Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Công cha nghĩa mẹ

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Công cha nghĩa mẹ với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn (từ 150 đến 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát Công cha nghĩa mẹ ơn thầy:

Công cha nghĩa mẹ ơn thầy
Ngày sau khôn lớn ơn dày biển sâu

hoặc

Công cha nghĩa mẹ ơn thầy
Nghĩ sao cho thỏa những ngày gian lao

1. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Công cha nghĩa mẹ ơn thầy

Công cha nghĩa mẹ ơn thầy
Ngày sau khôn lớn ơn dày biển sâu

Bài ca dao ấy là lời răn dạy của cha ông ta với những người làm con, làm trò. Bài học ý nghĩa đó được gửi gắm vào vần thơ lục bát, nhờ vậy mà trở nên nhịp nhàng, dễ nhớ và tình cảm ơn. Câu thơ đầu, tác giả liệt kê những ơn nghĩa mà mỗi người trong chúng ta nhận được từ cha mẹ, thầy cô. Đó chính là công lao của cha, tình nghĩa của mẹ, công ơn của thầy. Nhờ có họ mà chúng ta mới khôn lớn nên người, công thành danh toại như hôm nay. Thử hỏi nếu không có cha mẹ, thầy cô thì làm sao mà một mầm cây non có thể vượt qua giông bão, vươn lên thành tán cây xanh tốt được? Chính vì thế, sau này chúng ta phải biết đền đáp công ơn của cha mẹ, thầy cô. Phải luôn ghi nhớ “ơn dày như biển sâu” đấy. Biển sâu đến bao nhiêu chưa ai đo hết được, thì công lao cha mẹ, thầy cô cũng sâu nặng đến vô tận như vậy. Thế nên, chúng ta phải sống và hành động sao cho xứng đáng với cha mẹ, thầy cô của mình. Bài ca dao với ý nghĩa cao cả đó, là bài học đầu đời của biết bao thế hệ người Việt Nam ta từ xa xưa cho đến tận bây giờ.

2. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Công cha nghĩa mẹ

Bài ca dao Công cha nghĩa mẹ là bài ca dao đầu tiên mà em được học ở trường mẫu giáo. Chỉ với một câu thơ lục bát, mà tác giả dân gian đã gửi gắm cả một bài học vô cùng ý nghĩa. Câu thơ đầu tiên khơi gợi về công ơn của cha mẹ, thầy cô đối với mỗi cuộc đời con người. Cha mẹ sinh ra ta, nuôi nấng ta lớn lên, thầy cô dạy cho ta con chữ, những bài học quý giá. Sau khi đặt vấn đề đó, tác giả dân gian nhấn mạnh về ơn nghĩa của cha mẹ, thầy cô đối với chúng ta bằng hình ảnh so sánh với biển sâu. Đại dương bao la ngoài kia, dù là với trình độ khoa học hiện đại ngày nay cũng vẫn chưa thể đi đến nơi sâu nhất. Bởi vậy, tác giả đã dùng chiều sâu của biển cả để nói về sự vô tận, không gì đong đếm được công lao cha mẹ, thầy cô. Từ đó, mở ra bài học ý nghĩa về đạo làm người: phải có hiếu với cha mẹ, thầy cô. Phải sống và hành xử sao cho xứng đáng với những gì mà mình nhận được. Bài học về chữ “hiếu” từ bài ca dao “Công cha nghĩa mẹ” đó chính là bài học đầu tiên của em.

3. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Công cha nghĩa mẹ ơn thầy

Bài ca dao Công cha nghĩa mẹ ơn thầy, là bài thơ lục bát gói ghém những tư tưởng sống truyền đời của dân tộc ta. Bài thơ nhắc đến công sinh thành, dưỡng dục, yêu thương của mẹ cha, công dạy dỗ nên người của thầy cô. Đó là những công lao to lớn trời bể, giúp chúng ta có thể trưởng thành. Nếu thiếu cha mẹ, thầy cô dẫn dắt, chở che thì chúng ta khó mà có được tương lai tươi sáng. Chính vì thế, khi đã trưởng thành, đứng vững trên đôi chân của mình, chúng ta càng phải biết tỏ lòng biết ơn, kính trọng, biết báo đáp công lao của người cha, người mẹ, người thầy. Đạo lý ấy, được tác giả dân gian gửi gẳm trong bài thơ lục bát ngắn gọn và dễ thuộc Công cha nghĩa mẹ ơn thầy.

4. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Công cha nghĩa mẹ

Ông cha ta có câu:

Công cha nghĩa mẹ ơn thầy
Ngày sau khôn lớn ơn dày biển sâu

Câu ca dao đã nói đến những điều vô giá mà mỗi người chúng ta may mắn được đón nhận: công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, và sự dạy dỗ ân cần của thầy cô. Nhờ cha mẹ, thầy cô mà chúng ta được lớn lên khỏe mạnh và đầy đủ kiến thức. Để chúng ta có thể dang rộng cánh bay vào tương lai, thầy cô, cha mẹ đã hi sinh rất nhiều. Những công lao ấy dày rộng, sâu thẳm như biển rộng bao la, chẳng gì sánh được. Vì vậy, chúng ta cần phải nuôi dưỡng lòng biết ơn của mình dành cho cha, cho mẹ, cho thầy cô. Luôn yêu thương, kính trọng và trân quý những điều mình nhận được. Đó là bài học về đạo làm con, làm trò mà tác giả dân gian gửi gắm trong câu ca dao trên.

5. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát Công cha nghĩa mẹ ơn thầy

Công cha nghĩa mẹ ơn thầy
Nghĩ sao cho thỏa những ngày gian lao

Mỗi chúng ta, đều được nhận những tình cảm chân thành và vô giá từ cha mẹ, thầy cô. Cha mẹ cho ta sự sống, cho ta tình thương, cho ta mái ấm. Thầy cô cho ta kiến thức, cho ta bài học để vững bước vào đời. Những công lao trời bể ấy thật quý giá biết bao. Tất nhiên, để có thể cho ta những bài học bổ ích, những điều đủ đầy trong cuộc sống, cha mẹ và thầy cô đã phải trải qua những khó khăn và vất vả. Đó là những ngày làm việc mệt nhọc, hay những đêm dài bên trang giáo án. Vì thế, chúng ta phải nỗ lực hết mình, cố gắng học tập, rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi, để không phụ những hi sinh của cha mẹ, cô thầy. Đó là bài học ý nghĩa được gửi gắm trong câu thơ lục bát trên.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Hay nhất

>> Xem các đoạn văn Hay Chọn Lọc tại: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát

Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn nhất

>> Xem các Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát ngắn nhất tại: Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về 1 bài thơ lục bát ngắn gọn

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Công cha nghĩa mẹ trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
53 14.989
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 Chân trời

    Xem thêm