Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lễ hội lớp 6

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lễ hội với các bài văn mẫu hay, ngắn gọn và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Lập dàn ý bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện

Học sinh tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý Thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa)

2. Thuyết minh thuật lại một sự kiện lễ hội Ngắn nhất

Tối hôm qua, tiểu khu mà gia đình em sinh sống đã tổ chức một lễ hội Trung Thu vô cùng sôi động và náo nhiệt.

7h tối, trắng sáng vằng vặc trên trời, tròn trĩnh như cái bánh nướng thơm ngon mới ra lò. Cả con đường dọc tiểu khu im phăng phắc không một tiếng động. Bỗng một hồi trống vang lên từ đầu đường, kéo mọi người cùng ùa ra cổng. Đó chính là đoàn múa lân. Đoàn có năm chú lân với năm màu sắc khác nhau: hồng, xanh dương, xanh lá, đỏ và vàng. Đi cùng các chú lân là đội đánh trống và một ông địa có cái bụng to dẫn đường. Mọi người từ trong nhà đổ dồn hết ra sân trước. Họ vội vàng mở cổng để chào đón đoàn múa lân vào nhà. Những chú lân nhảy theo tiếng trống rộn ràng, xập xình, đem đến không khí tươi vui cho gia chủ. Không chỉ trẻ con, mà cả người lớn cũng hào hứng vô cùng. Cứ sau hơn mười phút, chú lân sẽ đi sang ngôi nhà khác, lần lượt đi đến từng nhà một dọc theo tiểu khu. Mỗi khi lân rời khỏi ngôi nhà nào, thì những người trong gia đình đó sẽ lại gia nhập đoàn múa lân để đi theo nó sang biểu diễn ở ngôi nhà khác. Vì vậy mà đoàn người càng lúc càng đông, tiếng cười nói cũng càng ngày càng rộn ràng. Trên cao, mặt trăng tròn vành vạnh, tỏa ánh sáng ấm áp, như dát vàng, dát bạc lên vạn vật. Làm tăng thêm không khí cổ tích cho đêm hội.

Đoàn người theo những chú lân đi hết con phố dài, sau đó mới tạm biệt nhau để trở về nhà. Một đêm hội Trung Thu rộn ràng vui tươi đã kết thúc như vậy đó. Em chợt mong thật nhanh đến năm sau để lại được cùng đoàn lân đi vui chơi khắp con phố.

3. Thuyết minh thuật lại một sự kiện lễ hội

Hằng năm, vào ngày 25 đến ngày 28 Âm lịch, ở giữa làng em sẽ diễn ra lễ hội hoa xuân - một sự kiện lớn cuối năm mà ai ai cũng ngóng đợi.

Từ hai ngày trước đó, phần đất trống giữa làng, thường để chơi đá bóng được quây lại để sửa sang, chuẩn bị cho các gian hàng bày bán. Chiều tối 24 Âm lịch, các nhà vườn tấp nập đưa hoa về để trưng bày trong các gian hàng đã nhận. Nhìn từng xe hoa rực rỡ sắc màu, mà ai ai cũng phấn khởi.

Tuy quy mô không quá lớn và hoành tráng, nhưng về số lượng và vẻ đẹp của các loài hoa thì chẳng hề thua kém bất kì hội hoa xuân nào. Hàng chục gian hàng đứng san sát nhau, xếp thành vòng tròn lớn. Từ các loài hoa thường thấy như hoa cúc, hoa hồng, hoa ly, hoa thược dược, hoa đồng tiền, hoa cẩm chướng, hoa lay ơn… Đến các loài hoa, cây đặc trưng cho ngày Tết như cây quất, hoa đào, hoa mai, hoa mận, hoa tuyết mai, hoa thanh liễu… đều đủ cả. Từ hoa cắm bình đến hoa trồng trong chậu, từ hoa nhỏ đến hoa lớn… cái gì cũng có. Bước vào lễ hội hoa xuân, em được ngây ngất trong một màn trình diễn của hương thơm và sắc màu. Cảm giác như em đã lạc bước và một khu vườn thần tiên vậy. Người dân quê em ai cũng yêu lễ hội hoa xuân. Dù bận bịu mấy cũng ghé xem để ngắm, để lựa hoa về chơi Tết. Có người còn đến nhiều lần cơ, bởi lễ hội hoa xuân kéo dài những bốn ngày và lại quá hấp dẫn. Không khí ở đây lúc nào cũng rộn ràng, đông vui và phấn khởi, khiến không khí xuân ở làng quê lại càng xuân hơn.

Em rất yêu lễ hội hoa xuân của quê mình. Bởi nó giúp đem đến một nét đẹp rất đặc trưng cho những ngày cuối năm, tạo dấu ấn khó phai trong lòng mỗi người dân nơi đây.

4. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lễ hội

Lễ hội đua thuyền là lễ hội truyền thống tổ chức mỗi năm một lần vào ngày 2/9. Đó là lễ hội được tổ chức nhằm chào mừng ngày Tết độc lập của toàn dân tộc.

Từ trước đó một tháng, người dân địa phương đã bắt đầu rục rịch chuẩn bị cho lễ hội. Những người thợ thì tu sửa, trang trí lại những chiếc thuyền sao cho vừa chất lượng, lại nổi bật. Các thanh niên trai tráng thì ra sức tập luyện để nâng cao thể lực, sức bền và phối hợp nhịp nhàng với đồng đội của mình. Các chị, các cô thì tập luyện văn nghệ, chuẩn bị cho lễ khai mạc, và cổ vũ cho đội nhà.

Đúng sáng 2/9, từ tờ mờ sáng, các đội thi đã có mặt ở vạch xuất phát để khởi động. Không chỉ người dân địa phương mà còn có rất nhiều du khách từ nơi khác kéo đến để tham gia lễ hội. Họ đứng đông nghịt ở hai bên bờ sông, tràn ra mé nước, lấn lên lòng đường. Ai ai cũng phấn khởi, sẵn sàng cổ vũ nhiệt tình cho đội mình chọn. Nhiều người mang theo trống, kèn để cổ vũ, không thua kém bất kì trận thi đấu thể thao lớn nào. Nổi bật nhất, vẫn là các thanh niên tay cầm cờ tổ quốc, vẫy một cách tự hào, thể hiện rõ ràng tinh thần của lễ hội.

Ngay sau màn khai mạc nhanh gọn, cuộc đua thuyền bắt đầu diễn ra. Mười lăm thôn với mười lăm chiếc thuyền tham gia thi đấu, ngay sau tiếng trống báo hiệu đã lao vút về phía trước như được lắp động cơ vậy. Đó là sức mạnh đồng đều và vượt trội của các thành viên trên thuyền. Thành quả đó là nhờ bao ngày tháng chăm chỉ rèn luyện của mọi người. Các chiếc thuyền lao nhanh, rẽ nước vun vút, cạnh tranh nhau từng đoạn sông, không ai chịu thua ai cả. Những vị trí dẫn đầu lần lượt có sự thay đổi trong cả cuộc đua, tạo nên sự hấp dẫn tuyệt vời cho lễ hội. Kịch tính nhất là những pha cua thuyền duyên dáng và điệu nghê. Nhiều lần các chiếc thuyền suýt va vào nhau, khiến người xem phải hô lên bất ngờ. Nhưng chẳng có vụ va chạm nào xảy ra cả, bời những người chèo thuyền đều là những nghệ sĩ chuyên nghiệp, kiểm soát chiếc thuyền vô cùng nhuần nhuyễn. Sau hơn hai giờ đồng hồ thi đấu bền bỉ, cùng với những chiếc thuyền đang lao nhanh về đích, là dòng người dịch chuyển theo hai bên bờ. Càng gần cán đích, các chiếc thuyền càng lao nhanh hơn, khán giả cũng reo hò cổ vũ mạnh mẽ hơn. Có nhiều người phấn khích, lao cả xuống sông, bơi theo thuyền về đích. Cuối cùng, lễ hội cũng kết thúc với phần trao giải là những chiếc cúp nhỏ nhưng giàu ý nghĩa. Khán giả thì ai cũng mãn nhãn và vui vẻ vì được tham gia vào một lễ hội tuyệt vời như vậy.

Chính sức nóng và tinh thần thể thao mãnh liệt đó, đã góp phần giúp cho lễ hội đua thuyền của quê em vẫn duy trì được thường niên suốt hơn hai mươi năm qua.

5. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lớp 6

>> Xem các bài văn mẫu hay tại đây Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa)

6. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ngắn gọn

>> Xem các bài văn mẫu ngắn gọn tại đây Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện siêu ngắn

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lễ hội trên đây, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức khác, cùng các bài Soạn văn 6 Kết nối tri thức Soạn văn Ngắn gọn lớp 6 Kết nối . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
37 9.296
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm