Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc ngắn gọn

Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc ngắn gọn lớp 6 với các bài văn mẫu ngắn, hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Dàn ý bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc

a) Mở bài: Giới thiệu tên cuốn sách (câu chuyện), tác giả và hiện tượng đời sống mà cuốn sách gợi ra.

b) Thân bài:

  • Nêu ý kiến (suy nghĩ) của em về hiện tượng mà tác phẩm đó gợi ra
  • Nêu lí lẽ và bằng chứng để làm rõ ý kiến về hiện tượng đó
  • Trình bày cụ thể về chi tiết, sự việc, nhân vật góp phần gợi lên hiện tượng đó

c) Kết bài: Nêu lên được tầm quan trọng, ý nghĩa thực tế của hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách (câu chuyện)

Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc ngắn gọn

Nhân dịp sinh nhật của em, chị Hai đã tặng cho em cuốn sách Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam. Trong đó có câu chuyện cùng tên với bìa sách rất hay và cảm động.

Câu chuyện xoay quanh các nhân vật là những đứa trẻ gồm chị em Sơn và cái hiên, cùng mẹ của chúng. Tác giả đã tái hiện lại khung cảnh của một ngày gió mùa của miền Bắc, khô hanh và lạnh lẽo. Cái rét ấy thấm vào da vào thịt của những đứa trẻ nghèo ở xóm chợ, nhưng đã bị chặn lại bởi sự ấm áp của tình người. Điều đó được thể hiện qua hình ảnh chị em Sơn lấy áo ấm tặng cho cái Hiện khi thấy bé co ro trong cái rét.

Cũng như trong câu chuyện, những con người trong cuộc sống này cũng luôn yêu thương và quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Đó không chỉ là một hành động của một cá nhân, mà là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta được lưu giữ suốt bao đời nay. Nó thể hiện qua từng hành động nhỏ bé xung quanh chúng ta. Như việc giúp bạn trực nhật, phụ bố mẹ làm việc nhà, giúp bà cụ qua đường. Và nó cũng thể hiện ở các hành động to lớn hơn, như việc quyên góp sách vở, áo quần cho các bạn ở vùng cao, quyên góp tiền của cho các đồng bào vùng bão lũ… Tất cả đều thể hiện tinh thần tương thân tương ái của đồng bào ta.

Chính cuốn sách Gió lạnh đầu mùa đã gợi lên trong em những cảm xúc yêu thương đối với những người xung quanh mình. Em sẽ cố gắng để có thể giúp đỡ mọi người xung quanh mình để lan tỏa tình yêu thương ấy.

Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc ngắn gọn

Ngày hôm qua, lúc ở thư viện em đã được đọc một cuốn sách nhỏ có tên là Hang Én. Cuốn sách ấy đã ghi chép những điều vô cùng thú vị của tác giả trong chuyến hành trình khám phá hang động ấy.

Những hình ảnh thiên nhiên vô cùng hoang sơ, diệu kì và tươi đẹp được tác giả tái hiện lại vừa chân thực lại sống động. Từng hình ảnh thiên nhiên chưa từng có bàn tay con người chạm vào cùng những chú Én dạn người ấy khiến em say mê.

Từ đó, tác phẩm gợi lên trong em những suy nghĩ và lo lắng về hiện tượng khai phá các cảnh quan thiên nhiên hiện nay. Khiến cho những khu rừng, hang động mất dần đi vẻ đẹp hoang sơ của mình. Đó chính là những kế hoạch sửa chữa, gia công để phục vụ hoạt động du lịch và nghỉ dưỡng của con người. Nhưng chính những điều đó đã khiến cho thiên nhiên mất đi vẻ đẹp ban đầu của mình - vẻ đẹp mà con người luôn đi tìm và khao khát. Đồng thời cũng khiến cho nhiều loài động vật mất đi ngôi nhà của mình.

Vì vậy, em cho rằng, các hoạt động du lịch khám phá thiên nhiên hoang dã, cần phải được thực hiện dựa trên nguyên tắc bảo tồn sự hoang sơ của nơi đó. Chúng ta có thể nhìn ngắm và tận hưởng, nhưng đừng can thiệp hay thay đổi điều gì cả. Hãy để cho mái nhà thiên nhiên ấy được vẹn nguyên như thuở ban đầu.

Tác phẩm Hang Én đã đánh thức trong em tình yêu quê hương, đất nước và đam mê được chinh phục, khám phá những kì quan ấy. Cùng với đó, là khát vọng được bảo vệ, gìn giữ sự hoang sơ cho các khung cảnh thiên nhiên kia như nó vẫn tồn tại qua hàng ngàn năm.

Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống

>> Xem các bài văn mẫu tại đây Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc

-------------------------------------------------

Ngoài bài Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc ngắn gọn trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, cùng các tài liệu học tập hay lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 6:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
28 14.638
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm