Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa với các bài văn mẫu hay, ngắn gọn và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 6.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Lập dàn ý bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện

Học sinh tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý Thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa)

2. Thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa Ngắn gọn

Mỗi năm một lần, vào ngày 2/9 hằng năm, quê em lại rộn ràng với lễ hội đua thuyền chào mừng Tết Độc lập của dân tộc.

Từ trước đó một tháng, các đội đại diện cho các thôn đã bắt đầu tập luyện để chuẩn bị thi đấu. Cùng với đó, công tác sửa chữa, trang trí cho các chiếc thuyền cũng được đẩy mạnh hơn . Đúng 6h sáng tại bờ sông Kiến Giang, tất cả các đội thi cùng khán giả có mặt để làm lễ khai mạc hội thi. Sau đó, các đội thi đưa thuyền xuống mặt sông, xếp thành hàng ngang sẵn sàng xuất phát. Hai bên bờ sông, khán giả đứng xem đông vô cùng. Họ đứng tràn ra cả lòng đường, tràn xuống mép sông. Có người phải lội cả xuống nước. Trong bầu không khí rộn ràng ấy, tiếng còi lớn vang lên, ra hiệu cuộc đua chính thức bắt đầu. Các đội thi lần lượt lao vút về phía trước nhanh như tên bắn. Những thành viên trên các chiếc thuyền đều ra sức chèo thật mạnh, đẩy thuyền trôi về phía trước. Tiếng hô đều 1,2,1,2… vang lên liên tục, chìm trong tiếng hô hào rộn ràng của khán giả. Những đội thi đều đã tập luyện hăng say từ trước đó, nên hầu như bám nhau sát nút. Chỉ khi đến những khúc cua, cần kĩ thuật điêu luyện thì khoảng cách mới hiện ra rõ ràng. Có những đội không phanh kịp, lúc cua lật ngã ra sông. Nhưng cũng chẳng kịp nghĩ nhiều, họ lại vội vàng trèo lên thuyền để tiếp tục cuộc đua. Khán giả hai bên di chuyển theo các đội thi. Những con thuyền lao mạnh về phía trước, kéo theo dòng người nườm nượp. Sau khi vượt qua đoạn sông dài với nhiều khúc cua kịch tính thì thắng bại đã rõ. Phần trao thưởng cho các đội thi diễn ra ở ngay bờ sông được chọn làm đích đến của cuộc đua. Sau đó, ban tổ chức tuyên bố kết thúc giải đua và mời mọi người cùng về liên hoan tại nhà văn hóa.

Đối với em, lễ hội đua thuyền không chỉ là hoạt động thể thao giúp rèn luyện sức khỏe và gắn kết mọi người. Mà còn là sự kiện giúp tôn vinh, bảo tồn và phát huy một nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

3. Thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa

Một nét sinh hoạt văn hóa quen thuộc của địa phương em, mà bao năm qua vẫn được gìn giữ, chính là chương trình biểu diễn nghệ thuật hát dân ca quan họ vào mỗi chủ nhật cuối tháng.

Thôn của em vốn là làng có truyền thống hát quan họ từ xưa. Ở đây, ai cũng yêu và biết hát quan họ cả, dù là người già hay trẻ nhỏ. Để giữ gìn nếp văn hóa ấy, cứ mỗi chủ nhật cuối tháng, mọi người lại cùng nhau về sân nhà văn hóa để giao lưu.

Chẳng cần sân khấu lung linh hay loa đài hoành tráng, chỉ cần sự hiện diện của mọi người, với những bộ trang phục quan họ truyền thống là đã đủ làm nên buổi biểu diễn hay rồi. Trước sân, trải sẵn những chiếc chiếc, mọi người sau khi chào nhau, ngồi thành vòng tròn lớn, tạo nên khoảng trống ở giữa làm sân khấu. Những chiếc trống nhỏ, sáo, đàn nhị cũng được bày ra, để chuẩn bị cho các tiết mục. Mở đầu là những ca khúc quen thuộc, truyền thống mà mọi người đều thuộc và hát cùng. Sau đó, mới đến phần hát đối, hát giao duyên. Đây mới là điều mà mọi người luôn mong đợi nhất. Chủ đề thì được thay đổi nhiều lần, tùy theo sự kiện sắp diễn ra mà hát cho đúng không khí. Nào là chủ đề cây cối, con vật, rồi chủ đề ngày tết cổ truyền… Các thanh thiếu niên được thỏa sức thể hiện cá tính của mình qua màn đối đáp giao lưu. Cũng nhờ những buổi sinh hoạt ca hát như thế, mà nhiều anh chị đã thành đôi thành cặp.

