TOP 13 đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa hoặc một con vật lớp 6

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa hoặc một con vật mà em yêu thích (13 mẫu) với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa hoặc một con vật Mẫu 1

Tôm là chú mèo của nhà hàng xóm sống ở bên cạnh nhà em. Chú mèo này có bộ lông đen tuyền như màn đêm, nên nếu đứng ở trong bóng tối thì khó mà tìm được chú ta. Tuy có bộ lông đen như các chú mèo trong bộ phim phù thủy nhưng con nít trong xóm không ai sợ Tôm cả. Vì chú ra mập mạp, đáng yêu lắm. Khi chú ta nằm cuộn tròn lại, cái miệng ngáp ngáp, rồi đưa hai chân trước lên vẫy chào chúng em thì chẳng một thú cưng nào trong xóm có thể đáng yêu hơn được. Biết mình khó bị tìm thấy trong bóng tối, nên mỗi khi ông Tuấn - chủ của Tôm gọi, nó sẽ “meo meo” lên để trả lời. Sự ngoan ngoãn và thông minh ấy khiến Tôm trở thành cục than nắm được yêu thích nhất cả xóm.

  • Nhân hóa: chú mèo - ngáp ngáp, đưa hai chân trước lên vẫy chào, “meo meo” lên để trả lời
  • Ẩn dụ: cục than nắm

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa hoặc một con vật Mẫu 2

Em có một chú thú cưng siêu đáng yêu tên là Bông. Bông là một chú hamster đáng yêu mới bốn tháng tuổi. Chú to bằng nắm tay của em, nhưng thật ra đó chủ yếu là do lớp lông rất mềm mại, lại dày và bông xù của chú ta. Khi bế chú trong tay, em cảm thấy như đang cầm một nắm bông gòn mềm mại. Nhà của Bông là chiếc hộp các-tông được lót rất nhiều bông và các món đồ chơi yêu thích của chú. Tối nào trước lúc ngủ, chú cũng đi vòng quanh nhà để kiểm tra mọi thứ, sau đó mới yên tâm về chiếc đệm nhỏ của mình để ngủ. Khi ngủ say, Bông sẽ cuộn tròn lại, dấu đầu và tay vào bụng. Lắm lúc chỉ là nhìn chú ngủ thôi mà em cũng có thể ngồi say sưa cả hơn hai mươi phút. Thật không hiểu được vì sao em lại yêu cái thứ lắm lông này đến vậy nữa?

  • Nhân hóa: chú cũng đi vòng quanh nhà để kiểm tra mọi thứ, sau đó mới yên tâm về chiếc đệm nhỏ của mình để ngủ
  • Ẩn dụ: cái thứ lắm lông này (chỉ chú hamster tên Bông)

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa hoặc một con vật Mẫu 3

Mùa xuân, đẹp nhất trong mắt em chính là hoa cúc vàng. Mà đó phải là loại cúc vàng của ta từ bao đời nay, chứ không phải loại hoa đã được lai giống. Những bông hoa cúc ấy to và đầy đặn, có bông phải như một cái nắm tay của người lớn. Những cánh hoa thon và dài như lá trúc, dày dặn chứ không mỏng tanh như hoa đào. Hoa cúc cũng có sắc vàng như mai, nhưng là một màu vàng đậm hơn, ấm áp hơn hẳn. Đó là cái ấm già của những ngày xuân đã chín. Một bông hoa cúc sẽ có rất nhiều cánh, tạo cảm giác đầy đặn, sung túc. Đặc biệt, giống hoa cúc này luôn hướng thẳng lên trời mà nở, như đang ngưỡng cổ lên, cười tươi chào mùa xuân. Sự hiện diện của những nụ vàng tươi ấy, giúp cho ngày xuân của người yêu hoa thêm ấm cúng và tươi vui. Chính vì thế, ngày Tết, bên cạnh những cây đào, cây mai, thì cây hoa cúc vàng cũng là một đại diện quan trọng khó mà thiếu được.

  • Hình ảnh nhân hóa: đang ngưỡng cổ lên, cười tươi chào mùa xuân
  • Hình ảnh ẩn dụ: ngày xuân đã chín
  • Hình ảnh hoán dụ: những nụ vàng tươi ấy

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa hoặc một con vật Mẫu 4

Nhà ông em có nuôi một chú vẹt rất đáng yêu. So với các chú chim cảnh khác mà em từng thấy, thì chú ta to hơn hẳn, đến phải như hai chai nước ngọt cộng lại. Riêng bàn chân của chú cũng to và chắc chắn hẳn, nên khi đi lại trên mặt bàn trông cứ nặng nề. Toàn thân chú bao phủ bởi bộ lông màu xanh lá rất bắt mắt. Nhưng cũng vì bộ lông đấy, nên mỗi khi chú ta chơi trốn tìm trong bụi cây thì ông em tìm mãi tìm rất lâu mới thấy. Nổi bật nhất trên người chú ta chính là cái mỏ khoằm to màu cam như mai cua đã luộc chín. Cái kìm màu cam ấy cứng cắp lắm, giúp chú ta có thể mổ được các loại hạt có vỏ cứng một cách dễ dàng. Nếu đúng lúc đang đói, thì tay diệt hạt cừ khôi ấy có thể ăn hết một bát hạt dẻ trong vòng có vài phút. Điều thú vị nhất ở chú vẹt là có thể bắt chước vài câu nói ngắn của con người. Hai câu sõi nhất mà chú ta nói được là “Xin chào” và “Tạm biệt”. Khi có khách đến, chờ ông nhắc, chú ta sẽ đon đả bắt chước theo liên hồi, tỏ ra là hiếu khách lắm. Em rất thích chú vẹt, nên hôm nào sang nhà ông cũng tranh thủ ra chơi với chú.

  • Hình ảnh nhân hóa: đon đả bắt chước theo liên hồi, tỏ ra là hiếu khách lắm
  • Hình ảnh ẩn dụ: cái kìm màu cam ấy
  • Hình ảnh hoán dụ: tay diệt hạt cừ khôi ấy

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa (4 mẫu)

>> Xem thêm các đoạn văn hay tại đây Đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa sử dụng biện pháp ẩn dụ, nhân hóa, hoán dụ

Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một con vật (5 mẫu)

>> Xem thêm các đoạn văn hayụ tại đây Đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một con vật sử dụng biện pháp ẩn dụ, nhân hóa, hoán dụ

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn nói về đặc điểm riêng của một cây hoa hoặc một con vật mà em yêu thích (6 mẫu) lớp 6 trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

 

Đánh giá bài viết
120 21.025
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tống Thị Tuyết Anh
    Tống Thị Tuyết Anh

    Nếu muốn về hoa hướng dương thì sao ạ??

    Thích Phản hồi 24/12/21
  • 05 Trung Dũng-6a9
    05 Trung Dũng-6a9

    quá hay, nó rất giúp ích cho tôi, nhưng bài văn ít quá chỉ có 3

    Thích Phản hồi 25/12/21

Văn mẫu lớp 6 Chân trời

Xem thêm