Tả quả mít (15 mẫu)

Văn mẫu lớp 5: Tả quả mít được VnDoc sưu tầm, tổng hợp những bài văn mẫu hay giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả cây cối - tả trái cây - quả mít, rèn luyện kỹ năng viết văn, vận dụng cho từng bài viết. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Tả quả mít Ngắn nhất (9 mẫu)

Chiều nay, lúc đi học về, em ngửi thấy một mùi hương thơm lừng tỏa ra từ phía sau vườn. Lần theo mùi hương ấy, em tìm thấy một quả mít mật đã chín.

Quả mít ấy to như cái nồi cơm điện của mẹ, chỉ là dài hơn một chút. Lớp vỏ của nó có màu xanh rêu, nhiều chỗ chuyển màu nâu rêu. Trên bề mặt vỏ là rất nhiều chiếc gai nhọn nằm chi chít cạnh nhau. Bây giờ quả đã chín, nên lớp vỏ này trở nên mềm hơn và có thể dễ dàng xé bỏ. Bố em khéo léo nắm lấy cùi của quả, rút ra toàn bộ quần cùi nằm bên trong. Mùi hương của trái mít như được mở khóa, ào ào tỏa ra ngoài khiến ai cũng khen tấm tắc. Rồi bố cầm đầu quả mít, khéo léo xé mở lớp vỏ quả ra, phơi bày toàn bộ phần thịt quả bên trong. Đó là những múi mít mật to như quả trứng vịt, màu vàng ươm. Vị của múi mít giống như cái tên của nó. Bởi nó ngọt lịm, thơm nồng nàn như mật ong. Từng múi mết mềm như bơ tan vào trong miệng khiến người ăn say sưa không dứt được. Phần hạt mít còn lại, mẹ em đem luộc lên, ăn vừa bùi, thơm lại ngọt nhẹ, chẳng thua gì khoai lang cả.

Em thích trái mít mật lắm. Mỗi khi vườn có trái chín, là em lại vui vẻ vô cùng.

>> Tham khảo thêm các mẫu ngắn gọn còn lại tại đây Văn tả quả mít lớp 5 Ngắn gọn nhất

Tả quả mít lớp 5 mẫu 1

Mùa hè nóng bức nhưng cho ta nhiều loại quả thơm ngon, hấp dẫn. Ở đây ta phải kể đến một loại quả quen thuộc đó là quả mít.

Mít cũng là một loại quả được trồng nhiều ở các vùng quê bởi vì cây mít rất cao, to lớn và cần diện tích rất rộng để sống. Quả mít khi còn bé nó dài, to bằng ngón tay cái của người lớn. Quả mít khi còn xanh chấm với muối tiêu cũng là món ăn khoái khẩu của những đứa trẻ trong làng. Phải mất mấy tháng trời quả mít mới to như cái thùng nước. Có quả to vài kí đến vài chục kí. Đặc biệt, mít là loại quả mọc từ gốc cho đến ngọn. Nhìn những quả mít vây quanh cây mít như những đàn lợn con đang nằm ôm lấy thân mẹ vậy. Quả mít có màu xanh, nhiều gai chi chít, sờ vào rất đau. Tuy vậy khi chín thì nó lại tỏa ra một thứ mùi ngây ngất, hấp dẫn lòng người. Khi chín quả mít có màu ngà vàng, gai mít phình to ra. Cái mùi mít không ai có thể dấu nó đi được. Mít chín bổ ra rất ngon. Một màu vàng ươm bao phủ. Nhưng mít lại có nhựa rất khó làm sạch khi dính vào tay. Những múi mít to, dày xếp xát vào nhau. Mật mít chảy lênh láng. Khi ăn mít có vị ngọt đậm đà sao mà khó diễn tả. Mẹ em nói ăn mít ngon nhưng rất nóng vì vậy em chỉ dám ăn một lượng vừa phải. Mít bóc hạt ra rồi mang bỏ tủ lạnh ăn rất ngon. Mùa hè mà có một đĩa mít mát lạnh ăn thì còn tuyệt vời gì bằng. Mít chín có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như xôi mít, chè mít hay sinh tố mít,… đều là những món ăn ai ai cũng yêu thích. Hạt mít có thể đem luộc chín ăn rất bùi và ngậy. Mít đúng là loại quả ngon và nhiều chất dinh dưỡng phải không nào?