Suốt bao năm nay, các buổi sinh hoạt ca hát quan họ vẫn diễn ra đều đều, nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người. Nó không chỉ là một sự kiện sinh hoạt bình thường, mà còn góp phần gìn giữ và phát triển văn hóa dân tộc.

4. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa

Tối hôm qua, tại nhà văn hóa thôn, em đã cùng mọi người tham gia sự kiện chào mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Đây là ngày hội cho các bạn nhỏ trong toàn thôn. Nó không chỉ là ngày vui chơi, phát quà bánh kẹo. Mà còn là dịp để trao tặng các phần thưởng cho những bạn học sinh trong thôn đã có một năm học tập chăm chỉ. Từ buổi chiều, các anh chị đoàn viên thanh niên đã có mặt để sửa soạn và trang trí hội trường. Các bác trưởng thôn và hội khuyến học cũng có mặt để sắp xếp các phần quà như giấy khen, sách vở, bánh kẹo, cặp sách, để tối nay trao cho từng bạn.

Đúng 7 giờ tối, không chỉ các bạn thiếu nhi như em trong thôn có mặt ở nhà văn hóa, mà còn có rất nhiều các phụ huynh cùng có mặt. Ngay sau lời giới thiệu trang trọng của bác trưởng thôn, sự kiện chào mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi chính thức bắt đầu. Đầu tiên, là phần trao thưởng theo từng khối học, sau đó đến các giải thưởng, bằng khen cho những học sinh đạt giải cao trong kì thi cấp thành phố, cấp tỉnh. Xen kẽ các phần trao thưởng, là những tiết mục văn nghệ rất hay và sôi động do chính các bạn nhỏ trong thôn em tập luyện và biểu diễn. Mỗi khi kết thúc một tiết mục hay phần trao thưởng, mọi người ở dưới lại vỗ tay nhiệt liệt để chúc mừng các bạn trên sân khấu. Các phụ huynh thì nhìn con em mình bằng ánh mắt tự hào, yêu thương. Đến khoảng 8h30 tối, phần trao thưởng kết thúc để chuyển sang phần liên hoan. Lúc này, mọi người di chuyển ra sân trước của nhà văn hóa, nơi đang bày sẵn rất nhiều bàn với bánh kẹo, hoa quả, nước ngọt vừa hấp dẫn lại ngon lành. Các bạn nhỏ reo lên vui sướng, ùa về những chiếc bàn để tận hưởng bữa tiếc. Chúng em cũng không quên nói lời cảm ơn các bác trong ban tổ chức, các anh chị thanh niên đã giúp mình có một buổi tối tuyệt vời như thế. Vừa ăn, chúng em vừa trò chuyện phấn khởi, về những dự định và kế hoạch cho ba tháng nghỉ hè dài sắp tới. Trên gương mặt bạn nào cũng là niềm vui và sự hạnh phúc ngập tràn.

Tuy giản dị và không hào nhoáng như các chương trình mà em vẫn xem ở trên tivi, nhưng em vẫn rất yêu quý chương trình chào mừng ngày 1-6 của thôn mình. Bởi không khí ở đây quá tuyệt vời, những hoạt động cũng thật ý nghĩa. Sau khi chương trình kết thúc, ai cũng vui vẻ và phấn khởi thì nghĩa là sự kiện đã diễn ra thành công tốt đẹp rồi.

5. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lớp 6

>> Xem các bài văn mẫu hay tại đây Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa)

6. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ngắn gọn

>> Xem các bài văn mẫu ngắn gọn tại đây Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện siêu ngắn

-------------------------------------------------

Ngoài bài Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện một sinh hoạt văn hóa trên đây, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức khác, cùng các bài Soạn văn 6 Kết nối tri thức Soạn văn Ngắn gọn lớp 6 Kết nối . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
51 12.165
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm