Đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ

Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên sử dụng biện pháp so sánh hoặc ẩn dụ lớp 6 do VnDoc biên soạn với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài:

Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ.

Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên - Mẫu 1

(1) Mùa hạ về, bãi biển bỗng trở nên đẹp hơn rất nhiều lần. (2) Dưới cái nắng oi ả của mùa hạ, bãi cát vàng được hâm nóng lên giòn rụm, dẫm lân lên có thể nghe rõ âm thanh lạo xạo. (3) Sóng biển lao vào bờ dồn dập như những đứa trẻ ham chơi đang đua nhau chạy vào bờ cát. (4) Những con gió biển mát rượi và dồn dập, vồn vã, đuổi đi hơi nóng của nắng hè, để níu chân những người khách xa lạ ở lại nơi này lâu hơn một chút. (5) Thỉnh thoảng, những tàu dừa lại rì rào lên vài câu ca ngắn ngủi không rõ lời, nhưng vẫn đem đến cảm giác thật vui tai. (6) Vẻ đẹp ấy không quá đặc biệt hay khác lạ, nhưng cũng đủ để làm say lòng những người khách đến thăm bãi biển này.

→ Hình ảnh so sánh: Sóng biển lao vào bờ dồn dập như những đứa trẻ ham chơi đang đua nhau chạy vào bờ cát

Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên - Mẫu 2

(1) Phía cuối làng em là một rừng tre xanh rì rào mướt mắt. (2) Tre ở đấy đã trải qua nhiều đời, rất nhiều cây cao lớn, cao hơn cả những cây bàng già ở trên sân trường em. (3) Thân tre thẳng, to như cổ chân người lớn, cứng cáp và dẻo dai lắm, bao mùa gió bão cũng chẳng làm gì được. (4) Lá tre chủ yếu mọc ở góc trên cao, mỏng và thưa, khi gió thổi qua nghe xì xào rất vui tai. (5) Tre mọc tự do, cây con cạnh cây mẹ, san sát đan vào nhau như một hàng rào tự nhiên khổng lồ. (6) Hàng rào xanh ấy đã bảo vệ làng em qua những cuộc chiến, qua những trận lũ kinh hoàng. (7) Em yêu lắm rừng tre xanh xanh của quê hương mình.

- So sánh:

  • cao hơn cả những cây bàng già ở trên sân trường em
  • to như cổ chân người lớn
  • san sát đan vào nhau như một hàng rào tự nhiên khổng lồ

- Ẩn dụ: Hàng rào xanh ấy

Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên

Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên - Mẫu 3

(1) Trước mắt em là dòng sông Hương xinh đẹp và thơ mộng của xứ Huế. (2) Nơi mang vẻ đẹp mà biết bao thế hệ nhà thơ, nhà văn ca ngợi hết lòng. (3) Dòng sông rộng và dài, đi qua miền núi non, rừng già mới về đến thành phố. (4) Mặt nước sông Hương phẳng lặng như một tấm lụa xanh biếc tiên nữ nào lỡ tay đánh rơi xuống trần gian. (5) Thỉnh thoảng, những làn gió nghịch ngợm lướt qua, làm gợn sóng lăn tăn, phá đi sự yên tĩnh vốn có. (6) Dọc theo bờ sông, từng hàng liễu trầm ngâm chải chuốt mái tóc dài thướt tha xanh rì xuống mặt hồ. (7) Khung cảnh ấy bình yên mà nên thơ đến lạ kì.

  • Hình ảnh so sánh: mặt nước sông Hương phẳng lặng như một tấm lụa xanh biếc
  • Hình ảnh ẩn dụ: mái tóc dài thướt tha xanh rì

Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên - Mẫu 4

(1) Dù được đi nhiều nơi, ngắm nhiều cảnh đẹp, nhưng với em, hình ảnh cánh đồng lúa rộng mênh mông phía sau làng vẫn là khung cảnh khiến em nhớ mãi. (2) Đẹp nhất là khi lúa vẫn đương thì con gái. (3) Bông lúa lúc này còn xanh mơn mởn, cành lúa mới chớm cong cong, bông lúa còn nhỏ xíu và thơm mùi sữa. (4) Cả cánh đồng lúc này trông như một bãi biển màu xanh rì, dập dềnh khi có gió thổi đến. (5) Rồi chỉ độ tháng nữa, trong sự mong chờ ngóng đợi của người nông dân, những hạt ngọc của trời cũng béo tròn và chín rộ. (6) Ruộng lúa chuyển màu vàng tươi, trông cứ như biển vàng biển bạc mà ông bà ta thường kể. (7) Ngắm nhìn khung cảnh ấy, em cảm thấy vui vẻ và sung sướng ngập tràn trong lòng ngực, bởi em biết rằng, một mùa bội thu, ấm no nữa lại về với bản làng.

  • Hình ảnh so sánh: cả cánh đồng lúc này trông như một bãi biển màu xanh rì; ruộng lúa chuyển màu vàng tươi, trông cứ như biển vàng biển bạc
  • Hình ảnh ẩn dụ: những hạt ngọc của trời

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên sử dụng biện pháp so sánh hoặc ẩn dụ lớp 6 trên đây giúp các em giải đáp yêu cầu trong chương trình Ngữ văn 6. Ngoài ra, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
219 33.846
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm