Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống (7 mẫu)

Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống lớp 6 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.

Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống Mẫu 1

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, cùng với sự phát triển của mạng xã hội, ngày càng nhiều các hiện tượng mạng nổi lên, trở thành thần tượng của giới trẻ. Sự hâm mộ cuồng nhiệt đó đã tạo ra một câu hỏi lớn trong xã hội: Liệu việc thần tượng một ai đó trên mạng xã hội là nên hay không nên?

Thần tượng trước đây là cụm từ dành riêng cho các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Nhưng dần dần được dùng chung cho những người có nhiều lượt lượt theo dõi trên mạng xã hội, được nhiều người biết đến và ủng hộ. Từ đó, lời nói, phong cách của họ trở nên có tầm ảnh hưởng hơn và trở thành thần tượng của một nhóm người. Việc yêu thích, theo dõi và ủng hộ nhóm thần tượng này là một hoạt động giải trí bình thường.

Tuy nhiên một số người lại biến hoạt động này trở nên bị biến tướng. Khi họ bày tỏ tình cảm của mình với thần tượng một cách cực đoan, quá mức cần thiết, như tìm cách theo dõi, bám theo thần tượng. Hay dồn toàn bộ thời gian, tiền bạc để ủng họ các hoạt động của họ, mặc kệ tình cảnh của bản thân ra sao. Đặc biệt, một số người còn bỏ học, bỏ làm để đi theo thần tượng của mình di chuyển từ nơi này đến nơi khác.

Ngoài ra, một số thần tượng trên mạng xã hội hiện nay có đạo đức kém, với các phát ngôn, hình ảnh thiếu chuẩn mực. Họ ăn nói và hành động phản cảm, sử dụng chất kích thích, liên tục lăng xê các hình ảnh uống rượu, đánh nhau, lên bar, hút thuốc lá… để thể hiện cái tôi. Từ đó khiến một bộ phận không nhỏ giới trẻ bị nhầm lẫn về chuẩn mực đạo đức, cố bắt chước theo và dần bước lên một con đường sai trái.

Tuy nhiên, bên cạnh những điều đó, việc thần tượng một ai đó vẫn có rất nhiều lợi ích tốt đẹp. Bởi khi có những thần tượng có tấm gương đạo đức tốt, hành động và phát ngôn chuẩn mực, có lối sống tích cực, thì họ sẽ trở thành tấm gương cho lớp trẻ noi theo. Chẳng hạn như các bạn học sinh thần tượng thầy cô, bố mẹ của mình, để phấn đấu thành người có ích cho xã hội. Hay nhiều nghệ sĩ vẫn luôn khuyên người hâm mộ của mình nên học tập chăm chỉ, khích lệ các bạn cố gắng thi đạt điểm cao.

Từ đó, chúng ta thấy rõ rằng, văn hóa thần tượng trong xã hội có cả mặt tốt và xấu cùng song hành. Việc quan trọng và bản thân chúng ta chọn đúng người để thần tượng và bộc lộ tình cảm của mình một cách phù hợp. Khi đó, thần tượng sẽ trở thành một liều thuốc tinh thần tuyệt vời cho chúng ta trong cuộc sống.

Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống Mẫu 2

Hiện nay với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, các trò chơi điện tử cũng ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Vì vậy, nó nhanh chóng phổ biến và được nhiều bạn học sinh yêu thích. Tuy nhiên, trái với sự hào hứng, thích thú của các bạn, nhiều phụ huynh lại cho rằng, các trò chơi điện tử có nhiều tác động tích cực đến người chơi. Từ đó dẫn đến tranh luận xung quanh vấn đề Lợi ích và tác hại của trò chơi điện tử.

Trò chơi điện tử là hoạt động giải trí được ưa chuộng hiện nay, bởi sự đa dạng và hấp dẫn của nó. Hiểu một cách đơn giản, đây là những trò chơi ở trên các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng… Chúng có điểm chung là có nội dung phong phú, nhiều cấp độ, đồ họa sắc nét, hấp dẫn…

Các trò chơi điện tử đem lại nhiều lợi ích cho người chơi. Trước hết, nó là một hoạt động giải trí hấp dẫn, giúp người chơi cảm thấy thư giãn về mặt tinh thần. Đặc biệt là các bạn học sinh. Khi chơi trò chơi điện tử, các bạn ấy sẽ được vui vẻ hơn, và tạm quên đi những căng thẳng của buổi học vừa qua. Cùng với đó, các trò chơi điện tử còn giúp gắn kết người chơi lại với nhau hơn. Thông thường, các trò chơi điện tử đều có thể chơi theo đội, nhóm. Nhờ vậy, các bạn học sinh khi chơi sẽ có thêm nhiều bạn mới, và có những cuộc giao lưu, chuyện trò thú vị. Ngoài ra, chúng còn giúp các bạn có thêm kĩ năng làm việc nhóm, hoạt động tập thể. Bên cạnh đó, các trò chơi điện tử còn có một ưu điểm rất lớn, đó là có thể chơi trong khoảng thời gian ngắn và ở bất kì đâu. Khi thời gian giải lao chỉ có mười lăm đến ba mươi phút, hay khi trời mưa lớn, nắng gắt… Thì các trò chơi điện tử vẫn có thể tiến hành. Các bạn học sinh không cần phải hẹn gặp nhau và ra ngoài ở một thời điểm nhất định, mà chỉ cần ở trong căn phòng của mình cũng có thể chơi cùng bạn bè.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đó, trò chơi điện tử vẫn tồn tại không ít những tác hại đáng nói. Đầu tiên, các trò chơi điện tử có sức hút lớn, cộng thêm cá tính năng như bảng xếp hạng, các cấp bậc khi chơi, đã khiến người chơi say sưa và không muốn ngừng lại. Nhiều trường hợp các bạn học sinh bỏ học, không làm bài tập, thậm chí là quên ăn, quên ngủ để chơi. Gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc học. Cùng với đó, nhiều bạn còn có hành vi đua đòi, thậm chí là trộm tiền của bố mẹ để nộp vào tài khoản game. Đặc biệt, có một bộ phận các bạn học sinh, vì quá say mê thế giới trò chơi, mà bỏ quên các mối quan hệ khác ở bên ngoài. Các bạn ấy chỉ chơi với bạn bè trên trò chơi, mà không đi chơi hay tham gia các hoạt động tập thể ở thế giới thực. Dần dần tách mình khỏi tập thể. Đồng thời, nó cũng đem lại các ảnh hưởng về cơ thể khi chúng ta dành quá nhiều thời gian trong ngày để chơi game, như cận thị, đau đầu chóng mặt, gù lưng…

Như vậy, cũng như cuộc sống, trò chơi điện tử tồn tại song song hai mặt tốt và xấu. Vì vậy, chúng ta cần có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này. Bởi suy cho cùng, chính người dùng mới là người giữ quyền chủ động. Chỉ cần chúng ta biết cân đối thời gian và cách chơi cho phù hợp, thì khi đó trò chơi điện tử sẽ là một hoạt động giải trí phù hợp và hữu ích.

Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống Mẫu 3

Trình bày ý kiến về hiện tượng Trò chơi điện tử lợi hay hại?

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, các trò chơi điện tử ngày càng đa dạng và phổ biến hơn. Đây là một hình thức giải trí vừa có ưu và nhược điểm rõ rệt.

Ưu điểm lớn nhất của các trò chơi điện tử chính là giúp người chơi được giải trí, thư giãn đầu óc. Sau các giờ học tập, làm việc mệt nhọc, thì việc được chơi trò chơi yêu thích sẽ giúp giảm bớt căng thẳng, đem đến cảm giác vui vẻ và dễ chịu. Đặc biệt là khi chơi trò chơi cùng lúc với những người bạn bè của mình. Tình cảm bạn bè sẽ theo đó trở nên gắn bó và gần gũi hơn.

Ngoài ra, các trò chơi điện tử còn giúp chúng ta làm quen và kết bạn thêm với những người bạn mới, ở các khoảng cách địa lí xa xôi, hiểm trở. Chỉ cần cùng chơi một trò chơi, tham gia cùng một hoạt động đoàn đội, là những con người ở những nơi khác nhau, chưa từng gặp gỡ cũng có thể trở nên thân thiết hơn. Điều đó giúp cho người chơi không cần phải đi xa mà vẫn có thể có thêm nhiều bạn bè.

Đặc biệt, các trò chơi điện tử hiện nay còn giúp phát triển trí tuệ cho người chơi, đặc biệt là các bạn thanh thiếu niên. Bởi vì các trò chơi điện tử cũng cần có sự tư duy, sắp xếp, nghiên cứu làm sao để phát triển nhân vật, và chiến thắng trong các cuộc thi. Vì vậy, chơi trò chơi giúp cho người chơi phát triển tư duy và phản xạ. Đồng thời còn giúp tăng khả năng hợp tác, làm việc nhóm với người khác.

Trò chơi điện tử có rất nhiều lợi ích tốt nhưng bên cạnh đó, nó cũng tồn tại nhiều tác hại cần phải lưu ý. Đầu tiên, việc chơi trò chơi điện tử có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian của người chơi. Đặc biệt, nó còn dễ khiến người chơi bị sa vào, không thể kiểm soát được. Từ đó, khiến cho thời gian dành cho trò chơi tăng lên, và thời gian cho các công việc khác trong ngày bị thu hẹp lại, khiến cho hiệu suất học tập, làm việc bị giảm đi.

Đồng thời, các trò chơi với sự hấp dẫn lớn sẽ dễ dàng chiếm trọn tâm trí người chơi. Khiến họ lúc nào cũng nghĩ về trò chơi, về những điều sắp xảy ra, về chiến lược làm sao để nhanh tăng cấp. Từ đó vô tình khiến cho họ luôn nghĩ về trò chơi mà chểnh mảng trong học tập và rèn luyện. Khiến hiệu quả của việc học giảm sút.

Cùng với đó, cũng không ít người còn tiêu tốn tiền bạc vào các trang bị, sự kiện của trò chơi. Và số tiền đó nhiều khi là không hề nhỏ. Đôi khi nó khiến người chơi - nhất là các bạn nhỏ có các hành vi không đúng để có tiền nạp game. Như trộm tiền mẹ, cướp tiền của bạn học, ghi nợ… Đó đều là những điều vô cùng tiêu cực.

Đặc biệt, nhiều người chơi trò chơi điện tử vì quá đắm chìm vào thế giới ảo đó, mà quên đi cuộc sống thực tại bên ngoài. Họ thỏa mãn với nhân vật trong trò chơi, với những người bạn ở trên đó dù chưa gặp một lần. Rồi ít nói và giao tiếp với những người xung quanh hơn, lúc nào cũng cắm mặt vào điện thoại, máy tính. Dần dần trở nên o bế và cô độc.

Như vậy, trò chơi điện tử có những tác hại đáng ngại nhưng cũng có nhiều lợi ích tốt. Vì vậy chúng ta phải biết cân đối giữa việc chơi game và cuộc sống thực, để phát huy tối đa các lợi ích tốt và giảm thiểu hết mức các tác hại mà nó đem lại.

Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống Mẫu 4

Trình bày ý kiến về hiện tượng Thần tượng một ai đó: nên hay không nên?

Văn hóa thần tượng hiện nay vô cùng phát triển ở nước ta cũng như trên toàn thế giới, đặc biệt là với lứa tuổi thanh thiếu niên. Như vậy, thì việc thần tượng một ai đó là nên hay không nên?

Việc chúng ta thần tượng một người nào đó là việc nên làm, bởi nó đem đến rất nhiều lợi ích cho bản thân mình. Bởi thường những người được chọn để thần tượng sẽ là người đạt được thành tích nào đó nổi bật trong cuộc sống. Như một diễn viên nổi tiếng, một học sinh giỏi xuất sắc, một cô công an tài giỏi… Sự thành công của họ khiến chúng ta ngưỡng mộ và kính mến, nên dần thần tượng họ. Việc này khiến chúng ta trở nên khao khát được lại gần và trở nên tài giỏi như thần tượng của mình. Từ đó, thôi thúc chúng ta học tập và rèn luyện chăm chỉ hơn, đạt được các thành tích tốt hơn để có thể xứng đáng với thần tượng của mình.

Ngoài ra, việc có một thần tượng xuất chúng, còn khiến các bạn trẻ có động lực học tập, làm việc hơn trong cuộc sống. Họ sẵn sàng học hành chăm chỉ hơn, làm việc hiệu suất hơn trước để có thể nhận được những phần quà, phần thưởng là các món đồ lưu niệm liên quan đến thần tượng, hay được đến các buổi giao lưu, gặp gỡ thần tượng. Hiệu ứng ấy vô tình khiến cho hiệu suất và hiệu quả của việc học tập, làm việc tăng lên đáng kể. Điều này rất dễ gặp ở xung quanh chúng ta. Như các em học sinh vì muốn được bố mẹ mua cho album của thần tượng, mà quyết tâm học tập ngày đêm để đạt được điểm cao trong kì thi theo mục tiêu bố mẹ đề ra. Đây thực sự là một kết quả tích cực.

Cùng với đó, việc có một thần tượng cho bản thân mình. Để hâm mộ, yêu thương và theo dõi bước chân của họ mỗi ngày cũng giúp chúng ta có thêm niềm vui trong cuộc sống. Nó giống như một hoạt động giải trí, đem đến những giờ phút vui vẻ rất riêng biệt. Đồng thời, nó còn giúp chúng ta có thêm nhiều bạn bè hơn nữa - đó là những người cùng chung thần tượng với chúng ta. Việc cùng yêu thích một người nổi tiếng, sẽ giúp gắn kết mọi người lại với nhau, trở nên thân thiết hơn.

Bên cạnh các lợi ích như vậy, việc có một thần tượng cũng đem đến một số tác hại đáng kể đến. Đầu tiên, là việc tiêu tốn thời gian và tiền bạc. Việc có một thần tượng để yêu quý và theo dõi, sẽ khiến chúng ta mất khá nhiều thời gian trong ngày để nắm bắt các hoạt động và sự kiện mà họ tham gia. Đặc biệt là các mùa giải mà họ thi đấu, cần cạnh tranh với các đối thủ khác. Khi đó các cuộc cạnh tranh về lượt xem, lượt bình chọn diễn ra quyết liệt khiến các người hâm mộ tốn nhiều công sức, thời gian. Đồng thời, việc mua các món đồ lưu niệm, món đồ do thần tượng tham gia đại ngôn cùng các vé xem sự kiện, buổi biểu diễn của thần tượng cũng tốn không ít tiền bạc. Khiến rất nhiều bạn trẻ lâm vào hoàn cảnh khó khăn, dẫn đến trộm cắp tiền của bố mẹ, hay lấy tiền học, tiền sinh hoạt để sử dụng.

Cùng với đó, có một bộ phận các bạn trẻ đã có sự thần tượng quá mức, đến không thể kiểm soát được bản thân. Trở thành fan cuồng có các hành động tiêu cực khiến người xung quanh khó chịu. Như sưu tầm mọi đồ vật liên quan đến thần tượng mặc kệ giá cả. Bảo vệ thần tượng bất chấp lí do, hậu quả, dù họ đã làm sai chuyện gì. Xem thường, chửi mắng, hạ thấp thần tượng của người khác để nâng cao thần tượng của mình lên. Các hành động ấy đều khiến cho bản thân chúng ta bị mọi người chán ghét.

Như vậy, việc có một thần tượng cho bản thân vừa có ưu vừa có nhược điểm. Vì vậy, chúng ta vẫn nên có một thần tượng nhưng cần phải biết kiểm soát bản thân để các ưu điểm được phát huy hết mức có thể và giảm tải tối đa những nhược điểm của nó.

Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống Ngắn gọn 

>> Xem thêm TOP 3 bài văn mẫu ngắn gọn tại Trình bày suy nghĩ về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm ngắn nhất 

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống trên đây, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 CTST khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo Tập 2. Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
435 112.381
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bảo Ngọcc
    Bảo Ngọcc

    😍😍


    Thích Phản hồi 17:52 01/04
    • Tran Sonha
      Tran Sonha

      Thiếu bằng chứng nên không khá thuyết phục, lí lẽ và ý kiến nêu rõ đúng tình trạng của các vấn đề hiện nay !

      Thích Phản hồi 03/04/23
      • Bảo Ngọcc
        Bảo Ngọcc

        thấy cũng đc r á:))

        Thích Phản hồi 17:51 01/04

    Văn mẫu lớp 6 Chân trời

    Xem thêm