Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn nhất

Top 8 đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn nhất với các đoạn văn mẫu hay, ngắn và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Siêu ngắn

Ông cha ta vẫn thường nói rằng:

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người.

Ở câu thơ thứ nhất, tác giả chọn một hình ảnh so sánh mà nhiều người đồng tình và xem là chân lý. Bởi chất lượng của một cây gỗ có thể chịu được sức nặng, chịu được mưa gió, bền bỉ theo thời gian, sẽ quan trọng hơn lớp nước sơn quét ở bên ngoài. Lấy đó làm đòn bẩy, câu thơ thứ hai khẳng định một cách chắc chắn rằng tính nết, phẩm giá, trí tuệ của con người còn quan trọng hơn vẻ bề ngoài rất nhiều. Đúng vậy, bởi giá trị của một con người là nhờ vào cách họ đối xử với người khác, cống hiến cho xã hội, chứ đâu thể chỉ dựa vào kiểu tóc, màu da, bộ áo quần được. Từ đó, tác giả dân gian muốn gửi đến người đọc lời khuyên nhủ chân thành. Rằng hãy trau dồi, rèn luyện cho mình những phẩm chất tốt, chứ đừng bỏ bê nội tâm bên trong để theo đuổi những phù phiếm bên ngoài.

2. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn gọn

“Chăn trâu đốt lửa” là một bài thơ lục bát ngắn rất hay của nhà thơ Đồng Đức Bốn. Bài thơ vẽ nên không gian rộng lớn trên cánh đồng đã gặt, vào một buổi chiều đông. Trời chiều lộng gió, đưa những cánh diều bay cao và xa, rồi đưa theo cả sự chú ý và say mê của người bạn nhỏ. Đứa trẻ ấy quên cả việc mình đang nướng khoai, để mải mê chạy theo diều. Kết quả là cả củ khoai đã cháy đen mất. Chi tiết ấy cũng thể hiện một buổi chiều trong vô tình đã đi về cuối. Đứa trẻ tiếc nuối buổi chiều trôi qua quá nhanh, tiếc nuối củ khoai đã hỏng. Còn người đọc thì lại tiếc nuối khoảng thời gian tuổi thơ vô tư lự trong bài thơ ấy. Tuổi ấu thơ theo bánh răng của thời gian đã trôi qua và chẳng thể nào quay trở lại. Nỗi niềm tiếc nuối ấy vẩn vở theo gió đông phảng phất trên cánh đồng. Những cảm xúc bâng khuâng ấy đã được nhà thơ Đồng Đức Bốn khéo léo thể hiện trong bài thơ Chăn trâu đốt lửa.

3. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn gọn nhất

Nhắc đến vùng Hồ Tây, người ta thường nhớ ngay đến bài thơ lục bát Gió đưa cành trúc la đà. Bài thơ đã khắc họa những nét bút tiêu biểu nhất của vùng Hồ Tây, để vẽ nên một bức tranh phong cảnh trữ tình đẹp như chốn mộng ảo. Đó là cảnh vùng hồ vảo buổi sáng còn mờ sương, yên tĩnh vô cùng. Sương tản mạn trên mặt hồ, bồng bềnh và mờ ảo. Cả vùng đất như còn chìm trong giấc ngủ, chỉ vẳng đưa từ xa lại tiếng chuông chùa, tiếng chày bên bờ hồ của những người lao động dậy từ sớm. Chính những ấm thanh ấy, đã giúp cho bức tranh tựa tiên cảnh ấy trở nên gần gũi hơn, chân thực và đời hơn. Từ đó, bài ca dao Gió đưa cành trúc la đà đã tái hiện lại một Hồ Tây rất đẹp và thơ mộng, hấp dẫn bao khách đường xa ghé thăm.

4. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn nhất

Bài thơ lục bát đầu tiên mà em được biết, cũng là bài thơ mà em yêu thích nhất:

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Câu ca dao sử dụng hình ảnh so sánh, nhằm cụ thể hóa, hình tượng hóa những tình cảm vốn trừu tượng, không thể cân đo đong đếm. Công lao của cha được ví với ngọn núi Thái Sơn, bởi chẳng gì có thể cao lớn, vĩ đại hơn thế nữa. Chính cha đã dùng bờ vai của mình, hi sinh thầm lặng để xây dựng nên một mái ấm, để hiên ngang che mưa chắn gió cho con. Tình mẹ thì luôn đong đầy ấm áp, không bao giờ có thể cạn được, tựa như dòng nước từ trong nguồn chảy ra. Cũng như nước từ trong nguồn ngọt lành, nuôi dưỡng cho bao nhiêu mảnh đất, hiến dâng cho bao nhiêu dòng sông. Thì mẹ cũng luôn bao dung, chăm sóc, nuôi nấng con khôn lớn từng ngày như thế. Bài thơ đã khơi dậy trong em tình yêu thương, biết ơn vô bờ với cha mẹ của mình. Thôi thúc em phải chăm ngoan, cố gắng hơn nữa để báo đáp công ơn của mẹ cha.

5. Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Siêu ngắn

Ông cha ta có câu ca dao:

Ngó lên nuộc lạt mái nhà
Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấy nhiêu.

Tác giả dân gian đã so sánh số lượng nuộc lạt trên mái nhà với tình cảm của mình dành cho ông bà. Trong kiến trúc nhà xưa, thường số lượng nuộc lạt của một ngôi nhà là rất nhiều, không thể đếm xuể. Cùng với biện pháp so sánh ấy, tác giả sử dụng thêm cặp từ tăng tiến bao nhiêu - bấy nhiêu. Từ đó, khẳng định được tình yêu thương đong đầy, nỗi nhớ da diết của mình dành cho ông bà không gì có thể đếm hết. Nỗi nhớ ấy, kết hợp với hành động ngẩng đầu lên cao để nhớ tới ông bà đã thể hiện được sự kính trọng của người cháu. Qua đó, câu ca dao đề cao và ca ngợi tình cảm gia đình thiêng liêng, quý trọng.

6. Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn nhất

Gánh cực mà đổ lên non
Cong lưng mà chạy, cực còn chạy theo

Đây là một câu ca dao lục bát than thân của người nông dân trong xã hội xưa. Cái cực khổ, vất vả của người nông dân cùng khổ là vô cùng nặng nề, dồn nén đến như có hình hài thực chất. Hành động gánh cực đổ lên non thể hiện khát vọng và sự nỗ lực thoát khỏi cái nghèo, cái khổ của người dân nghèo. Tuy nhiên, hiện thực nghiệt ngã lại chẳng thể thay đổi. Hình ảnh nhân hóa “cái cực” tự chạy theo người nông dân nghèo vừa dí dỏm lại vừa chua chát biết bao. Qua lời than thân ấy, chúng ta thêm hiểu được về số phận bất hạnh của những người lao động trong xã hội cũ.

7. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Siêu ngắn

Ông cha ta thường nói:

Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần

Tay với chân là hai bộ phận tách rời, nhưng luôn cùng phối hợp và hỗ trợ nhau nhịp nhàng. Hình ảnh đó được so sánh với tình cảm anh em trong gia đình. Anh em cùng chung máu mủ, thì tuy có cuộc sống riêng, nhưng cũng vẫn mãi yêu thương, quan tâm, đùm bọc, chở che và giúp đỡ nhau. Dù có nghèo khổ hay sung sướng, tài giỏi hay bình thường thì tình cảm thiêng liêng ấy vẫn chẳng thể đổi thay. Bài học ý nghĩa về tình cảm anh em trong gia đình ấy, được cha ông khéo léo lồng vào câu ca dao. Cho đến nay, lời nhắn nhủ ấy vẫn còn vẹn nguyên giá trị.

8. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn gọn nhất

Uốn cây từ thuở còn non
Dạy con từ thuở hãy còn ngây thơ

Cây ca dao mượn hình ảnh cây non để nói về những đứa trẻ nhỏ. Cây lúc còn non thì mới dễ uốn. Cũng như những đứa trẻ lúc còn nhỏ tuổi, chưa biết gì như tờ giấy trắng thì mới dễ dạy bảo những điều hay, lẽ phải. Đồng thời, cha ông còn ngụ ý rằng, nên dạy con chữ nghĩa, việc hay từ sớm. Chứ chờ trưởng thành rồi mới dạy thì là đã muộn màng rồi. Đây là bài học mà cha ông ta đã đúc kết ra, truyền lại cho con cháu qua câu ca dao dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ. Cho đến tận bây giờ, người dân ta vẫn theo lời dạy ấy mà học tập.

Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Hay nhất

>> Tham khảo thêm các đoạn văn mẫu hay khác tại đây Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát ngắn nhất trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
282 71.266
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phuong Dinh
    Phuong Dinh

    Hay quá 

    Thích Phản hồi 18:32 06/12
    • Vy Phạm Trần Huyền Vy
      Vy Phạm Trần Huyền Vy

      hay

      Thích Phản hồi 19:45 06/12
      • Chau Không Lam Bai
        Chau Không Lam Bai

        viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát sau .Thăng Long Hà Nội 

        Thích Phản hồi 03/12/21

        Văn mẫu lớp 6 KNTT

        Xem thêm