Mùa hè có biết bao nhiêu loại quả cho em lựa chọn. Nhưng em vẫn chọn quả mít. Bởi vì nó là loại quả nhà em trồng vừa ngon vừa là loại quả sạch mà không tốn tiền mua. Em thích ăn mít vô cùng.

Tả quả mít lớp 5 mẫu 2

Vào mùa hè, em được ăn biết bao nhiêu loại trái cây nhiệt đới. Nhưng em không thể nào quên được cái hương vị thơm lừng của quả mít vườn nhà em.

Mít là một loại quả được nhiều người yêu thích vì mùi hương, vị ngon cũng như sự hấp dẫn riêng biệt và khác lạ của nó so với những loại quả khác. Quả mít nhỏ dài như ngón tay em, nó có màu xanh. Cuống mít non to và quả có rất nhiều nhựa. Mít non ăn chấm với muối ớt ăn rất ngon. Vào những buổi trưa hè, chúng em thường hái những quả mít non cùng nhau ngồi chấm muối ăn rồi cười nói rôm rả dưới gốc mít. Phải mất một thời gian rất lâu, cỡ phải mấy tháng, quả mít non ấy mới lớn lên thành những quả mít to, tròn như những cái thùng gánh nước. Quả mít to nặng từ 10 đến 15 ki-lô-gam. Cuống mít dài, to để đỡ lấy những quả mít nặng ấy. Một cây mít sai quả phải lên đến vài chục quả đến cả trăm quả. Vỏ quả mít có nhiều gai nhọn nên sờ vào rất đau. Khi mít xanh, gai mít dày và nhọn còn khi mít chín vỏ mít chuyển sang màu ngà vàng, gai căng tròn và nhìn quả mít căng mọng trông rất hấp dẫn. Quả mít khi chín tỏa hương thơm ngào ngạt khắp vườn mà chẳng giấu được ai. Trèo lên cây hái được quả mít chín xuống cũng không hề dễ dàng. Bởi vì cây mít cao, trèo lên phải cẩn thận nếu không sẽ bị ngã rất nguy hiểm. Mít chín thơn nhưng bên trong vẫn có dòng nhựa trắng chảy tuôn trào. Múi mít to, dài và vàng ươm. Ăn mít đến đâu những dòng mật chảy ra ào ào đến đấy như mật ong rất ngon lành. Bên trong múi mít có hạt mít nhỏ. Hạt mít đem luộc chín ăn bùi bùi ngậy ngậy, hạt mít rang ăn ngon hơn hạt mít luộc. Đó cũng là món ăn nhiều người ưa thích. Em thích nhất ăn mít chín bỏ vào trong tủ lạnh. Vào mùa hè nóng bức được ăn kem mít hay chè mít thì không điều gì có thể sánh nổi.

Em rất thích cái mùi thơm lừng cũng như vị ngọt của quả mít. Nó làm em luôn nhớ tới mùi vị quê nhà mà bất cứ ai khi ăn cũng không thể nào quên được.

Tả quả mít lớp 5 mẫu 3

Khi còn bé, được thưởng thức những quả mít ngon lành vườn nhà em, em vẫn nhớ mãi cái hương vị đó cho đến bây giờ. Đến giờ em đã lớn, em vẫn được thưởng thức những quả mít ngon lành trên cây mít nhà em.

Quả mít nhà em còn bé nó dài như ngón tay em và có màu xanh đậm. Quả mít non ăn có vị chát nhưng đó lại là một món ăn ngon lành và quen thuộc của những đứa trẻ chúng em. Để mít lớn và to lên thì cần phải mất mấy tháng trời để cho quả mít phát triển. Quả mít trải qua bao nhiêu thời gian và nhờ sự ưu ái của đất trời nó cũng lớn và trưởng thành. Mít to nặng khoảng 8 đến 12 cân. Vì thế nó có một cái cuống rất to và dài mọc ra rất chắc chắn từ thân cây mít. Quả mít treo lủng lẳng như đàn lợn con trên cây. Chúng đua nhau mọc ra rồi lớn lên trong sự che chở của cây mẹ. Khi mít chín rộ phải có mấy quả chín cùng một lúc, bố em phải trèo lên cây hái mít xuống. Để hái được những quả mít to như vậy cần phải có sự khéo léo vì cây mít cao rất nguy hiểm. Hái mít xuống để la liệt trong nhà, mùi hương thơm tỏa khắp nhà mà không giấu được bất cứ ai. Em thích nhất được ngồi quây quần ăn mít chín cảm giác thật là vui. Múi mít to, dày và thơm lừng chảy đầy mật thật là ngon. Ăn mít có vị ngọt lịm như đường khiến ai cũng phải xuýt xoa vì cái vị ngon của nó. Xơ mít có thể đem cho động vật ăn. Nhưng ngon nhất là mít bỏ tủ lạnh để mát lạnh ăn mới tê tái lòng người. Màu hè nóng bức như vậy được ăn những múi mít ngon hay được ăn một cốc chè mít mát lạnh tâm hồn ta như được thỏa mãn trước cái nóng bức oi ả của những buổi trưa hè. Ăn mít cũng làm cơ thể chúng ta nóng lên nên chúng ta cần ăn một lượng đủ vừa phải vậy mới tốt cho sức khỏe. Cái hương vị của quả mít làm con người ta phải xao xuyến lòng người.

Em mong cây mít nhà em sống lâu để năm nào em cũng được ăn những quả mít ngon lành và cảm nhận được cái hương vị hấp dẫn của nó.

Tả quả mít lớp 5 mẫu 4

Trong khu vườn nhỏ của nhà em có trồng rất nhiều các loại cây ăn quả khác nhau. Trong đó có một cây mít cổ thụ lâu năm mà ông nội em trồng từ rất lâu, năm nào cây cũng ra rất nhiều quả sai trĩu, quả nào quả nấy cũng to tròn mà ngon ngọt.

Quả mít nhìn bên ngoài có lớp vỏ xù xì, gai mọc chi chít nhìn giống như một chú nhím khổng lồ vậy. Những chiếc gai mít không sắc nhọn như gai của cây bòng, cây bưởi mà gai mít hơi tù và nhắn cũng đủ làm cho tay của mình bị đau nhẹ khi chạm vào nó. Quả nào cũng to tròn khá đều nhau, từ gốc cây mít lên thân cây quả mọc sai trĩu, từng cuống quả mít to chắc chắn bám chặt lấy thân cây. Có quả còn nằm bò dưới mặt đất trông giống như những trái bóng ai đó vô tình để dưới gốc cây.

Quả mít xanh thường quả màu xanh giống như màu của lá mít nhưng nhạt hơn một chút. Mít khi chín làm ta khó mà phát hiện ra được trừ khi mít tỏa ra mùi thơm thì khi đó ta mới phát hiện ra. Phải thật tinh ý nắn những quả mít già đã đẫy quả thấy vỏ mít mềm mềm là khi đó mít đã chín. Nhiều trái còn chín cây nứt cả thân quả tỏa ra mùi thơm bay khắp cả khu vườn.

Quả mít chín ruột quả bên trong vàng ươm trông rất thích mắt, những múi mít to ăn rất thơm và dai. Đến xơ mít cũng ngon và ngọt và cái sơ già ăn cũng ngon không khác gì múi mít to. Hạt mít luộc ăn bùi bùi cũng là món là bố em thích ăn nhất. Mỗi lần ăn mít xong là mùi thơm của quả thơm lừng cả mấy hôm sau. Cả nhà em ai lấy cũng đều rất thích ăn mít bởi quả rất dễ ăn mà lại tốt cho sức khỏe nữa.

Cứ mỗi mùa mít chín là em lại được ăn rất nhiều quả mít dai chín thơm ngon mà không biết chán. Em mong sao cây mít nhà em ra thật nhiều quả hơn nữa để em được thưởng thức nhiều hơn.

Tả quả mít lớp 5 mẫu 5

Trong tất cả các loại quả em được thưởng thức thì quả mít là quả đặc biệt nhất bởi mùi thơm quả mít làm cho em nhớ mãi không quên.

Cứ mỗi mùa mít đến là trong nhà em lại thơm lừng mùi mít. Chỉ cần từ ngoài cổng vào thôi cũng nhìn thấy mùi mít chín thoảng đưa. Cây mít nhà em trồng là cây mít dai, cho quả to và dài hình bầu dục. Quả mít có vỏ màu xanh nhạt hơn so với màu của lá mít. Những chiếc gai mít mọc khắp thân mình của quả giống như một lớp áo giáp bảo vệ lấy thân mình bên trong. Những chiếc gai mít đó không sắc nhọn như chiếc kim mà chỉ ngắn với chiếc đầu gai hơi tròn ở đầu nhưng cũng làm cho bàn tay ta khi chạm vào đau rát.

Khi mít chín, lớp vỏ bên ngoài sẽ mềm ra không còn vẻ cứng cáp nữa. Cuống quả cũng rất nhiều nhựa và dính hơn cả keo. Bổ trái mít chín ra bên trong thật bất ngờ với những mít vàng đượm đẹp mắt, múi mít nào cũng to và ăn rất ngon. Quả mít nhà em đặc biệt khá ít sơ mít. Hạt mít bên trong múi nhỏ, nhiều hạt già còn nảy mầm bên trong múi mít. Mỗi khi ăn xong mít mẹ em lại lấy những chiếc hạt mít mang đi luộc chín ăn rất bùi và ngon nữa.

Quả mít được nhà em được ví như một loại quả đặc sản mà mỗi lần khách của ba ở công ty tới chơi là ai lấy cũng đều rất thích ăn những quả mít dai chín ngon ngọt ấy. Mít tuy có tính nóng nhưng lại rất tốt cho sức khỏe mọi người. Nó cung cấp nhiều vitamin C tuyệt vời giúp tăng cường hệ miễn dịch. Giúp chống lại bệnh ung thư, chống lão hóa, tốt cho hệ tiêu hóa và nhất là tốt cho đôi mắt và làn da. Hơn thế nữa mít còn cho ta canxi là chắc khỏe xương, ngăn ngừa thiếu máu. Đối với những ai muốn ăn kiêng thì mít là loại trái cây tuyệt vời để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt mà không sợ bị béo phì. Do vậy mà em rất thích ăn mít bở nó giúp cho đôi mắt của em sáng, khỏe mạnh hơn mà không bị cận thị như những bạn ở trong lớp.

Quả mít là loại trái cây mà em thích mê. Em mong sao cây mít nhà em luôn ra nhiều quả mít sai hơn nữa để em được thưởng thức nhiều hơn.

Tả quả mít lớp 5 mẫu 6

Mỗi một loài hoa, mỗi một loại quả đều có sức hấp dẫn riêng đối với mỗi người. Có người thích quả bưởi, quả cam vì vị của nó hơi chua chua lại ngọt ngọt, có người lại thích quả sầu riêng, người lại thích ăn trái xoài. Nhưng với tôi, tôi lại thích nhất là những trái mít.

Mẹ tôi nói rằng mít thì có rất nhiều loại như mít mật, mít dai. Mỗi loại sẽ có vị khác nhau. Nhưng loại mít mà tôi yêu thích nhất là mít dai, đó cũng chính là cây mít được trồng trong vườn nhà tôi. Quả mít dai ấy khi còn nhỏ vỏ của nó không trơn giống như quả bưởi, cũng không như quả thơm mà vỏ của nó có rất nhiều gai. Khi lớn lên, những chiếc gai mọc xung quanh ấy vẫn bao quanh như tấm áo bảo vệ trái mít và khi ấy, những trái mít có quả sẽ nặng khoảng hai kg, có quả nặng ba kg. Bổ quả mít ra, bên trong có rất nhiều múi và có cả phần xơ. Tuy nhiên, bổ những quả mít phải hết sức khéo léo vì mít có cả nhựa, do đó, mỗi khi bổ mít, mẹ em thường chuẩn bị sẵn những chiếc lá mướp, có như vậy thì nhựa sẽ không thể dính vào múi, ăn sẽ không bị đắng, chát. Phần xơ của trái mít thì không có vị gì mà vô cùng nhạt. Còn hững múi đều tăm tắp, với loại mít dai thì múi của nó có màu vàng nhưng không đậm giống như loại mít mật. Trong các múi ấy, lại có rất nhiều hột, khi ăn thì cần bỏ hạt đi. Một chiếc hột ấy to độ bằng ngón tay cái của người lớn.

Đúng như tên gọi là mít dai, khi ăn, sẽ có bị ngọt và hơi dai dai. Tuy nhiên ăn mít nhiều sẽ rất nóng, do đó, mít ăn rất ngon nhưng các bạn cũng nên lưu ý là không nên ăn quá nhiều.

Tả một loại trái cây mà em thích lớp 5

>> Tham khảo chi tiết: Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

-----------------------------------------------------------------------

Ngoài Các bài văn mẫu Tả quả mít, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
282 34.046
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm