Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn (từ 150 đến 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát.

Bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen

Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn 

1. Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen

Thể thơ lục bát đã được các tác giả dân gian “chọn mặt gửi vàng” để viết nên bài ca dao bất hủ “Trong đầm gì đẹp bằng sen”. Câu thơ đầu bài ca dao, là một lời khẳng định vị thế của hoa sen trong đầm nước. Sự ngạo nghễ, tự tin ấy được minh chứng qua vẻ đẹp trong trẻo, thanh khiết của loài hoa này. Để chắc chắn hơn, ở câu thơ thứ hai, tác giả tả hoa sen từ ngoài vào trong, thì đến câu thơ thứ ba lại tả từ trong ra ngoài. Như vậy, thì chẳng thể nào mà tiếp tục nghi ngờ vẻ đẹp của loài hoa này cả. Nhưng vốn luôn cho rằng “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, thì không thể nào tác giả lại chỉ dựa vào ngoại hình để khẳng định giá trị của hoa sen được. Vì vậy, đến câu thơ cuối, mùi hương thanh nhã của hoa sen đã được miêu tả trong thế tương đôi với mùi hương của bùn lầy. Dù mọc lên từ đáy hồ, đi ra từ bùn đen, nhưng cánh hoa sen vẫn trắng ngần, hương hoa vẫn thơm ngát chẳng lây dính một chút nào mùi tanh của bùn. Điều đó khiến chúng ta liên tưởng đến người dân Việt Nam. Dù sinh ra trong nghèo khó, lớn lên trong chiến tranh, sống trong đớn đau thì chẳng điều gì có thể khuất phục được họ. Họ vẫn sống, vẫn chiến đấu, vẫn yêu thương nhau vẫn tự hào về quê cha đất tổ. Sự đồng điệu ấy, khiến em càng thêm yêu mến và tự hào về hoa sen và bài thơ về loài hoa ấy.

2. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen

Hoa sen là loài hoa quen thuộc, được người dân Việt Nam hết sức yêu quý. Trong bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen, hình ảnh tươi đẹp, thánh khiết của loài hoa này đã được khắc họa rõ nét. Ở câu thơ đầu tiên, nhà thơ khẳng định vị trí không gì sánh bằng của sen ở trong hồ. Để tới câu thơ thứ hai và thứ ba thì mới miêu tả vẻ đẹp của hoa sen từ ngoài vào trong, rồi lại từ trong ra ngoài. Xanh của lá, hồng của cánh hoa, vàng của nhị, màu nào cũng đẹp, cũng sáng tươi. Đặc biệt, ở câu thơ thứ tư, tác giả không chỉ miêu tả phẩm chất của loài hoa sen, mà còn mượn hoa sen để khẳng định vẻ đẹp của con người đất Việt. Đó là sự trong sạch, liêm khiết, thẳng thắn, không bị hoàn cảnh khó khăn làm khuất phục, làm xấu đi. Có lẽ chính bởi vì thế, mà tuy không chính thức, nhưng vẫn có rất nhiều người xem hoa sen là quốc hoa của Việt Nam ta.

3. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen

Bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen, được viết với thể thơ lục bát quen thuộc, tạo nên nhịp thơ gần gũi, dễ cảm. Ba câu đầu bài thơ, đã miêu tả vẻ đẹp đặc trưng của đóa sen trong hồ. Ngay đầu là lời khẳng định vị trí độc nhất của loài sen, nhưng chỉ trong phạm vi đầm nước, vì thế tránh đi sự ghen tị của các loài hoa khác. Hai câu thơ tiếp theo, là hình ảnh đóa hoa sen với màu sắc tươi sáng, hài hòa. Tác giả dân gian miêu tả từ ngoài vào trong (lá, cánh hoa, nhị), rồi lại tả từ trong ra ngoài, như để dò xét cho thật kĩ, xem đóa hoa có thực xứng với vị thế như đã khẳng định không. Câu thơ thứ tư, tác giả ngợi ca sự thanh khiết, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn của hoa sen. Đồng thời mượn ý thơ đó, để thể hiện sự tự hào về phẩm chất trong sạch, trung thực, thẳng thắn, không bị hoàn cảnh khó khăn làm khuất phục, biến chất của người dân ta. Có thể nói, bài thơ tuy ngắn, nhưng đã mang trong mình ý nghĩa và giá trị sâu sắc vô cùng.

4. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen

Trong đầm gì đẹp bằng sen là một bài ca dao quen thuộc với tất cả chúng ta. Hình ảnh đóa hoa sen xinh đẹp khó gì sánh bằng trong đầm nước đã đi vào biết bao trang thi ca nhạc họa. Thủ pháp điệp vòng được vận dụng tinh tế ở câu thơ thứ hai và thứ ba, đã tạo nên nhạc điệu thú vị cho cả bài ca dao. Dù mọc lên từ trong bùn lầy, nhưng đóa hoa sen vẫn vươn thẳng về phía trước, đón lấy ánh mặt trời, tỏa hương thơm ngào ngạt. Đó cũng chính là hình ảnh biểu trưng cho con người Việt Nam. Dù chân lấm tay bùn, dù hoàn cảnh khó khăn, người dân ta vẫn giữ vẹn nguyên những phẩm chất quý giá. Vẫn không ngừng cố gắng tiến về tương lai tươi đẹp phía trước. Niềm tự hào về những người con đất Việt ấy, đã được tác giả dân gian tinh tế gói lại trong bài ca dao qua biểu tượng đóa sen.

5. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen

Trong kho tàng ca dao khổng lồ của Việt Nam, em đặc biệt yêu thích bài ca dao: " Trong đầm gì đẹp bằng sen". Ngay câu thơ đầu tiên, tác giả dân gian đã khẳng định vẻ đẹp độc nhất của hoa sen trong đầm nước. Đó không chỉ là vẻ đẹp ngoại hình với bông trắng, nhị vàng, lá xanh. Mà hơn hết, còn là vẻ đẹp tâm hồn luôn tinh khiết, trong sạch, dù sống và vươn lên từ trong bùn lầy của loài hoa này. Với những phẩm chất ấy, đóa sen đã trở thành biểu tượng cho những người dân Việt Nam. Dù cuộc sống có khó khăn, vất vả, dù cho phải đối mặt với những kẻ thù lớn mạnh, thì chúng ta vẫn chưa bao giờ khuất phục. Vượt qua đêm trường tối tăm, chúng ta vẫn tiến về phía trước với những phẩm chất tốt đẹp. Thật đáng quý biết bao những con người kiên cường bất khuất, chịu thương chịu khó ấy. Niềm tự hào đó được tác giả thể hiện qua từng câu thơ của bài ca dao trên.

6. Cảm nghĩ về bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen

“Trong đầm gì đẹp bằng sen” là một bài ca dao quen thuộc mà ai ai cũng nhớ, cũng thuộc. Một phần chính là nhờ thể thơ lục bát với vần điệu dễ nghe, dễ nhớ. Bài ca dao gồm hai cặp câu lục bát, trong đó tác giả dân gian sử dụng ba câu đầu để miêu tả hình ảnh tự nhiên của một đóa hoa sen giữa hồ nước. Ngay câu đầu, tác giả đã khẳng định vẻ đẹp độc tôn của hoa sen. Nhưng để tránh gây tranh cãi, thì người ta đã khéo léo gói phạm vi lại trong hồ nước. Cùng với đó là mẫu câu hỏi tu từ - hỏi mà chẳng phải để hỏi, mà như lôi kéo sự đồng tình cùng ý từ người nghe. Đóa sen trong hồ có lá xanh, cánh hoa trắng muốt, nhị hoa thì vàng tươi. Ba gam màu ấy đều rất tươi sáng, trong trẻo, khi phối hợp với nhau thì tạo nên vẻ đẹp mướt mắt, thu hút vô cùng. Nhưng điều làm nên sự độc tôn trong hồ nước của sen không chỉ đến từ vẻ đẹp bên ngoài. Mà nó còn đến từ hương thơm thanh khiết, dịu dàng của hoa sen. Mùi hương ấy che lấp, lấn át của mùi bùn tanh dưới đáy hồ - nơi búp sen mọc ra. Nhờ có đặc điểm ấy, mà hoa sen được ví với con người Việt Nam kiên cường bất khuất. Dù cho sinh ra trong khó khăn, vất vả, họ vẫn giữ cho mình một tâm hồn trinh bạch, những phẩm chất trong sạch. Dù cho từng bị kẻ thù đô hộ, giày xéo, thì nhân dân ta vẫn một lòng yêu nước, mạnh mẽ vùng lên, rũ sạch lớp bùn đen để hướng về ánh sáng của tự do. Những tình cảm, suy nghĩ ấy của nhà thơ được gói ghém qua hình tượng đóa hoa sen trắng trong bài ca dao. Chính bởi những giá trị tinh thần to lớn ấy mà bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” cho đến nay vẫn vô cùng được yêu mến.

Cảm nghĩ về bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen lớp 6

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Hay nhất

>> Xem các đoạn văn Hay Chọn Lọc tại: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngắn nhất

>> Xem các Đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát ngắn nhất tại: Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về 1 bài thơ lục bát ngắn gọn

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Trong đầm gì đẹp bằng sen trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
202 45.926
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phú Chu
    Phú Chu

    thank you!!!


    Thích Phản hồi 21:14 25/12
    • Bảo Ngân 6/3
      Bảo Ngân 6/3

      😘


      Thích Phản hồi 04/01/22
      • Bảo Ngân 6/3
        Bảo Ngân 6/3

        cảm ơn nhiều 😘

        Thích Phản hồi 04/01/22

        Văn mẫu lớp 6 Chân trời

        Xem thêm