Kim Anh Nguyễn Thị Văn học lớp 9

Viết một bài văn tả sự vất vả, khó nhọc của mẹ, cha hoặc người đã cưu mang mình: Cả cuộc đời mẹ cha tất bật

"Cả cuộc đời mẹ cha tất bật

Cho chúng con lẽ sống tình yêu

Đại dương bảo là đâu phải là nhiều

Với chúng con mẹ cha là tất cả"

Dựa vào ý chứ bốn khổ thơ trên, hãy viết một bài văn tả sự vất vả, khó nhọc của mẹ, cha hoặc người đã cưu mang mình với lòng biết ơn sâu sắc.

3
3 Câu trả lời
  • Haraku Mio
    Haraku Mio

    Từ khi nằm trong bụng mẹ chưa được sinh ra thì mỗi người con đã nhận được sự chăm sóc của người cha và tình yêu thương trông chờ của người mẹ và khi được sinh ra thì mẹ nuôi ta lớn bằng dòng sữa ngọt ngào rồi trông chờ cả những bước đi đầu tiên của con, tập cho con đi, tập cho con nói, hạnh phúc nhất là được nghe con mình kêu được hai tiếng cha mẹ đầu tiên. Công cha, nghĩa mẹ muôn đời vẫn bao la, vô bờ bến và đạo con muôn đời vẫn phải khắc ghi.

    "Cả cuộc đời mẹ cha tất bật

    Cho chúng con lẽ sống tình yêu

    Đại dương bảo là đâu phải là nhiều

    Với chúng con mẹ cha là tất cả"

    Từ thuở bạn còn đang là giọt máu đỏ tươi trong bào thai, cha mẹ đã dành cho chúng ta sự trân trọng, nâng niu và thương yêu hơn bất cứ một thứ gì khác. Và cũng từ khi ấy, công cha, nghĩa mẹ với bạn đã tồn tại. Khi bạn cất tiếng khóc chào đời, cha mẹ cũng chính là người hạnh phúc nhất. Công cha nghĩa mẹ là thứ mà những đứa con chúng em chẳng bao giờ có thể trả nổi. Cha mẹ là người đã sinh ra ta, cho ta sinh mạng, mẹ đã hy sinh cả tuổi thanh xuân, nhan sắc, chịu bao cực khổ để nuôi nấng ta thành người. Cha mẹ đã hy sinh cả cuộc đời, làm lụng vất vả để cho ta một cuộc sống đầy đủ vật chất. Tuy chịu nhiều vất vả nhưng cha mẹ chưa bao giờ ca thán lấy nửa lời.

    Không chỉ sinh ra ta, nuôi lớn ta thành người, mà chính cha mẹ là người cho ta một cuộc đời tốt đẹp, bao dung ta hết lần này đến lần khác. Cho dù cả thế giới có bỏ rơi bạn nhưng cha mẹ thì không bao giờ. Cha mẹ là người duy nhất hy sinh tất cả vì chúng ta, ước muốn duy nhất của họ là cho chúng ta một cuộc đời tốt đẹp. Cha mẹ là người đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giáo dục chúng ta thành người, cho chúng ý thức về thế giới, nâng bước ta vào đời.

    Chính vì những công ơn to lớn đó, mà chúng ta, những người làm con phải có bổn phận, trách nhiệm khiến cha mẹ luôn vui vẻ, hạnh phúc, không phải phiền lòng. Luôn luôn rèn luyện tu dưỡng đạo đức, học tập chăm chỉ để khiến cha mẹ yên tâm, có trách nhiệm giúp cha mẹ san sẻ gánh nặng. Khi cha mẹ già yếu thì có trách nhiệm chăm lo cho cuộc sống của cha mẹ, thường xuyên thăm hỏi sức khỏe của cha mẹ, nếu cha mẹ ốm đau thì phải tận tình chăm sóc, đưa đi thăm khám không quản nắng mưa, phải dốc hết lòng yêu thương, chăm sóc. Không có món quà nào quý giá hơn lòng hiếu thảo của con cái với cha mẹ.

    Bên cạnh đó, trong thực tế có rất nhiều đứa con không có trách nhiệm với gia đình, cha mẹ. Họ chỉ biết quan tâm đến bản thân mình, vui chơi quên ngày tháng mà không hề nghĩ đến cha mẹ đang ngày đêm lao động, đổ mồ hôi nước mắt để cho con một cuộc sống ấm êm, sung sướng. Tôi tự hỏi rằng tại sao trên cõi đời này lại còn tồn tại những đứa con bất hiếu như thế? Nỡ nào quên đi những tình cảm gia đình thiêng liêng, cao quý. Có phút giây bất chợt nào đó, những người con chợt nghĩ ra rằng mình vẫn còn một người mẹ, một người cha sống trên cõi đời này không? Nếu sau này cha mẹ mất đi mà có hối tiếc thì cũng đã muộn mất rồi.

    Vậy đấy, công lao cha mẹ rất lớn lao và cho dù đi hết cả cuộc đời này thì người con vẫn không thể báo đáp được công lao to lớn ấy. Vì vậy, khi còn có thể thì chúng ta hãy đền đáp công ơn đó từ những việc làm đơn giản nhất, hãy là chỗ dựa vững chắc nhất cho cha mẹ khi về già. Đây chính là nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ mình.

    Trả lời hay
    1 Trả lời 09:15 29/05
  • Sói già
    Sói già

    Tham khảo thêm bài viết hay về công ơn cha mẹ: https://vndoc.com/viet-doan-van-ghi-lai-cam-xuc-ve-mot-bai-tho-luc-bat-cong-cha-nghia-me-249831

    0 Trả lời 09:18 29/05
  • Nguyễn Đăng Khoa
    Nguyễn Đăng Khoa

    a. Mở bài:

    - Dẫn dắt vào đề tài hiếu thảo với cha mẹ

    - Trích bài thơ

    b. Thân bài:

    - Phân tích hai câu đầu: Hai câu thơ nói về sự vất vả, tất bật lo toan và công lao to lớn của người cha, người mẹ.

    + Người cha là trụ cột gia đình, là điểm tựa vững chãi

    + Công cha dìu dắt, dạy bảo ta.

    + Cha còn là người luôn chở che, bao bọc ta

    -> Công lao ấy to lớn tựa như núi cao

    + Mẹ là người mang thai 9 tháng 10 ngày, vất vả sinh ta rồi lại vất vả nuôi dạy ta thành người tốt

    + Mẹ là điểm dựa về tinh thần, luôn cho ta những thứ tốt đẹp, những tình thương bao la, trìu mến

    + Mẹ luôn là người cam chịu, hi sinh

    -> Ơn nghĩa và tình cảm, sự hi sinh những năm tháng thanh xuân của mẹ dành cho con

    -> Cả cuộc đời cha mẹ luôn bận rộn, lo lắng và cố gắng để cho con có một cuộc sống đủ đầy với tình thương bao la và của cải vật chất.

    - Phân tích hai câu cuối.

    + Đại dương là thứ tạo hóa của tự nhiên, thuộc về thiên nhiên

    -> Tình cha nghĩa mẹ cũng là thứ tình cảm thiêng liêng mà tạo hóa cho ta từ khi sinh ra

    + Công sinh thành, dưỡng dục, tình cảm thương yêu, hi sinh, sự cam chịu của cha mẹ không thể so sánh với đại dương mênh mông vì những tình cảm ấy cha mẹ cho ta còn nhiều hơn cả nước biển, còn sâu nặng hơn cả đại dương.

    + Ta phải ghi nhớ công ơn của cha mẹ. Cha mẹ là người cho ta sinh mệnh, cho ta được đến với thế giới này và nuông nấng ta nên người. Vì vậy, ta phải biết hiếu thảo, đền đáp công ơn cha mẹ.

    c. Kết bài:

    - Khẳng định lại vấn đề

    0 Trả lời 08:41 29/05

Văn học

Xem thêm