Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng lớp 6

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng lớp 6 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Dàn ý đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng lớp 6

a) Mở đoạn: Giới thiệu bài thơ tự sự và miêu tả mà em muốn nêu tình cảm, cảm xúc: Mây và sóng của Ta-go

b) Thân đoạn:

- Nội dung của bài thơ: tình mẫu tử thiêng liêng - cụ thể là tình cảm của người con dành cho mẹ của mình

- Chi tiết, hình ảnh đặc sắc góp phần thể hiện nội dung bài thơ:

  • Cậu bé từ chối lời rủ đi chơi hấp dẫn của người trên mây, người trong sóng để ở nhà với mẹ
  • Cậu bé nghĩ ra những trò chơi đơn giản, thú vị để chơi với mẹ

- Tình cảm, cảm xúc của người con dành cho mẹ:

  • Yêu thương, quý mến, quấn quít không muốn xa rời
  • Luôn muốn ở bên cạnh mẹ, thích được chơi với mẹ

- Tình cảm, cảm xúc của em dành cho tình mẫu tử trong bài thơ:

  • Cảm động trước tình mẫu tử thiêng liêng, ấm áp
  • Thích thú trước suy nghĩ và cách thể hiện tình cảm ngây thơ, trong sáng của người con

c) Kết đoạn: Suy nghĩ, tình cảm của em dành cho tác phẩm thơ Mây và sóng.

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Mây và sóng Ngắn gọn

Bài thơ Mây và sóng đã gây ấn tượng mạnh với em ngay từ lần đọc đầu tiên bởi giọng thơ trong sáng và ý thơ chứa chan tình mẫu tử thiêng liêng. Những dòng thơ trong Mây và sóng dài ngắn khác nhau, vừa là thơ vừa là văn vần, tạo nên giai điệu tự nhiên, phù hợp với dòng cảm xúc của nhân vật. Lời thơ là lời tâm sự, thủ thỉ của người con với mẹ của mình. Là đứa trẻ ham chơi, nhưng khi được người trên mây và người trong sóng rủ tham gia các cuộc dạo chơi hấp dẫn thì người con đã từ chối. Bởi nếu đi chơi thì con sẽ phải rời xa mẹ, điều đó khiến cuộc dạo chơi trở nên kém phần hấp dẫn. Cậu bé đã chọn ở nhà, chỉ đơn giản là để được ở cạnh mẹ, được chơi với mẹ, được mẹ ôm vào lòng. Tình yêu tha thiết của người con dành cho mẹ đã biến trò chơi vốn tẻ nhạt cũng trở nên thú vị vô cùng. Lời thơ không có từ yêu mẹ nào, nhưng em vẫn cảm nhận sâu sắc tình cảm đó.

Sơ đồ tư duy đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng lớp 6

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng lớp 6 mẫu 1

Mây và sóng là một bài thơ hay và ý nghĩa về tình mẫu tử. Bài thơ là những lời chia sẻ và tâm sự ngây thơ, ngô nghê của người con. Với độ tuổi của cậu, những chuyến phiêu lưu, những trò chơi luôn thật là hấp dẫn. Chính vì vậy mà khi được người trên mây và người trong sóng mời gọi cùng đi chơi đến những nơi diệu kì, cậu đã rất háo hức và xao động. Nhưng khi nhận ra nếu phải cùng các bạn đi chơi thì sẽ phải xa mẹ, cậu bé ấy lại không chút chần chừ mà từ chối ngay. Bởi đối với cậu, tất cả mọi thứ đều không thể nào quan trọng hơn mẹ được. Chẳng có cuộc chơi nào có thể khiến cậu vui vẻ và hạnh phúc như khi được ở bên mẹ. Vì vậy, cậu lựa chọn ở nhà, chơi những trò chơi cũ kĩ và đơn giản nhưng quan trọng là được chơi với mẹ, được mẹ ôm vào lòng, được nghe tiếng mẹ cười. Những bộc bạch trực tiếp và chân thành, ngây thơ ấy của người con đã giúp em cảm nhận được tình cảm thuần túy vô cùng của cậu dành cho mẹ. Cũng như tình mẹ bao la và ấm áp, thì tình con cũng quyến luyến và sâu sắc vô cùng. Đó là những tình cảm, cảm xúc mà em cảm nhận được từ tác phẩm thơ mang đậm yếu tố tự sự, biểu cảm Mây và sóng.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng lớp 6 mẫu 2

Mây và sóng là áng thơ chứa chan tình cảm mẫu tử thiêng liêng và sâu sắc. Qua những lời kể ngô nghê và trong sáng của người con, chúng ta cảm nhận được tình yêu mẹ sâu sắc và nồng nàn trong lồng ngực đứa trẻ ấy. Với một đứa trẻ, những trò chơi thú vị, những địa điểm kì lạ, những chuyến rong chơi bất tận luôn thật là hấp dẫn. Ấy thế mà người con trong bài thơ đã từ chối lời rủ rê của người trên mây và người trong sóng, để được ở nhà với mẹ. Tình yêu dành cho mẹ của người con đã vượt lên trên tất cả mọi điều hấp dẫn khác. Đối với người con, ở cạnh mẹ là điều vui sướng và hạnh phúc nhất trần đời. Được chơi với mẹ, được áp má vào bàn tay của mẹ thì trò chơi có giản đơn như thế nào cũng hóa vui vẻ, thú vị. Đó chính là tình mẫu tử lớn lao mà nhà thơ đã gửi gắm trong tác phẩm Mây và Sóng.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng lớp 6 mẫu 3

Mây và sóng là một bài thơ khiến em có ấn tượng sâu sắc. Không chỉ vì thể thơ mới lạ, mà còn bởi tình cảm mẹ con ấm áp chứa đựng ở trong tác phẩm. Em như nhìn thấy chính mình ở trong nhân vật người con. Lúc nào cũng quấn quýt, muốn được bé bỏng mãi, muốn được cuộn mình mãi trong vòng tay mẹ yêu. Đối diện với bao lời mời gọi đi chơi vô cùng hấp dẫn và thú vị từ những người trên mây và người trong sóng. Người con đã từ chối mà chẳng chút tiếc nuối hay vấn vương gì. Bởi ở nhà, còn có điều tuyệt vời hơn đang chờ đón, đó chính là mẹ. Mẹ đã ở nhà chờ con trở về bằng vòng tay dịu dàng, ấm áp. Để nhân đôi hạnh phúc ây, người con đã nghĩ ra những trò chơi thú vị để chơi cùng mẹ yêu. Những trò chơi ấy thật đơn giản nhưng chẳng nhàm chán chút nào, vì nó sẽ giúp hai mẹ con được vui vẻ và gần bên nhau. Những cảm xúc mộc mạc và tuyệt diệu ấy, chỉ có tình mẫu tử thiêng liêng mới có thể đem đến được. Từ các vần thơ là lời của đứa trẻ có chút ngô nghê và giản dị trong Mây và sóng, em đã thực sự cảm nhận được tình mẹ con ấm áp và ý nghĩa vô ngần.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng lớp 6 mẫu 4

Em luôn đặc biệt yêu thích các tác phẩm thơ nói về tình mẫu tử, trong đó, em ấn tượng nhất là bài thơ Mây và sóng. Bài thơ có cấu trúc kì lạ với những câu thơ dài như văn xuôi. Nhưng có lẽ chỉ có hình dáng ấy mới lột tả được tình yêu thương mẹ sâu đậm của đứa trẻ trong tác phẩm. Tình cảm ấy đong đầy quá, không thể nào thu ngắn lại được. Dù là bao trò chơi thú vị, bao cuộc rong chơi hấp dẫn, cũng chẳng thể nào khiến cậu bé rời xa mẹ cả. Người con nhỏ bé ấy, mang theo tình yêu mẹ to lớn để trở về nhà. Đứa trẻ ấy đã tự tạo ra những trò chơi đơn giản nhưng rất vui. Vì được chơi cùng mẹ, được ôm lấy mẹ, được lăn mãi vào lòng mẹ. Sự sung sướng giản đơn và trực tiếp của đứa trẻ ấy đã thấm vào lòng em, khiến tâm hồn em cùng đồng điệu. Bài thơ gợi lên trong em tình yêu mẹ da diết và thôi thúc em trở về nhà với mẹ ngay. Giống như đứa trẻ trong Mây và sóng.

-------------------------------------------------

 Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 Chân trời sáng tạo khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo Tập 2 . Mời các bạn tham khảo. 

Đánh giá bài viết
347 74.898
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Asuna Chian
    Asuna Chian

    Đoạn văn hay nhưng có thể mùi chút nữa được không ạ? Vì đoạn văn ghi lại cảm xúc chưa khiến người đọc bay màu khi được  đọc đó ạ

    Thích Phản hồi 09:35 13/03
    • Asuna Chian
      Asuna Chian

      Em vẫn vote 5*****

      Thích Phản hồi 09:36 13/03
  • Oanh Hoàng
    Oanh Hoàng

    Đoạn văn hay quá, em xin kham khảo và lấy vài ý. Em vote 5*

    Thích Phản hồi 03/03/22
    • Khang Anh
      Khang Anh

      Cảm ơn em

      Thích Phản hồi 03/03/22
    • Asuna Chian
      Asuna Chian

      Uk..............

      Thích Phản hồi 09:37 13/03
    • Asuna Chian
      Asuna Chian

      Uk..............

      Thích Phản hồi 09:37 13/03

Văn mẫu lớp 6 Chân trời

Xem thêm