Giải bài tập SGK Địa lý lớp 11 Bài 8: Liên bang Nga (Tự nhiên, dân cư và xã hội)

Giải bài tập SGK Địa lý lớp 11 Bài 8: Liên bang Nga (Tiết 1)

Giải bài tập SGK Địa lý lớp 11 Bài 8: Liên bang Nga (Tự nhiên, dân cư và xã hội) hướng dẫn giải các câu hỏi SGK Địa lí 11, nhằm chia sẻ cho các em một số gợi ý để các em có thể hoàn thành tốt các bài tập SGK Địa lí 11 và đạt được kết quả học tập như mong muốn. Mời các em cùng tham khảo chi tiết tại đây nhé.

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Giải bài tập SGK Địa lý lớp 11 Bài 8: Liên bang Nga (Tự nhiên, dân cư và xã hội) để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết được tổng hợp gồm có lời giải của 3 bài tập trong sách giáo khoa môn Địa lý lớp 11 bài Liên bang Nga phần tự nhiên, dân cư và xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Bài 8: Liên bang Nga (Tự nhiên, dân cư và xã hội)

1. Quan sát hình 8.1, hãy cho biết LB Nga giáp với những quốc gia và đại dương nào?

- LB Nga giáp với 14 nước: Na Uy, Phần Lan, Ba Lan, Mông cổ, Triều Tiên, Trung Quốc, E-xtô-ni-a, Lat-vi-a, Lit-va, Bê-lô-rut-xi-a, Ucrai-na, A-déc-bai-gian, Ca-dắc-xtan, Gru-di-a. - LB Nga giáp 2 đại dương: Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương.

2. Tài nguyên khoáng sản của LB Nga thuận lợi để phát triển những ngành công nghiệp nào?

- Khai khoáng, lọc dầu, hóa chất, luyện kim, sản xuất phân bón.

3. Dựa vào bảng 8.2 và hình 8.3, hãy nhận xét sự thay đổi dân sô" của LB Nga và nêu hệ quả của sự thay đổi đó.

  • Dân số sụt giảm, tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên âm.
  • Thiếu lực lượng lao động (kể cả nguồn lao động bổ sung).

4. Dựa vào hình 8.4, hãy cho biết sự phân bố dân cư của LB Nga. Sự phân bố đó có thuận lợi và khó khăn gì đôi với việc phát triển kinh tế?

  • Tập trung chủ yếu ở phần phía tây và phía nam, đặc biệt ở phía nam đồng bằng Đông Âu, tại các thành phố.
  • Thuận lợi: Nguồn lao động dồi dào tập trung ở các thành phố, ở các vùng phía nam đồng bằng Đông Âu.
  • Khó khăn: Nơi giàu tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên khoáng sản, thiếu lao động khai thác.

Câu 1 - Trang 66 - SGK Địa lí 11

Phân tích những thuận lợi và khó khăn về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đốì với sự phát triển kinh tế của LB Nga.

  • Địa hình cao về phía đông, thấp về phía tây. Dòng sông Ê-nit-xây chia LB Nga thành hai phần rõ rệt:
    • Phần phía Tây: đại bộ phận là đồng bằng (đồng bằng Đông Âu và Tây Xi-bia) và vùng trũng. Đồng bằng Đông Âu tương đối cao, xen nhiều đồi thấp, đất màu mỡ, là nơi trồng cây lương thực, thực phẩm và chăn nuôi chính. Đồng bằng Tây Xi-bia chủ yếu là đầm lầy, nông nghiệp chỉ tiến hành được ở dải đất miền Nam. Đồng bằng này tập trung nhiều khoáng sản, đặc biệt là dầu mỏ và khí tự nhiên. Dải núi U-ran giàu khoáng sản (than, dầu, quặng sắt, kim loại màu..).
    • Phần phía đông: phần lớn là núi và cao nguyên; có nguồn khoáng sản (than đá, dầu mỏ, kim cương, vàng, sắt, kẽm, thiếc, vônfram), lâm sản và trữ năng thuỷ điện lớn.
  • Nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng và phong phú.
  • Diện tích rùng đứng đầu thế giới (886 triệu ha), chủ yếu là rừng lá kim.
  • Nhiều sông lớn, có giá trị về nhiều mặt (tưới nước, thuỷ điện,...). Nhiều hồ tự nhiên và nhân tạo, Bai-can là hồ nước ngọt sâu nhất thế giới.
  • Hơn 80% lãnh thổ nằm ở vành đai khí hậu ốn đới, phần phía tây có khí hậu ôn hoà hơn phía đông, phía bắc có khí hậu cực lạnh giá, chỉ có 4% diện tích lãnh thổ (ở phía nam) có khí hậu cận nhiệt.
  • Khó khăn: Địa hình núi và cao nguyên chiếm diện tích lớn, nhiều vùng rộng lớn có khí hậu băng giá hoặc khô hạn, tài nguyên phong phú nhưng phân bô' chủ yếu ở vùng núi hoặc vùng lạnh giá.

Câu 2 - Trang 66 - SGK Địa lí 11

Đặc điểm dân cư của LB Nga có những thuận lợi và khó khăn gì cho việc phát triển kinh tế?

  • Thuận lợi: đông dân, đứng thứ 8 trên thế giới, có nguồn lao động dồi dào.
  • Dân số giảm (do tì lệ gia tăng tự nhiên âm và có nhiều người Nga di cư sang nước ngoài), nguy cơ suy giảm lực lượng lao động.
  • Nhiều dân tộc (hơn 100 dân tộc), 80% dân số là người Nga, đa dạng trong sản phẩm kinh tế.
  • Mật độ dân số trung bình là 8,4 người/km2 (năm 2005). Trên 70% dân số sống ở thành phố, chủ yếu là các thành phố nhỏ, trung bình và các thành phố vệ tinh, thuận lợi cho phát triển công nghiệp và dịch vụ.

Câu 3 - Trang 66 - SGK Địa lí 11

Hãy nêu một số tác phẩm văn học, nghệ thuật, những nhà bác học nổi tiếng của LB Nga.

  • Một số tác phẩm văn học nghệ thuật nổi tiếng: Sông Đông êm đềm, Chiến tranh và hòa bình, Thép đã tôi thế đấy, Mùa thu vàng (tranh), Người đàn bà xa lạ (tranh),...
  • Những nhà bác học nổi tiếng: Lô-mô-nô-xốp, Men-đê-lê-ép, Xéc gây Kô-rô-lôp (nhà khoa học vũ trụ),...

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc bài viết Giải bài tập SGK Địa lý lớp 11 Bài 8: Liên bang Nga (Tự nhiên, dân cư và xã hội), mong rằng đây là tài liệu hữu ích giúp bạn đọc ôn tập tốt hơn môn Địa lý lớp 11. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm kiến thức một số môn Toán 11, Tiếng Anh 11, Ngữ văn 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Mời bạn đọc cùng tham gia nhóm Tài liệu học tập lớp 11 để có thêm tài liệu học tập nhé

Đánh giá bài viết
2 4.634
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Địa Lí 11

    Xem thêm