Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân lớp 6

Viết đoạn văn kể lại một kỉ niệm của em với một người thân trong gia đình lớp 6 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) kể lại một kỉ niệm của em với một người thân trong gia đình. Đoạn văn có sử dụng ít nhất một câu có nhiều vị ngữ và một câu có sử dụng biện pháp nhân hóa.

Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân Ngắn gọn

Chiều nay, em được ra đồng thu hoạch ngô cùng mẹ. Em đã nhiều lần được quan sát mẹ làm công việc này rồi, nhưng hôm nay là lần đầu tiên em được tự tay làm. Bắt chước mẹ, em bẻ những bắp ngô ra khỏi cành, thả vào sọt tre, rồi dùng liềm chặt gốc cây ngô. Cứ thế, em lặp đi lặp lại quá trình đó cho đến khi hết một hàng ngô. Lúc này em đã thấm mệt, nên liền ngồi xuống nghỉ ngơi. Phía kia, mẹ vẫn đang tiếp tục làm việc cần mẫn như không hề biết mệt. Nhưng nhìn mồ hôi ướt đẫm trên lưng mẹ, em nhận ra rằng không phải như vậy. Sự cố gắng của mẹ truyền cho em thêm động lực để làm việc. Vì em muốn được giúp mẹ nhiều nhất có thể. Thế là em lại đứng dậy, hăng hái phụ mẹ tỉa nốt những hàng bắp cuối cùng. Ngọn gió trên nương dịu dàng thổi qua, lau khô mồ hôi trên trán và cổ vũ em làm việc thêm hăng say. Công việc cả chiều nay vất vả là thế, nhưng em lại thấy lòng mình vui sướng, rộn ràng lạ kỳ.

  • Câu có nhiều vị ngữ: Bắt chước mẹ, em bẻ những bắp ngô ra khỏi cành, thả vào sọt tre, rồi dùng liềm chặt gốc cây ngô.
  • Câu có sử dụng hình ảnh nhân hóa: Ngọn gió trên nương dịu dàng thổi qua, lau khô mồ hôi trên trán và cổ vũ em làm việc thêm hăng say.

Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân Mẫu 1

Mẹ của em là một người phụ nữ nông thôn bình thường như bao người khác. Nhưng tình thương của mẹ dành cho em thì lớn lao, vĩ đại vô cùng. Mỗi ngày mẹ lả người đưa đón em tới trường. Kỉ niệm em nhớ nhất cũng chính là vào một chiều mẹ chở về nhà sau khi tan học. Đó là một chiều có mưa dông rất lớn. Mẹ mặc chiếc áo mưa rộng vào người, rồi nhắc em chui vào vạt sau của áo mưa. Vì có mưa lớn nên không ai có thể đi nhanh, thành ra mọi người nhích từng chút một. Rõ là trời mưa lạnh lẽo, nhưng em thì cảm thấy ấm áp lắm. Bởi em đang được ngồi trong chiếc áo mưa, tay ôm lấy mẹ. Hơi ấm của mẹ khiến cả không gian chật hẹp trở nên ấm cúng lạ lùng. Có lẽ chính bởi vì có mẹ kề bên, mà bên trong chiếc áo mưa cũng có thể trở thành tổ ấm. Kề má lên lưng mẹ, em nhìn xuống mặt đường đang chạy nhanh vùn vụt. Những giọt nước mưa nghịch ngợm thi nhau gõ vào vạt áo mưa như đang muốn nói lời chào với em. Thỉnh thoảng, em lại hỏi mẹ xem đã đến đoạn đường nào rồi. Còn mẹ thì vẫn kiên nhẫn trả lời từng câu hỏi nhỏ ấy. Những lúc đừng đèn đỏ, mẹ sẽ quay đầu lại, quan tâm hỏi xem em có bị ướt chỗ nào không, có bị đau khi phải ngồi sát vào mẹ không. Sự dịu dàng trong những lời nói ấy khiến em cảm giác mình là đứa trẻ hạnh phúc nhất thế gian. Chính nhờ những kỉ niệm bình dị bên cạnh mẹ đó, mà em có cả một hành trang hạnh phúc để bước vào tương lai.

- Câu có nhiều vị ngữ:

  • Mẹ mặc chiếc áo mưa rộng vào người, rồi nhắc em chui vào vạt sau của áo mưa.
  • Bởi em đang được ngồi trong chiếc áo mưa, tay ôm lấy mẹ.
  • Những lúc đừng đèn đỏ, mẹ sẽ quay đầu lại, quan tâm hỏi xem em có bị ướt chỗ nào không, có bị đau khi phải ngồi sát vào mẹ không.

- Câu có sử dụng biện pháp nhân hóa: Những giọt nước mưa nghịch ngợm thi nhau gõ vào vạt áo mưa như đang muốn nói lời chào với em.

Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân Mẫu 2

Em yêu bố của em lắm. Lúc còn nhỏ, em thường theo bố ra vườn cây chơi vào mỗi buổi chiều hè. Chỉ là một khu vườn nhỏ, mà bố nghĩ ra biết bao nhiêu là trò để chơi. Em và bố đã chơi đá bóng, chơi đá cầu, thi bơi dưới sông, thi trèo cây hái quả… Bao trò chơi tuổi thơ đơn giản mà mãi cũng chẳng biết chán. Chơi mệt, thì lại nằm trên chiếc chõng tre dưới gốc mít, nghe bố kể những câu chuyện từ ngày xửa ngày xưa. Những câu chuyện ấy chẳng phải là những câu chuyện cổ tích nhiệm màu như bà vẫn kể. Mà toàn là các câu chuyện về tuổi thơ ấu nghịch ngợm của bố, là những lần bố bị bà mắng, bị thầy phạt. Nghe thật là thú vị và hấp dẫn. Em vẫn còn nhớ rõ, cái cảm giác khoan khoái khi được nằm dưới bóng mát của cây, tận hưởng những làn gió mát rười rượi, được bố vỗ về sau lưng và chìm vào giấc ngủ. Trong giấc ngủ ấy, có những trái bòng, trái mít, trái na chín thơm nhảy múa cùng nhau dưới ánh nắng vàng. Những kỉ niệm tuổi thơ vui vẻ và hạnh phúc bên cha ấy, em sẽ khắc ghi mãi trong tâm trí của mình.

- Câu có nhiều vị ngữ:

  • Em và bố đã chơi đá bóng, chơi đá cầu, thi bơi dưới sông, thi trèo cây hái quả…
  • Em vẫn còn nhớ rõ, cái cảm giác khoan khoái khi được nằm dưới bóng mát của cây, tận hưởng những làn gió mát rười rượi, được bố vỗ về sau lưng và chìm vào giấc ngủ.

- Câu có sử dụng biện pháp nhân hóa: Trong giấc ngủ ấy, có những trái bòng, trái mít, trái na chín thơm nhảy múa cùng nhau dưới ánh nắng vàng.

Kể lại một kỉ niệm của em với một người thân Mẫu 3

Bà ngoại của em là một người bà tuyệt vời. Em thích nhất là những tối mùa hè được cùng bà ngắm sao và nghe bà kể chuyện. Lúc ấy, trời vừa bắt đầu vào khuya, cơm nước cũng đã xong xuôi. Em sẽ đem gối và một cái quạt nan ra chiếc chõng trên sân gạch, rồi nằm sẵn lên đó chờ bà ra. Bà sẽ từ từ lại gần, ngồi lên chõng, bàn tay dịu dàng vuốt tóc em, và khuôn miệng thì bỏm bẻm nhai trầu. Bà sẽ gãi cho em ở lưng, rồi vỗ nhẹ từng cái một thật nhẹ nhàng. Thỉnh thoảng bà lại xoa lên mái tóc em thật trìu mến. Em thì cứ nằm yên mà tận hưởng cảm giác thư giãn bình yên mà bà đem lại. Rồi bà cũng nằm xuống bên cạnh em, tay phe phẩy cái quạt nhỏ và bắt đầu kể chuyện. Bà kể những câu chuyện cổ tích từ lâu đời, thú vị và hấp dẫn. Trong đó có cô Tấm dịu hiền, có chàng Thạch Sanh dũng cảm, có em bé thông minh, có chú mèo đi hia khôn khéo… Những ngôi sao trên cao cũng chăm chú lắng nghe bà kể chuyện, đến quên cả chớp sáng. Nằm trong lòng bà như thế, chẳng mấy mà em chìm sâu vào giấc ngủ ngon lành. Những giấc ngủ ấy đem đến cho em cảm giác bình yên, mà dù sau này được sống trong căn phòng to đẹp cũng không thể sánh bằng được.

- Câu có nhiều vị ngữ:

  • Em sẽ đem gối và một cái quạt nan ra chiếc chõng trên sân gạch, rồi nằm sẵn lên đó chờ bà ra.
  • Bà sẽ từ từ lại gần, ngồi lên chõng, bàn tay dịu dàng vuốt tóc em, và khuôn miệng thì bỏm bẻm nhai trầu.
  • Bà sẽ gãi cho em ở lưng, rồi vỗ nhẹ từng cái một thật nhẹ nhàng.
  • Rồi bà cũng nằm xuống bên cạnh em, tay phe phẩy cái quạt nhỏ và bắt đầu kể chuyện.
  • Trong đó có cô Tấm dịu hiền, có chàng Thạch Sanh dũng cảm, có em bé thông minh, có chú mèo đi hia khôn khéo…

- Câu có sử dụng hình ảnh nhân hóa: Những ngôi sao trên cao cũng chăm chú lắng nghe bà kể chuyện, đến quên cả chớp sáng.

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn kể lại một kỉ niệm của em với một người thân trong gia đình trên đây,  chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 CTST khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
79 22.527
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 Chân trời

    Xem thêm