Ý nghĩa hình ảnh so sánh mặt trời lúc bình minh như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn lớp 6

Viết đoạn văn chỉ ra ý nghĩa của hình ảnh so sánh mặt trời lúc bình minh như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn lớp 6 do VnDoc biên soạn với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài:

Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) chỉ ra ý nghĩa của hình ảnh so sánh đó (có thể liên hệ với cách miêu tả mặt trời lúc bình minh của các tác phẩm khác mà em biết).

Đoạn văn Ý nghĩa hình ảnh so sánh mặt trời lúc bình minh - Mẫu 1

(1) Trong Cô Tô, nhà văn Nguyễn Tuân đã có rất nhiều những hình ảnh so sánh bóng bẩy, khẳng định cho danh xưng “bậc thầy của ngôn từ”. (2) Ông đã so sánh hình ảnh mặt trời lúc bình minh như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. (3) Hình ảnh đó không chỉ khắc họa sắc đỏ ươm của mặt trời lúc vừa ngoi lên khỏi mặt biển, mà ẩn sau đó là những ngụ ý sâu sắc của tác giả. (4) Lòng đỏ là phần chứa đựng toàn bộ chất dinh dưỡng của một quả trứng để nuôi dưỡng con non. (5) Theo đó, mặt trời cũng là nơi chứa đựng nguồn năng lượng, ánh sáng để chiếu rọi cho biển rộng, đảo xanh, giúp đem đến sức sống cho mặt đất. (6) Vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc, không chỉ đẹp trong cái nhìn, mà còn mang vẻ đẹp cao cả, vĩ đại của sự bắt đầu cho ngày mới với bao hi vọng mới. (7) Cách ẩn dụ sắc sảo thông qua một hình ảnh so sánh ấy, đã phần nào thể hiện được tài hoa uyên bác của nhà văn Nguyễn Tuân.

Đoạn văn Ý nghĩa hình ảnh so sánh mặt trời lúc bình minh - Mẫu 2

(1) Cô Tô là một tác phẩm ấn tượng của nhà văn Nguyễn Tuân với rất nhiều những hình ảnh so sánh độc đáo và ấn tượng. (2) Đặc biệt là hình ảnh so sánh mặt trời lúc bình minh như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. (3) Không cần một tính từ miêu tả nào cũng đủ để chúng ta hình dung ra cảnh tượng tuyệt vời ấy qua phép so sánh đó. (4) Mặt trời đã nhô lên từ dưới mặt biển to và tròn trĩnh, lại đỏ tươi, hồng hào như lòng đỏ trứng gà. (5) Đó chắc chắn phải là một sắc đỏ trong trẻo, long lanh và mượt mà, gợi lên sức sống mãnh liệt. (6) Từ đầy đặn đã góp phần thể hiện được sự bề thế, đường bệ của mặt trời nằm chễm chệ trên đường chân trời lúc bình minh. (7) Chỉ một hình ảnh so sánh giản đơn thế thôi, mà đã phác họa ra cả một khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời.

Đoạn văn Ý nghĩa hình ảnh so sánh mặt trời lúc bình minh như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn

Đoạn văn Ý nghĩa hình ảnh so sánh mặt trời lúc bình minh - Mẫu 3

(1) Trong đoạn trích Cô Tô, tác giả Nguyễn Tuân đã vô cùng tinh tế và sáng tạo khi so sánh hình ảnh mặt trời lúc bình minh với một quả trứng đầy đặn. (2) Hình ảnh so sánh ấy được bắt nguồn từ sự tương đồng về hình dáng và màu sắc của mặt trời và lòng đỏ trứng gà. (3) Sự tròn trĩnh và đỏ rực rỡ ấy khiến người chiêm ngưỡng phải xuyến xao. (4) Cách ví von ấy của tác giả, khiến một khung cảnh thiên nhiên vốn bình thường đến hiển nhiên bởi ngày nào cũng diễn ra, phút chốc trở nên diễm lệ, hấp dẫn. (5) Hình ảnh mặt trời đỏ ửng nhô lên trên mặt biển khiến người đọc thích thú, say mê mà tưởng tượng. (6) Không chỉ vậy, cách so sánh ấy còn khiến cho câu văn thêm phần sinh động và hấp dẫn, giàu tính gợi hình, gợi cảm hơn bao giờ hết. (7) Chi tiết ví mặt trời thuở bình minh với lòng đỏ quả trứng thiên nhiên thực sự là một chi tiết so sánh đắt giá của tác phẩm Cô Tô.

Đoạn văn Ý nghĩa hình ảnh so sánh mặt trời lúc bình minh - Mẫu 4

(1) Đoạn trích Cô Tô là một văn bản mà trong đó tác giả Nguyễn Tuân đặc biệt ưu ái cho biện pháp tu từ so sánh. (2) Trong đó, nổi bật nhất là cách ví mặt trời lúc bình minh như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. (3) Mặt trời mỗi ngày mọc một lần, không có gì kì lạ hay mới mẻ cả, bởi cái gì thấy nhiều quá thì dễ trở nên bình thường. (4) Ấy thế mà trong mắt Nguyễn Tuân, hình ảnh ấy lại rực rỡ, tươi mới và hấp dẫn đến lạ kì. (5) Sự tròn trĩnh, đỏ tươi, bề thế và đồ sộ của một lòng trứng được ấp ủ bởi mẹ thiên nhiên khiến ông phải ngây ngất, mê say. (6) Cảm xúc ấy được tác giả khéo léo lồng ghép vào hình ảnh so sánh, giúp người đọc được cảm nhận một khung cảnh thiên nhiên kì vĩ bằng một góc nhìn mới mẻ khác. (7) Đồng thời, hình ảnh ví von ấy còn làm cho câu văn trở nên mượt mà hơn, hấp dẫn hơn và đậm chất trữ tình hơn. (8) Đây thực sự là một hình ảnh so sánh thành công và mang tính biểu tượng cho hình ảnh mặt trời mọc sau này trong làng văn chương.

-------------------------------------------------

Ngoài bài Ý nghĩa hình ảnh so sánh mặt trời lúc bình minh như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn trên đây giúp các em giải đáp yêu cầu trong chương trình Ngữ văn 6. Ngoài ra, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
40 4.119
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm