Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát về cha mẹ

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát về cha mẹ với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn (từ 150 đến 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát.

1. Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát về cha mẹ

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Câu thơ ấy là lời mà người xưa vẫn thường truyền nhau để nhắn nhủ về bài học làm con. Công cha và nghĩa mẹ là tình cảm yêu thương, che chở, dạy dỗ của cha mẹ đối với con cái. Tình cảm ấy to lớn và mênh mông vô cùng không gì có thể so sánh được. Nhưng để ai cũng có thể hiểu và mường tượng được, tác giả dân gian đã chọn núi Thái Sơn và nước trong nguồn - hai sự vật mà họ cho là to lớn nhất, bất tận nhất để so sánh với công cha nghĩa mẹ. Từ đó, tác giả dân gian gửi gắm đến người đọc bài học về chữ hiếu. Mẹ cha đã hi sinh, yêu thương chúng ta nhiều bao nhiêu, thì chúng ta phải yêu thương cha mẹ bấy nhiêu. Phải sống sao cho tròn đạo hiếu mới xứng đáng với tình cảm của cha mẹ. Bài học ý nghĩa ấy, được tác giả gửi gắm qua vần thơ lục bát vừa dễ đọc, dễ nghe và dễ nhớ.

2. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Công cha như núi Thái Sơn

Từ nhỏ, ai trong chúng ta cũng đã được nghe đến bài ca dao Công cha như núi Thái Sơn. Vì hơn cả một bài thơ, đây còn là bài học vỡ lòng cho biết bao người. Câu ca dao đã so sánh sự vật trừu tượng (công cha, nghĩa mẹ) với sự vật cụ thể (núi Thái Sơn, nước trong nguồn). Từ đó, giúp cụ thể hóa, hữu hình hóa những điều mà không thể sờ lấy, nắm lấy được. Giúp người đọc, người nghe tưởng tượng được phần nào sự to lớn, vĩ đại của công ơn cha mẹ. Bởi thật ra không một sự vật nào trên đời này có thể sánh bằng sự hi sinh của cha mẹ dành cho con cái cả. Cũng từ đó, nhà thơ gửi gắm đến những người làm con bài học về chữ “hiếu”. Chữ “hiếu” gói ghém tất cả những cách sống, lời ăn tiếng nói, cách hành xử của người con với cha mẹ của mình. Tác giả dân gian không yêu cầu hay hướng dẫn cụ thể rằng con cái cần phải làm gì. Mà để cho họ tự nghĩ, tự hành động dựa trên tình huống thực tiễn của bản thân mình. Chỉ cần làm sao cho xứng đáng với công lao của cha mẹ dành cho mình là được. Bài học gợi mở ấy đã đem đến cho em những suy tư, trăn trở. Để nhìn lại những điều mình đã làm, nghĩ về những điều mình sắp làm sao cho không phụ tấm lòng của mẹ cha.

3. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Công cha như núi ngất trời

Bài thơ lục bát Công cha như núi ngất trời là bài ca dao hay và ý nghĩa. Mượn hình ảnh so sánh, tác giả dân gian đã cụ thể hóa hình tượng công ơn của cha và mẹ. Vốn dĩ, đó là những điều chỉ có thể cảm nhận được, không có sắc vóc cụ thể, lại lớn lao, không gì sánh được. Nhưng ở đây, tất cả đã được cụ thể hóa bằng ngọn núi cao lớn nhất, vùng biển mênh mông, rộng lớn và đầy ắp. Từ đó, phần nào khắc họa được ấn tượng về sự to lớn, mênh mông của công lao cha mẹ. Từ đó, nhắn nhủ những người con cần phải biết ơn, yêu thương và kính trọng cha mẹ mình. Lấy chữ hiếu làm đầu, không phụ tấm lòng của mẹ cha.

4. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát về cha mẹ

Ông cha ta vẫn thường nói với con cháu rằng:

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Núi Thái Sơn vững chãi cao vời vợi ai cũng biết. Nước trong nguồn lúc nào cũng đầy ắp, bao dung nuôi nấng biết bao con sông ai cũng tỏ. Vì vậy, ông cha ta đã dùng hai hình ảnh đó để so sánh với công cha và nghĩa mẹ - những điều không có dáng hình cụ thể. Nhờ đó, giúp người con cảm nhận rõ ràng sự to lớn, vĩ đại đến không thể nào đo lường được của tình cảm mà cha mẹ dành cho con cái. Càng hiểu được điều đó, chúng ta lại càng thêm biết ơn, kính trọng và yêu thương cha mẹ của mình. Bài học quý giá trên chính là điều mà ông cha ta muốn gửi gắm thông qua câu ca dao Công cha như núi Thái Sơn.

5. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát về cha mẹ

Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.

Tác giả dân gian đã lựa chọn núi cao và biển rộng để so sánh với công cha và nghĩa mẹ. Ngọn núi cao chọc trời vừa to lớn lại vững chãi, chính là bờ vai vững chắc luôn sẵn sàng che chắn cho con. Biển Đông rộng lớn, dạt dào, chính là tình thương luôn đong đầy, bao dung của mẹ. Mẹ và cha luôn yêu thương, sẵn sàng hi sinh tất cả vì đứa con của mình mà chẳng cần hồi đáp. Thứ tình cảm ấy thiêng liêng và cao quý vô cùng. Không một điều gì có thể so sánh hay làm lu mờ điều đó cả. Qua hình ảnh đó, tác giả dân gian muốn nhắn nhủ tới chúng ta đạo làm con - phải sống sao cho xứng đáng với công cha nghĩa mẹ cao lớn như trời bể ấy. Đó chính là ý nghĩa của câu ca dao Công cha như núi ngất trời.

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Hay nhất

>> Xem các đoạn văn Hay Chọn Lọc tại: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát

Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn nhất

>> Xem các Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát ngắn nhất tại: Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về 1 bài thơ lục bát ngắn gọn

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát về cha mẹ trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
73 19.934
1 Bình luận
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 6 Chân trời

Xem thêm