Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm

Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm, có sử dụng biện pháp tu từ thích hợp lớp 6 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Chia sẻ cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm, có sử dụng biện pháp tu từ thích hợp.

1. Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm có sử dụng biện pháp tu từ thích hợp

Mỗi năm, vào cuối tháng 11 dương lịch, trời thu bắt đầu tàn dần, nhường chỗ cho mùa đông kéo về. Mới hôm qua trời còn mát mẻ, mà qua một đêm đã biến rét lạnh. Bầu trời sà xuống thấp, thay chiếc áo xám xịt. Những cơn gió rét buốt thổi vù vù như đoàn quân đang tuần tra khắp phố, không bỏ sót một ngóc ngách nào. Cây cối đứng co ro, nép mình vì rét. Những chú chim nhỏ nằm cuộn sâu trong hốc cây, quên cả việc hót chào ngày mới. Đứng trong không khí lạnh lẽo, khô khan quen thuộc, em hít một hơi thật căng đầy cả lồng ngực. Cảm giác như cả cơ thể được tắm đẫm bởi cái lạnh lẽo của mùa đông, khoan khoái lạ lùng. Mặc những chiếc áo ấm, quàng khăn kín cổ, em bước ra đường với niềm hân hoan lạ lùng. Phải có mùa đông rét mướt như thế này, thì mới cảm giác trọn vẹn được sự ấm áp của ổ chăn, của chén trà nóng được. Có lẽ, chính vì thế, mà em yêu mùa đông vô cùng.

→ Biện pháp tu từ:

  • So sánh: Những cơn gió rét buốt thổi vù vù như đoàn quân đang tuần tra khắp phố, không bỏ sót một ngóc ngách nào.
  • Nhân hóa: Bầu trời sà xuống thấp, thay chiếc áo xám xịt.

2. Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm có sử dụng biện pháp tu từ thích hợp

Mùa xuân là mùa đầu tiên trong năm, và cũng là mùa mà em yêu thích nhất. Em yêu mùa xuân, bởi yêu cái không khí dễ chịu của nó. Mùa xuân miền Bắc, trời vẫn còn rét lạnh, nhưng ở mức vừa phải, không tê tái như cái rét của mùa đông. Những đám mây rủ nhau đẩy bầu trời lên cao, lấy không gian cho bầy én từ phía Nam bay về. Rồi trong ánh nắng ấm áp xuân ấm áp, những sứ giả của mùa xuân nô nức bay về, chao lượn rộn ràng từng nhịp từng nhịp, báo cho mọi người nhanh nhanh ra du xuân. Theo tiếng gọi ấy, cây cối, hoa lá dần dần cựa mình, thức tỉnh. Chúng đua nhau đâm chồi nảy lộc, khoe nụ, nở hoa. Một nguồn sống mãnh liệt từ sâu trong lòng đất bung tỏa ra, đem đến nhựa sống ngập tràn cho thiên nhiên đất nước.

→ Biện pháp tu từ:

- Nhân hóa:

  • những đám mây rủ nhau đẩy bầu trời lên cao
  • cây cối, hoa lá dần dần cựa mình, thức tỉnh

- Ẩn dụ: những sứ giả của mùa xuân

3. Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm

Một năm có bốn mùa thì em thích nhất là mùa hè. Mùa hè thường bắt đầu từ đầu tháng tư. Với đặc trưng không khí ấm áp, thường có mưa rào, mưa dông. Mùa hạ thực sự là khoảng thời gian tuyệt vời cho cây cối. Những chồi non mới nhú ở mùa xuân, nhanh chóng vươn mình trổ lá mạnh mẽ vào mùa hạ. Loáng cái, cây cối xanh um, tán lá rộng rì rào, sung sương vẫy cành lá chào nắng mới. Hoa thơm ngày nào cũng đậu quả, kết trái. Nhìn đâu cũng là một màu xanh, với những quả những trái béo tròn lúc lỉu. Chao ôi sao mà ngon mắt thế. Nào bưởi, nào xoài, nào dưa hấu, nào chanh leo… Vô vàn thức quả để chọn lựa. Thiên nhiên mùa hè thật là tuyệt vời.

→ Biện pháp tu từ: nhân hóa (sung sương vẫy cành lá chào nắng mới)

4. Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của mùa xuân

Trong một năm, mùa xuân là mùa đầu tiên, và có lẽ cũng là mùa đẹp nhất. Khi mùa xuân đến, không khí trở nên ấm áp hơn hẳn. Vẫn còn chút gì đó se se, nhưng cũng đủ để vạn vật cựa mình. Cây cối theo tiếng gót chân của nàng xuân, lục tục thay áo mới. Những chồi non, mầm bé kéo nhau nhô lên chào mặt trời. Hoa thơm cỏ lạ cũng đua nhau mở hội, nở tưng bừng. Bức tranh thiên nhiên phút chốc trở nên tươi mới, rộn ràng. Bầu trời trên cao cũng vui theo mà trong xanh, cao vời vợi. Nó chăn dắt những chùm mây trắng bồng bềnh dạo chơi. Vui sướng chào đón bầy én bay về từ phương Nam. Bức tranh thiên nhiên vào mùa xuân luôn tươi đẹp như thế đó.

→ Biện pháp tu từ:

  • Ẩn dụ: tiếng gót chân của nàng xuân
  • Nhân hóa: thay áo mới, kéo nhau nhô lên chào mặt trời, đua nhau mở hội, bầu trời cũng vui theo, chăn dắt những chùm mây trắng bồng bềnh dạo chơi

5. Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của mùa hè

Trong một năm, em thích nhất là mùa hạ. Bởi mùa hạ luôn đem đến cảm giác sôi động và tràn ngập sức sống. Cây cối mùa hạ luôn xanh um, tươi tốt và rậm rạp. Một phần nhờ mùa xuân đã ấp ủ cho biết bao chồi non. Phần còn lại chính nhờ vào tiết trời ấm áp, nhiều mưa của mùa hạ. Từ cây cỏ trên mặt đất, đến cây hoa ở trong chậu, đến giàn cây leo trên bờ rào, đến những thân cây cao lớn trên đường, trong vườn, đâu đâu cũng tươi xanh ngút ngát. Tuy không có sắc hoa rực rỡ như mùa xuân, nhưng mùa hè vẫn chẳng kém cạnh rực rỡ, nhờ vào các loại trái cây. Vào mùa hè, trái cây chín rộ nhiều vô kể. Chanh leo, dưa hấu, nhãn, vải. xoài, cam, bưởi… Sắc đỏ, vàng, cam, tím ấy khiến ai cũng phải thèm thuồng. Hòa với những gam màu tươi xinh ấy, thiên nhiên mùa hạ còn chơi những bản nhạc vui tươi, rộn ràng, bởi dàn hợp xướng ve sầu. Thật là hấp dẫn!

→ Biện pháp tu từ: Hoán dụ (sắc đỏ, vàng, cam, tím ấy)

6. Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của mùa thu

Mùa thu là mùa đem đến cho em nhiều cảm xúc nhất. Thiên nhiên mùa thu có chút gì đó khá u buồn - từ trong thơ ca bao đời nay vẫn bảo thế. Bầu trời rời đi cao hơn, mây trắng di chuyển cũng chậm rãi hơn. Ánh nắng mùa thu vẫn ấm áp như thế, nhưng bớt gay gắt đi nhiều. Ấy thế mà, dường như nắng hạ đã thiêu đốt mãnh liệt quá, nên sắc xanh cũng trở nên ảm đạm hơn nhiều. Một số loài cây có lá chuyển sang vàng, cam, đỏ tía rồi rụng về đất. Gió mỗi lúc mỗi mạnh và lạnh hơn, nắng mỗi lúc một yếu hơn, và cây cối cũng mỗi lúc một thưa lá hơn. Hình ảnh những con đường ngợp trong lá vàng bay, chính là vẻ đẹp thơ mộng nhất của mùa thu. Mà suốt những năm nay, biết bao bút mực cũng chẳng thể ngừng viết. Vẻ đẹp ấy, chỉ có mùa lá vàng rơi mới có thể đem đến cho đất trời.

→ Biện pháp tu từ:

  • Nhân hóa: bầu trời rời đi cao hơn
  • Hoán dụ: mùa lá vàng rơi

7. Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của mùa đông

Mùa đông - mùa cuối cùng của một năm, mùa đem đến những cảm xúc thật khó tả. Nhắc đến mùa đông, là nhắc đến những ngày lạnh lẽo và buốt giá. Bầu trời hầu như lúc nào cũng ảm đạm, xám xịt như tấm kính lau mãi chẳng sạch được bụi mờ. Chim chóc như biến mất hẳn, có khi cả tuần trời cũng chẳng nghe được một tiếng chim hót nào. Cây cối cũng như người co rúm lại trước cái rét của thời tiết. Những thân cây đã rụng hết lá từ mùa thu thì trông lại càng đáng thương hơn nữa. Thiên nhiên mùa đông đem đến cảm giác cô đơn và buồn bã. Dù vậy, nó vẫn có những nét đẹp hiếm hoi mà chẳng mùa nào có được. Đó chính là những đóa hoa mận, hoa ban trắng xóa núi rừng. Tuy đơn điệu nhưng vẫn khiến mọi người phải trầm trồ, thán phục. Chính nhờ mùa đông ấy, mà vạn vật được nghỉ ngơi, ấp ủ để chờ xuân về bung tỏa hương sắc.

→ Biện pháp tu từ:

  • So sánh: bầu trời hầu như lúc nào cũng ảm đạm, xám xịt như tấm kính lau mãi chẳng sạch được bụi mờ
  • Nhân hóa: cây cối cũng như người co rúm lại trước cái rét của thời tiết

-------------------------------------------------

Ngoài bài Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm trên đây, VnDoc còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, cùng các tài liệu học tập hay lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 6:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
38 10.900
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 Chân trời

    Xem thêm