Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa em thích lớp 6

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa em thích lớp 6 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa - Mẫu 1

Sau một năm khiêm nhường đứng yên trong góc vườn, cuối cùng cây quất cũng đến lúc được thể hiện mình. Cuối mùa đông, cây quất nở ra những chùm hoa trắng nhỏ xíu như hoa chanh. Để bây giờ khi nắng xuân vừa hé, cây lập tức cho ra những chùm quả tuyệt đẹp. Quả quất có dáng như quả cam canh nhưng nhỏ hơn và vỏ cũng láng mượt hơn. Vỏ quất chín có màu vàng cam tươi tắn và bắt bắt, nên rất được người dân ưa chuộng vào dịp Tết. Biết mình được yêu thích, nên quất cũng rất chịu khó đếm lịch, căn chỉnh làm sao để cho quả chuyển màu vàng cam vào đúng thời điểm chơi xuân. So với chị mai vàng phải có người trảy lá cho, thì quất chăm chỉ và chịu khó hơn hẳn. Nó tự làm mọi việc, nên chủ cây chỉ cần chờ xem quả mà thôi. Ngày Tết, có những chiếc đèn lồng vàng cam nhỏ xinh lúc lắc trong phòng khách, bầu không trí sẽ trở nên ấm áp và tươi vui hơn hẳn.

- Hình ảnh nhân hóa:

  • mai: chị mai vàng phải có người trảy lá cho
  • quất: khiêm nhường đứng yên trong góc vườn; được thể hiện mình; biết mình được yêu thích, nên quất cũng rất chịu khó đếm lịch, căn chỉnh làm sao để cho quả chuyển màu vàng cam vào đúng đúng thời điểm chơi xuân; chăm chỉ và chịu khó; tự làm mọi việc

- Hình ảnh ẩn dụ: những chiếc đèn lồng vàng cam nhỏ xinh

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa - Mẫu 2

Mùa xuân miền Bắc là mùa của cái rét ngọt và những cơn mưa xuân lất phất. Cùng với đó, là sự hiện diện của cành đào phai - một loài hoa đặc trưng không thể thiếu được của mùa xuân đất Bắc. Đào phai mỗi năm chỉ ra hoa một lần, khi không khí Tết rộn ràng khắp phố xá. Suốt cả một năm, cây đào mộc mạc, khẳng khiu đứng giữa vườn. Nhưng ẩn bên trong là biết bao nhựa sống hừng hực. Nó cứ âm ỉ, thầm lặng, để chờ một tín hiệu đặc biệt từ những cánh én bay từ phương Nam về. Hễ nắng xuân cười, mưa xuân thủ thỉ, là hoa đào lập tức đáp lại, chen nhau chui ra khỏi cành, nở tưng bừng rực rỡ. Hoa đào phai có màu hồng nhạt, màu phai dần từ trong nhụy tản ra đầu cánh, nên mới được đặt tên là đào phai. Cánh hoa đào tuy mỏng, nhưng lại nhiều, xếp chồng chồng lớp lớp chứ không ít cánh như mai. Nhìn đóa hoa đào cứ như một chiếc váy của nàng công chúa tí hon nào đánh rơi vậy. Đã vậy, hoa đào phai mọc thành chùm, thành cụm, dày đến chẳng thấy lá, thấy cành đâu cả. Nhìn tới nhìn lui chỉ thấy sắc hồng rực rỡ mà thôi!

  • Nhân hóa: hễ nắng xuân cười, mưa xuân thủ thỉ, là hoa đào lập tức đáp lại, chen nhau chui ra khỏi cành, nở tưng bừng rực rỡ.
  • Ẩn dụ: những cánh én bay từ phương Nam về (chỉ mùa xuân về)

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa - Mẫu 3

Đối với em, loài hoa đẹp nhất của mùa hạ chính là hoa phượng vĩ. Phượng vĩ nở vào mùa hạ, từ khi mùa mới về và cho đến khi thành cũ. Vì vậy, theo một lẽ đương nhiên, người ta coi phượng vĩ là biểu trưng cho mùa hạ. Đóa hoa phượng không quá lớn, chỉ bằng hoa bằng lăng. Cánh hoa mỏng manh như cánh ve, đỏ như lửa. Cuống cánh hoa dài, nên trông đóa hoa càng thêm mong manh. Có lẽ chính vì biết mình nhỏ yếu, nên các đóa phượng vĩ đã học hỏi các bạn học trò về đức tính đoàn kết, góp sức với nhau để tạo nên các chùm hoa lớn, đỏ tươi rực rỡ. Những chùm lửa ấy mỗi lúc càng thêm đỏ tươi, sáng rỡ theo cái nắng ngày càng gay gắt của mùa hè. Khi vào giữa mùa hạ, thì dù là chỉ mới đi từ xa, ai cũng có thể nhìn thấy một ngọn đuốc cháy rừng rực. Bởi vẻ đẹp của phượng vĩ quá chói lóa, quá nồng nàn. Em yêu lắm cái vẻ đẹp riêng biệt ấy của loài hoa mang tên phượng vĩ.

  • Hình ảnh nhân hóa: các đóa phượng vĩ đã học hỏi các bạn học trò về đức tính đoàn kết, góp sức với nhau để tạo nên các chùm hoa lớn
  • Hình ảnh ẩn dụ: những chùm lửa ấy
  • Hình ảnh hoán dụ: một ngọn đuốc cháy rừng rực

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa - Mẫu 4

Mùa xuân, khi vạn vật thay áo mới, vườn hoa cũng tưng bừng khoe sắc tỏa hương. Trong khu vườn ấy, nổi bật nhất trong mắt em vẫn là nàng mai vàng. Những bông hoa mai lớn chừng một chén trà. Với năm cánh hoa mỏng manh như cánh gián. Hoa mai có màu vàng tươi, một sắc vàng tươi mới mà chỉ có hoa mai nở vào đầu xuân mới có. Màu vàng ấy như là màu của những tia nắng đầu tiên sau những ngày đông dầm dề, vừa ấm áp lại thơm ngọt. Khi có gió thổi qua, các cánh hoa rộn ràng nhảy múa, trông tựa như những cánh bướm chập chờn. Đàn bướm vàng ấy báo hiệu cho mọi người một mùa xuân mới đã về đến bên thềm rồi. Khi đi trên đường, chỉ cần vô tình nhìn thấy thấp thoáng những vệt vàng tươi, là trong lòng tự nhiên cảm thấy tươi vui lạ thường. Những cảm xúc ấy, chỉ có hoa mai vàng mới có thể đem lại cho chúng ta mà thôi.

  • Hình ảnh nhân hóa: các cánh hoa rộn ràng nhảy múa
  • Hình ảnh ẩn dụ: đàn bướm vàng ấy (ẩn dụ về hình thức và hành động
  • Hình ảnh hoán dụ: những vệt vàng tươi

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa hoặc một con vật lớp 6

>> Xem các đoạn văn mẫu hay tại đây: Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa hoặc một con vật mà em yêu thích lớp 6

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa em thích lớp 6 trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
37 6.397
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 Chân trời

    Xem thêm