Top 97 Bài văn Tả cảnh sinh hoạt lớp 6

Tả cảnh sinh hoạt lớp 6 Hay Nhất do VnDoc biên soạn với các dàn ý chi tiết hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy quan sát và miêu tả một cảnh sinh hoạt mà mình đã chứng kiến hoặc tham gia.

1. Lập dàn ý tả cảnh sinh hoạt lớp 6

>> Tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây: Dàn ý Tả cảnh sinh hoạt lớp 6

2. Tả cảnh sinh hoạt lớp 6 Ngắn gọn (8 mẫu)

Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt Ngắn nhất Mẫu 1

Sáng nay, khi em đang trên đường đi học, thì nhận ra sân vận động ở đầu đường đang đỗ rất nhiều chiếc xe tải. Bên trong sân người ta dựng các khung lều cao và rộng lắm. Thế là em biết, chợ hoa Tết năm nay đã bắt đầu rồi.

Đến chiều khi đi học về, từ đằng xa em đã nghe thấy tiếng nhạc rộn ràng từ trong sân vận động vang ra. Vậy là một mùa Tết thực sự đã về rồi. Mà cũng phải, hôm nay đã là 20 tháng Chạp rồi mà, nên chợ Tết mở ra cũng phải thôi. Từ ngoài cổng sân vận động, dây đèn nhấp nháy nhiều màu được quấn lên trên những chiếc cột và thân cây, đem đến bầu không khí lễ hội rạo rực. Gửi xe đạp ở cổng, em hòa theo dòng người đông đúc đi vào bên trong chợ. Chắc hẳn mọi người cùng giống như em, cố vào thật sớm để xem chợ hoa năm nay có gì mới lạ không. Nhưng thật ra, chợ hoa năm nào chẳng vậy. Cũng đào, cũng quất cũng mai, rồi ti tỉ loại hoa khác như hồng, cúc, vạn thọ, thược dược, đồng tiền, lan, thủy tiên, tiên ông… Thế mà ai cũng háo hức, ngóng chờ. Em cũng chẳng nằm ngoài vòng cảm xúc ấy. Men theo dòng người vào chợ, tiếng nhạc xuân rộn ràng, tiếng người chào hàng người hỏi giá ồn ã. Bình thường em chằng thích chốn đông người, nhưng chợ hoa Tết thì là ngoại lệ. Bởi phải náo nhiệt, đông đúc, vội vàng thì mới là chợ Tết chứ. Đến đây, người ta mua hoa là chín, ngắm hoa là mười. Người bán cũng rất niềm nở giới thiệu, mời chụp ảnh cùng hoa. Không nhất thiết phải mua, cứ đứng đó buôn chuyện, hỏi thăm nhau cũng đủ vui rồi. Vì chợ hoa Tết hẵng còn dài cả mười ngày cơ mà.

Rời khỏi chợ hoa, em trở về nhà với tâm trạng hào hứng và phấn khởi. Ngày mai, ngày kia, ngày kia nữa, mỗi ngày một lần, em sẽ ghé thăm chợ hoa Tết chơi cho đến khi tan chợ mới thôi.

Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt Ngắn nhất Mẫu 2

Chiều nay, sau khi tan học, chúng em không về ngay, mà đã cùng nhau ở lại để trang trí lớp học, chuẩn bị cho buổi liên hoan chào xuân vào ngày mai.

Đầu tiên, chúng em chia lớp thành hai nhóm. Một nhóm quét dọn lớp học thất sạch sẽ. Nhóm còn lại thì bóc các món đồ trang trí ra, cắt tỉa, chia thành từng khu vực. Chúng em loay hoay quét lớp, lau bảng, lau cửa sổ, rồi cẩn thận xếp lại các dãy bàn ghế. Các chậu cây hoa ở bành lang cũng được lau sạch phần thân chậu.

Sau đó, chúng em bắt đầu trang trí. Một nhóm các bạn có chiều cao nổi bật, thì treo các chiếc cờ vây cá nhiều màu sắc đã được xâu vào sợi dây dài dọc theo các bức tường. Một nhóm khác thì dán các dòng chữ chúc mừng năm mới lên góc bảng đen, bảng tin và bức tường cuối lớp, cùng các hình hoa đào, hoa mai, bánh chưng. Ở cửa kính, chúng em dán hình hai chú mèo lớn cầm câu đối chúc mừng năm mới. Các chậu hoa cũng được dán các chữ Phúc, Lộc, Thọ trong tờ giấy đỏ hình thoi.

Xong xuôi, cả lớp học đã sáng bừng lên, vui tươi hẳn. Bạn nào cũng sung sướng và ngóng chờ nhanh đến buổi liên hoan sáng mai.

>> Tham khảo thêm các 6 văn ngắn gọn tại đây: Tả cảnh sinh hoạt lớp 6 ngắn gọn

3. Bài văn Tả cảnh sinh hoạt lớp 6

Bài văn Tả cảnh sinh hoạt mẫu 1

Sáng nay, trường em đã diễn ra buổi diễn văn nghệ chào mừng ngày Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước 30-4. Đây là một hoạt động diễn ra hằng năm vô cùng ý nghĩa của trường em.

Từ trước đó một tháng, các lớp đã háo hức tập luyện các tiết mục văn nghệ thật hay và bổ ích. Sau đó tham gia vòng loại để được chấm điểm và chọn vào biểu diễn chính thức. Đến hôm qua, sau khi các tiết mục của các lớp đã được chọn và sắp xếp thứ tự biểu diễn, thì sân khấu cũng bắt đầu được trang trí. Vẫn là thảm đỏ dày nặng ấy, vẫn là tấm rèm xanh với dòng chữ trắng nổi bật ấy, vẫn là bức tượng Bác Hồ mỉm cười hiền từ ấy, nhưng bầu không khí lại rộn ràng và hào hùng hơn hẳn các buổi chào cờ hàng tuần. Từ cổng dẫn vào đến sân trường và sân khấu, là dãy dài các lá cờ đỏ sao vàng. Gió thổi vi vu làm những lá cờ ấy tung bay phần phật, hòa chung nhịp với những lá cờ lớn trên mái nhà tòa nhà dạy học. Hình ảnh rực rỡ ấy khiến ai cũng vui mừng. Hòa trong không khí ấy, là sự hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt của từng bạn học sinh, quý phụ huynh và các thầy cô. Ai cũng phấn khởi, tươi vui mừng ngày độc lập dân tộc.

Đúng 8 giờ sáng, khi ánh nắng vàng ươm trải dài khắp nơi, thì chương trình văn nghệ cũng diễn ra. Xen kẽ với các tiết mục múa hát, là các bài phát biểu ngắn gọn của thầy cô và các chú cựu chiến binh. Lúc các chú cựu chiến binh phát biểu và kể chuyện, chúng em ai cũng tập trung lắng nghe và vỗ tay nhiệt tình hết mức. Bởi các bác, các ông đều là những người đã góp phần làm nên ngày hôm nay của đất nước, là những người vô cùng tôn kính. Các tiết mục trong buổi văn nghệ đều có đề tài về tình yêu và niềm tự hào về quê hương đất nước. Trong đó, được yêu thích nhất là tiết mục diễn kịch kể lại trận chiến cuối cùng ở Sài Gòn, với khoảnh khắc xa tăng của quân ta đâm ngã cổng Dinh độc lập. Giờ phút lịch sử thiêng liêng ấy đã được tái hiện lại trên sân khấu nhỏ bé của trường chúng em. Tất cả các bạn học sinh cùng nhau reo hò, có bạn còn đứng dậy, đồng thanh hét lên “Việt Nam! Việt Nam!...” theo tiếng bạn diễn viên trên sân khấu.

Buổi biểu diễn kết thúc, đến n ay đã gần một ngày trôi qua, mà những cảm xúc kia vẫn còn vẹn nguyên trong tim em. Nhờ những buổi sinh hoạt tập thể như vậy, mà chúng em thêm gần gũi nhau hơn, biết thêm nhiều điều bổ ích hơn. Và quan trọng nhất, là nó đánh thức dậy và nung nấu thêm cho tình yêu quê hương đất nước trong lòng thế hệ trẻ chúng em ngày hôm nay.

Tả cảnh sinh hoạt mẫu 2

Hôm nay là ngày mùa - một ngày hội đông vui nhất trên cánh đồng làng.

Mới từ sáng sớm, người nông dân đã nô nức thức dậy để ra đồng. Khuôn mặt ai cũng vui vẻ, phấn khởi khác hẳn ngày thường. Ngoài đồng, lúa đã chín vàng ươm, lóng lánh dưới ánh mặt trời thúc dục mọi người thu gặt. Theo tốp tốp các cô các bác nông dân mang theo lưỡi liềm, thúng, giỏ nước ra đồng. Là những chiếc xe bò chở thóc, chở lúa, những chiếc máy tuốt, máy xát. Tiếng người cười nói, tiếng động cơ xe ầm ầm khiến cả cánh đồng rổn ràng hẳn lên.

Sau mấy lời chào hỏi thân mật, mọi người bắt đầu tản về từng thửa ruộng của mình rồi gặt lúa. Từng đường lưỡi liềm lướt nhanh và đều như đang múa. Trông thì nhẹ nhàng nhưng công việc này thực ra rất vất vả, bởi phải cúi lưng và gồng sức ở tay rất nhiều. Đã vậy, trời còn nắng chói chang nữa chứ. Khuôn mặt, tấm lưng của các cô các bác đều thấm đẫm mồ hôi. Nhưng không ai than thở cả. Khuôn mặt ai cũng hừng hực niềm vui. Họ vẫn í ới trò chuyện với nhau rảo cả buổi gặt. Thỉnh thoảng, họ dừng lại, lên bờ ngồi nghỉ và uống nước. Vừa trò chuyện, họ vừa quơ quơ cái nón quạt mát. Hình ảnh ấy bình dị đến ngỡ ngàng. Đến chiều, các thửa ruộng cơ bản đã gặt quá bán, những chiếc máy tuốt cũng được đưa xuống chỗ ruộng đã gặt xong và khởi động. Chúng hút vào những bó lúa rồi nhà ra hạt thóc tròn đầy. Đầu kia phun ra biết bao là rơm thơm phưng phức. Hình ảnh ấy lặp đi lặp lại mãi ở biết bao thửa ruộng nhưng chẳng ai thấy nhàm chán cả. Đến tối, mọi người nghỉ tay, chở lúa về nhà. Để lại cánh đồng trơ trọi và cô tịch. Nhưng chỉ một đêm thôi, sáng mai, người dân lại nô nức ra gặt nốt ruộng lúa này thôi.

Đó chính là khung cảnh ngày mùa vui vẻ và nô nức của làng em đó.

Tả cảnh sinh hoạt lớp 6 mẫu 3

Chủ nhật vừa rồi, tổ dân phố nơi em sống đã cùng nhau dọn dẹp để đem lại không gian chung mới cho tất cả mọi người.

Đúng bảy giờ sáng, tất cả mọi người cùng có mặt ở đầu phố để nhận phân công nhiệm vụ từ bác tổ trưởng. Mọi người ai cũng ăn mặc gọn gàng và đeo khẩu trang kín đáo. Khi bác tổ trưởng phân công kế hoạch, ai cũng chăm chú tập trung lắng nghe. Thật tuyệt, là ngày hôm ấy trời không có nắng, mà râm mát, rất phù hợp cho việc dọn vệ sinh ngoài trời.

Sau khi nhận nhiệm vụ, mọi người bắt đầu vào công việc của mình. Các bác trai thì nhổ cỏ, tỉa lại hàng rào. Các bác gái thì trồng thêm hoa vào hai bên lối đi. Các bạn nhỏ như em thì quét dọn rác và cỏ rồi đem đổ vào thùng rác. Vừa làm việc, mọi người vừa trò chuyện với nhau vui vẻ. Từ chuyện công việc, đến chuyện nhà cửa, rồi những câu chuyện tiếu lâm. Tiếng cười, tiếng nói rôm rả. Thực sự, đã rất lâu mọi người trong khu phố không có mặt đông đủ như thế. Tuy vất vả, nhưng ai trông cũng vui vẻ lắm.

Sau một hồi vất vả dọn dẹp. Cả con đường đã lột xác hoàn toàn. Cỏ dại và rác đã được dọn sạch sẽ. Phần đất trống hai bên đường đã được trồng thêm hoa xinh. Những cây bàng, me, sấu cũng được tỉa bớt cành cho gọn gàng lại. Xong xuôi, mọi người trịnh trọng lấy lá cờ tổ quốc ra, treo lên cổng nhà. Nhìn ngắm thành quả lao động cả một buổi sáng của mình, mọi người vui sướng, đồng loạt vỗ tay chúc mừng.

Được tham gia vào hoạt động dọn dẹp nơi mình sống với mọi người khiến em vô cùng vui sướng. Không chỉ vì đã góp phần làm đẹp cho con đường nhà. Mà hơn hết, còn là vì em đã được trò chuyện và thân thiết hơn với những người hàng xóm của mình. Đây thực sự là một hoạt động ý nghĩa.

4. Tả quang cảnh một phiên chợ Tết (10 mẫu)

>> Xem các bài văn hay tại đây Tả cảnh sinh hoạt của một phiên chợ Tết lớp 6

5. Tả cảnh sinh hoạt ngày Tết (13 mẫu)

Mỗi năm Tết đến một lần, cả nhà em lại bắt đầu xốn xang, xao xuyến. Chỉ nghe đến Tết thôi, mà ai ai cũng phấn khởi, vui mừng rạo rực cả rồi.

Ngày đánh dấu sự bắt đầu của Tết là ngày ông Công ông Táo, tức ngày 23 Âm Lịch. Mẹ đi chợ, làm mâm cúng đơn giản để đưa ông Táo về trời. Cũng từ lúc đó, ngôi nhà bắt đầu rục rịch thay đổi. Mỗi chiều đi làm về, bố tranh thủ ra tỉa lại cho vườn cây, luống hoa, dọn cái nhà kho đã để đấy mấy tháng trời. Mẹ thì gấp sửa lại phòng đựng đồ lặt vặt, sửa sang tủ áo quần, rồi đem mấy bộ ấm chén, hũ bình dùng cho ngày Tết ra rửa và phơi khô. Rồi cả quét dọn, giặt phơi chăn ga cho phòng của anh Hai nữa chứ.

Sáng 26 Tết, anh Hai từ Sài Gòn về, lúc này Tết mới chính thức bắt đầu. Chiều đó, bố mẹ hoàn tất nốt công việc ở cơ quan, rồi ra bến xe đón anh Hai về nhà. Buổi tối, cả nhà ăn lẩu mắm mà ai cũng yêu thích, trò chuyện rôm rả. Ngày hôm sau, mọi người đều được nghỉ rồi, nên tổng dọn vệ sinh sân vườn. Rõ là ngày nào má cũng dọn dẹp, mà sao nhiều việc phải làm thế nhỉ. Loay hoay mãi đến đầu chiều, mọi việc mới xong xuôi. Cả nhà ăn vội bữa trưa, để chiều cùng đi sắm sửa. Chiều này, mọi người mua bông, mua quất về để trưng ở phòng khách và sân trước. Mua cả mớ dây thần tài, tòng teng, dây đeo chúc mừng năm mới nữa, treo khắp nơi cho càng thêm không khí xuân. Thích nhất, là lúc bố giăng những sợi đèn nhấp nháy khắp phòng khách ra sân, tường và cây lộc vừng. Chao ôi, đẹp không sao tả xiết.

Những ngày tiếp đó, mọi người lại bận bịu hơn khi Tết đã đến thật gần. Nào mua bánh mứt, kẹo hạt, rồi nước ngọt với bia nè, mua giò chả, thịt cá nữa. Hôm 29, cả nhà ra sân gói bánh chưng, và trông nồi bánh đến tận khuya. Ngồi trông bánh, anh Hai nướng khoai cho em ăn, rồi còn kể chuyện trên Sài Gòn nữa chứ. Nghe anh kể, em ngủ say lúc nào không hay, chờ lúc tỉnh lại, đã là sáng hôm sau rồi.

Ngày 30 là ngày cuối năm, nhà em làm bữa cơm tất niên mời ông bà, chú bác sang ăn cùng. Đến tận chiều muộn, mới dọn dẹp xong xuôi. Lúc này, mọi người tranh thủ tắm gội sạch sẽ, vào nhà bày kẹo mứt ra khay. Mở thêm mấy bài nhạc xuân tưng bừng nữa, rồi cùng nhau ngồi tâm sự, chờ khoảnh khắc giao thừa ghé sang.

Những ngày trước Tết ấy, tuy bận rộn, nhưng mà vui lắm. Người ta thì thích ba ngày Tết, còn em thì thích những ngày như thế hơn. Bởi em được cùng bố mẹ và anh trai sum họp bên nhau, cùng làm việc, cùng trò chuyện, cùng sắm sửa và bàn về dự định trong tương lai. Cảm giác như mọi người càng thêm gắn kết với nhau hơn.

6. Tả cảnh sinh hoạt gói bánh chưng ngày Tết (3 mẫu)

>> Xem các bài văn hay tại đây Tả cảnh sinh hoạt gói bánh chưng ngày Tết

7. Tả cảnh sinh hoạt lớp (10 mẫu)

>> Xem các bài văn hay tại đây Bài văn Tả cảnh sinh hoạt lớp

8. Tả cảnh sân trường trong buổi lễ khai giảng đầu năm học (12 mẫu)

>> Xem các bài văn hay tại đây Tả quang cảnh sân trường trong buổi lễ khai giảng đầu năm học lớp 6

9. Tả cảnh sân trường giờ ra chơi (44 mẫu)

>> Xem các bài văn hay tại đây Tả quang cảnh sân trường em trong giờ ra chơi lớp 6

10. Tả một lễ hội ở quê em (7 mẫu)

>> Xem các bài văn hay tại đây Tả một lễ hội ở quê em

-------------------------------------------------

Ngoài bài Tả cảnh sinh hoạt lớp 6 Hay Nhất trên đây giúp các em giải đáp yêu cầu trong chương trình Ngữ văn 6. Ngoài ra, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
813 152.429
7 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trâm Anh Võ
    Trâm Anh Võ

    Hay


    Thích Phản hồi 08:28 19/12
    • Ha Nguyen
      Ha Nguyen

      mỏi tay 

      Thích Phản hồi 20:44 25/12
      • Son Doan
        Son Doan

        hay mà hơi mỏi tay


        Thích Phản hồi 19:59 29/12
        • Tuấn Nguyễn
          Tuấn Nguyễn

          ko có bài nào dài 2 trang chán thật.cô bắt viết 2 trang cayyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy


          Thích Phản hồi 21:28 29/12
          • Hà Nguyễn
            Hà Nguyễn

            Ngắn vậy

            Thích Phản hồi 20:17 02/01
            • Thị Hoa Nguyễn
              Thị Hoa Nguyễn

              Chán


              Thích Phản hồi 25/12/22
              • Thanh Trà Vũ Ngọc
                Thanh Trà Vũ Ngọc

                mệt

                Thích Phản hồi 18/02/23

                Văn mẫu lớp 6 KNTT

                Xem thêm