Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Gió đưa cành trúc la đà

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Gió đưa cành trúc la đà với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn (từ 150 đến 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát.

Bài ca dao Gió đưa cành trúc la đà

Gió đưa cành trúc la đà,
Tiếng chuông Trấn Võ canh gà Thọ Xương.
Mịt mờ khói toả ngàn sương,
Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.

1. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Gió đưa cành trúc la đà Ngắn gọn

Bài ca dao Gió đưa cành trúc la đà là một bài ca dao vô cùng quen thuộc khắc họa vẻ đẹp trữ tình của Hồ Tây thuộc thủ đô Hà Nội. Bao trùm toàn bài thơ là vẻ đẹp lắng đọng và bình yên. Với cành lá trúc đung đưa trong gió thoảng, với mặt hồ phẳng lặng như tấm gương soi, với làn khói mờ giăng mắc khắp không gian. Ở đó, văng vẳng tiếng chuông chùa thánh khiết, xen lẫn tiếng chày giã gạo mộc mạc. Vẻ đẹp của chốn bồng lai hòa vào với vẻ đẹp của cuộc sống thường nhật. Tạo nên một Tây Hồ rất riêng mà không nơi nào giống được.

2. Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát Gió đưa cành trúc la đà

Bài ca dao Gió đưa cành trúc la đà được viết theo thể thơ lục bát dân gian quen thuộc. Nhờ vậy, đã tạo được giai điệu nhịp nhàng, du dương như một bài dân ca. Trong bài thơ, không gian hiện lên mênh mông, mờ ảo, nửa thực nửa mơ, khiến người đọc như được đến với chốn bồng lai tiên cảnh. Ở đó, bên bờ hồ có những cành trúc cao lớn, la đà bay ngang theo làn gió, có khói sương mờ bảng lảng, có mặt hồ tĩnh lặng như bóng gương soi. Trong không gian miên man chẳng có giới hạn ấy, tiếng chuông Trấn Vũ, tiếng chày Yên Thái vang lên, đem lại cảm giác chân thật hơn cho cảnh vật. Vẻ đẹp thần tiên ấy, nhờ có âm thanh của đời thường mà trở nên gần gũi, trở về với thực tại. Bài thơ đã khắc họa nên vẻ đẹp đặc trưng của Phủ Tây Hồ, giúp người đọc mường tượng ra một cảnh đẹp đặc sắc của đất nước. Đồng thời càng thêm yêu quý, tự hào về vẻ đẹp của quê hương mình.

3. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Gió đưa cành trúc la đà

Bài ca dao Gió đưa cành trúc la đà là một tác phẩm thơ ngợi ca về vẻ đẹp của phủ Tây Hồ. Tác giả đã chọn khoảnh khắc vào sáng sớm, khi mọi người còn chưa bắt đầu các hoạt động sinh hoạt để miêu tả. Nhờ vậy mà tái hiện được toàn bộ vẻ đẹp thiên nhiên của nơi đây. Đó là một không gian rộng mở, thoáng đãng và yên tĩnh. Cái nét yên tĩnh ấy được thể hiện qua tiếng chuông, nhịp chày vang khắp không gian. Phải vắng lặng đến như thế nào, thì mới có thể nghe được từng tiếng chày gỗ đánh lên áo quần bên bờ hồ như thế chứ? Âm thanh đó vang ra, lan xa vô cùng qua mọi chiều kích. Đẩy người đọc mở rộng tầm mắt hơn, nhìn ra xa hơn, bao quát hơn cả phủ Tây Hồ. Để thấy được mặt hồ buổi sớm phẳng lặng như gương, thấy sương mờ phảng phất. Khói lả lướt trên mặt hồ, sinh động như thể sắp có nàng tiên nào đó vén mây bước ra. Gió hồ nhè nhẹ đưa mây khói tản ra, để nàng liễu thướt tha được diện kiến. Ven hồ có trồng rất nhiều cây liễu. Các cành liễu lá dài rủ xuống nước, như mái tóc người con gái đang chải chuốt buổi sớm mai. Tất cả những chi tiết ấy, được tác giả dân gian khắc họa lại bằng vần thơ lục bát, vừa tự nhiên, lại mộc mạc. Từ đó thể hiện tình yêu và niềm tự hào dành cho một cảnh đẹp trữ tình của quê hương, đất nước.

4. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Gió đưa cành trúc la đà

Bài ca dao Gió đưa cành trúc la đà được viết bằng thể thơ lục bát - một thể thơ dân gian đặc sắc của dân tộc ta. Đến với bài thơ, người đọc được chiêm ngưỡng một vẻ đẹp mộc mạc đậm chất trữ tình của vùng Hồ Tây vào buổi sớm tinh mơ. Khi những sương mờ vẫn còn giăng mắc, dùng dằng chẳng tắt trên khắp không gian, tạo nên cảnh tượng lãng mạn, lâng lâng như chốn bồng lai tiên cảnh. Lúc này, gió thổi là là, làm đung đưa cành trúc, nhưng cũng chưa đủ mạnh để tạo nên tiếng xào xạc. Chỉ có văng vẳng tiếng chuông chùa Trấn Vũ đưa từ xa tới, kéo từng hồi từng hồi, đem đến sự linh thiêng cho chốn tiên cảnh này. Cùng với đó, lại là từng hồi tiếng chày giã gạo, hay tiếng chày giặt áo bên bờ hồ. Âm thanh ấy mang lại dư vị của cuộc sống thường nhật, mang hơi thở của chốn trần gian, xua đi sự vắng lặng, lạnh lẽo của khung cảnh thiên nhiên. Có thể nói, bài ca dao đã khắc họa một cách tinh tế và ý nhị vẻ đẹp độc đáo của chốn Hồ Tây lúc bình minh. Gợi lên những rung cảm khó tả trong lòng người đọc.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Hay nhất

>> Xem các đoạn văn Hay Chọn Lọc tại: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát

Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn nhất

>> Xem các Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát ngắn nhất tại: Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về 1 bài thơ lục bát ngắn gọn

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát Gió đưa cành trúc la đà trên đây, VnDoc còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
45 9.319
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Van Huy Vi
    Van Huy Vi

    hay

    Thích Phản hồi 17:28 13/12

    Văn mẫu lớp 6 Chân trời

    Xem thêm