Số thập phân là gì? Bài tập về số thập phân

Số thập phân là gì? Bài tập về số thập phân bao gồm khái niệm và các dạng bài tập chi tiết do VnDoc sưu tầm và biên soạn, các em học sinh tham khảo, rèn luyện củng cố kỹ năng làm bài Toán về số thập phân lớp 5, ôn tập chương 2 Toán 5, chuẩn bị cho bài thi giữa học kì 1 Toán 5.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 5, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 5 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 5. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

1. Số thập phân là gì?

Số thập phân là số gồm có hai phần: Phần nguyên và phần thập phân trong đó:

+ Những chữ số viết bên trái dấu phẩy gọi là phần nguyên

+ Những chữ số viết bên phải dấu phẩy gọi là phần thập phân

2. Bài tập về số thập phân

Bài tập: Số thập phân bằng nhau

Nhận xét: Nếu viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của một số thập phân thì được một số thập phân bằng nó. Nếu một số thập phân có chữ số 0 ở tận cùng bên phải phần thập phân thì khi bỏ chữ số 0 đó đi, ta được một số thập phân bằng nó.

Để nắm rõ hơn về phần lý thuyết về Số thập phân bằng nhau này, VnDoc xin gửi tới các em tài liệu Giải Toán lớp 5, Giải vở bài tập Toán lớp 5 cũng như Bài tập ôn tập về phần Số thập phân bằng nhau. Mời các em học sinh tham khảo.

Bài tập so sánh số thập phân

Muốn so sánh hai số thập phân ta có thể làm như sau:

- So sánh các phần nguyên của hai số đó như so sánh hai số tự nhiên, số thập phân nào có phần nguyên lớn hơn thì số đó lớn hơn.

- Nếu phần nguyên của hai số đó bằng nhau thì ta so sánh phần thập phân, lần lượt từ hàng phần mười, hàng phần trăm, hàng phần nghìn ... đến cùng một hàng nào đó, số thập phân nào có chữ số ở hàng tương ứng lớn hơn thì số đó lớn hơn.

- Nếu phần nguyên và phần thập phân của hai số đó bằng nhau thì hai số đó bằng nhau.

Để nắm rõ hơn về phần lý thuyết về cách so sánh hai phân số thập phân này, VnDoc xin gửi tới các em tài liệu Giải Toán lớp 5, Giải vở bài tập Toán lớp 5 cũng như Bài tập ôn tập về phần So sánh hai phân số thập phân. Mời các em học sinh tham khảo.

Bài tập viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân

Để nắm rõ hơn về phần lý thuyết về cách viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân này, VnDoc xin gửi tới các em tài liệu Giải Toán lớp 5, Giải vở bài tập Toán lớp 5 cũng như Bài tập ôn tập về phần Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân. Mời các em học sinh tham khảo.

Bài tập viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân

Để nắm rõ hơn về phần lý thuyết về cách viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân này, VnDoc xin gửi tới các em tài liệu Giải Toán lớp 5, Giải vở bài tập Toán lớp 5 cũng như Bài tập ôn tập về phần Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. Mời các em học sinh tham khảo.

Bài tập Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân

Để nắm rõ hơn về phần lý thuyết về cách viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân này, VnDoc xin gửi tới các em tài liệu Giải Toán lớp 5, Giải vở bài tập Toán lớp 5 cũng như Bài tập ôn tập về phần Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân. Mời các em học sinh tham khảo.

Bài tập Cộng số thập phân

Muốn cộng hai số thập phân ta làm như sau:

- Viết số hạng này dưới số hạng kia làm sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau.

- Cộng như cộng các số tự nhiên.

- Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.

Để nắm rõ hơn về phần lý thuyết về cách cộng các số thập phân này, VnDoc xin gửi tới các em tài liệu Giải Toán lớp 5, Giải vở bài tập Toán lớp 5 cũng như Bài tập ôn tập về phần Cộng các số thập phân. Mời các em học sinh tham khảo.

Bài tập phép trừ số thập phân

Muốn trừ một số thập phân cho một số thập phân ta làm như sau:

- Viết số trừ dưới số bị trừ sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột nhau.

- Thực hiện phép trừ như trừ các số tự nhiên.

- Viết dấu phẩy ở hiệu thẳng cột với các dấu phẩy của số bị trừ và số trừ.

Để nắm rõ hơn về phần lý thuyết về cách trừ hai số thập phân này, VnDoc xin gửi tới các em tài liệu Giải Toán lớp 5, Giải vở bài tập Toán lớp 5 cũng như Bài tập ôn tập về phần Trừ hai số thập phân. Mời các em học sinh tham khảo.

Bài tập phép nhân số thập phân

Để nắm rõ hơn về phần lý thuyết về cách nhân số thập phân này, VnDoc xin gửi tới các em tài liệu Giải Toán lớp 5, Giải vở bài tập Toán lớp 5 cũng như Bài tập ôn tập về phép nhân số thập phân. Mời các em học sinh tham khảo.

Bài tập phép chia số thập phân

Để nắm rõ hơn về phần lý thuyết về cách chia số thập phân này, VnDoc xin gửi tới các em tài liệu Giải Toán lớp 5, Giải vở bài tập Toán lớp 5 cũng như Bài tập ôn tập về phép chia số thập phân. Mời các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
125 96.020
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khang Thiên
    Khang Thiên

    wow

    Thích Phản hồi 24/11/21
    • NGUYỄN TRỌNG ĐẠT 6A2
      NGUYỄN TRỌNG ĐẠT 6A2

      💩💩💩💩


      Thích Phản hồi 06/03/22

      Bài tập Toán lớp 5

      Xem thêm