mặt lá láng bóng và hơi khum khum vào. Tuy nhỏ nhưng lá mọc dày và nhiều cành nhỏ, nên giafn hoa giấy vẫn rất là xanh mượt. Đẹp nhất giàn thì đương nhiên là hoa giấy. Hoa giấy nở thành từng chùm. Chùm nhỏ độ ba đến năm bông, chùm lớn có khi cả mười bông. Hoa giấy nhỏ như cái chén trà, gồm ba cánh mỏng như là giấy chụm lại với nhau, che chở mấy cái nhị hoa bé xíu. Hình dáng như cái đèn lồng với ba ngọn nến bên trong. Hoa giấy nhà bà có màu cam rực rỡ, ngó dưới ánh nắng cứ như là màu đỏ. Hoa gần như nở quanh năm, kể cả mùa đông. Nên cả giàn cây lúc nào cũng sáng rực rỡ. Khiến ai nhìn thấy cũng phải xuýt xoa khen ngợi.

Mỗi lần sang nhà bà chơi, em luôn thích thú ra sau nhà, ngồi dưới bóng mát cây hoa giấy để đọc sách, ngắm hoa. Đây chính là địa điểm du lịch hấp dẫn mà dù đến chơi bao nhiêu lần em vẫn chẳng hề thấy chán.

Tham khảo các dàn ý chi tiết và bài văn mẫu hay khác tại đây:

4. Tả một cây non mới trồng (18 mẫu)

Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây, trường em đã trồng một hàng bàng non ở hai bên thư viện của trường.

Những cây bàng ấy còn bé lắm, chưa có dáng vẻ gì của một cây bàng cao lớn, tán rộng xanh um mà em vẫn thường thấy. Cây chỉ cao khoảng một gang tay, phần thân nhỏ như ruột bút mực mà em thường dùng. Thân cây nhỏ nhưng rất dẻo dai, dù gió thổi lớn, cũng chỉ hơi nghiêng một chút chứ không bị quật ngã. Lớp vỏ bao quanh thân cây lúc này có màu xanh xám, láng mịn chứ không xù xì như cây lâu năm. Lúc này cây cũng chưa có cành, nhánh, chỉ có ba chiếc lá bàng con nằm ở ngọn cây mà thôi. Lá bàng vẫn có dáng tròn ở đuôi, màu xanh sẫm nhưng chỉ lớn như cái muỗng ăn chè mà thôi. Các cây bàng non đều vừa mới được trồng, nên trông vẫn còn yếu. Những chiếc lá non hơi ủ rũ, mặt trên là những giọt nước mới tưới đọng lại long lanh như giọt pha lê. Cả cây bàng được nằm giữa một cái khung được làm từ ba thanh gỗ nhỏ. Chúng sẽ giúp bảo vệ cây không bị ngã khi mưa gió. Đồng thời đánh giấu vị trí có cây non, để các bạn học sinh không vui chơi đá bóng ở đây nữa.

Nhìn hàng bàng non mới được trồng mà lòng em tràn ngập niềm vui và hi vọng. Em mong cây sẽ khỏe mạnh và lớn thật nhanh, để tỏa bóng mát cho chúng em ngồi đọc sách cạnh thư viện.

Tham khảo các dàn ý chi tiết và bài văn mẫu hay khác tại đây:

5. Tả một cây cổ thụ (86 mẫu)

Ở sân trường em trồng nhiều cây để lấy bóng mát và làm cảnh như: bàng, đa, bằng lăng,...Nhưng gần gũi và thân thuộc nhất với em là cây phượng già ở giữa sân trường.

Cây được trồng từ lâu nên nó cao và to lắm. Nhìn từ xa, cây phượng như một chiếc ô xanh khổng lồ bung nở.Ngọn của nó sà vào đến tận tầng ba trường em. Tán nó xòe rộng cả một khoảng sân. Thân cây to, vỏ màu nâu xỉn, có đốm bạc, xù xì lồi lõm, có nhiều vết nứt ngang. Từ thân chẽ thành ba nhánh giống cái chạc. Cành vươn ra tứ phía, uyển chuyển la đà. Rễ phượng nổi lên mặt đất như mấy chú trăn nâu nhoài đi kiếm ăn. Lá phượng giống lá me, mỏng, màu xanh thẫm mọc song song hai bên cuống trông xa như đuôi con chim phượng, chắc vì thế mà cây có tên là Phượng. Phượng không trút lá như cây bàng nhưng đến mùa xuân nó lại ra nhiều lá mới thay cho những chiếc lá già. Lá mới xanh non, mát rượi, ngon lành như lá me. Dáng phượng nghiêng nghiêng duyên dáng. Xuân qua, hè tới, phượng bắt dầu nở hoa. Phượng nở đồng loạt, kết thành từng chùm đỏ rực trông như một mâm xôi gấc. Hoa phượng có năm cánh, bốn cánh đỏ tươi và một cánh có đốm trắng. Nhuỵ hoa có một túi phấn hình bầu dục, giống râu con bướm. Chúng em thường lấy nhuỵ đó chơi chọi gà. Thế là dưới gốc phượng, tiếng reo hò ầm ĩ. Khi tiếng ve kêu ra rả trên cây phượng là lúc phượng nở nhiều nhất. Một màu đỏ nồng nàn trên cây. Lúc ấy, phượng già trẻ lại, bừng bừng sức sống. Phượng nở thúc giục em một mùa thi cuối cùng của năm học, chuẩn bị nghỉ hè với bao dự định đầy ắp niềm vui.

Qua hè, hoa phượng tàn dần. Mỗi làn gió thổi, cánh phượng rơi lả tả trên sân giống như xác pháo. Sân trường đẹp lắm, giống cái thảm hoa. Chúng em quét sân nhưng luyến tiếc muốn giữ lại cánh phượng thân yêu. Hết hoa, phượng lại để trái non dài, mỏng, xanh, đung đưa nhè nhẹ trên cành. Quả phượng thuộc họ đậu.Hạt phượng mà rang lên, ăn bùi và ngon tuyệt. Cây phượng già lại, trở lại cái dáng vẻ mộc mạc thân quen.

Em yêu cây phượng, cây phượng như người ban lớn thân thiết. Dưới gốc phượng, chúng em tụ họp bạn bè. Mỗi lần phượng nở với tiếng ve kêu đánh dấu một năm học kết thúc, một sự trưởng thành để rồi chúng em lại náo nức bước vào năm học mới với bao điều thú vị.

Tham khảo các dàn ý chi tiết và bài văn mẫu hay khác tại đây:

----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Soạn bài Tiếng Việt lớp 5 Giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập ôn luyện kiển thức, gồm: Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
6.410 950.340
31 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trong nghia Do
    Trong nghia Do

    tra hay 😏

    Thích Phản hồi 21:11 23/03
    • Trong nghia Do
      Trong nghia Do

      😀💀


      Thích Phản hồi 21:11 23/03
      • Trong nghia Do
        Trong nghia Do

        Tạmmmmmmmm

        Thích Phản hồi 20:49 28/03
        • Trong nghia Do
          Trong nghia Do

          😇r

          Thích Phản hồi 20:50 28/03
          • Ngoai Ba
            Ngoai Ba

            Mừ điểm trong tay💯✌️

            Thích Phản hồi 20:54 28/03
            • Trong nghia Do
              Trong nghia Do

              🤣😏😇

              Thích Phản hồi 20:54 28/03
              • Phi Hai Dang
                Phi Hai Dang

                bài văn hay quá

                Thích Phản hồi 2 ngày trước
                • Phi Hai Dang
                  Phi Hai Dang

                  bài văn 100000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000...điểm

                  Thích Phản hồi 2 ngày trước
                  • Phi Hai Dang
                    Phi Hai Dang

                    100000000000000000000...điểm


                    Thích Phản hồi 2 ngày trước
                    • Phi Hai Dang
                      Phi Hai Dang

                      ko kể hết dc


                      Thích Phản hồi 2 ngày trước

                      Tập làm văn lớp 5

                      Xem thêm