Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện văn hóa

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện văn hóa với các bài văn mẫu hay, ngắn gọn và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Lập dàn ý bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện

Học sinh tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý Thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa)

2. Thuyết minh thuật lại một sự kiện văn hóa Ngắn nhất

Mỗi năm, cứ khi mùa Tết đến gần, xã của em lại tổ chức sự kiện “Tết cho mọi nhà”. Đây là sự kiện quyên góp và trao tặng quà Tết cho các gia đình thuộc hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn.

Trước đó, Ủy ban nhân dân xã đã lên danh sách các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo để chuẩn bị quà. Chiều trước khi sự kiện diễn ra, em cùng các anh chị khác có mặt ở nhà văn hóa để đóng gói sẵn các hộp quà, túi quà Tết và dán tên người nhận lên để tránh thất lạc. Việc xếp quà tuy đơn giản, nhưng phải làm từ tốn và cẩn thận để các món đồ không bị thiếu và được đẹp mắt. Trong lúc đó, bác Hòa đọc loa thông báo, mời các gia đình có trong danh sách, ngày hôm sau đến nhà văn hóa để nhận quà. Sáng hôm sau, đúng 7h sáng, em có mặt ở nhà văn hóa để bắt đầu hoạt động phát quà. Em đứng ở phía dưới sân khấu, chờ MC đọc tên đến ai, thì nhanh nhẹn đưa các túi quà cho anh chị lễ tân mang lên sân khấu. Để đảm bảo tiến độ của chương trình, em phải luôn tập trung cao độ để lấy đúng túi quà và chuyển kịp thời cho lễ tân. Từ dưới góc phải sân khấu nhìn lên, em thấy rõ nụ cười hạnh phúc của những người đến nhận quà. Nhìn họ, em thấy như tia nắng mùa xuân đang ngập tràn trong khán phòng, xua đi lạnh giá. Kết thúc sự kiện, các suất quà đã được phát xong, riêng cách gia đình không đến được, thì các anh chị sẽ mang đến và trao tận tay họ tại nhà.

Sự kiện “Tết cho mọi nhà” đối với em là một sự kiện ý nghĩa và nhân văn. Em mong rằng sự kiện này sẽ ngày càng lớn mạnh hơn và diễn ra đều đặn hằng năm, không bao giờ dừng lại.

3. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện văn hóa

Ngày hôm qua, tại nhà văn hóa của tiểu khu em sống, đã diễn ra một sự kiện vô cùng ý nghĩa, đó là chương trình Áo ấm cho em do các anh chị Đoàn viên thanh niên của tiểu khu phát động.

Kế hoạch tổ chức sự kiện này, đã được thông báo cho mọi người bằng loa từ một tuần trước, để bà con chuẩn bị quần áo, giày dép để mang đến quyên góp. Gia đình em cũng vậy, em còn vào nhà, tìm những quyển sách đã học và các cuốn truyện yêu thích, cho vào túi để mang đến gủi cho các bạn ở vùng xa.

Sáng hôm sau, mới 7 giờ sáng, khi trời còn rét lạnh và nhiều sương, các anh chị trong đoàn đã có mặt để sắp xếp, chào đón người dân đến quyên góp. Dòng người đông lắm, ai cũng tay xách, nách mang biết bao nhiêu là đồ. Có các bà cụ còn mang đồ ăn đến cho các anh chị đoàn viên nữa. Khung cảnh cảm động lắm. Từ những túi đồ lớn của người dân, các anh chị nhanh nhẹn phân loại, chia thành từng túi đồ riêng như đồ hè, đồ đông, đồ của em nhỏ, đồ của người lớn… Vừa thoăn thoắt làm, các anh chị cũng không quên mỉm cười thật tươi để cảm ơn bà con đã góp sức mình sưởi ấm mùa đông của các em nhỏ ở vùng cao. Đến cuối buổi chiều, các anh chị thống kê lại đồ, xếp gọn lên xe tải để sẵn sàng đưa đến các đồng bào ở vùng xa xôi. Trước khi rời đi, các anh chị còn quét dọn sạch sẽ nhà văn hóa, trả lại nguyên vẹn cho thôn.

Chương trình Áo ấm cho em là một sự kiện vô cùng ý nghĩa. Nó giúp phát huy truyền thống Lá lành đùm lá rách mà bao lâu nay dân tộc ta vẫn gìn giữ. Em mong sao, sẽ có thêm nhiều sự kiện ý nghĩa như vậy nữa, để có thêm nhiều số phận kém may mắn được sưởi ấm hơn.

4. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện văn hóa: hội chợ xuân

Cuối năm, như thường lệ, vào ngày 25 đến 29 Âm lịch, bãi đất trống ở đầu làng lại tổ chức hội chợ xuân trong sự mong ngóng và đón chờ của tất cả mọi người.

Hội chợ xuân đã không tổ chức suốt 2 năm rồi, do ảnh hưởng của dịch Covid, nên năm nay, khi có sự tái xuất của sự kiện này, đã tạo nên một sức hút to lớn, thu hút mọi người cùng tham gia. Từ mấy hôm trước đó, bãi đất trống vốn trống trải, rộng rãi đã được vây kín lại. Mỗi ngày nườm nượp các chuyến xe chở hàng hóa đi qua cánh cổng để vào trong. Mãi đến sáng nay, tấm bạt đấy mới được hạ xuống, phô bày vẻ đẹp của hội chợ xuân ở bên trong. Chao ôi, đó thực sự là một thế giới tuyệt vời của màu sắc và âm thanh. Các gian hàng được dựng lên san sát, xếp thành vòng tròn lớn và vòng tròn nhỏ ở giữa. Gian hàng nào cũng trang trí sặc sỡ và bắt mắt với gam màu đỏ và vàng. Ngay lối vào, là những gian bán các loại đồ gia dụng từ to đến nhỏ cho ngôi nhà để sắm sửa. Đi dần vào trong, là những quầy bán đủ các loại đồ ăn, bánh kẹo, mứt hạt. Rồi các gian bán áo quần, giày dép đủ mọi lứa tuổi, màu sắc và họa tiết nữa chứ. Hàng hóa bày nhiều, la liệt từ trên kệ xuống mặt bàn xuống cả sạp dưới đất. Tuyệt vời nhất, ở chính giữa khu hội chợ xuân, là rất nhiều các loại hoa cây cảnh để chơi tết. Quen nhất và được chuộng nhất đương nhiên là cúc vàng để cúng ban thờ. Nhưng quầy hoa để chơi cũng không hề kém cạnh. Đó là những lay ơn, thược dược, tuylip, cẩm chướng, hồng.. Dù vậy, nổi bật nhất vẫn là đào và quất. Không chỉ nhờ kích thước nổi bật, mà còn nhờ sự thân quen đến trở thành biểu tượng của ngày Tết quê em rồi. Nhà nào mà chẳng có đào có quất. Nhà nhỏ thì chơi cành nhỏ, cây kiểng bé, nhà có điều kiện hơn thì làm cành lớn, chậu to. Cứ phải có cành đào thì mới gọi là Tết.

Với sự hấp dẫn đó, hội chợ xuân kéo dài suốt 5 ngày bốn đêm luôn rộn ràng tiếng người mua kẻ bán, dập dìu trong những giai điệu xuân ngân vang. Ai nghe cũng rộn ràng, phơi phới trong lòng. Có lẽ chính bởi không khí ấy, mà ai cũng trở nên vui vẻ, hiền hòa. Người đến chỉ xem hàng chứ chưa mua, người bán vẫn xởi lởi chuyện trò. Chẳng ai tỏ ra khó chịu cả. Những câu chuyện cuối năm quẩn quanh sắm tết rồi dọn dẹp nhà cửa, lịch trình mấy ngày đầu năm mà ai cũng phấn khởi trao đổi với nhau. Người người ghé hội chợ xuân để mua sắm, nhưng cũng có những người chỉ đơn giản là tìm đến chốn xô bồ để tận hưởng không khí mùa xuân.

Chính hội chợ xuân ấy, đã góp phần tạo nên nét đẹp cho những ngày cận tết của quê em. Nó như là một biểu tượng, một tín hiệu để thúc dục mọi người càng thêm hối hả, nhanh nhanh dọn nhà, sắm sửa mà đón Tết đi thôi. Đây xứng danh là sự kiện tuyệt vời và lớn nhất trong mùa xuân của quê em.

5. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lớp 6

>> Xem các bài văn mẫu hay tại đây Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa)

6. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ngắn gọn

>> Xem các bài văn mẫu ngắn gọn tại đây Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện siêu ngắn

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện văn hóa trên đây, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức khác, cùng các bài Soạn văn 6 Kết nối tri thức Soạn văn Ngắn gọn lớp 6 Kết nối . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
45 4.610
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm