Địa 9 bài 3: Phân bố dân cư và các loại hình quần cư

Lý thuyết Địa lý lớp 9 bài 3: Phân bố dân cư và các loại hình quần cư được VnDoc tổng hợp và đăng tải, bao gồm lý thuyết cơ bản môn Địa lý lớp 9 bài 3 kèm câu hỏi trắc nghiệm giúp các em củng cố kiến thức được học trong bài. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

A. Lý thuyết Địa lý 9 bài 3

1. Mật độ dân số và phân bố dân cư

- Mật độ dân số nước ta cao (246 người/km2 năm 2003).

- Dân cư nước ta phân bố không đều:

+ Giữa miền núi và đồng bằng:

Tập trung đông đúc ở đồng bằng, ven biển (trên 1000 người/km2) và các đô thị. Mật độ dân số cao nhất ở Đồng bằng sông Hồng (1192 người/km2) .

Miền núi dân cư thưa thớt (khoảng 100 người/km2).

Miền núi dân cư thưa thớt (khoảng 100 người/km2).

=> Miền núi thiếu lao động để khai thác tiềm năng kinh tế. Đồng bằng chịu sức ép dân số đến kinh tế - xã hội và môi trường.

+ Giữa thành thị và nông thôn: tập trung chủ yếu ở nông thôn (74%), ít hơn ở thành thị (26%).

2. Các loại hình quần cư

Đặc điểmQuần cư nông thônQuần cư thành thị
Phân bố dân cưTập trung thành các điểm dân cư.Tập trung ở thị trấn, đô thị lớn.
Tên gọi điểm quần cưLàng, ấp (người Kinh). Bản (người Tày, Thái, Mường,...); Buôn, plây (các dân tộc ở Trường Sơn, Tây Nguyên); Phum, sóc (Khơ-me).Phường, quận, khu đô thị, chung cư,…
Hình thái nhà cửaNhà cửa thấp, phân bố thưa thớt.Nhà ống, cao tầng nằm san sát nhau hoặc biệt thự; các chung cư, khu đô thị mới.
Hoạt động kinh tế chủ yếuNông nghiệpCông nghiệp, dịch vụ
Mật độ dân cưThấpCao

3. Đô thị hoá

- Nhờ sự phát triển kinh tế, quá trình đô thị hóa ở nước ta đang diễn ra với tốc độ ngày càng cao:

+ Số dân đô thị tăng.

+ Quy mô đô thị được mở rộng.

+ Phổ biến lối sống thành thị.

- Tuy nhiên: trình độ đô thị hoá còn thấp, phần lớn các đô thị nước ta thuộc loại vừa và nhỏ.

+ Nước ta có mật độ dân số cao. Dân cư tập trung đông đúc ở đồng bằng, ven biển và các đô thị; miền núi dân cư thưa thớt.

+ Từ cuối những năm 50 của thế kỉ XX, nước ta bắt đầu có hiện tượng “bùng nổ dân số”. Nhờ thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình nên tỉ lệ tăng tự nhiên của dân số có xu hướng giảm.

+ Cơ cấu dân số theo độ tuổi của nước ta đang có sự thay đổi, tỉ lệ trẻ em giảm xuống, tỉ lệ người trong độ tuổi lao động và trên độ tuổi lao động tăng lên.

B. Giải Địa 9 bài 3

Sau khi nắm được lý thuyết Địa lí 9 bài 3, mời các em tham khảo luyện giải Địa 9 bài 3 với các đáp án cho các câu hỏi trong SGK Địa lí 9, giúp các em so sánh đối chiếu với câu trả lời của mình.

C. Trắc nghiệm Địa lý 9 bài 3

Luyện trả lời câu hỏi trắc nghiệm cũng giúp các em ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Bộ câu hỏi trắc nghiệm Địa 9 bài 3 dưới đây là câu hỏi trực tuyến cho các em trực tiếp làm bài và kiểm tra kết quả ngay khi làm xong. Mời các em luyện tập.

.......................................

Việc nắm vững lý thuyết rất quan trọng giúp các em học sinh có thể vận dụng trả lời câu hỏi liên quan trong bài một cách dễ dàng hơn. Chuyên mục Lý thuyết Địa lí 9 trên VnDoc tổng hợp phần lý thuyết quan trọng được học trong từng bài, giúp các em nắm vững kiến thức được học hiệu quả.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Địa lý lớp 9, Giải bài tập Địa lí 9, Giải tập bản đồ Địa lí 9, Giải bài tập Địa Lí 9 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 9, Tài liệu học tập lớp 9 được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Bài tiếp theo: Lý thuyết Địa lý lớp 9 bài 4: Lao động và việc làm - Chất lượng cuộc sống

Đánh giá bài viết
12 19.411
Sắp xếp theo

    Lý thuyết Địa lí 9

    Xem thêm