Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ

Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ là đề bài bài trong phần Soạn bài Ngữ văn Cánh Diều 6 tập 2. Để giúp các em học sinh triển khai đề bài này, VnDoc gửi tới các bạn dàn ý cũng các đoạn văn mẫu hay cho các em tham khảo. Các em cùng theo dõi sau đây nhé:

Đề bài: Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học Đêm nay Bác không ngủ.

Dàn ý phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ

- Lập dàn ý đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ theo gợi ý:

+ Mở đoạn: Nêu tên bài thơ, tác giả và cảm nghĩ chung của em về bài Đêm nay Bác không ngủ.

+ Thân đoạn:

Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ (Ví dụ: Về nội dung, bài thơ viết về đề tài Bác Hồ; về tình cảm yêu thương sâu đậm của Bác đối với mọi người và tấm lòng của anh đội viên đối với Bác;... Về hình thức, bài thơ sử dụng nhiều yếu tố tự sự, miêu tả phù hơp với việc thể hiện nội dung kể chuyện về Bác; các biện pháp tu từ so sánh, ẩn dục, hoán dụ, điệp từ, điệp ngữ,... tô đậm được vẻ đẹp của hình tượng Bác Hồ;...).

Nêu các lí do khiến em yêu thích (Ví dụ: Nội dung bài thơ gợi cho em những cảm xúc, tình cảm kính yêu đối với Bác Hồ,... Hoặc về nghệ thuật, tác giả đã sử dụng các từ ngữ, hình ảnh rất sinh động, gợi cảm; các biện pháp tu từ và cách gieo vần phù hợp;...).

+ Kết đoạn: Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về ý nghĩa bài thơ (Ví dụ: Bài thơ mang lại cho em những hiểu biết sâu sắc về Bác Hồ; về cách kể chuyện bằng thơ rất đơn giản mà gây xúc động;...).

Phát biểu cảm nghĩ bài thơ Đêm nay Bác không ngủ Mẫu 1

Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của nhà thơ Minh Huệ là một tác phẩm thơ tự sự nhưng lại chứa những cảm xúc vô cùng thăng hoa và ý nghĩa. Qua lời kể về một đêm không ngủ của anh đội viên, em cảm nhận được hình ảnh lớn lao mà vĩ đại của Bác Hồ. Sự lớn lao ấy không đến từ vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, mà đến từ người cha già kính yêu Hồ Chí Minh. Người giống như một người cha, yêu thương và lo nghĩ cho đàn con thơ của mình. Trong đêm đông rét mướt, sau một ngày dài hành quân vất vả, Người không thể nào ngủ được. Bởi lo cho những chiến sĩ đang hành quân phải ngủ ngoài bìa rừng dưới trời mưa buốt giá. Rồi người lại lo cho các chú đội viên ngủ không được vì lạnh lẽo, nên đi dém chăn cho từng người một. Suy nghĩ và hành động của Bác chẳng khác gì một người cha bình thường cả. Chính vì thế hình bóng của Bác trở nên gần gũi và thân thương một cách lạ kì. Những điều ấy, đã được nhà thơ Minh Huệ gói ghém trong tác phẩm thơ Đêm nay Bác không ngủ.

Cảm nghĩ của em về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ – mẫu 2

Hình ảnh Bác Hồ đã được Minh Huệ khắc họa vô cùng chân thực trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ. Nhà thơ đã dựa trên sự kiện trong chiến dịch Biên giới cuối năm 1950, Bác Hồ trực tiếp ra mặt trận theo dõi và chỉ huy cuộc chiến đấu của bộ đội và nhân dân để sáng tác ra bài thơ. Mở đầu tác phẩm là hình ảnh anh đội viên chợt tỉnh giấc trong đêm, khi trời đã về khuya nhưng anh thấy Bác vẫn ngồi đó, chưa ngủ. Hình ảnh Bác hiện lên qua cảm nhận của anh với nét mặt trầm ngâm như đang suy nghĩ, lo lắng về một điều gì đó. Khung cảnh trời mưa lâm thâm, với mái lều tranh xơ xác càng làm hiện rõ nên những trăn trở trong Bác. Đêm đông lạnh giá, Bác đốt bếp lửa hồng để sưởi ấm cho các chiến sĩ ngủ ngon giấc. Cách gọi “Người Cha mái tóc bạc” cho thấy một tình cảm gắn bó, thân thương như thể máu thịt. Đối với anh đội viên, Bác cũng giống như người cha luôn chăm lo cho những đứa con của mình. Hành động Bác đi “dém chăn” với những bước chân nhẹ nhàng để các chiến sĩ không giật mình tỉnh giấc. Thật hiếm thấy một vị lãnh tụ nào lại gần gũi như Bác Hồ của chúng ta. Lúc này, anh đội viên vô cùng lo lắng cho sức khỏe của Bác. Anh nằng nặc đòi Bác đi ngủ để lấy sức cho ngày mai tiếp tục hành trình. Nhưng đến khi nghe được lí do mà Bác vẫn còn thức, vì thương đoàn dân công thì anh càng cảm phục, yêu mến Bác nhiều hơn. Dù là một vị lãnh tụ, nhưng Bác vẫn quan tâm đến cuộc sống của đoàn dân công. Bác lo lắng cho họ từ miếng ăn, cái mặc đến giấc ngủ. Từ những sự việc bình thường, với lối diễn đạt giản dị và trong sáng, tác giả giúp cho người đọc thấy được sự gắn bó chặt chẽ giữa Bác Hồ và đồng bào, chiến sĩ - đồng thời làm sáng tỏ phẩm chất cao đẹp của Người. Bài thơ khiến tôi cảm thấy xúc động trước tình cảm chân thành, thắm thiết của Bác với bộ đội, nhân dân. Bác Hồ quả là một tấm gương, một con người đáng kính.

Cảm nghĩ của em về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ mẫu 3

"Đêm nay Bác không ngủ" của nhà thơ Minh Huệ đã để lại cho em niềm rung cảm sâu sắc. Qua cảm nhận của anh đội viên, Bác hiện lên thật chân thật, rõ nét. Đó là hình ảnh của người cha già với "mái tóc bạc" và chòm râu dài. Hình ảnh ẩn dụ "Người Cha mái tóc bạc" vừa khắc họa được ngoại hình của Bác vừa cho thấy tình cảm sâu sắc của anh đội viên. Sau một ngày dài làm việc đầy mệt mỏi, ban đêm chính là lúc để con người nghỉ ngơi. Thế nhưng, trời đã khuya mà Bác vẫn "trầm ngâm", ngồi lặng lẽ bên bếp lửa. Bác luôn trăn trở, suy tư về vận mệnh của đất nước: "Vẻ mặt bác trầm ngâm", "Bác vẫn ngồi đinh ninh". Hình ảnh của Bác đem đến cho em cảm nhận về sự gần gũi, giản dị. Tiếp đến, nhà thơ tiếp tục khắc họa vẻ đẹp của Bác thông qua các hành động như "đi dém chăn", "nhón chân nhẹ nhàng". Người đốt lửa cho anh đội viên, đi lại nhẹ nhàng sợ "cháu mình giật thột". Bác khuyên anh cứ việc ngủ để ngày mai đánh giặc, không cần lo cho Bác. Bác không ngủ là vì lo lắng, thương đoàn dân công phải ngủ ngoài rừng, sống và chiến đấu trong cảnh thiếu thốn, khắc nghiệt. Đây là chi tiết khiến em đặc biệt ấn tượng và cảm thấy yêu mến, kính trọng Bác. Bác mang trong mình tình yêu thương vô hạn, lớn lao dành cho tất cả mọi người. Như vậy, bằng cách kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa yếu tố tự sự với miêu tả cùng hệ thống từ láy giàu sức gợi hình, gợi cảm, hình ảnh thơ thân thuộc, tác giả đã khắc họa vẻ đẹp của Bác một cách chân thực, gần gũi. Qua bài thơ, em càng thêm kính trọng, yêu mến vị lãnh tụ tài ba, kiệt xuất của đất nước.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ Mẫu 4

Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ được Minh Huệ sáng tác năm 1951 là một trong những bài thơ xuất sắc viết về vị lãnh tụ của dân tộc. Hình ảnh Bác lớn lao, cao cả nhưng ấm áp, thân tình được hiện lên rõ ràng qua những nét vẽ trong lòng anh đội viên. Sự lo lắng của Bác thể hiện ở những hành động "đốt lửa cho anh nằm", "đi dém chăn", "đi nhẹ nhàng" vì lo cho giấc ngủ của các anh. Bác không ngủ vì còn lo chuyện nước nhà. Bác thương đoàn dân công ngủ ngoài rừng vào lúc trời mưa. Bác chỉ mong trời sáng nhanh để gặp lại nhân dân, động viên, chỉ huy nhân dân đánh giặc. Bác không ngủ vì Bác là Hồ Chí Minh, là vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc. Bác luôn đặt việc dân, việc nước lên trước cả bản thân mình. Bác lo cho dân nằm ngoài rừng, cho anh đội viên tỉnh dậy cùng Bác sẽ ốm đau, không có sức mai chiến đấu nhưng lại không hề lo cho sức khỏe của bản thân phải thức trắng đêm không ngủ. Cũng chính vì điều ấy mà hình ảnh Bác trong lòng anh đội viên thật cao cả, lớn lao. Anh thương Bác, lo lắng cho Bác mà nằng nặc xin Bác đi ngủ vì sợ Bác ốm, Bác không đủ sức. Mặc dù được Bác giục đi ngủ nhưng đến lần thứ ba tỉnh dậy mà Bác vẫn ngồi đó, anh quyết định thức cùng Bác. Hình ảnh ngọn lửa hồng trong bài thơ cùng niềm vui của anh đội viên có nhiều ý nghĩa. Trước hết, đó là ngọn lửa sưởi ấm cho những chiến sĩ ngủ ngon giấc trong những đêm mưa lạnh lẽo. Ngọn lửa ấy còn là sự ấm áp, yêu thương của Bác dành cho quân dân cũng như của quân dân dành cho Bác. Nhưng hơn hết nữa, ngọn lửa ấy còn là ngọn lửa chiến đấu, quyết tâm chiến thắng quân thù, đem lại tự do cho dân tộc. Cuối cùng, có lẽ ngọn lửa ấy còn là ánh sáng của niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc. Bài thơ đã khắc họa nhân vật Hồ Chí Minh rất mực cao cả nhưng lại vô cùng gần gũi. Qua đó thể hiện tình cảm quân dân thắm thiết và lòng kính trọng, yêu mến của anh đội viên, của toàn dân tộc hay chính là của tác giả với Bác Hồ. Về hình thức, bài thơ sử dụng nhiều yếu tố tự sự, miêu tả phù hơp với việc thể hiện nội dung kể chuyện về Bác; các biện pháp tu từ so sánh, ẩn dục, hoán dụ, điệp từ, điệp ngữ,... tô đậm được vẻ đẹp của hình tượng Bác Hồ. Qua bài thơ, em thu nhận được rất nhiều điều về Bác Hồ cũng như nhân dân ta thuở chiến tranh; khơi dậy trong em lòng yêu mến Bác và niềm tự hào dân tộc.

Phát biểu cảm nghĩ bài thơ Đêm nay Bác không ngủ Mẫu 5

Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của tác giả Minh Huệ là một tác phẩm hay viết về Bác Hồ. Khi đọc bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”, em cảm nhận được tấm lòng yêu thương sâu sắc, rộng lớn của Bác với bộ đội và nhân dân cũng như tình cảm yêu kính, cảm phục của người chiến sĩ đối với vị lãnh tụ già của dân tộc. Bài thơ giống như một câu chuyện kể lại của người chiến sĩ về một đêm được chứng kiến việc Bác Hồ không ngủ. Hình ảnh Bác đã được phác họa chân thật qua đôi mắt của một người chiến sĩ. Bác hiện lên với sự “lặng lẽ”, “trầm ngâm” mặc cho mưa gió giá rét ở ngoài kia. Dù là một vị chủ tịch nước, nhưng Bác không quản ngại khó khăn, đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh cùng những người chiến sĩ. Người luôn hiểu được mọi gian khổ lẫn hiểm nguy mà người lính đã trải qua và dành cho những người chiến sĩ những tình cảm, sự quan tâm, săn sóc đặc biệt, thể hiện ngay ở những hành động nhỏ nhất như “đi dém chăn” cho từng người, bước chân nhẹ nhàng. Những cử chỉ ân cần quan tâm đó đã khiến anh đội viên cảm thấy lòng ấm áp: “Bóng Bác cao lồng lộng/Ấm hơn ngọn lửa hồng”. Có lúc Bác lại giống như ông Bụt, ông Tiên xuất hiện giữa khung cảnh phảng phất không gian cổ tích: dưới mái lều tranh, trong đêm khuya, giữa rừng sâu. Mạch cảm xúc của bài thơ được đẩy lên cao khi lần thứ ba anh đội viên thức dậy. Anh thấy Bác vẫn còn thức giấc, anh lo lắng cho sức khỏe của Người trước chặng đường hành quân khó khăn trước mắt. Bức chân dung của Bác hiện lên dưới ngòi bút của nhà thơ Minh Huệ thật giản dị, gần gũi, ấm áp nhưng cũng vô cùng vĩ đại. Bài thơ đã khắc họa được một bức chân dung sáng ngời của Bác với tình yêu thương chân thành mà bao la rộng lớn.

Phát biểu cảm nghĩ bài thơ Đêm nay Bác không ngủ Mẫu 6

Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ là một tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ Minh Huệ. Bài thơ do ông sáng tác vào thời kì chống Pháp năm 1951 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân đất Việt. Hình ảnh Bác thức trắng suốt đêm không ngủ vì dân công đã để lại trong lòng em một niềm cảm phục và kính mến mãnh liệt. Bác vì thương những người hoạt động cách mạng nước Việt mà bỏ đi giấc ngủ, gạt đi quyền lợi của mình. Còn về phần anh đội viên, anh hết mức nằng nặc Bác ngủ nhưng Bác lại không đi. Thay vào đó, Bác lại động viên anh đi ngủ để mai còn đánh giặc. Người đọc có thể thấy được tình cảm yêu nước thương dân, cống hiến hết mình vì cách mạng của Bác. Bác là một người "Cha" của toàn thể nhân dân Việt nam. Hình ảnh ân cần như một người cha của Bác được thể hiện rõ nét qua bài thơ này. Qua đó, em có thể cảm nhận được tình cảm sâu sắc, yêu thương đất nước, công dân, cách mạng của Bác Hồ. Bài thơ còn cho em hiểu thêm về sự biết ơn, trân trọng và cả vui sướng của nhân dân ta khi được làm việc cùng Bác.

>> Tham khảo thêm các bài văn mẫu khác

Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả, mời các bạn tham khảo thêm Tài liệu học tập lớp 6Đề thi giữa kì 2 lớp 6Đề thi học kì 2 lớp 6 trên VnDoc để có sự chuẩn bị cho các kì thi quan trọng sắp tới.

Đánh giá bài viết
213 54.107
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • diệu anh vũ
    diệu anh vũ

    Phát biểu cảm nghĩ bài thơ Đêm nay Bác không ngủ Mẫu 4

    Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ là một tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ Minh Huệ. Bài thơ do ông sáng tác vào thời kì chống Pháp năm 1951 đã để lại ấn tượng sâu sắc tong lòng nhân dân đất Việt. Hình ảnh Bác thức trắng suốt đêm không ngủ vì dân công đã để lại trong lòng em một niềm.....từ tong là từ trong nhé

      đã để lại ấn tượng sâu sắc tong lòng nhân dân đất Việt.

    Thích Phản hồi 02/03/23

    Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

    Xem thêm