Giáo án bài Nỗi thương mình

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 10

Giáo án bài Nỗi thương mình được biên soạn kỹ lưỡng bởi đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm nhằm giúp các em học sinh thấy được thân phận đau đớn, tủi nhục của Kiều ở lầu xanh và ý thức về thân phận của nàng.

Giáo án bài Lập dàn ý bài văn nghị luận

Giáo án Chí khí anh hùng

NỖI THƯƠNG MÌNH

(Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du)

1. Mục tiêu:

a. Về kiến thức:

  • Hiểu được tâm trạng của Kiều trong cảnh ngộ từ một thiếu nữ tài sắc, tâm hồn trong trắng bị đẩy vào chốn lầu xanh nhơ bẩn.
  • Cảm nhận được tấm lòng trân trọng, sự cảm thông sâu sắc của Nguyễn Du đối với nhân vật.
  • Thấy được đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích (tượng trưng - ước lệ, điệp từ, các hình thức đối xứng, nghệ thuật tả cảnh ngụ tình).

b. Về kĩ năng:

  • Củng cố kĩ năng đọc – hiểu một đoạn thơ trữ tình.
  • Rèn kĩ năng phân tích những câu thơ hay.

c. Về thái độ: Biết yêu thương, chia sẻ, trân trọng phẩm giá của con người.

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

a. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV Ngữ văn 10 (tập 2); hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức - kĩ năng Ngữ văn 10; bài soạn; bài giảng Powerpoit.

b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 10 (tập 2); đọc thuộc lòng diễn cảm đoạn thơ, tìm hiểu về đoạn thơ trong Truyện Kiều; soạn bài theo hệ thống câi hỏi gợi dẫn.

3. Tiến trình bài học:

a. Kiểm tra bài cũ:

Câu hỏi: Đọc thuộc lòng đoạn trích Trao duyên? Nhận xét về vẻ đẹp của nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích đó?

Dự kiến trả lời:

  • Học sinh đọc diễn cảm, chính xác đoạn thơ.
  • Vẻ đẹp của nhân vật Thuý Kiều: Đoạn trích bộc lộ phẩm chất cao quý của Thuý Kiều trong tình yêu. Trước tình yêu tan vỡ nàng có thể làm tất cả những gì có thể được cho hạnh phúc của người mình yêu, đồng thời nói lên nỗi đau đớn cực độ một khi đành phải tự nguyện từ bỏ tình yêu.

b. Bài mới:

* Giới thiệu bài mới: Đương thời và nhiều thập kỉ sau, không phải người đọc nào cũng đồng cảm, thương xót nàng Kiều, nhất là với đoạn đời nàng phải làm kĩ nữ. Nguyễn Công Trứ từng lên án "Đoạn trường cho đáng kiếp tà dâm!". Chu Mạnh Trinh lại đồng cảm, bênh vực "Sợi tơ mành theo gió bay đi/ Cánh hoa rụng chọn gì đất sạch",.... Đặc sắc và đáng khâm phục ở thiên tài và tấm lòng của Nguyễn Du là ông đã lấy nhân vật kĩ nữ làm nhân vật trung tâm của mình. Hơn thế nữa, ông còn đồng cảm, ngợi ca nàng Kiều như một bông sen gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tâm trạng của nàng trong những ngàybuộc phải ê chề tiếp khách theo lệnh của Tú Bà để hiểu rõ điều đó.

Đánh giá bài viết
3 6.141
Sắp xếp theo

Giáo án Ngữ văn lớp 10

Xem thêm