Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội
VnDoc xin giới thiệu bài Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội gồm dàn ý và bố cục văn bản cho các em học sinh tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng xây dựng bài viết hoàn chỉnh, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình.
Bài: Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội
A. Bố cục Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội
Có thể chia văn bản thành 4 phần:
- Phần một: Từ đầu đến “Cách mạng tháng Tám thành công”: Giới thiệu về vấn đề cần bàn luận.
- Phần hai: Tiếp theo đến “an phận thủ thường”: Bàn luận về thế giới nhân vật trong tác phẩm.
- Phần ba: Tiếp theo đến “nhân vật trực diện khác”: Bàn luận về người kể chuyện trong tác phẩm.
- Phần cuối: Còn lại: Nhận xét của tác giả về sức cuốn hút của tác phẩm.
B. Nội dung chính Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội
Bài văn là tấm lòng yêu mến, trân trọng và xúc động của tác giả khi bình về vẻ đẹp giản dị và chân thật của tác phẩm Quê nội (Võ Quảng).
C. Tóm tắt Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội
Tóm tắt Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội (mẫu 1)
Bài văn là tấm lòng yêu mến, trân trọng và xúc động của tác giả khi bình về vẻ đẹp giản dị và chân thật của tác phẩm Quê nội (Võ Quảng). Tảng sáng cũng như Quê nội là những tập truyện dài, gần như không có cốt truyện nhưng lại có sức hấp dẫn lạ lùng. Trong bài viết, người viết tập trung bàn luận về vấn đề vẻ đẹp giản dị và chân thật trong tác phẩm Quê nội của Võ Quảng, câu chuyện xảy ra trong những khung cảnh quê hương nông thôn miền Trung. Các nhân vật là những người nông dân bình thường vừa tự xây dựng chính quyền cách mạng địa phương, vừa tự chuẩn bị chống giặc giữ làng. Đây là một sự chuyển mình, thay đổi toàn diện của chế độ xã hội mới. Nó làm thay đổi hẳn nếp sống thường ngày từ trước: Những con người làm việc hơi quá sức mình một chút, họ lo đến công việc xã hội hơn công việc nhà mình. Tác giả đã nêu ý kiến về người kể chuyện vai “tôi”, nêu các bằng chứng làm sáng tỏ ý kiến, nên có thể dễ dàng đi sâu vào thế giới tâm hồn của các nhân vật.
Tóm tắt Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội (mẫu 2)
Mỗi tác giả đều có một nét riêng trong cách nhìn, cách nghĩ, cách viết. Tảng sáng và Quê nội là những tập truyện dài không có cốt truyện nhưng lại có sức quyến rũ lạ lùng. Nội dung câu chuyện xảy ra trong những khung cảnh quê hương, nhân vật là những người nông dân bình thường, mấy chú nhóc hiếu động vừa tự xây dựng chính quyền cách mạng địa phương, vừa chuẩn bị chống giặc giữa làng. Quê nội và Tảng sáng được viết theo lối tự sự qua vai “tôi” nên tác giả có thể dễ dàng đi sâu vào thế giới tâm hồn của các nhân vật.
D. Tác giả, tác phẩm Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội
I. Tác giả
- Trần Thanh Địch (1912-2007) là nhà văn, nhà báo, nhà phê bình
- Quê quán: Thừa Thiên Huế
- Tác phẩm chính: Đôi tai mèo (1973), Một cần câu (1993)
II. Tác phẩm Vẻ đẹp bình dị và chân thật của Quê Nội (Võ Quảng)
1. Thể loại: Nghị luận văn học
2. Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác
-Trích từ tác phẩm Bàn về văn học thiếu nhi
3. Phương thức biểu đạt: Nghị luận
4. Tóm tắt tác phẩm tác phẩm Vẻ đẹp bình dị và chân thật của Quê Nội (Võ Quảng)
Tác phẩm bàn về truyện quê nôi của tác giả Võ Quảng. Đưa ra lập luận nhận xét về các nhân vật, hoàn cảnh sống của họ, cách nêu bằng chứng làm rõ vấn đề của người viết. Cuối cùng, tác giả nhận xét, bình luận truyện
5. Bố cục tác phẩm Vẻ đẹp bình dị và chân thật của Quê Nội (Võ Quảng)
- Phần 1 Từ đầu… có sức hấp dẫn, và quyến rũ lạ lùng: đặt vấn đề bàn luận
- Phần 2 Tiếp theo… nhân vật trực diện khác: bàn về tác phẩm
- Phần 3 Còn lại: nhận xét về tác phẩm
6. Giá trị nội dung tác phẩm Vẻ đẹp bình dị và chân thật của Quê Nội (Võ Quảng)
- Bàn về truyện ngắn Quê nội của Võ Quảng
7. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Vẻ đẹp bình dị và chân thật của Quê Nội (Võ Quảng)
- Cách đặt vấn đề thú vị
- Sử dụng lý lẽ, bằng chứng thuyết phục
III. Tìm hiểu chi tiết Vẻ đẹp bình dị và chân thật của Quê Nội (Võ Quảng)
1. Bàn luận về truyện ngắn Quê nội của Võ Quảng
- Hoàn cảnh sống trong tác phẩm
+ bối cảnh câu chuyện xảy ra ở khung cảnh quê hương
+ vùng nông thôn miền trung cạnh sông Thu Bồn
+ Thời gian : sau cách mạng tháng 8
+ về cuộc sống của những người nông dân bình thường sau cách mạng
+ thay đổi nếp sống khác trước
+ không khí bắt đầu sôi động
- Thế giới của các nhân vật trong tác phẩm
+ Cục, Cù Lao, bà Kiến, Ông Hai Dĩ, thầy Lê Thảo
+ họ rất đáng yêu
+ mỗi nhân vật mang tính cách riêng nhưng họ mang lại sự tích cực cho xã hội
- Tuyến nhân vật thứ hai: chị Ba, anh Bốn Linh, chú Năm Mùi,anh Bảy Hoành, ông Tư Đàm, cô Tuyết Hạnh
- Tuyến nhân vật thứ ba cũng rất quan trọng và bề thế anh Trâu Bĩnh những chú chó từng nhà
2. Sức hấp dẫn của tác phẩm
- Người kể chuyện vai “tôi” bộc lộ được “ tấm lòng” của tác giả
+ Dễ thủ thỉ, dẫn dắt được người đọc
+ Nhược điểm là không nhìn được xa
- Tác phẩm làm xao xuyến người đọc
- Hấp dẫn bởi các bức tranh được mô tả qua từng trang khác nhau
+ Tranh tả cảnh đồng bào gọi nhau đi học
+ Trang tả cảnh đốm lửa xoạt lên từ mẩu diêm
+ Trang miêu tả cảnh về bọn chó điên rượt đuổi ông Hai Dĩ
+ Những trang miêu tả bức tranh sông nước
E. Đọc Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội
Mỗi tác giả có một lối, một ngón nghề riêng trong cách nhìn, cách nghĩ, cách viết. Tảng sáng cũng như Quê nội là những tập truyện dài gần như không có cốt truyện với nhiều tuyến và nhiều nhóm nhân vật hoạt động. Thế mà truyện âm thầm như một mùi hương gây mê, có sức hấp dẫn và quyến rũ lạ lùng.
Nội dung câu chuyện xảy ra trong những khung cảnh quê hương. Một nông thôn miền Trung, tại thôn Hòa Phước, bên con sông Thu Bồn liền vào những ngày rất mới mẻ - như một buổi tảng sáng - sau Cách mạng tháng Tám thành công. Các nhân vật là những người nông dân bình thường, mấy cô bác kèm luôn theo bên chân mấy chủ nhóc hiếu động trong thôn, trong làng, trong xóm, vừa tự xây dựng chính quyền cách mạng địa phương vừa chuẩn bị chống giặc giữ làng. Đây là một sự chuyển mình toàn bộ, thay đổi toàn diện của chế độ xã hội mới, ngấm dần vào từng gia đình vào từng con “người, từ già đến trẻ Nó làm thay đi hẳn những nếp sống thường ngày từ trước. Thay đổi nếp sống là hết sức phức tạp cho nên trong từng con người thường có những đột biến không thường. Họ thường làm việc hơi quá sức mình một chút. Suốt ngày họ lo đến công việc xã hội hơn là công việc nhà mình. Nông thôn sôi động như một gia định vừa thức giấc. Tiếng nói, tiếng cười, tiếng gọi nhau í ới đi luyện tập quân sự. Trong tảng sáng, những Cục, Cù Lao, bà Kiến, ông Hai Dĩ, thầy Lê Tảo.... là những con người thật đáng yêu. Mỗi người đều mang một cá tính riêng, nhưng lại giống nhau ở sự tích cực làm việc xã hội. Trong đó có một nhân vật xuất hiện tuy không nhiều nhưng thật nổi đình nổi đám. Đó là bà Kiến. Cục và Cù Lao được phân công đến dạy chữ cho bà thì... hoá ra đầy lại là một kẻ tiếng Tây, tiếng Tàu, ca dao tục ngữ, hò về thơ ca Việt Nam thảy đều thông thạo, bà ta thuộc nhớ và đọc chơi vanh vách. Một tuyến nhân vật thứ hai nữa có mặt ít hơn, nhưng vẫn xuất sắc và lí thú không kém có mặt ít hơn, các nhân vật trên: chị Ba, anh Bồn Linh, chú Năm Mùi, anh Bảy Hoành, ông Tư Đảm, cô Tuyết Hạnh. Rồi một tuyến nhân vật thứ ba nữa, cũng rất quan trọng và bề thể; đó là anh Trâu Bỉnh và những chú chó từng nhà mà những sinh hoạt của chúng luôn luôn khăng khít ở bên con người. Trâu Bĩnh là một nhân vật thân thuộc, lung linh, trở đi trở lại qua nhiều tập truyện của tác giả từ Cái Thăng. Còn những chú chó thì vô cùng đa dạng, mỗi con một tính, mỗi đứa một nết, mỗi Văn, Vện một thái độ. Chúng càng nổi rõ tính tình hoặc phong cách ra trong những lúc giận dữ, sợ sệt, hay an phận thủ thường.
Quê nội và Tảng sáng được viết theo lối tự sự qua vai “tôi”. Vai “tôi” trong tiểu thuyết thường có những thế mạnh, tưởng như bộc tuệch gửi gắm trong cả “tấm lòng” tác giả. Vai “tôi” dễ có điều kiện thủ thỉ dẫn dắt bạn đọc đi vào những suy nghĩ thầm kín của nhân vật - và từ đó, đẩy ống kính vào cận cảnh các “nhân vật vệ tinh” khác của mình. Tuy nhiên vai “tôi” cũng bị khá nhiều nhược điểm, mà nhược điểm lớn nhất là không nhìn được xa, không nói được nội tâm, suy nghĩ của các nhân vật trực diện khác [...].
Tâm hồn chúng ta - bạn đọc người lớn cũng như trẻ em — có là cục đá thì mới không xúc động xao xuyến với những trang tả cảnh đồng bào ta gọi nhau đi học. Nhận xét chung về sức hấp dẫn ban đêm qua những ngọn đèn bồng bềnh từ nhà này của tác phẩm trôi sang nhà khác, những trang đặc tả một đốm lửa xoẹt lên từ mẩu que diêm lúc ban đầu đang còn ốm yếu và do dự, những trang tả về bà Kiến học đánh vần mà cứ đề thêm vào từng câu ca dao ứng khẩu tài tình, những trang viết về bọn chó nổi xung rượt đuổi ông Hai Dĩ, những trang nói đến bọn lính Tàu Tưởng ăn bún xáo không biết nhai mà chỉ nuốt tuột, những trang chấm phá hình dáng những thân sung nhìn qua buổi chiều vàng, những trang tả cảnh sông nước bập bềnh thúc hích xuống con bên bụng thuyền lớn như đang đòi bú tí, và bao nhiêu chi tiết ngắn dài rải rác hay tập trung qua từng chương sách...
>>> Bài tiếp theo: Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Mon và Mên đang ở đâu