Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lập dàn ý Kể về một chuyến ra thành phố lớp 6

Lập dàn ý Kể về một chuyến ra thành phố lớp 6 bao gồm các dàn ý chi tiết giúp các em học sinh củng cố kỹ năng cách làm bài văn kể chuyện, chuẩn bị cho tiết luyện nói kể chuyện trên lớp. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Lập dàn ý kể về một chuyến ra thành phố Mẫu 1

I/ Mở bài

• Giới thiệu về lý do mà bạn có được chuyến ra thành phố
  • Là con người ở thôn quê, chỉ được quan sát thành phố qua màn ảnh nhỏ, em mong ước có một ngày sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy ấy. Hè vừa qua, ước mơ của em đã thành sự thật khi em được bố mẹ thưởng cho một chuyến đi ra thủ đô Hà Nội - đó là phần thưởng cho thành tích cao của em trong học tập.

II/ Thân bài

1. Khung cảnh thành phố

• Nhìn qua cửa kính chiếc xe khách, những cánh đồng lúa vàng ươm, lũy tre xanh trải dài tít tắp dần dần biến mất nhường chỗ cho con đường nhựa trải dài rộng thênh thang với xe cộ đi lại như mắc cửi. Em đã đặt chân đến thành phố rồi đấy.
  • Thành phố đẹp hơn cả trong tưởng tượng làm em choáng ngợp.
  • Ở quê em chỉ có con đường đất nâu ngoằn nghoèo nhưng ở đây đường phố rộng rãi được trải nhựa phẳng lì.
  • Những vạch kẻ đường song song, những biển báo biển hiệu rồi những cột đèn giao thông ba màu nhấp nháy làm con đường vốn đã náo nhiệt càng thêm rực rỡ hơn
  • San sát nhau mọc lên là những tòa nhà cao tầng đồ sộ với biển hiệu nhiều màu sắc. Có nhà vươn cao lên trời, có nhà lại tọa lạc như biệt thự thời cổ xưa, có nhà thì lại được xây kiểu hiện đại với giàn hoa, chậu cây xung quanh.

2. Kể về chuyến đi chơi

• Em được bố mẹ dẫn đi chơi nhiều nơi lắm, thành phố quả là có nhiều địa điểm vui chơi.
  • Buổi sáng em đến viếng lăng Bác. Không khí ở đây uy nghi và trầm mặc. Mọi người từ người dân Việt Nam đến người nước ngoài đều có ý thức nghiêm chỉnh xếp hàng chờ tới lượt mình. Em cúi đầu trước vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc với dòng cảm xúc dâng lên bùi ngùi xúc động.
  • Sau đó em được bố mẹ cho đi chơi vườn bách thú. Trong sở thú có đến hàng trăm con vật khác nhau. Nào là chú khỉ tinh nghịch đang giơ tay xin khách du lịch quả chuối, miếng bim bim. Đằng kia là chú ngựa vằn với cái đuôi đung đưa đang thong thả nhai cỏ. Xa xa là cặp mẹ con hươu sao đang đọ nhau cái sừng ra vẻ thích thú lắm. Còn nhiều nữa những con vật vô cùng đáng yêu, con vật nào cũng để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
  • Nhanh thật, thế là đã đến buổi chiều, cả nhà em vào siêu thị Vincom để vui chơi.
  • Lúc đầu em cứ nghĩ siêu thị cũng bán đồ như chợ ở quê em thôi nhưng em đã lầm. Siêu thị là một tòa nhà cao mấy chục tầng, phải đi lên những tầng trên bằng thang máy. Hàng hóa đa dạng từ quần áo đến đồ da dụng, thực phẩm... được bày bán trong không gian của ánh điện sáng choang.
  • Ở đây còn có cả khu vui chơi nữa. Em đổi tiền ra xèng và chơi những trò chơi bắn cá, chém hoa quả, ném bóng rổ rất thích thú.
  • Rồi ánh nắng cuối ngày cũng tắt, em theo bố mẹ trở về nhà. Chuyến đi chơi thành phố thật vui.

III/ Kết bài

• Nêu cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi chơi
  • Kỉ niệm lần đầu ra thành phố sẽ mãi mãi gắn chặt trong kí ức em. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để xây dựng quê hương được giàu đẹp và hiện đại như thành phố kia để tất cả mọi người có thể được hưởng những điều tốt đẹp nhất.

Lập dàn ý kể về một chuyến ra thành phố Mẫu 2

1. Phần Mở bài

- Em được sinh ra và lớn lên tại một vùng quê thuộc đồng bằng Bắc Bộ.

- Em được ra thăm thành phố Hà Nội 2 lần: khi em lên ba tuổi và khi em học xong lớp 5.

- Chuyến thăm thành phố năm em lên ba, em chẳng nhớ được gì. Chỉ có chuyến ra Hà Nội khi em học hết lớp 5 là em còn nhớ rõ.

- Đó quả thực là một chuyên đi tuyệt vời đối với em.

2. Phần Thân bài

a). Lí do dược ra thăm Hà Nội

- Khi em lên lớp 5, bố mẹ em hứa với em là nếu cuối năm đạt danh hiệu học sinh Giỏi thì bố mẹ sẽ thưởng cho em một chuyến đi du lịch tại Hà Nội.

- Em đã nhận giấy khen và phần thưởng về đưa cho bố mẹ. Giữ lời hứa, bố em cho em đi Hà Nội du lịch.

b). Những ngày ở thành phố Hà Nội

- Bố em lên lịch cụ thể cho những ngày ở Hà Nội: thăm tất cả cảnh đẹp ở thủ đô và trọng tâm là đi viếng lăng Bác.

- Lâu nay, em chỉ được biết Hà Nội qua những bài tập đọc, qua lời giảng bài của cô. Còn trong chuyến đi đó, em được thấy vẻ đẹp thực cùa thành phố vào tất cả thời gian trong ngày: sáng, trưa, chiều, tối.

- Có thể nói, vào bất cứ thời gian nào trong ngày thì Hà Nội đều có nét đẹp rất riêng.

- Bố em thuê khách sạn gần hồ Hoàn Kiếm nên cũng thuận tiện cho việc đi lại tham quan.

- Buổi sáng sớm, đứng trên sân thượng ngắm nhìn thành phố thật không gì thú vị hơn. Hồ hiện lên mờ mờ trong hơi sương. Hàng liễu xung quanh bờ buông rũ lá trông như những chiếc khăn voan trắng, mỏng và dài. cầu Thê Húc cong cong hình con tôm nối liền bờ với ngôi đền nằm giữa những cây si già. Xa xa, Tháp Rùa mờ mờ hiện lên trong sương sớm...

- Xung quanh bờ hồ, mọi người đang tập thể dục rất đông.

- Trên đường, đã có nhiều người và xe qua lại. Tiếng rao của những người bán hàng ăn sáng vọng tới tận sân thượng.

- Buổi sáng ở thành phố rất khác với ở quê em. Ở thành phố, mọi người được đánh thức bởi tiếng xe, tiếng người rao bán hàng. Còn ở quê em, tiếng gà gáy chính là chiếc đồng hồ báo thức. Tiếng gà râm ran khắp xóm thôn giục mọi người nhanh nhanh thức dậy chuẩn bị cho một ngày lao động mới.

- Lâu nay ở quê, em quen nhìn cánh đồng lúa, vườn cây, ao cá. Nay ra thành phố, em choáng ngợp trước những dãy nhà cao tầng khang trang và đẹp đẽ. Bố cho em đi thăm các trường đại học. Trường Đại học Bách khoa nằm ở trung tâm thành phố. Đây là nơi đã đào tạo được rất nhiều nhân tài cho đất nước.

- Dọc theo con đường từ trung tâm thành phố đi về phía Cầu Giấy, em được thăm Trường Đại học Giao thông, Đại học Sư phạm, Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội... Đến trường đại học nào, bố em cũng giới thiệu cho em những nét chính của trường. Bố em báo, em phải cố gắng chăm chi học tập để lớn lên có thể trở thành sinh viên của một trong các trường đại học ở thủ đô.

- Đến Hồ Tây, em thật sự thích thú. Trong lòng thành phố lại có hồ lớn và đẹp như thế. Ngồi bên hờ hồ thưởng thức những cái bánh tôm giòn thơm thì không còn gì bằng.

- Đến thăm chùa Một Cột, em thấy ngôi chùa nhỏ như một bông sen vươn lên giữa hồ. Quả thực ông cha ta có những ý tưởng thật độc đáo và sáng tạo.

- Không khí thiêng liêng bao trùm khi bố con em vào viếng lăng Bác. Đoàn người xếp hàng đài nối nhau. Trong lăng, Bác Hồ kính yêu như đang nằm ngủ trong chiếc linh cữu bằng thủy tinh trong suốt. Cả cuộc đời Người vì nước, vì dân.

- Bên ngoài lăng, hàng tre như những người lính đứng canh bảo vệ cho lăng. Hàng trăm loài cây, loài hoa đẹp từ mọi miền đất nước tụ hội về đây tỏa ngát hương thơm...

3. Phần Kết bài

- Tuy chỉ ít ngày thăm thành phố nhưng ít nhiều em cũng thấy được sự hiện đại của những công trình, thấy được sự văn minh, lịch sự của những người dân đất Hà Thành.

- Em tự hào vẻ đất nước mình có thủ đô Hà Nội, một thành phố “Hòa bình xanh”.

- Em quyết tâm phấn đấu trong học tập, rèn luyện để có thể trở thành sinh viên của một trong những trường đại học mà em đã được bố cho đi thăm.

Lập dàn ý kể về một chuyến ra thành phố Mẫu 3

Lập dàn ý Kể về một chuyến ra thành phố

I. Mở bài: giới thiệu một chuyến ra thành phố

Em sinh ra tại một vùng quê nghèo khó, bao năm lam lũ với ruộng vườn. Hè vừa rồi ba mẹ cho em ra chơi nhà dì. Nhà dì em ở thành phố rất đẹp và tiện nghi.

II. Thân bài: Kể một chuyến ra thành phố

1. Kể lí do em ra thành phố

• Năm học vừa qua em được học sinh giỏi
  • Ba mẹ cho em ra thành phố chơi
  • Thành phố cách nhà em 100km

2. Kể trước khi em ra thành phố

• Buổi tối trước khi đi em rất hào hứng và hồi hộp
  • Mẹ em đã chuẩn bị quần áo và mọi vật dụng cho em
  • E cứ loay hoay không thể ngủ được
  • Sáng em ngủ dậy thật sớm
  • Em cùng ba đi ra bến xe để đi lên thành phố

3. Kể khi em ra thành phố

• Em đi một quãng đường thật xa
  • Ngồi trên xe mọi thứ với em đều xa lại
  • Những tòa nhà cao chọc trời
  • Những ngồi nhà khít nhau
  • Những con đường tấp nập người qua lại
  • Những hàng cây thẳng tắp
  • Những công viên xinh đẹp
  • Những ngôi nhà đẹp đẽ
  • Phố phương rất đông vui và nhộn nhịp
  • Mọi thứ đều trở nên lạ lẫm
  • Ở thành phố nhìn gì cũng đẹp

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về một chuyến ra thành phố

Lần ra thành phố này là một kỉ niệm không bao giờ quên với em. Chuyến đi này giúp em mở mang kiến thức và biết về nhiều thứ hơn trong cuộc sông. Em sẽ trở lại đây vào một ngày không xa.

Lập dàn ý kể về một chuyến ra thành phố Mẫu 4

1. Mở bài:

Lý do ra thành phố? Đi với ai? Ấn tượng chung?

2. Thân bài:

+ Trước khi lên đường:

. Tâm trạng

. Việc chuẩn bị

+ Lên đường:

. Không khí trên xe

. Quang cảnh hai bên đường

+ Đến nơi:

. Quang cảnh chung

. Diễn biến cuộc tham quan (nghe thuyết minh, quan sát thực tế, chụp hình lưu niệm, mua sắm, xem văn nghệ?)

. Tâm trạng

3. Kết bài:

Cảm nghĩ sau chuyến đi

Ngoài các dàn ý chi tiết trên đây,VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.