Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Sọ dừa

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Sọ dừa lớp 6 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Sọ dừa Mẫu 1

Tôi là một người mẹ hạnh phúc vì có con trai tài giỏi, và người con dâu dâu hiếu thảo, đảm đang. Nhưng trước đây, tôi cũng đã từng phải trải qua một quãng thời gian khó khăn, vất vả.

Trước đây, tôi sống lầm lũi một mình ở cuối làng. Một ngày nọ nhờ uống nước trong cái gáo dừa mà mang thai, sinh ra con trai. Lúc mới sinh, con nhỏ bé, không tay không chân làm tôi rất đau khổ. Thương mẹ, Sọ Dừa dù không được như các bạn vẫn xin đi chăn trâu cho nhà phú ông, lại còn chăn rất giỏi. Ít lâu sau, con tôi phải lòng con gái thứ ba của phú ông, nên nhờ tôi đến hỏi cưới. Thương con, tôi chặt buồng chuối đẹp nhất sau nhà mang đi hỏi vợ cho con. Ngờ đâu, cô gái hiền lành, tốt bụng đã gật đầu đồng ý. Sau hôm ấy, con trai tôi ra ngoài suốt mấy ngày liền. Lúc trở về đã biến thành một chàng trai khôi ngô tuấn tú. Lại còn mang theo nhiều vàng bạc châu báu. Trong niềm sung sướng vô cùng, tôi cùng con trai chuẩn bị cho tiệc cưới để đón con dâu về nhà. Đám cưới xong xuôi, con trai tôi liền ra sức dùi mài kinh sử và đã thi đỗ Trạng Nguyên năm đó. Càng tự hào hơn, Sọ Dừa đã được nhà vua tin tưởng, cử đi sứ nước ngoài.

Lúc con trai tôi đi xa, tôi cùng con dâu ở nhà chăm sóc lẫn nhau. Cuộc sống đang bình yên, thì một ngày nọ, con dâu theo hai người chị gái ra ngoài, rồi không trở về nữa. Tôi đau khổ lắm. Bởi đã không bảo vệ được con dâu của mình. Nhưng mấy tháng sau, con trai tôi khi đi sứ trở về đã dẫn theo cả vợ mình. Thấy tôi ngờ vực, con trai đứng ra giải thích. Thì ra, con dâu của tôi bị chị gái đẩy xuống biển, nhưng may mắn thoát chết, dạt được vào đảo hoang. Nhờ có con trai dặn dò mang theo ít vật dụng phòng thân, mà cô ấy đã sống sót trên đảo, chờ đến ngày chồng đi ngang qua và đón về. Nghe con kể mà tôi thương con dâu lắm. Liền ôm cả hai đứa vào lòng mà an ủi.

Từ lúc ấy, gia đình tôi càng thêm yêu thương và quan tâm lẫn nhau. Còn hai cô gái xấu xa kia thì đã bỏ đi biệt xứ, thật là đáng đời.

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Sọ dừa Mẫu 2

Ta tên là Sọ Dừa - trạng nguyên trẻ tuổi của nước ta. Ta có một gia đình hạnh phúc cùng người vợ dịu hiền. Tuy nhiên, để có được hạnh phúc như ngày hôm nay, ta đã phải trải qua rất nhiều biến cố.

Mẹ của ta mang thai ta sau khi uống nước trong một cái gáo dừa. Mang thai đến khi bố mất, mẹ mới sinh ra ta. Lúc ấy, ta chỉ là một cục thịt đỏ hỏn, không tay và chân. Mới đầu mẹ toan vứt ta đi, nhưng nghe ta nài nỉ, mẹ mới giữ lại và nuôi nấng ta nên người.

Lớn lên, ta xin giúp mẹ đến làm việc cho phú ông. Những lúc chăn bò, ta sẽ trở về hình dáng thật để thổi sáo giúp đàn bò ngoan ngoãn ăn cỏ. Nhờ thế nên chúng ngày càng béo tốt. Cúng chính trong thời gian đó, ta nhận ra con gái út của phú ông là người con gái lương thiện, hiền lành nên muốn cưới nàng làm vợ. Sau khi mẹ ta mang một nải chuối sang làm sính lễ, chỉ có cô út đồng ý làm vợ ta. Thế là ít lâu sau, đám cưới của chúng ta diễn ra. Ngày hôm đấy, ta cũng quyết định trở về hình dáng thật là lấy ra rất nhiều vàng bạc để thêu gia nhân, tổ chức hôn lễ. Điều đó khiến vợ ta rất hạnh phúc còn hai cô chị của nàng thì vô cùng ganh ghét.

Sau hôn lễ, ta dốc sức dùi mài kinh sử để mang vinh hoa về cho gia đình. Kì thi năm đó, ta trở thành trạng nguyên, được vua ban cho chức tước, phủ đệ. Mẹ và vợ ta nhờ thế cũng được hưởng an nhàn. Ít lâu sau, vua cử ta đi sứ. Trước khi đi, ta tính được sẽ có điều chẳng lành xảy ra với vợ, nên dặn nàng đi đâu cũng mang theo quả trứng, dao găm và hòn đá lửa. Quả nhiên, ít lâu sau, hai người chị xấu xa dụ vợ ta đi thuyền rồi đẩy nàng xuống nước. May thay, nhờ các vật dụng ta dặn dò, nàng đã vào được bờ và sống sót được ở đó. Cho đến hôm thuyền của ta đi sứ trở về, gặp được nàng trên đảo thì hai vợ chồng mới được đoàn tụ.

Sau sự kiện đó, hai người chị xấu xa kia đã quá nhục nhã nên bỏ xứ đi xa. Còn hai vợ chồng ta thì chung sống hạnh phúc. Tiếp tục hành thiện tích đức giúp cho bà con khắp nơi.

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Sọ dừa Mẫu 3

Tôi là mẹ của Trạng Nguyên trẻ tuổi của nước ta. Nhìn con trai mình công thành danh toại, tôi vô cùng hạnh phúc. Nghĩ về những ngày tháng đã qua, tôi càng thêm trân quý những điều đang có lúc này.

Hồi ấy, tôi uống nước đọng trong một cái gáo dừa nên mới mang thai. Mãi đến khi chồng qua đời, tôi mới thuận lợi sinh con ra. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại một thân một mình, nhìn đứa con mới sinh không tay không chân, tôi vô cùng bất lực. Nhưng nghe con nài nỉ, tình mẹ lại trỗi dậy, tôi liền quyết tâm dù con có thế nào cũng hết lòng nuôi dưỡng con.

Tuy ngoại hình khác lạ, nhưng Sọ Dừa rất ngoan và hiếu thảo. Con đã xin được chăn đàn bò của nhà phú ông để kiếm tiền giúp mẹ. Không hiểu sao, ngoại hình con như thế mà vẫn chăn bò rất giỏi. Không những không mất con nào, mà còn chăm chúng con nào cũng béo tốt. Thấy thế, tôi mừng lắm. Ít lâu sau, con nằng nặc xin tôi hỏi vợ cho. Nhìn con lại nhìn hoàn cảnh nhà mình, lòng tôi thắt lại. Nhưng thấy con mong quá, tôi đành mang buồng chuối sang nhà phú ông để hỏi vợ. Ngờ đâu, cô út hiền lành, xinh đẹp lại bằng lòng gà cho con trai tôi. Điều ấy khiến tôi hạnh phúc lắm.

Ngày cưới đến, tự nhiên nhà cửa được sửa lại khang trang, rồi còn có thêm gia nhân tấp nập. Khi tôi đang ngờ vực thì một chàng trai khôi ngô xuất hiện, gọi tôi là mẹ. Sau một hồi nghe con giải thích, tôi mới tin đây là sự thật. Mừng mừng tủi tủi, tôi chứng kiến đám cưới của con trai mình diễn ra. Sau hôn lễ, con trai tôi chăm chỉ dùi mài kinh sử. Mùa thi năm ấy, con đỗ Trạng Nguyên, vinh quy bái tổ. Rồi vài tháng sau, con được nhà vua tin tưởng, cử đi sứ nước ngoài. Đúng là chẳng có gì vinh dự bằng.

Con trai tôi vừa đi sứ, hai cô chị của con dâu tôi liền sang rủ con đi chơi thuyền. Thấy con dâu từ ngày chồng đi sứ luôn buồn bã, tôi liền khuyên con đi cùng. Ngờ đâu, lần đi ấy khiến con dâu gặp nạn ngoài biển, không trở về nữa. Tôi vô cùng ân hận, nhờ người khắp nơi đi tìm vẫn không thấy. Nhưng không thể tin được rằng, hơn một tháng sau, khi con trai tôi đi sứ về thì lại về cùng vợ mình. Kinh ngạc nghe con kể lại mọi chuyện, tôi mới biết rằng tất cả là do hai cô chị độc ác kia gây nên. May sao con trai tôi lường trước mọi chuyện nên đã dặn dò vợ rồi.

Sau lần ấy, hai cô chị kia xấu hổ bỏ xứ mà đi, còn con trai tôi cũng thuận lợi trở thành một vị quan tốt. Cả gia đình tôi sống cùng nhau hạnh phúc và vui vẻ.

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn gọn

>> Xem các bài văn ngắn gọn tại Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn gọn

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích dài nhất

>> Xem đầy đủ các bài văn chi tiết tại Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích trang 41

-------------------------------------------------

Ngoài bài Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Sọ dừa trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, cùng các tài liệu học tập hay lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 6:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
110 34.421
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm