Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích (52 mẫu) Hay Nhất

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích lớp 6

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích lớp 6 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Dàn ý viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích

a. Mở bài: Đóng vai nhân vật để tự giới thiệu sơ lược về mình và câu chuyện định kể

b. Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện

  • Xuất thân của các nhân vật
  • Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện
  • Các diễn biến chính của câu chuyện (kể theo trình tự thời gian)

c. Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu bài học được rút ra từ câu chuyện

2. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Ngắn gọn (5 mẫu)

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Siêu ngắn - Mẫu 1

Ta là Heng-bu - một phú ông trẻ tuổi của buôn làng. Lúc còn trẻ, ta từng rất vất vả, nhưng nhờ một sự kiện đặc biệt, mà ta đã thay đổi được cuộc đời mình.

Năm đó, sau khi cha mất, ta bị người anh trai tham lam của mình là Non-bu đuổi ra khỏi nhà. Một mình lầm lũi kiếm sống rất vất vả, nhưng ta chẳng dám oán than anh nửa lời. Mùa đông năm ấy, ta tình cờ phát hiện một chú nhạn nhỏ bị gãy cánh ngã xuống trước thềm nhà. Thương tình, ta bèn băng bó và chăm sóc cho chú ta đến ngày khỏi bệnh. Khi chân đã lành, chú ta liền bay đi tìm gia đình. Mùa xuân đến, chú ta trở về mang tặng ta một hạt bầu thân. Cây bầu lớn nhanah như thổi, cho ra nhiều trái lớn. Bổ ra bên trong toàn là vàng bạc châu báu. Nhờ số vốn đó, ta trở nên giàu có, kinh doanh thành công. Ta cũng dùng tiền của để giúp đỡ bà con trong làng nên được mọi người quý mến lắm. Nghe tin, anh trai ta liền ghé qua nhà hỏi chuyện. Sau đó, bẵng đi một thời gian, ta nghe tin anh trai ta đã bị cướp đánh bị thương rồi cướp hết gia sản trở thành ăn mày. Thì ra, để có hạt bầu thần như ta, anh ấy đã bắt một con chim nhạn và bẻ gãy cánh của nó. Rồi ép nó phải quay về trả ơn bằng hạt bầu thần. Tuy nhiên, từ hạt bầu thần đó, các quả bầu lại cho ra toàn rắn rết và những tên cướp hung tợn. Có lẽ đó chính là bài học thích đáng cho thói tham lam, độc ác của anh trai ta.

Từ câu chuyện của hai anh em mình, ta thường răn dạy con cháu rằng, chớ có tham lam, độc ác kẻo có ngày phải trả giá đắt.

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Siêu ngắn - Mẫu 2

Tôi là Sọ Dừa - một vị Trạng Nguyên tài giỏi của nước ta.

Mẹ của tôi đã mang thai tôi nhờ uống nước mưa đọng lại trong một cái gáo dừa. Khi vừa sinh ra, tôi không có chân cũng chẳng có tay, tròn lông lốc như một cái gáo dừa nên được mẹ đặt tên là Sọ Dừa. Lớn hơn một chút, tôi nhờ mẹ xin cho đi chăn bò của nhà Phú Ông. Tôi chăn bò rất giỏi nên Phú Ông hài lòng lắm. Hằng ngày, cô con gái Út của ông thường mang cơm đến cho tôi. Tôi rất thương cô nên nhờ mẹ đến hỏi cưới cô về làm vợ. Được cô Út đồng ý, tôi sung sướng lắm, quyết rũ bỏ hình dáng xấu xí này để trở về hình dạng con người. Tôi còn biến ra rất nhiều của cải để sửa lại nhà và thuê người hầu tổ chức tiệc cưới linh đình. Điều ấy làm vợ tôi hạnh phúc lắm. Sau đám cưới, tôi ra sức dùi mài kinh sử và đỗ làm Trạng Nguyên. Ít lâu sau, tôi được nhà vua cử đi Sứ. Trước khi đi, tôi dự tính vợ ở nhà sẽ gặp chuyện chẳng lành, nên dặn nàng luôn mang theo ít đồ vật để phòng thân. Nhờ vậy mà vợ tôi đã sóng ót được trên đảo hoang sau khi bị hai chị gái độc ác hãm hại. Chúng tôi gặp lại nhau khi tàu của tôi đang trở về sau chuyến đi sứ. Hai vợ chồng mừng mừng tủi tủi ôm nhau trong hạnh phúc.

Sau lần đó, hai cô chị xấu xa kia bỏ đi biệt xứ. Còn vợ chồng tôi thì chung sống hạnh phúc và hòa thuận mãi về sau.

>> Xem trọn bộ các bài văn ngắn gọn tại Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn gọn

3. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Mẫu 1

Xin chào tất cả mọi người, ta là công chúa Mị Nương, vợ của Sơn Tinh. Ngày hôm nay, ta muốn kể cho mọi người cùng nghe về cuộc đời của mình.

Ta là con gái của Vua Hùng, từ nhỏ đã được mọi người ngợi khen là xinh đẹp, hiền dịu. Đến tuổi cập kê, vua cha quyết định tìm cho ta một tấm chồng thật tốt, nên đã tổ chức hội kén rể. Nhiều chàng trai từ khắp nơi kéo đến để thử vận may. Tuy nhiên, qua nhiều lần thử thách của cha ta, thì chỉ còn lại hai chàng trai là Sơn Tinh và Thủy Tinh. Cả hai chàng đều khôi ngô, vạm vỡ, lại có tài phép thần thông. Người thì có thể dời non lấp bể, người thì có thể hô mưa gọi gió. Cả hai ngang sức ngang tài khiến vua cha không biết phải làm sao. Thế là, ngài tổ chức họp bàn với các quan đại thần. Và đưa ra thử thách cuối cùng là giao nộp sính lễ theo yêu cầu “Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”. Nghe xong, cả hai chàng trai đều ngay lập tức lui về chuẩn bị.

Tối hôm đó, ta thao thức mãi không ngủ được vì không biết mình sẽ được gả cho ai. Đến tờ mờ sáng hôm sau, khi gà còn chưa gáy, ngoài cổng thành đã có tiếng reo hò rộn ràng. Thì ra Sơn Tinh đã mang đầy đủ sính lễ đến để hỏi cưới ta. Vậy là theo như ước định, ta trở thành vợ của Sơn Tinh. Nhìn chàng khôi ngô tuấn tú, ta cũng rất vui lòng. Sau khi hôn lễ diễn ra, ta từ biệt vua cha, theo chồng về núi Tản Viên.

Nào ngờ, vừa đi được nửa đường, thì có một cơn lũ lớn lao mạnh về phía chúng ta. Cơn lũ ấy đem theo gió lốc, mưa bão càn quét qua thành trì, nhấn chìm cả thành Phong Châu. Mà kẻ gây ra cơn đại họa ấy chính là Thủy Tinh - kẻ đến sau nên không thể cưới được ta. Nhìn quê hương đang oằn mình trong gió bão, ta đau khổ và sợ hãi vô cùng. May sao, chồng của ta đã đứng ra để ngăn cản tất cả. Chàng dời núi đắp đê, nâng đất lên cao chống lại mưa gió. Cuộc đấu dằng co liên tục mấy ngày đêm, cuối cùng Thủy Tinh đuối sức đành phải rút quân. Còn vợ chồng ta thì trở về quê nhà trong sự hân hoan chào đón của bà con.

Từ đó về sau, năm nào Thủy Tinh cũng dâng nước tấn công chúng ta, nhưng lần nào cũng thất bại trước sức mạnh và sự đoàn kết của tất cả mọi người. Còn ta thì vẫn sống vui vẻ, hạnh phúc bên người chồng Sơn Tinh của mình.

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Mẫu 2

Chào mọi người, ta là một chú chim phượng hoàng sinh sống ở vùng đảo xa trên biển. Ngày hôm nay, ta sẽ kể cho mọi người nghe một câu chuyện thú vị mà ta gặp được khi đến đất liền dạo chơi.

Hồi đó, ta vừa trưởng thành nên quyết định vào đất liền dạo chơi. Khi đang bay lượn, ta chợt phát hiện một cây khế vô cùng sai trái. Quả nào cũng to tròn, mọng nước, thơm lừng. Thế là, ta liền sà xuống và ăn quả. Ăn một quả, ta lại càng muốn ăn quả thứ hai. Cứ thế, suốt mấy hôm liền, cứ lúc nào khát nước thì ta sẽ ghé thăm cây khế này. Bỗng một hôm, khi đang vui vẻ ăn khế, ta lại nhìn thấy một bóng người thập thò đằng sau lưng. Thì ra đó là người đã trồng cây khế. Trông anh ta có vẻ như muốn nói điều gì, thế là ta đã dừng lại để chăm chú lắng nghe.

Nghe kể mới biết, người đàn ông này có số phận rất tội nghiệp. Anh ta có một người anh trai rất lười biếng và tham lam. Sau khi cha mất, anh trai đoạt hết gia sản, đất đai, chỉ cho anh ta một túp lều cũ và cây khế ngọt này thôi. Quanh năm, vợ chồng anh ta đi làm thuê kiếm tiền sinh sống và chăm bẵm cây khế. Nay thấy cây ra trái nhiều, thì hái mang ra chợ bán. Nào ngờ ta hôm nào cũng đến ăn, khiến trái thiếu đi rất nhiều. Nghe anh ta giãi bày, ta xấu hổ lắm. Thế là ta quyết định sẽ mang anh ta ra nhà của mình để lấy vàng về trang trải cuộc sống. Sau lần đó, hai vợ chồng anh ta trở nên giàu có, mà ta cũng thoải mái ăn khế ngon.

Ít lâu sau, khi ta đến thăm, thì chủ của cây khế đổi thành người anh tham lam, lười biếng kia. Lúc đầu, ta không để ý đến hắn. Nhưng thấy hắn ngày nào cũng kể lể về hoàn cảnh, ta cũng đành dặn hắn may túi ba gang để đi lấy vàng như người em. Ngờ đâu, hắn may một cái túi những mười hai gang. Đã thế, hắn còn cố nhét thêm vàng vào túi áo, túi quần. Thế là, hắn trở nên nặng như một ngọn núi nhỏ. Ta cố mãi mới bay lên trời được. Giữa đường thì gặp cơn mưa dông kéo qua, khiến ta chao đảo, rớt xuống biển rộng. May sao, ta vùng dậy kịp, bay trở lại bầu trời, còn tên tham lam kia thì bị sóng cuốn đi đâu mất. Thật xứng đáng cho một kẻ như hắn!

4. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế (6 mẫu)

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế

Đóng vai nhân vật người em kể lại truyện Cây khế

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Đóng vai nhân vật người em kể lại truyện Cây khế

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn

5. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Tấm Cám (5 mẫu)

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Tấm Cám

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Tấm Cám

Đóng vai nhân vật Tấm kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Đóng vai nhân vật Tấm kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn

Đóng vai nhân vật Tấm kể lại truyện cổ tích Tấm Cám

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Đóng vai nhân vật Tấm kể lại truyện cổ tích Tấm Cám

6. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Thạch Sanh (9 mẫu)

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Thạch Sanh

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Thạch Sanh

Đóng vai Lý Thông kể lại câu chuyện Thạch Sanh

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Đóng vai Lý Thông kể lại câu chuyện Thạch Sanh

Đóng vai nhân vật Thạch Sanh kể lại câu chuyện Thạch Sanh

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Đóng vai nhân vật Thạch Sanh kể lại câu chuyện Thạch Sanh

Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Thạch Sanh ngắn gọn

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Thạch Sanh ngắn gọn

Kể lại truyện Thạch Sanh bằng lời của công chúa

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Kể lại truyện Thạch Sanh bằng lời của công chúa

7. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Vua chích chòe (5 mẫu)

Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Vua chích chòe

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Vua chích chòe

Đóng vai nhân vật công chúa kể lại truyện Vua Chích Chòe

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Đóng vai nhân vật công chúa kể lại truyện Vua Chích Chòe

Đóng vai nhân vật Vua Chích Chòe kể lại truyện Vua Chích Chòe

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Đóng vai nhân vật Vua Chích Chòe kể lại truyện Vua Chích Chòe

8. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Sọ dừa (3 mẫu)

>> Xem trọn bộ các bài văn mẫu tại đây: Bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Sọ dừa

9. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây tre trăm đốt (3 mẫu)

>> Xem các bài văn mẫu tại Bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt

10. Đóng vai nhân vật kể lại truyện Sơn Tinh Thủy Tinh (14 mẫu)

>> Xem các bài văn mẫu tại Bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Sơn Tinh, Thủy Tinh

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích đến trên đây, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức khác, cùng các bài Soạn văn 6 Kết nối tri thức Soạn văn Ngắn gọn lớp 6 Kết nối . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
565 253.802
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm