Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Dàn ý kể lại câu chuyện “Trí khôn của ta đây” bằng lời kể của Trâu

I. Dàn ý kể truyện “Trí khôn của ta đây” bằng lời kể của Trâu

Dàn ý kể lại câu chuyện “Trí khôn của ta đây” bằng lời kể của Trâu là tài liệu Ngữ văn lớp 8 hay phần văn kể chuyện dành cho quý thầy cô và các em học sinh lớp 8 tham khảo. Hi vọng với bài văn mẫu lớp 8 này, các em sẽ hiểu bài hơn, học tốt hơn.

Dàn ý kể lại câu chuyện “Trí khôn của ta đây” bằng lời kể của Trâu

a) Mở bài: Lí do khiến Trâu kể lại câu chuyện.

b) Thân bài:

- Đoạn I: Câu chuyện giữa Trâu và Cọp:

+ Trâu đang nghỉ trưa sau một buổi sáng mệt nhọc thì Cọp đến hỏi tại sao Trâu chịu khuất phục Người.

+ Trâu nói vì Người có “trí khôn” và Cọp tò mò muốn biết “Trí khôn là gì?”

- Đoạn 2: Câu chuyện giữa Cọp và anh nông dân:

+ Cọp hỏi anh nông dân về “trí khôn” và anh nông dân lừa Cọp vào bẫy.

+ Cọp bị anh nông dân trói và đốt.

+ Trâu thích thú cười gãy cả răng và Cọp vùng chạy thoát thân.

- Đoạn 3: Lí giải về hiện tượng lông Cọp có vằn đen dài và Trâu không có hàm răng trên.

c) Kết bài: Cảm nghĩ về sức mạnh của “trí khôn” con người.

II. Văn mẫu kể lại truyện “Trí khôn của ta đây” bằng lời kể của Trâu

Nhắc đến người bạn thân thiết nhất của nhà nông, chắc hẳn ai cũng biết đến tiếng tăm của họ nhà Trâu chúng tôi. Dù tôi rất tự hào vì điều ấy, bởi thiên hạ có mấy ai được coi trọng như chúng tôi nhưng đôi khi, tôi cũng không khỏi tủi thân. Ấy là bởi tôi không có hàm răng trên, ngoại hình không được đẹp mắt như các loài vật khác. Ít ai biết rằng, có cả một câu chuyện li kì về điều này.

Vào một ngày nắng, tôi chăm chỉ theo bác nông dân đi cày ruộng ở bìa rừng. Mặt trời mới gay gắt làm sao! Công việc mới nặng nhọc làm sao! Tôi làm việc mà chỉ mong đến giờ nghỉ trưa. Nằm dài dưới tán cây to, tôi khoan khoái thưởng thức cỏ non. Bỗng nhiên, anh Hổ cho lớn từ đâu nhảy ra khiến tôi hồn bay phách lạc. Thế nhưng, anh ta lại nhẹ nhàng bắt chuyện với tôi:

- Kìa Trâu, hà cớ gì anh phải chịu đánh đập khổ sở như vậy? Anh to lớn như thế, sao phải làm kẻ tôi tớ cho con người sai bảo?

- Loài người tuy nhỏ bé nhưng họ có thứ gọi là “Trí khôn” đấy anh Hổ ạ.

Nghe tôi nói đến đây, Hổ tròn mắt ngạc nhiên:

- Trí khôn là cái gì? Trông nó ra sao?

Tôi đáp rằng tôi không biết, nếu Hổ muốn rõ hơn thì nên ra hỏi chủ nhân. Không ngờ, Hổ tiến đến bên chủ nhân của tôi và hỏi:

- Này con người, trí khôn của anh đâu? Cho tôi xem với!

Chủ nhân của tôi đứng trước Hổ to lớn là thế nhưng chẳng hề tỏ vẻ sợ hãi, bác đáp:

- Trí khôn của tôi để ở nhà kia. Nếu anh muốn xem thì để tôi chạy về nhà lấy. Thế nhưng, nếu anh ăn thịt mất Trâu của tôi trong khi tôi vắng mặt thì làm thế nào? Hay là anh chịu khó để tôi trói vào gốc cây kia nhé!

Hổ đang rất tò mò nên bằng lòng ngay lập tức. Chủ nhân của tôi lấy chiếc dây thừng, trói Hổ vào thân cây rồi chất củi và rơm xung quanh. Rồi bác bật lửa, lửa cháy vào da thịt Hổ khiến Hổ kêu cứu không ngừng. Lúc này, chủ nhân cười lớn, dùng roi đánh vào mình Hổ và nói:

- Trí khôn của ta đây! Trí khôn cửa ta đây!

Lửa cháy hồi lâu, dây trói đứt, Hổ chạy nhanh vào rừng, chẳng dám ngó đầu nhìn lại. Tôi trong thấy cảnh ấy thì không nhịn được cười nên bị ngã, hàm răng trên va vào đá nên gãy hết. Còn anh Hổ thì từ đó cũng có những dấu vằn đen trên thân - dấu của những vòng dây trói bị cháy.

Nguồn gốc của việc họ nhà Trâu chúng tôi vì sao không có răng là như vậy đấy! Con người quả thực rất thông minh và biết cách đối phó với hiểm nguy phải không nào?

----------------------------------------------

Trên đây, VnDoc.com đã giới thiệu tới các bạn bài văn mẫu lớp 8: Dàn ý kể lại câu chuyện “Trí khôn của ta đây” bằng lời kể của Trâu. Mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn 8 khác để học tốt môn Ngữ văn 8, ôn thi học kì 1, ôn thi học kì 2 hiệu quả.

Đánh giá bài viết
45 3.422
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm