Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Hoa Bìm

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Hoa Bìm với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Hoa Bìm Ngắn gọn

Hoa Bìm là một áng thơ lục bát đậm chất trữ tình của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu. Tác giả đã rất tinh tế khi khắc họa những chi tiết bé nhỏ nhưng đầy sức nặng và tiêu biểu của khung cảnh thôn quê mộc mạc và bình dị. Đó là bờ giậu với những đóa hoa tim tím, là con chuồn chuồn ớt, là cây hồng trĩu quả, là con nhện giăng tơ, là con cào cào, con đom đóm. Phía xa còn có cả chiếc thuyền giấy trôi trên dòng nước đục. Những chi tiết ấy vốn nhỏ bé, lẩn khuất trong không gian đồng nội rộng lớn, nay được phóng đại lên trong kí ức tuổi thơ. Tất cả đã khắc họa nên một bức tranh làng quê chân thực, sống động, dưới một góc nhìn thú vị.

Đặt bài văn mẫu độc quyền của riêng bạn tại đây

2. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Hoa Bìm

Nhà Thơ Nguyễn Đức Mậu là một nhà thơ có hồn thơ mang đậm hơi thở của đồng quê. Với chất liệu là những hình ảnh dân dã, mộc mạc của vùng nông thôn nước ta trong quá khứ. Ông đã sử dụng thể thơ lục bát, để dệt tất cả lại thành một tác phẩm thơ chạm đến trái tim người đọc. Đến với Hoa Bìm, người đọc được sống lại những kỉ ức tuổi thơ đang nằm trôi trong dòng sông kí ức. Ở đó có những khu vườn xanh tốt, có chú chuồn chuồn ớt, có con nhện giăng tơ, có anh cào cào, dế mèn, đom đóm. Những con vật nhỏ bé ấy từng là cả một kho tàng đồ chơi đến từ thiên nhiên thú vị, làm say đắm bao đứa trẻ. Chúng nằm lẫn trong sắc xanh của cỏ cây, sắc tím của hoa bìm, sắc đỏ cam của hồng chín. Những gam màu ấy tô điểm cho tuổi thơ mộc mạc thêm phần rực rỡ. Nhà thơ Nguyễn Đức Mậu đã giúp em có một trải nghiệm tuyệt vời khi đắm mình vào bầu không xưa cũ ấy. Em như thực sự được sống cùng với tuổi thơ của ông bà, cha mẹ mình. Chính những cảm xúc ngỡ ngàng, yêu thích, quyến luyến và tiếc nuối về một thời đã qua ấy, khiến em yêu mến và trân trọng những vần thơ của Hoa Bìm.

3. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Hoa Bìm

Hoa Bìm là một tác phẩm thơ mang đậm hơi thở dân dã, mộc mạc đặc trưng của vùng thôn quê trong kí ức của nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Nhà thơ Nguyễn Đức Mậu đã tìm ra và tái hiện lại những hình ảnh của vùng quê yên bình vốn phủ bụi trong kí ức tuổi thơ xa xăm. Đó là những sắc màu mộc mạc của cỏ cây hoa lá, là màu tím của hoa bìm, màu đỏ cam của hồng chín. Đó cũng là những cảnh vật thú vị đã từng hấp dẫn vô cùng với nhà thơ lúc còn thơ bé, như chuồn chuồn ớt, nhện giăng tơ, cào cào, dế mèn, đom đóm và cả chiếc thuyền giấy đang trôi. Tất cả những hình ảnh đó được nhà thơ truyền tải bằng nhịp điệu du dương của thể thơ lục bát - một thể thơ dân gian đã có từ lâu đời. Từ hình ảnh đến thể thơ đều rất giản dị, mộc mạc. Giúp tái hiện lại một bức tranh làng quê Việt Nam trong đôi mắt trong veo ngây thơ của một đứa trẻ con vô tư lự. Nhờ bài thơ Hoa Bìm mà em một lần nữa được sống lại, được trải nghiệm những ngày hè thơ ấu ở quê cùng ông bà.

4. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Hoa Bìm

Bài thơ Hoa Bìm của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu là một áng thơ rất đẹp. Bài thơ được viết bởi thể thơ lục bát dân dã quen thuộc. Trong đó, nhà thơ sử dụng những hình ảnh hết sức mộc mạc và gần gũi. Đó là những chi tiết nhỏ bé, bình dị đến mức dễ bị bỏ qua. Nhưng chính sự tinh tế của nhà thơ, đã giúp ông tái hiện lại tất cả trong tác phẩm Hoa Bìm, từ đó tạo nên một bức tranh làng quê thân thương trong kí ức. Trong bức tranh ấy, có bờ giậu với những đóa hoa bìm tim tím, có con chuồn chuồn ớt, có cây hồng trĩu quả, có con nhện giăng tơ, có con cào cào, con dế mèn, con đom đóm. Xa xa, có cả con thuyền giấy trôi chập chờn trên dòng sông nước đục. Và mơ màng những trưa hè oi ả, ngồi lim dim trong khu vườn rộng lớn. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp bình yên của những làng quê nông thôn Việt Nam. Với lời thơ mộc mạc, không hoa mĩ, cầu kì, tác giả Đức Mậu đã thành công khắc họa vẻ đẹp trong sáng, gần gũi của quê hương trong kí ức tuổi thơ của mình.

5. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát Hoa Bìm

Trong những áng thơ viết về quê hương, em đặc biệt ấn tượng với bài thơ Hoa Bìm của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu. Khác với những bài thơ hào hùng, tha thiết khác khi viết về quê hương, Hoa Bìm đem lại cho em một cảm giác bình yên đến khó tả. Đó là sự thoải mái, thích thú đến từ sâu trong tâm hồn, khi được trở về với nguồn cội, trở về với bến đỗ tuổi thơ. Với những hình ảnh giản dị mà thân thuộc, nhà thơ đã tái hiện lại miền quê trong kí ức của mình. Từng chi tiết nhỏ bé đã được ông khắc họa dưới góc nhìn của một đứa trẻ thơ. Đó là thế giới loài vật nhỏ như con chuồn chuồn ớt, con nhện, cào cào, dế mèn, đom đóm. Là thế giới vườn cây thân thuộc, với bờ giậu đầy những hoa bìm tim tím, với cây hồng trĩu quả. Bên cạnh đó, là những không gian quen thuộc ở dòng sông nước đục, những đứa trẻ chơi trò thả thuyền giấy. Hay những trưa hè oi ả, trốn ngủ theo bạn bè ra vườn chơi. Những kỉ niệm, những hình ảnh ấy là từng khung ảnh của miền kí ức. Mà hiện tại, tác giả dùng những gam màu trong sáng nhất, tinh khôi nhất để vẽ nên. Nhờ vậy, người đọc đã có thể đồng điệu được với nhà thơ, để cảm nhận được tình yêu quê hương tha thiết trong lòng ông. Đồng thời tận hưởng được một miền quê tươi đẹp mà tác phẩm đã khắc họa trong Hoa Bìm.

Cảm nhận về bài thơ lục bát Hoa Bìm lớp 6

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Hay nhất

>> Xem các đoạn văn Hay Chọn Lọc tại: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát

Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn nhất

>> Xem các Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát ngắn nhất tại: Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về 1 bài thơ lục bát ngắn gọn

Bài thơ Hoa Bìm lớp 6

Rung rinh bờ giậu hoa bìm
Màu hoa tim tím tôi tìm tuổi thơ
Có con chuồn ớt lơ ngơ
Bay lên bắt nắng đậu hờ nhành gai
Có cây hồng trĩu cành sai
Trưa yên ả rụng một vài tiếng chim
Có con mắt lá lim dim
Cánh diều ai thả nổi chìm trên mây
Bến quê nước đục sông gầy
Có con thuyền giấy chở đầy mộng mơ
Cánh bèo con nhện giăng tơ
Cào cào tránh nắng đậu nhờ tàn sen
Có ri ri tiếng dế mèn
Có bầy đom đóm thắp đèn đêm thâu
Có con cuốc ở bờ lau
Kêu dài ngày hạn, kêu nhàu ngày mưa
Hoa bìm tim tím đong đưa
Mười năm chốn cũ, em chưa hẹn về...?

Nguyễn Đức Mậu

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Hoa Bìm trên đây, VnDoc còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
176 34.934
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 Chân trời

    Xem thêm