Linh Phương Văn học lớp 12

Trình bày suy nghĩ của mình về điều "bản thân cần làm để vượt qua thử thách, khó khăn trong cuộc sống".

3
3 Câu trả lời
  • Lê Thị Ngọc Ánh
    Lê Thị Ngọc Ánh

    Cuộc sống luôn đặt ra cho chúng ta những trở ngại để vượt qua. Mỗi khi vượt lên một khó khăn nào đó, ta được nhận về một thành quả nhất định. Không có thành công nào đến với ta mọt cách dễ dàng. Càng khó khăn, cần phải quyết tâm cao hơn để tồn tại.

    Nhà văn Nam Cao từng nói: Đời phải trải qua giông tố nhưng chớ cúi đầu trước giông tố. Có thể hiểu giông tố ở đây chính là những nghịch cảnh của cuộc đời. Câu nói của nhà văn Nam Cao có ý nghĩa rằng trong cuộc đời con người ai cũng sẽ gặp phải những chuyện không may mắn, những tình huống khó khăn, bất trắc tuy nhiên điều quan trọng là con người phải vững vàng, mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn đó. "Nghịch cảnh" là những khó khăn, thử thách và là điều không may mắn, không suôn sẻ trong cuộc sống của mỗi một con người. Đó là những trắc trở, rủi ro mà chúng ta không hề mong muốn như: Xung đột, chiến tranh, bệnh tật,... Mặc dù đó là những điều mà con người hi vọng không xảy ra nhưng không thể phủ nhận rằng khi trải qua nghịch cảnh, chúng ta sẽ có thêm những bài học kinh nghiệm quý giá. Thông qua cách ứng xử và đối diện với nghịch cảnh, con người sẽ thấy được tình cảm, cảm xúc của bản thân; đồng thời thấu hiểu thêm về năng lực và trí tuệ của chính mình. Nghịch cảnh xảy đến là điều không mong đợi với bất kỳ ai, nó có thể khiến con người suy sụp, nản chí, bỏ cuộc.

    Thực tế cuộc sống đã chứng minh, có rất nhiều mảnh đời bất hạnh sinh ra trong chiếc vỏ bọc của nghịch cảnh như mồ côi hoặc sinh ra với hình hài không toàn vẹn, nhưng với ý chí và nghị lực phi thường, họ vẫn vươn lên và khẳng định ý nghĩa tồn tại của bản thân. Đó là thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí bị liệt hai tay nhưng vẫn kiên trì tập viết bằng hai chân, đó là Nick Vujicic khi sinh ra thiếu hai tay, hai chân - những bộ phận cần thiết để thực hiện những hoạt động cơ bản trong đời sống sinh hoạt nhưng anh vẫn mạnh mẽ vươn lên, nỗ lực học tập để tốt nghiệp đại học và trở thành một diễn giả nổi tiếng, tạo nên động lực và truyền cảm hứng cho rất nhiều người,....

    Tuy nhiên, trong cuộc sống của chúng ta, vẫn còn tồn tại không ít người run sợ, e ngại và chùn bước, dẫn đến việc dễ dàng đầu hàng và buông xuôi trước nghịch cảnh. Họ hèn nhát trước những chông gai, khó khăn, những bất trắc của cuộc sống và không dám mạnh mẽ vươn lên và vượt thoát.. Đó chính là những con người không dám bứt phá những giới hạn của bản thân để khẳng định và vượt lên chính mình.

    Cuộc đời này không ngắn cũng không dài, vì vậy bạn phải biết trân trọng từng giây phút hiện tại. Sống lạc quan, luôn có lòng tin vào tương lai, đó chính là sức mạnh giúp bạn thoát khỏi bế tắc, khủng hoảng trong cuộc sống. Hãy xem khó khăn và thử thách hôm nay chỉ là tạm thời, hãy tin tưởng rằng cuộc đời này vẫn cho ta cơ hội và tự nhủ với lòng rằng ngày mai tươi sáng sẽ nhanh chóng đến thôi!

    0 Trả lời 09:18 01/06
    • Song Tử
      Song Tử

      1. Mở bài

      Giới thiệu vấn đề nghị luận: nghịch cảnh và những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

      2. Thân bài:

      a. Giải thích vấn đề nghị luận

      - Nêu khái niệm: nghịch cảnh là gì?

      - Thông qua cách ứng xử và đối diện với những khó khăn trong cuộc sống, con người sẽ thấy được tình cảm, cảm xúc của bản thân

      - Hiểu rõ thêm về năng lực và trí tuệ của chính mình, tự tin về bản thân

      b. Bàn luận

      * Biểu hiện của nghịch cảnh

      – Nghịch cảnh là một phần tất yếu của cuộc sống mà ai cũng phải trải qua trong cuộc đời, như: ốm đau, tai nạn, chiến tranh, xung đột…

      – Nghịch cảnh cuộc đời là điều không thể tránh. Không ai tránh được những bất trắc trong cuộc sống.

      + Những nghịch cảnh học sinh gặp phải trong học tập: Có khi kết quả đạt được không đồng nhất với những nỗ lực mình bỏ ra.

      + Những nghịch lí trong tình yêu: Những cách trở, bước cản trong tình yêu mà những người yêu nhau thường phải đối diện.

      + Những thất bại trong đường đời: người thì bị mất việc, kinh doanh thất bại, mất đi người thân, khủng hoảng tài chính, người thì đổ vỡ trong các mối quan hệ, hoặc thậm chí sức khỏe sa sút.

      – Đôi khi những thử thách đó lại nằm ngoài tầm kiểm soát của ta, nên dù cố gắng đến mấy, ta vẫn phải chấp nhận và đối đầu với nó.

      b) Vai trò của nghịch cảnh

      – Nghịch cảnh là sự thử thách dành cho bản thân mỗi người

      - Là một phép thử trong tình cảm

      + Giúp ta hiểu thêm về trái tim, tình cảm của người, thấy được tình cảm của tập thể và của cả dân tộc.

      + Khi thất bại trên đường đời, con người mới nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống, những tình cảm chân – giả mà người, tập thể dành cho mình. Khi đó, chúng ta sẽ trân trọng hơn những tình cảm chân thành mà ta nhận được, sáng suốt hơn khi nhận rõ bạn – thù vốn bị cái hỗn tạp của đời sống làm mờ khuất đi.

      – Nghịch cảnh là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh con người:

      + Đối diện và vượt qua nghịch cảnh, dân tộc đó sẽ chứng tỏ được tầm vóc của trí tuệ và bản lĩnh của mình. Trong cuộc chiến chống xâm lược, dân tộc ta đã chứng minh được bản lĩnh khi đối đầu với những kẻ thù xâm lược mạnh hơn mình.

      + Đối diện và vượt qua nghịch cảnh, con người sẽ khẳng định được sức mạnh của ý chí, nghị lực và bản lĩnh. Cách con người nhìn nghịch cảnh, cách con người vượt qua nghịch cảnh chính là những bài học vô giá về sức mạnh trí tuệ và bản lĩnh con người.

      c. Lật lại vấn đề

      Phê phán những người đầu hàng, buông xuôi trước nghịch cảnh.

      d. Bài học nhận thức và hành động

      - Con người cần kiên cường trước những nghịch cảnh

      - Không ngừng làm đầy khoảng trống tâm hồn, tình cảm và rèn luyện, trau dồi trí tuệ sáng suốt, bản lĩnh kiên cường.

      3. Kết bài:

      - Khái quát lại nội dung vấn đề nghị luận: Nỗ lực của bản thân để vượt qua nghịch cảnh.

      0 Trả lời 09:19 01/06
      • Phi Công Trẻ
        0 Trả lời 09:24 01/06

        Văn học

        Xem thêm