Cảm nhận về đoạn thơ Đời cha ông với đời tôi

Đoạn văn cảm nhận về đoạn thơ Đời cha ông với đời tôi lớp 6 do VnDoc biên soạn với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.

Cảm nhận về đoạn thơ Đời cha ông với đời tôi mẫu 1

Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.

(1) Đó là những câu thơ em yêu thích nhất trong bài thơ Chuyện cổ nước mình của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ. (2) Tác giả so sánh khoảng cách giữa đời cha ông với hiện tại, bằng độ dài vô tận giữa con sông và chân trời. (3) Qua đó, nói giảm nói tránh đi hiện thực đau buồn, rằng cha ông đã cách chúng ta rất xa, mãi mãi không thể nối lại. (4) Tuy vậy, món quà tinh thần vô giá, ý nghĩa mà cha ông gửi tặng cho chúng ta vẫn còn vẹn nguyên, đó là những câu chuyện cổ. (5) Những bài học, những câu chuyện cuộc sống, những khát khao, hoài mong ẩn chứa trong đó, giúp chúng ta được hiểu hơn về cha ông của chính mình. (6) Bởi vậy, không chỉ với mỗi nhà thơ, mà với bất kì ai, truyện cổ cũng luôn là những tác phẩm đáng để đọc và gìn giữ.

Cảm nhận về đoạn thơ Đời cha ông với đời tôi mẫu 2

(1) Đọc bài thơ Chuyện cổ nước mình, em đặc biệt ấn tượng với các câu thơ:

Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.

(2) Tác giả đã rất tinh tế khi khắc họa sự xa cách về thời gian giữa thế hệ cha ông ngày xưa với thế hệ con cháu hiện tại qua một hình ảnh so sánh. (3) Đó là khoảng cách xa vời, không bao giờ kéo lại gần được, như con sông và chân trời - nơi chẳng bao giờ có điểm cuối. (4) Tuy chẳng thể nào được gặp nhau, nhưng cha ông vẫn để lại cho chúng ta những câu chuyện cổ - nơi ẩn chứa những bài học ý nghĩa, những câu chuyện bổ ích. (5) Không chỉ vậy, qua các câu chuyện, chúng ta còn được hiểu thêm về quan niệm, lối sống, cách suy nghĩ, ước mong của thế hệ cha ông mình. (6) Đọc truyện cổ, tựa như chúng ta đang được sống trong thế giới cách mình từ rất xa xưa. (7) Chính vì vậy mà tác giả yêu tha thiết những câu chuyện cổ của nước mình.

Cảm nhận về đoạn thơ Đời cha ông với đời tôi mẫu 3

Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.

(1) Có lẽ trên đây là những câu thơ mà em yêu thích nhất trong bài thơ Chuyện cổ nước mình. (2) Nhà thơ dùng khoảng cách vô tận về địa lý: từ con sông đến tận chân trời, để thể hiện sự xa cách về thời gian giữa thế hệ cha ông với con cháu ngày nay. (3) Thế nhưng khoảng cách ấy dường như đã được xóa mờ đi chính bởi các câu chuyện cổ. (4) Đọc và ngẫm nghĩ những câu chuyện cổ ấy, chúng ta như được sống trong thời đại, thế giới của ông cha. (5) Nhìn ngắm những điều đã xảy ra, tham gia vào các sự kiện đã diễn ra bằng trí tưởng tượng của mình. (6) Để từ đó, hiểu hơn về cuộc sống, ước mơ, khát vọng của ông cha ta, cũng như thấm nhuần những đạo lý, bài học mà cha ông đã đúc kết ra, muốn truyền dạy cho con cháu. (7) Chính bởi những ý nghĩa to lớn ấy, mà truyện cổ mãi luôn chiếm một vị trí quan trọng trong thế giới tinh thần của biết bao thế hệ người dân Việt Nam.

-------------------------------------------------

Ngoài bài Đoạn văn cảm nhận về đoạn thơ Đời cha ông với đời tôi lớp 6 trên đây giúp các em giải đáp yêu cầu trong chương trình Ngữ văn 6. Ngoài ra, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, cùng các tài liệu học tập hay lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 6:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
78 8.061
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 6 KNTT

Xem thêm